Màu nâu là sự kết hợp của màu đỏ, màu vàng và màu xanh. Đó là một màu hoài cổ, mang âm hưởng của nền văn hóa Phục hưng. Từ một mảng màu thường vắng bóng trên sàn catwalk và dễ bị lấn át bởi những gam màu trung tính khác như đen, trắng và xám, từ năm ngoái đến nay, màu nâu bắt đầu khôi phục sức ảnh hưởng của mình. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của màu nâu trong thời trang nhé.
Từ nội thất đến quần áo, sắc nâu đồng hành cùng các thương hiệu Brunello Cucinelli, Bottega Veneta và Prabal Gurung trên sàn diễn Thu/Đông năm nay. Gam màu nâu cũng tràn ngập trên Instagram của các sao như Kim Kardashian, Kylie Jenner, Bella Hadid…
Nâu gỗ và mocha đã được đưa vào dòng thời trang chủ đạo của các thương hiệu lớn nhỏ như Urban Outfitters hay Sandy Liang, bao gồm cả các cửa hàng nội thất và gốm sứ. Trên TikTok, hàng nghìn bạn trẻ đăng video nhuộm nâu cả tủ quần áo. Có lẽ đây là những dấu hiệu rõ ràng nhất cho sự trỗi dậy của màu bùn.
Ý nghĩa màu nâu, màu phản ánh tình hình thế giới
Quay trở lại những năm 1970, màu nâu là màu không thể thiếu của người Mỹ. Ý nghĩa của màu nâu là sự giản dị, trang nhã và bền vững. Bao nhiêu năm trôi qua, người ta lại một lần nữa mê mệt và muốn tìm lại sự dịu dàng của màu nâu.
Đại dịch Covid-19 được nhiều người so sánh với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Khi đó, hàng triệu người đã vỡ nợ, nhà cửa bị tịch thu, một thế hệ thanh niên phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp… Hơn 10 năm sau. , thế giới lại một lần nữa phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng còn trầm trọng và kéo dài hơn, không chỉ mất mát về tài sản mà còn cả sinh mạng. Tất cả đều không thể sửa chữa.
Ngày nay, mọi người thường xuyên phải ở nhà và cảm thấy chán ghét những bộ trang phục màu hồng hay tím chói lọi. Họ thích quần áo thiết thực, tiện dụng và phù hợp với không gian trong nhà, chẳng hạn như bộ đồ ngủ màu nâu tối giản, trang nhã.
Sự thoải mái và mềm mại của quần áo màu nâu, giống như món ăn yêu thích của bạn. Nó rất dễ ăn, bạn có thể ăn hàng ngày mà không cần suy nghĩ, cũng không cần tốn kém. Nó rất an toàn cho dạ dày của bạn. Màu nâu cũng vậy, che chở và mang lại sự bình yên giúp chúng ta vượt qua cơn bão bệnh tật.
Màu nâu từng là màu của người nghèo
Màu nâu đã phổ biến từ những nền văn minh sơ khai nhất của nhân loại. Màu nâu đã được phát hiện trong các ngôi mộ thời tiền sử và các bức chạm khắc trong hang động. Trên những chai lọ và đồ dùng bằng sứ của Hy Lạp và La Mã, những bức tranh sơn dầu thời Phục hưng của Ý cũng có rất nhiều màu nâu.
Từ thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 20, các nghệ sĩ ưa chuộng “màu nâu xác ướp”, là màu nâu sẫm giống như bị cháy mà người ta nhìn thấy trên phần còn lại của xác ướp Ai Cập. Các họa sĩ Rembrandt van Rijn, Johannes Vermeer và Eugène Delacroix đều sử dụng màu này.
Xuyên suốt lịch sử, màu tối trung tính thường được sử dụng để ám chỉ sự khiêm tốn và nghèo khó. Ý nghĩa của màu nâu trong trường hợp này chỉ sự nghèo khó, túng thiếu. Cụ thể, tầng lớp lao động thường mặc đồ màu nâu và be, trong khi tầng lớp quý tộc mặc những chất liệu đắt tiền có màu xanh lam, tím và đỏ.
Ở La Mã cổ đại, người ta dùng thuật ngữ “pullati” để chỉ những người ăn xin, những người nghèo thành thị. Từ này được dịch theo nghĩa đen là “những người mặc đồ màu nâu”. Vào thời Trung cổ, các tu sĩ dòng Phanxicô cũng mặc áo choàng màu cà phê espresso như một biểu tượng hữu hình của việc cầu nguyện cho những người nghèo trong xã hội.
Màu nâu được sử dụng rộng rãi hơn, đến cuối thế kỷ 19, hầu hết trang phục quân đội là quần kaki màu nâu nhạt để dễ ngụy trang. Vào những năm 1920, đồng phục màu nâu được mặc bởi tổ chức bán quân sự khét tiếng Sturmabteilung (SA) của Đảng Quốc xã, còn được gọi là “Những người lính áo nâu”.
