Tết Hàn Thực là gì? Mâm cúng Tết Hàn Thực chuẩn nhất

Tết Hàn Thực là gì? Mâm cúng Tết Hàn Thực chuẩn nhất
Bạn đang xem: Tết Hàn Thực là gì? Mâm cúng Tết Hàn Thực chuẩn nhất tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Lễ hội ẩm thực lạnh Là một trong những ngày lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng, tâm linh của người Việt Nam. Vì thế Tết Hàn Quốc là gì? Cúng Tết Hàn Thực như thế nào? Hãy ĐẢO NGƯỢC Giải đáp thắc mắc qua bài viết sau.

Mục lục bài viết [Ẩn]

Tết Hàn Quốc là gì? Tết Hàn Thực 2023 rơi vào ngày nào?

Lễ hội ẩm thực lạnh hay còn gọi là là Tết bánh trôi bánh chay, là ngày Tết cổ truyền được tổ chức vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch. Theo đó, “Hàn Thực” có nghĩa là “đồ ăn nguội” và ngày này xuất hiện ở một số tỉnh của Trung Quốc, miền Bắc Việt Nam và một số cộng đồng người Hoa trên thế giới. Vào dịp này, nhiều gia đình thường làm bánh trôi, bánh chay hay nấu chè trôi nước (ở Trung Quốc), nấu xôi chè để cúng Phật, cúng gia tiên.

Tết Hàn Thực 2023 rơi vào ngày nào? Năm Quý Tý 2023, Tết Hàn Thực sẽ được tổ chức vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch. Tức là thứ 7 ngày 22 tháng 4 dương lịch.

Nguồn gốc và ý nghĩa Tết Hàn Thực

1. Nguồn gốc của Lễ hội ẩm thực Hàn

Tết Hàn Thực bắt nguồn từ câu chuyện “Giới Tử Thôi chết cháy”. Thời Xuân Thu, vua Tấn Văn Công nước Tấn đang lưu vong, được Giới Tử Thôi giúp giành lại ngôi báu. Tuy nhiên, sau khi trở về nước Tấn và lên làm vua, Tấn Văn Công ban thưởng cho những người có công, mà quên mất Giới Tử Thôi.

Tuy nhiên, ông không hề oán hận mà ngược lại, Giới Tử Thôi đưa mẹ vào núi ở ẩn. Một thời gian sau, vua sực nhớ và tìm đến, nhưng ông không chịu nhận thưởng nên nhà vua quyết định đốt rừng để bắt ông phải ra hàng. Kết quả là cả anh và mẹ già đều qua đời vào ngày mồng 3 tháng 3 âm lịch.

Sau khi Giới Tử Thôi qua đời, nhà vua vô cùng thương tiếc và ân hận nên đã cho xây dựng đền thờ để tưởng nhớ ông. Ngoài ra, nhà vua còn ra lệnh kiêng dùng lửa và chỉ ăn đồ nguội chế biến sẵn trong ba ngày để tưởng nhớ Giới Tử Thôi.

2. Ý nghĩa Tết Hàn Thực

Ở Việt Nam, Tết Nguyên đán đã được kết hợp với Tết bánh trôi, bánh chay và trở thành một phần của Tết tháng Ba. Ngày Tết này thể hiện rõ nét đặc trưng văn hóa, nếp sống của người Việt Nam, mang ý nghĩa hướng thiện, hướng thiện. về cội nguồn, tổ tiên và công đức của những người đã khuất.

Tưởng nhớ người thân đã khuất: Tết Hàn Thực được xác định là ngày ăn đồ nguội để tưởng nhớ người thân đã mất. Theo truyền thuyết Trung Quốc, ngày này gắn liền với tang lễ của nhà hiền triết Giới Tử Thôi. Tuy nhiên, ở Việt Nam, người ta không kiêng lửa mà thay vào đó, họ chuẩn bị các loại bánh khô, đồ nguội để cúng tổ tiên, tỏ lòng biết ơn công đức của tổ tiên.

