Bỏ học từ cuối năm lớp 8 để theo học chương trình homeschool, Nguyễn Ngọc Phương Anh, 18 tuổi, vẫn đăng ký vào 8 trường đại học Mỹ.
Trong 8 trường, nữ sinh chọn Beloit College với mức hỗ trợ tài chính 54.000 USD (hơn 1,2 tỷ đồng) mỗi năm. Gia đình Phương Anh mỗi năm chỉ phải trả thêm khoảng 17.000 USD (400 triệu đồng).
Phương Anh nhận định Beloit College không có sự hỗ trợ tài chính lớn nhất hay thứ hạng cao nhưng thế mạnh về môn Toán và Vật lý mà cô yêu thích. Ngoài ra, tôi chọn một trường đại học nhỏ để tiết kiệm chi phí và có cơ hội tạo dựng mối quan hệ với các giáo sư.
Ngoài chuyên ngành âm nhạc, trường còn cấp học bổng cho Phương Anh. Điều này giúp cô gái tiếp tục theo đuổi con đường âm nhạc một cách nghiêm túc.
Hành trình chinh phục đại học Mỹ của Phương Anh khác với các bạn đồng trang lứa khi thay vì đến trường, cô lại theo hình thức homeschool. Tuy nhiên, trong hồ sơ xét tuyển đại học, điểm trung bình học tập (GPA) từ lớp 9 đến học kỳ 1 lớp 12 của Phương Anh đều đạt 4.0/4.0, IELTS 8.5 và 33/36 điểm ACT (bài thi chuẩn hóa dùng để xét tuyển vào đại học Mỹ).
Phương Anh là học sinh chuyên Anh của trường THCS Đoàn Thị Điểm từ lớp 6 đến lớp 8. Luôn đạt thành tích học tập xuất sắc, nữ sinh đã đặt mục tiêu thi đỗ chuyên Anh vào các trường chuyên nổi tiếng của Hà Nội. .
Nhưng học thêm được vài buổi thì tôi nghỉ. Theo Phương Anh, cả lớp ai cũng có định hướng thi chuyên và phải học thêm từ nhỏ. Nữ sinh cho rằng cách học này căng thẳng và không có thời gian cho bản thân.
Khi đó, mẹ Phương Anh tình cờ biết đến một trường học trực tuyến tại Mỹ do một người Mỹ gốc Việt thành lập. Không còn muốn đi thi nữa, Phương Anh xin bố mẹ cho đi học tiếp chương trình đó.
“Bố mẹ đồng ý, chỉ hỏi tôi đã suy nghĩ thấu đáo chưa”, Phương Anh nhớ lại. Nữ sinh cho rằng điều này giúp bố mẹ tiết kiệm một phần chi phí, đồng thời chủ động được thời gian để theo đuổi chương trình học riêng, phù hợp với mục tiêu du học.
Chị Xuân Hương, mẹ Phương Anh, đánh giá con gái có nhận thức tốt và khả năng tự học cao. Thời đi học, Phương Anh học khá nhẹ nhàng, không cần thức khuya nhưng luôn đạt điểm trung bình 9,6; 9.7.
Trong quá trình tìm hiểu, cô Hương nhận thấy triết lý giáo dục của Mỹ là khai phóng, giúp học sinh phát huy năng lực cá nhân và học cách hạnh phúc. Vì vậy, vợ chồng chị thống nhất cho con học homeschool, đồng thời chuẩn bị hành trang cho con đi du học.
Ngoài 4 môn học chính của chương trình học trực tuyến buổi tối gồm tiếng Anh, Toán, Lịch sử và Khoa học, Phương Anh tự học tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, Xác suất thống kê và tham gia chương trình First Research. khoa học (SCI). Vì mình cũng phải thi đậu nên vẫn có điểm trung bình.
Lúc đầu, Phương Anh rất vui. Tôi có thời gian để học quay phim, chụp ảnh, vẽ, chơi piano, đọc sách, nấu ăn và pha chế đồ uống – những việc mà trước đây tôi không thể làm được vì phải đi học cả ngày.
Tuy nhiên, sau khoảng hai tháng, Phương Anh bắt đầu thắc mắc tại sao mình lại ở nhà. Ở tuổi của tôi, học không phải là điều duy nhất. Gặp lại thầy cô, bạn bè là niềm vui mà việc đến trường mang lại, nhưng homeschool không cho tôi điều đó. Thỉnh thoảng lướt Facebook, thấy bạn bè chụp ảnh tất niên, tiệc tùng ăn uống, Phương Anh lại nghĩ lại.