Giữa những năm 1920 và 1940, thái độ của mọi người đối với màu nâu trở nên tích cực hơn nhờ phong trào thiết kế kiến trúc Art Deco sử dụng nhiều màu kem, xám, ánh kim và hoa. văn học hình học. Trong thời đại này, màu nâu nhạt được tôn sùng vì sự trang nhã, dễ dàng và thanh lịch. Tuy nhiên, thời hoàng kim của màu nâu không kéo dài được lâu và nó lặng lẽ bị gạch tên khỏi bảng màu thời trang.
>>> Có thể bạn quan tâm: Ý NGHĨA CỦA MÀU XANH DƯƠNG, VÔ CÙNG TRONG THỜI TRANG
Tại sao mọi người không thích màu nâu?
Một nghiên cứu năm 2009 cho biết mọi người không thích màu nâu vì nó thường liên quan đến những thứ họ không thích (chẳng hạn như phân màu nâu, thực phẩm hư hỏng màu nâu, v.v.). Tuy nhiên, lập luận này chỉ thuyết phục một phần, bởi vì nếu chúng ta thích hay ghét màu sắc dựa trên các đối tượng, thì phân nên được yêu thích giống như sô cô la! (À, đừng đề cập đến mùi.)
Năm 2012, các nhà nghiên cứu ở Úc tuyên bố rằng màu nâu sẫm là “màu xấu nhất thế giới”. Điều này đã khiến một số quốc gia như Anh, Bỉ, Pháp… ban hành luật yêu cầu các nhà sản xuất thuốc lá phải đóng gói hộp thuốc lá màu nâu để giảm cảm giác thèm thuốc của người dùng. Trong bảng màu Pantone, màu nâu sẫm có mã 448 C.
Chuyên gia về màu sắc John Maule của Đại học Sussex (Anh) tin rằng sở thích về màu sắc có thể thay đổi tùy hoàn cảnh. Cụ thể, nếu bạn thích một cái gì đó, bạn cũng thích màu sắc của đối tượng đó. Ví dụ, trong thời kỳ dịch bệnh, khi mọi người ở nhà làm vườn, trồng cây, tưới hoa, v.v., họ cũng sẽ thấy nhiều thứ màu nâu hơn, chẳng hạn như thân cây, lá khô, đất sỏi, v.v., họ sẽ trở nên nhiều hơn. thân thiện với màu sắc này.
Giới thời trang dần ưu tiên những gam màu mang yếu tố tự nhiên
Cùng với những lời kêu gọi bảo vệ môi trường, sắc màu của trái đất cũng dần truyền cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế thời trang. Một số thương hiệu xa xỉ đã hợp tác với các công ty may mặc ngoài trời để mang những bộ trang phục đa năng lên sàn catwalk.
Chẳng hạn, năm 2017, Gucci kết hợp với North Face và Comme des Garçons kết hợp với thương hiệu giày leo núi Salomon để tạo ra những dòng thời trang khám phá ngoài trời, đưa con người đến gần với thiên nhiên hơn. Những gam màu trung tính tự nhiên như nâu, đỏ nâu, xanh lá dần được sử dụng nhiều hơn.
Bản thân màu nâu là một màu thiết thực, dễ nhuộm bằng tay và giá thành sản xuất vải màu nâu luôn rẻ hơn các màu sáng. Các nhà bán lẻ như The North Face và Salomon đã ưu tiên bảo vệ môi trường, truyền cảm hứng cho các thương hiệu khác giảm rác thải may mặc bằng cách tận dụng các vật liệu hữu cơ và tái chế. , sử dụng công nghệ nhuộm màu tự nhiên và kiểu dáng không bị lỗi mốt. Vì vậy, nếu bạn đến các cửa hàng The North Face và Salomon, bạn sẽ thấy các sản phẩm mới không khác nhiều so với các mẫu của những năm 1970.
Khái niệm về thời trang xa xỉ giờ đây đã thay đổi. Trước đây, người ta cho rằng xa xỉ là những thiết kế sử dụng những chất liệu rất hiếm, khó tìm, “không ai có chỉ mình tôi”. Nhưng hiện nay, trang phục sử dụng chất liệu thô mộc, gần gũi với môi trường, chi phí sản xuất thấp, sử dụng lâu dài mới được gọi là hàng xa xỉ.
Màu nâu với tính chất ưu việt và bình dân được dự báo sẽ giúp các thương hiệu tiết kiệm và kiếm thêm nhiều tiền trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay. Hy vọng những thông tin về ý nghĩa màu nâu trong thời trang mà Bazaar Vietnam giải thích trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn khác về gam màu này.
>>> Xem thêm: MÀU VÀNG BẰNG MÀU GÌ ĐẸP?
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam