Agyrophobia là gì? Những nỗi sợ hãi kỳ lạ của con người

Agyrophobia là gì? Những nỗi sợ hãi kỳ lạ của con người
Bạn đang xem: Agyrophobia là gì? Những nỗi sợ hãi kỳ lạ của con người tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Mỗi chúng ta đều có những nỗi sợ hãi của riêng mình. Tuy nhiên, hiếm có những nỗi sợ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người mắc phải, chẳng hạn như hội chứng Agyrophobia. Vì thế agyrophobia là gì? Hãy ĐẢO NGƯỢC Giải đáp thắc mắc qua bài viết sau.

Mục lục bài viết [Ẩn]

agyrophobia là gì?

Agyrophobia, còn được gọi là Dromophobia, là một dạng rối loạn sợ hãi khiến người ta cảm thấy ám ảnh, lo lắng và sợ hãi khi băng qua đường. Những người mắc hội chứng này hoàn toàn có thể tránh những tình huống phải đi bộ, đi bộ hoặc lái xe.

Nhiều người thường nghĩ rằng những người mắc chứng sợ agyrophobia sẽ gặp nhiều khó khăn khi sống ở các thành phố lớn với những giao lộ và đường cao tốc đông đúc. Tuy nhiên, thực tế là hội chứng này được chia thành nhiều mức độ, khiến người bệnh ngại sang đường ở bất cứ đâu, dù có vạch kẻ đường hay không.

Thậm chí chỉ cần nhìn thấy những ngã tư, đường cao tốc rộng thênh thang hay bất kỳ ngã tư nào cũng đủ khiến bạn run cầm cập. Từ tiếng Hy Lạp gyrus có nghĩa là quay tròn, ngoằn ngoèo, ám chỉ nỗi sợ hãi của bệnh nhân khi giao thông hỗn loạn.

Agyrophobia khi băng qua đường.

Biểu hiện của Agyrophobia

Các triệu chứng của Agyrophobia bao gồm:

  • Cảm giác sợ hãi, lo lắng, căng thẳng trước khi di chuyển trên đường, nhất là đường rộng, đông đúc và có nhiều phương tiện qua lại.
  • Tránh xa những trường hợp bạn tiếp xúc với đường phố, ngã tư hoặc những nơi đông người và xe cộ.
  • Cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, khó thở, vã mồ hôi và đau đầu khi đối mặt với tình huống ngoài đường.
  • Hạn chế các hoạt động hàng ngày vì sợ hãi và lo lắng khi di chuyển trên đường phố.
  • Khó tập trung vào công việc hoặc các hoạt động khác vì những suy nghĩ sợ hãi và lo lắng.

Những triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong trường hợp nếu bạn đang nghi ngờ mình mắc chứng Agyrophobia, hãy tìm đến các chuyên gia để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân của Agyrophobia

Thông thường, nguyên nhân của Agyrophobia không rõ ràng. Nhưng các yếu tố sau đây có thể góp phần vào sự phát triển của chứng rối loạn này:

  • Các tác động tiêu cực liên quan đến đường phố: Những trải nghiệm tiêu cực liên quan đến đường phố, bao gồm tai nạn giao thông, mất kiểm soát trong các tình huống giao thông hoặc chứng kiến ​​các sự cố trên đường phố, có thể gây lo lắng và sợ hãi khi đối mặt với các tình huống nguy hiểm. tình huống tương tự.
  • Yếu tố di truyền: Agyrophobia và rối loạn lo âu được di truyền theo một số bằng chứng nghiên cứu.
  • Các rối loạn lo âu khác: Có nhiều nguy cơ phát triển chứng sợ không gian rộng, bao gồm rối loạn hoảng sợ hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng chế.
  • Những tình huống khó khăn trong cuộc sống: Điển hình là thay đổi công việc, chuyển đến một môi trường mới hoặc các sự kiện đột ngột khác. Những thứ này cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng sợ Agyrophobia.

Những nỗi sợ kỳ lạ khác của con người

Nỗi ám ảnh có thể khó khăn và ảnh hưởng đến cuộc sống của người mắc bệnh. Sau đây là một số hội chứng thường gặp:

1. Chứng sợ búp bê (Pediophobia)

Pediophobia thường là kết quả của cảm giác sai lầm về độ sống động của đồ vật. Do đó, những đồ vật giống con người, chẳng hạn như rô-bốt hay ma-nơ-canh, thường khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu và sợ hãi.

Theo chuyên gia tâm lý học và thần kinh học Sigmund Freud, nguyên nhân của chứng rối loạn này là sự bùng phát đột ngột nỗi sợ búp bê. Chuyên gia robot Masahiro Mori sau đó đề xuất một giả thuyết cho rằng các vật thể giống con người càng ở gần thì các khía cạnh “siêu nhiên” của chúng càng được thể hiện một cách đáng sợ.

Pediophobia (Sợ búp bê)
Pediophobia (Sợ búp bê)

2. Chứng sợ phép thuật

Bệnh nhân mắc chứng sợ nấu ăn (mageirocophobia) thường cảm thấy bất an và bị đe dọa khi phải tiếp xúc với những người có kỹ năng nấu nướng giỏi. Hội chứng này có thể dẫn đến rối loạn chế độ ăn uống và suy nhược cơ thể.

Trong tiếng Hy Lạp, từ mageirokos có nghĩa là người có thể nấu ăn ngon.

Mageirocophobia (sợ nấu ăn)
Mageirocophobia (sợ nấu ăn)
Quốc vương Bhutan với niềm đam mê nấu nướng và được ngưỡng mộ bởi sự tinh tế cũng như tình yêu dành cho ẩm thực đã truyền cảm hứng vượt qua nỗi sợ nấu nướng cho ông.
Quốc vương Bhutan với niềm đam mê nấu nướng và được ngưỡng mộ bởi sự tinh tế cũng như tình yêu dành cho ẩm thực đã truyền cảm hứng để ông vượt qua nỗi sợ nấu nướng.