“Nhưng tôi hiểu rằng bạn không thể có tất cả. Nếu muốn có thời gian và tự do học những gì mình muốn, bạn phải chấp nhận đánh đổi”, Phương Anh nói.
Chị Hương thừa nhận lần đầu đón con trải qua nhiều cảm xúc.
“Bà thất vọng vì mọi sinh hoạt, tâm lý đều thay đổi. Đó là một xáo trộn và không dễ vượt qua”, bà Hương nói.
Chương trình homeschool diễn ra 100% trực tuyến, đòi hỏi tính chủ động cao của người học. Ngoài thời gian học chính từ 18h đến 21h30, Phương Anh tự tìm nguồn tài liệu để học thêm. Tôi thích đọc sách văn học, như một cách để cân bằng những bài Toán và Vật lý khó.
Theo bà Hương, việc một đứa trẻ không được đến trường lúc đó không nhiều. Cô cho biết không khuyến khích chọn công việc dễ dàng này bởi trẻ em luôn cần có môi trường để phát triển. Bất kể môi trường nào, trẻ em học được những giá trị nhất định. Khi chọn homeschool, trẻ thiếu sự kết nối với bạn bè đồng trang lứa nên gia đình phải xác định rõ những việc cần làm.
“Nếu không có sự đồng hành, hướng dẫn, chia sẻ phù hợp, con rất dễ đi chệch đường”, chị Hương giải thích và cho biết, vợ chồng chị không phải kèm Phương Anh học mà dành nhiều thời gian chia sẻ với con. những đứa trẻ. .
Vì Phương Anh học nhạc từ năm 5 tuổi và chơi piano giỏi nên gia đình đã cho bé tham gia 3 câu lạc bộ âm nhạc tại Hà Nội để giao lưu, gặp gỡ những người bạn cùng sở thích.
Năm lớp 11, Phương Anh tham gia chương trình trao đổi văn hóa của chính phủ Mỹ dành cho học sinh cấp 3 tại trường Marion High School, Arkansas. Tại đây, Phương Anh dễ dàng thích nghi với môi trường học tập mới. Cô học bốn lớp dự bị đại học AP và đạt điểm tối đa 5 môn Tiếng Anh, 4 môn Tâm lý học và Sinh học; 3 điểm trong Lịch sử Hoa Kỳ. Cuối năm học, em đứng thứ nhất trong 272 học sinh khối 11 của trường.
Ngoài ra, Phương Anh tham gia hầu hết các hoạt động ngoại khóa ở trường. Tôi chơi piano trong dàn đồng ca; tham gia cuộc thi kiến thức Quiz Bowl; vẽ, dựng sân khấu cho đội kịch và tham gia câu lạc bộ tiếng Pháp và cờ vua.
Trong cuốn lưu bút, cô Lisa Adams, chỉ huy dàn hợp xướng trường trung học Marion, rất ấn tượng với khả năng chơi piano của Phương Anh.
“Tôi cảm thấy may mắn khi có bạn chơi piano trong dàn hợp xướng năm nay. Cảm ơn bạn đã chia sẻ tài năng của mình với chúng tôi. Trí thông minh và tài năng của bạn sẽ đưa bạn tiến xa hơn trong cuộc sống”, Lisa viết. .
Trở về Việt Nam vào tháng 6/2022, Phương Anh tiếp tục tự học thêm 4 môn AP gồm Toán giải tích, Xác suất thống kê, Vật lý cơ học, Vật lý điện và từ để dự thi vào tháng 5 này. Điều này giúp tôi được miễn giảm nhiều tín chỉ chung tại các trường đại học Mỹ. Nữ sinh cho biết sẽ học tiến sĩ để theo đuổi công việc giảng dạy và nghiên cứu tại trường đại học.
“Mục đích của mình là học và làm những điều mình thích, khám phá bản thân. Có những lúc buồn nhưng chưa bao giờ mình bi quan hay hối hận vì đã chọn con đường này”, Phương Anh nói.
Bình minh
https://vnexpress.net/co-gai-homeschool-chinh-phuc-8-dai-hoc-my-4601924.html