Thể hiện truyền thống dân tộc: Bánh trôi và bánh chay từ lâu đã trở thành hai món ăn phổ biến ở Việt Nam, được thể hiện qua bài thơ của Hồ Xuân Hương với hình ảnh chiếc bánh chưng hình tròn. Với phần vỏ làm từ bột nếp, bên trong là đường đỏ và đậu xanh, bánh trôi nước và bánh chay đều mang ý nghĩa trân trọng công lao của người nông dân.

Ôn lại kỷ niệm xưa: Ngày Tết Hàn Thực, nhiều gia đình truyền thống Việt Nam quây quần bên nhau. Cùng nhau ăn cơm và chuẩn bị bánh trôi, bánh chay để cúng Phật, cúng ông bà tổ tiên, thể hiện lòng thành và biết ơn tổ tiên. Nhiều gia đình cũng dành thời gian để cúng thành hoàng và bày tỏ lòng thành.

Ngoài ra, trong các câu chuyện truyền thống của Việt Nam, điển hình là câu chuyện Lạc Long Quân và Âu Cơ, hình ảnh bánh trôi bánh trôi gợi nhớ đến túi trứng của mẹ Âu Cơ. Và cho đến ngày nay, bánh trôi truyền thống đã trở thành món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Hàn Thực.

Phong tục Tết Hàn Thực ở Việt Nam

1. Tục ăn bánh trôi, bánh chay

Bánh trôi, bánh chay là món ăn đặc trưng của Việt Nam vào dịp Tết Hàn thực. Tục này có từ thời Lê Trung Hưng (1533 – 1789). Đồng thời, nó được ghi chép trong dân gian, đặc biệt theo ghi chép của nhà văn Lê Quý Đôn “Tục nước ta thì bánh trưng là quan trọng nhất, hàng năm vào ngày mồng 3 tháng 3 làm bánh”.

Bánh trôi và bánh chay là hai món ăn quen thuộc trong ngày Tết với nhiều ý nghĩa tốt đẹp, là kết quả của văn hóa và bản sắc Việt Nam. Hai loại bánh đều được làm từ bột gạo, mang đậm văn hóa lúa nước. Hình dáng tròn trịa, trắng ngần của bánh trôi, bánh chay còn kể câu chuyện “Mẹ Âu Cơ và bọc trăm trứng”.

2. Tục ăn bánh cuốn

Tục dâng bánh cuốn ngày Tết Hàn Thực đã có từ thời nhà Trần, được Trần Nhân Tông đề cập trong một bài thơ. Theo đó, người ta thường mang bánh cuốn đặt trên mâm trang trí mây đỏ để tặng nhau. Đây là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người An Nam xưa.

Ngoài ra, Tết Hàn Thực còn là ngày người ta tặng bánh cuốn cho nhau, gọi là bánh Xuân Thái, có từ thời Trần, thậm chí truy nguyên từ thời Lý. Nghiên cứu của Trần Quang Đức cho thấy bánh cuốn xuất hiện trước bánh cuốn, được làm từ bột gạo và có nhân cuốn giống như bánh cuốn ngày nay.

Phong tục đón Tết Hàn thực là gì?

1. Mâm cúng Tết Hàn Thực gồm những gì?

Tết Hàn thực là một ngày lễ truyền thống ở Việt Nam được tổ chức vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ và tỏ lòng thành kính với tổ tiên đã khuất. Trong lễ cúng, người ta thường chuẩn bị lễ vật để bày lên bàn thờ gồm:

Bánh bao và bánh chay: Đây là hai món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Hàn Thực. Hai loại bánh này tượng trưng cho lòng biết ơn và mong mưa thuận gió hòa để dâng lên tổ tiên. Theo truyền thống, số lượng bánh trôi, bánh chay trong mâm cúng nên là 5 bát hoặc 3 bát để mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình.

Hương, hoa, trầu cau: Để tổ chức bất kỳ lễ cúng nào, từ nhỏ đến lớn, người Việt đều không thể thiếu nhang, hoa tươi, trầu cau để đặt trên bàn thờ. Vì vậy, trong những ngày lễ Hàn thực, ngoài những món ăn, lễ vật truyền thống không thể thiếu thì cũng nên có những món này. Tuy nhiên, cần lưu ý hoa dùng để cúng phải là hoa tươi.

Khay trái cây: Các gia đình Việt Nam cũng có thể chuẩn bị mâm ngũ quả gồm 5 loại quả khác nhau với màu sắc đa dạng, tượng trưng cho ngũ hành. Ngoài ra, cũng có thể đặt trên bàn thờ một ly nước sạch, tiền vàng hoặc 3-4 tách trà để tỏ lòng hiếu thảo, kính trọng ông bà tổ tiên.

2. Giờ cúng Tết Hàn thực

Cúng Tết Hàn thực không cần phải cúng vào giờ nào bởi quan trọng nhất vẫn là tấm lòng thành của gia chủ đối với tổ tiên. Tuy nhiên, để đảm bảo lòng thành kính và tình cảm của ông bà, nên cúng trước 19 giờ.

Các gia đình có thể chọn giờ cúng phù hợp với mình vào các khung giờ tốt như giờ Thìn: 7 – 9 giờ, giờ Tỵ: 9 – 11 giờ, giờ Thân: 15 – 17 giờ, giờ Dậu: 17-19 giờ.

3. Văn khấn giao thừa Hàn Thúc

Mâm cúng Tết Hàn thực theo văn khấn cổ truyền Việt Nam:

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy Trời chín phương, Chư Phật mười phương, Chư Phật mười phương. Con lạy Thiên địa Hoàng đế, chư Thần linh.

Con lạy ngài, bản thổ, bản thổ, bản thổ táo quân, chư vị thần linh.

Con kính lạy ông tổ cao nguyên, ông bà tổ tiên, các cô chú, các cậu, các dì, các cô, các chị trong nội ngoại.

Người được ủy thác của chúng tôi là… , cư trú tại…

Hôm nay là ngày… (âm lịch) gặp tiết Hàn thực, đạo hữu chúng con vô cùng cảm tạ trời đất, kính trời, tưởng nhớ ân đức biển đảo tiền nhân, thành tâm sắm lễ, trầu cau, cau hương, hương hoa trà, nén nhang thắp lên, dâng lên triều đình.

Xin trân trọng kính mời chư vị Hoàng tộc, chư vị đại vương, các vị thổ thần, thổ thần táo quân, ngũ phương, long mạch, thần tài về trước pháp đình chứng giám lòng thành và thích thú với những món quà.

Chúng con xin kính mời các ông bà tổ tiên, ông bà tổ tiên, họ ngoại v.v… (gia chủ) cúi xin thương xót cho con cháu về chứng lòng, thụ hưởng lễ vật.

Cúng tôi lại mời vong linh của gia chủ trước và sau về trú ngụ trong ngôi nhà này, mảnh đất này đồng mệnh, đồng âm, phù hộ độ trì cho cả gia đình chúng con luôn mạnh khỏe, vạn sự bình an. Mọi việc tốt đẹp, gia đình hòa thuận, trên dưới lắng nghe.

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).

Qua những thông tin trên hi vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc của mình Tết Hàn Quốc là gì?. Từ đó chuẩn bị mâm cúng đầy đủ cũng như có những phút giây sum họp bên gia đình và những người thân yêu.

999+ tài khoản GPT Chat miễn phí, Acc OpenAI Free đăng nhập thành công 100%


thẻ:
Ý nghĩa ngày Tết của người HánTết Nguyên Đán 2023Lễ vật năm mới của Hàn Quốc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *