Là giáo viên, có bao giờ, các thầy các cô phải khủng hoảng vì giảng bài mệt mà học sinh lại không nghe, mất trật tự chưa? chúng mình tin chắc rằng, câu trả lời đó chính là “Có”. Có thể người ít người nhiều, nhưng dù gì đi chăng nữa, cảm giác giảng bài mà không ai chú ý tới quả thật rất bực bội. Nói chuyện riêng, làm việc riêng, cười đùa đủ kiểu,… xem ra chẳng mấy ai có thể kiên nhẫn giảng hết được bài học, chưa kể khả năng tiếp thu bài của học sinh cũng chỉ ở mức “0”, nếu tình trạng này cứ tiếp diễn. Và để giúp các thầy các cô nhanh chóng ổn định lại trật tự lớp học, trong bài viết ngày hôm nay, chúng mình xin liệt kê các câu hiệu lệnh ổn định trật tự lớp học được giáo viên tiểu học sử dụng nhiều nhất.
- Chơi trò chơi 123, 123
- Câu hiệu lệnh: Class class… – Yes yes
- Câu hiệu lệnh: Lưng – Thẳng; Tay – Khoanh; Mắt – Nhìn; Miệng – Im lặng
- Câu hiệu lệnh: Người đầu tiên ra ngoài là….
- Câu hiệu lệnh: việc ai – nấy làm, không làm việc riêng
- Câu hiệu lệnh: 1, 2, 3
- Câu hiệu lệnh: Trò ngoan – ngồi đẹp
- Câu hiệu lệnh: Các con ngoan nào
- Câu hiệu lệnh: Cô bảo cô bảo
- Câu hiệu lệnh: Cô mời cả lớp ngồi đẹp
- Câu hiệu lệnh: 5-4-3-2-1
- Câu hiệu lệnh: Học sinh – im lặng
Chơi trò chơi 123, 123
123;123;123….! Vỗ tay theo không đếm! Làm theo cô! Nhưng khi nào cô chỉ ngón tay vào lòng bàn tay là các em khoanh tay trật tự nhé! Một trò chơi thay vì các câu hiệu lệnh cũng khá hiệu quả, các thầy cô có thể áp dụng nhé!
Chơi trò chơi 123, 123
Câu hiệu lệnh: Class class… – Yes yes
Cô giáo hô: Class class…
Học sinh đáp: Yes yes
Hoặc cũng có thể:
Cô giáo hô: hello hello
Học sinh đáp: Yes
Câu hiệu lệnh: Class class… – Yes yes
Câu hiệu lệnh: Lưng – Thẳng; Tay – Khoanh; Mắt – Nhìn; Miệng – Im lặng
Lưng – Thẳng
Tay – Khoanh
Mắt – Nhìn
Miệng – Im lặng
Cũng là một câu hiệu lệnh khá thú vị để giúp cả lớp ổn định trật tự. Dưới hình thức đối đáp, câu hiệu lệnh Lưng – Thẳng; Tay – Khoanh; Mắt – Nhìn; Miệng – Im lặng, đảm bảo không chỉ khiến các em nhanh chóng ổn định trật tự mà còn rất thích thú.
Cô giáo hô: Lưng
Học sinh đáp: Thẳng
Cô giáo hô: Tay
Học sinh đáp: Khoanh
Cô giáo hô: Mắt
Học sinh đáp: Im lặng
Câu hiệu lệnh: Lưng – Thẳng; Tay – Khoanh; Mắt – Nhìn; Miệng – Im lặng
Câu hiệu lệnh: Người đầu tiên ra ngoài là….
Xem ra kiểu “dọa” đáng yêu: Người đầu tiên ra ngoài là…. cũng sẽ rất hữu ích cho các cô trong những lúc bối rối vì học sinh ồn ào. Không cần nói tên cụ thể, cô chỉ cần nói câu ngập ngừng này thì đảm bảo các bạn học sinh sẽ nhanh chóng im lặng vì sợ có thể người cô gọi ra khỏi lớp là mình.
Câu hiệu lệnh: Người đầu tiên ra ngoài là….
Câu hiệu lệnh: việc ai – nấy làm, không làm việc riêng
Cô giáo hô: Việc ai
Học sinh đáp: nấy làm, không làm việc riêng
Câu hiệu lệnh: việc ai – nấy làm, không làm việc riêng
Câu hiệu lệnh: 1, 2, 3
Giáo viên hô 1: học sinh vừa giờ vừa xoay bàn tay giống múa thẳng lên trên đầu
Giáo viên hô 2: học sinh giơ 2 tay song song trước mặt
Giáo viên hô 3: học sinh vòng tay lên bàn
Thực hiện như vậy vài lần để học sinh quen và sau này cứ cô hô 1, 2, 3 thì học sinh lại làm các động tác như vậy.
Câu hiệu lệnh: 1, 2, 3
Câu hiệu lệnh: Trò ngoan – ngồi đẹp
Cũng giống như các câu hiệu lệnh vừa nhắc đến ở trên, cô hô: trò ngoan, học sinh đáp: ngồi đẹp. Nhẹ nhàng và đơn giản, không mấy phúc tạp, cách này có thể giúp cô ổn định trật tự và tiếp tục giảng bài.
Câu hiệu lệnh: Trò ngoan – ngồi đẹp
Câu hiệu lệnh: Các con ngoan nào
Ngày đầu tiên nhận lớp giáo viên quy định: Khi cô thấy lớp ồn giáo viên nói: CÁC CON NGOAN NÀO! Lúc đó tất cả vòng tay lên bàn. Bạn nào không vòng tay lên bàn thì bạn đó chưa ngoan. Giáo viên tập đi tập lại vài lần học sinh thuộc và cứ thế sử dụng khi cả chuyển tiết, khi giảng bài, khi yêu cầu, dặn dò lúc cần thiết…. vì khi cô nói câu đó tất cả học sinh mắt đều hướng lên nhìn cô, và nó trở thành thói quen cho đến hết năm học.
Câu hiệu lệnh: Các con ngoan nào
Câu hiệu lệnh: Cô bảo cô bảo
Giáo viên hô: Cô bảo cô bảo
Học sinh đáp: bảo gì bảo gì
Giáo viên hô: cô bảo cả lớp im lặng
Đây cũng được xem là một trong những cách phổ biến được nhiều giáo viên áp dụng để ổn định trật tự cho lớp học. Ngắn gọn, dễ hiểu và hình thức giống như một trò chơi đối đáp cũng sẽ thu hút sự chú ý của các em. Dù ít dù nhiều thì cách này cũng tương đối có ích trong một vài trường hợp cả lớp ồn ào, không nghe cô giảng.
Câu hiệu lệnh: Cô bảo cô bảo
Câu hiệu lệnh: Cô mời cả lớp ngồi đẹp
Cô giáo bảo: Cô mời cả lớp ngồi đẹp. Bây giờ chúng ta thi đua xem tổ nào ngoan nhất nhé!
Sự nhẹ nhàng đôi khi cũng có ích trong trường hợp này. Không cần quát mắng, la to tiếng, cô giáo nhẹ nhàng bảo “cả lớp ngồi đẹp” thì cũng sẽ có tác dụng thôi. Kèm theo đó là một hình thức thi đua nữa như thi đua xem tổ nào ngon nhất, ngồi nghe cô giảng bài thì đảm bảo tiết học đó sẽ diễn ra suôn sẻ thôi.
Câu hiệu lệnh: Cô mời cả lớp ngồi đẹp
Câu hiệu lệnh: 5-4-3-2-1
Cô giáo hô: 5-4-3-2-1 hoặc cũng có thể là 3-2-1
Cô giáo đếm 5-4-3-2-1 để thu hút sự chú ý của học sinh và ngữ điệu nhấn mạnh dần cho đến số 1 thì chắc chắn các bạn sẽ im lặng để nghe cô giảng bài thôi.
Câu hiệu lệnh: 5-4-3-2-1
Câu hiệu lệnh: Học sinh – im lặng
Cô giáo hô: Học sinh
Học sinh đáp: Im lặng
Trong một số các tiết học, học sinh mất trật tự không tập trung theo dõi bài giảng còn xảy ra rất nhiều, khiến không ít các giáo viên phải đau đầu. Và để đối phó trước tình trạng này, câu hiệu lệnh “học sinh – im lặng” đã được áp dụng. Tuy rằng đơn giản vậy thôi nhưng nhiều khi rất có tác dụng, sự ổn định nhanh chóng quay trở lại giúp các thầy cô yên tâm giảng bài.
Ngoài ra, còn một số câu hiệu lệnh tương tự như là: Học sinh – chăm ngoan, học sinh – trật tự, học sinh – ngồi ngay ngắn,… Hoặc đơn giản hơn, cô chỉ cần hô Học sinh thì học sinh sẽ ngoan và tự giác khoanh tay trên bàn.
Câu hiệu lệnh: Học sinh – im lặng
Trên đây là danh sách các câu hiệu lệnh ổn định trật tự lớp học được giáo viên tiểu học sử dụng nhiều nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích gì đó cho bạn!
Đăng bởi: đạt Lương
Từ khoá: 12 Câu hiệu lệnh ổn định trật tự lớp học được giáo viên tiểu học sử dụng nhiều nhất