3. Chứng sợ gương (Eisoptrophobia)

Chứng sợ gương (eisoptrophobia) là chứng bệnh liên quan đến sự sợ hãi và lo lắng khi tiếp xúc với gương. Những người mắc chứng này thường cảm thấy lo lắng về những điều siêu nhiên liên quan đến chiếc gương và không kiểm soát được cảm xúc của mình. Họ thường không dám sử dụng gương vào ban đêm, nhất là khi đi một mình, đồng thời lo lắng những tai nạn có thể xảy ra khi gương bị vỡ.

Eisoptrophobia (sợ gương)
Eisoptrophobia (sợ gương)

4. Chứng sợ ánh sáng

Phasmophobia, hay sợ ma, là chứng rối loạn sợ hãi khiến người mắc bệnh bị ám ảnh về ma, linh hồn và các hiện tượng siêu nhiên khác. Bệnh nhân thường tránh xa những tình huống mà họ tiếp xúc với ma hoặc nhìn thấy ma. Vì điều đó có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ, mất ngủ và mệt mỏi. Nguyên nhân có thể bao gồm kinh nghiệm tiêu cực trong quá khứ hoặc các yếu tố di truyền và môi trường. Các triệu chứng bao gồm sợ hãi, lo lắng, giật mình, đổ mồ hôi, khó thở hoặc tim đập nhanh.

Phasmophobia (Sợ ma)
Phasmophobia (Sợ ma)

5. Chứng sợ ngồi (Cathisophobia)

Chứng sợ ngồi (cathisophobia hoặc kathisophobia) thường phát triển từ những bệnh nhân mắc bệnh trĩ hoặc bị lạm dụng hoặc buộc phải ngồi trên các vật sắc nhọn. Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng có thể góp phần vào sự phát triển của hội chứng này, bao gồm các hình phạt trong quá khứ hoặc nỗi sợ hãi khi đối mặt với người khác. Khi phải ngồi, người bệnh thường có các triệu chứng như vã mồ hôi, khó thở và có cảm giác bất an vô cớ.

Cathisophobia (sợ ngồi)
Cathisophobia (sợ ngồi)

6. Sợ mẹ chồng/mẹ chồng (Pentheraphobia)

Chứng sợ mẹ chồng là một chứng rối loạn tâm lý phổ biến ở các nước phương Tây. Nhiều người bị ảnh hưởng và buộc phải áp dụng biện pháp cuối cùng là ly hôn. Ngoài ra, còn có chứng sợ mẹ kế (novercaphobia) cũng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của nhiều người.

Sợ mẹ chồng/mẹ chồng (Pentheraphobia)
Sợ mẹ chồng/mẹ chồng (Pentheraphobia)

7. Hội chứng sợ trái cây (Fructophobia)

Chứng sợ trái cây, còn được gọi là chứng sợ trái cây, là một chứng rối loạn sợ hãi khiến mọi người sợ ăn hoặc tiếp xúc với trái cây. Các triệu chứng có thể bao gồm cảm giác sợ hãi, lo lắng, giật mình, đổ mồ hôi, khó thở hoặc tim đập nhanh. Người bệnh có thể tránh xa trái cây và các tình huống tiếp xúc. Nguyên nhân của hội chứng này có thể là do trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ hoặc các yếu tố di truyền và môi trường.

Chứng sợ trái cây (Fructophobia)
Chứng sợ trái cây (Fructophobia)

8. Chứng sợ bóng tối

Chứng sợ bóng tối hay còn gọi là Nyctophobia là chứng sợ phổ biến ở trẻ em và cũng có thể xảy ra ở người lớn. Những nỗi sợ hãi này thường do tưởng tượng về những điều ám ảnh trong bóng tối, chẳng hạn như bị bắt cóc hoặc mất đồ chơi ở trẻ em. Nếu không được điều trị, chứng sợ bóng tối có thể kéo dài khi trẻ lớn hơn.

Nyctophobia (Sợ bóng tối)
Nyctophobia (sợ bóng tối)

9. Sợ nói chuyện trong bữa ăn (Deipnophobia)

Đối với một số người, cuộc trò chuyện trong bữa ăn có vẻ như không có trí tuệ, nhưng đó là một phần quan trọng trong các bữa ăn gia đình và công việc. Tuy nhiên, có một số người ngại trò chuyện trong bữa ăn, dẫn đến tránh đi ăn cùng bạn bè.

Sợ nói chuyện trong bữa ăn (Deipnophobia)
Sợ nói chuyện trong bữa ăn (Deipnophobia)

10. Sợ bơ đậu phộng dính vào vòm miệng (Arachibutyrophobia)

Arachibutyrophobia là một dạng rối loạn sợ hãi gây ra các triệu chứng như co giật, đổ mồ hôi, cảm giác khô và ngứa trong miệng. Cách chữa trị hiệu quả nhất là tránh hoàn toàn bơ đậu phộng.

Sợ bơ đậu phộng dính vào vòm miệng (Arachibutyrophobia)
Sợ bơ đậu phộng dính vào vòm miệng (Arachibutyrophobia)

Qua những thông tin trên hi vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc của mình Agyrophobia là gì?. Đồng thời, biết thêm các hội chứng hiếm gặp để phát hiện và điều trị kịp thời nếu có dấu hiệu đầu tiên.

999+ tài khoản GPT Chat miễn phí, Acc OpenAI Free đăng nhập thành công 100%

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *