Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng tôi gửi tới bạn đọc tài liệu Đề thi giữa học kì 2 môn Âm nhạc lớp 9 năm 2023 – 2024 có đáp án. Hãy xem các bài viết của chúng tôi.
1. Bí quyết học tốt môn Âm nhạc:
– Trau dồi khả năng cảm thụ âm nhạc
Âm thanh được sử dụng để truyền tải bất kỳ thông điệp nào, khiến các em bé liên hệ với nhau để tìm ra các mẫu. Ví dụ, khi tôi nghe nhạc, tôi nhớ âm thanh chờ điện thoại.
– Phát triển trí nhớ âm nhạc
Một bản nhạc có thể đảo ngược dòng thời gian được trao cho bất kỳ trạng thái cảm xúc nào. Liên tục sử dụng bản nhạc này như một lời nhắc nhở sẽ giúp trí nhớ âm nhạc của bé “lên level” đáng kể.
– Cải thiện mức độ tập trung
Tập trung là cách tốt nhất giúp bé thưởng thức âm nhạc. Những bài hát hay bản nhạc sẽ đi vào tâm trí và trí não của bé một cách hiệu quả nhất. Và khi bạn tập trung thì thời gian cảm nhận âm nhạc cũng sẽ nhanh hơn.
– Duy trì cách nghe nhạc khách quan
Dạy bé cách lắng nghe khách hàng khi cảm nhận âm nhạc ngay lập tức, không cần định hướng trước bản nhạc này theo phong cách nào, chỉ hướng bé nghe bản nhạc đang nghe để bé nhận thấy nhiều phong cách. Cách thể hiện cũng khác: vui tươi và năng động, hoặc nhẹ nhàng thư giãn, đôi khi đam mê sáng tạo. Mỗi phong cách có thể tương ứng với một thể loại âm nhạc khác nhau.
– Đưa kinh nghiệm cá nhân và kiến thức âm nhạc vào quá trình nghe
Phương pháp dạy cảm thụ âm nhạc cuối cùng không chỉ tập trung vào âm nhạc và ngôn ngữ mà còn cung cấp cho trẻ những kiến thức khác như nhà soạn nhạc, hoàn cảnh ra đời, lịch sử các bài hát. Hữu ích trong quá trình thưởng thức mà còn kích thích trí tò mò của bé.
xem thêm: Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa 9 năm 2023 2024 có đáp án
2. Đề thi giữa học kì 2 môn Âm nhạc lớp 9 năm 2023 – 2024 có đáp án:
2.1. Đề thi giữa học kì 2 môn Âm nhạc lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án – đề 1:
Câu 1: Nêu khái niệm nhịp ¾, cách đánh nhịp ¾? Ví dụ:
Câu 2: Kể tên một số bài hát của nhạc sĩ Phong Nhã. Bạn biết gì về anh ta?
Trả lời:
Câu hỏi 1:
*Ý tưởng:
– Nhịp 3/4 là 2 chữ số đặt ở đầu một đoạn nhạc để chỉ loại phách, số phách trong phách, độ dài của phách.
– Các số đặt phía trên cho biết số phách trong mỗi ô nhịp
– Số đặt dưới chỉ độ dài của phách bằng độ dài của nốt đen
Ô nhịp 3 -> mỗi ô nhịp có 3 phách
Nhịp 4 -> giá trị mỗi nhịp bằng 1 nốt đen
– Nhịp 3/4 thường linh hoạt
Câu 2:
*Một số bài hát thiếu nhi của nhạc sĩ Phong Nhã:
– Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng?
Lần đầu tiên Phong Nha nhìn thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh là khi Người được giao nhiệm vụ dẫn các cháu thiếu nhi dự Mít tinh tại Quảng trường Ba Đình, nghe Tuyên ngôn độc lập ngày 9/2/1945. Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh nổi trên tay với trẻ em gây ấn tượng trong lòng tác giả. Cuối năm 1945, trên quãng đường vài cây số từ Cung Thiếu nhi Hà Nội trên đường Lý Thái Tổ về nhà riêng ở Hồ Xuân Hương, ông đã sáng tác ca khúc. Khi đó, Phong Nha vẫn là ca đoàn phụ trách đội lễ, chưa có nhạc công chuyên nghiệp.
Vào ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1946, một đội thiếu niên, nhi đồng đã biểu diễn bài hát tại Phủ Chủ tịch. Năm 2015, ca sĩ Minh Quân thực hiện MV với sự tham gia của hơn 1.500 người là thanh niên, thiếu niên, nhi đồng đến từ khắp các tỉnh thành cùng nhiều nghệ sĩ.
– Đi nhanh đi các con
Ra đời năm 1944, là sáng tác đầu tay của nhạc sĩ Phong Nhã. Khi ấy, chàng trai 20 tuổi về xã Hoàng Đông, Duy Tiên, Hà Nam xây dựng phong trào thiếu nhi. Phong Nha muốn ca ca vui vẻ, thúc giục hệ thống tiến lên. Bài hát sau đó được trẻ em trong vùng biểu diễn. Vốn dĩ không có những câu như “tiếp bước cờ đỏ sao vàng”, “biết ơn Bác Hồ”, “lao động vẻ vang”… Những ca từ này được thêm vào khi tác phẩm được chọn làm ca khúc Đời. . Nhi Đồng Hồ Chí Minh.
– Kim Đồng
Được Kim Đồng sáng tác năm 1945, những ngày Phong Nha mang theo tiếng sáo và tiếng vĩ cầm của nhạc sĩ Duy Du, ông đang hoạt động trong Đội Văn nghệ Bắc Bộ của Trường Mạc Đĩnh Chi, Yên Phụ, Hà Nội. Qua tác phẩm của Tô Hoài và nhiều tư liệu khác, em Kim Đồng thân yêu – người đội trưởng đầu tiên của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh – đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc nên đã viết bài ca tưởng niệm.
– Hãy cùng nhau đi lên
Cùng nhau đi lên sáng tác năm 1950, khi Trung ương Đoàn cử Phong Nha lên đơn vị thiếu sinh quân ở Bắc Kạn để dạy thêm. Sau khi ông về kinh, Trung Thủ Thành Luân duyệt lại bài hát và lấy bài hát làm điệp khúc.
– Nhóm của chúng tôi lớn lên trong cùng một đất nước
Công việc này gắn liền với nhiều thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam. Tác phẩm lọt vào “Top 50 bài hát thiếu nhi Việt Nam hay nhất thế kỷ 20” do báo Tiền Phong tổ chức năm 2000.
*Vài nét về tác giả Phong Nhã:
Khi còn đi học, Phong Nhã đã bộc lộ nhiều năng khiếu nghệ thuật và được giao vị trí “thủ lĩnh” của trường. Trong những năm đó, Phong Nha tham gia phong trào Hướng đạo tại Hà Nội và bắt đầu sáng tác những bài “đội ca” tiêu biểu cho các đội Hướng đạo. Đó là buổi tập cho các bài hát chính thức và sau này được phổ biến.
Năm 1944, Phong Nha về quê ở xã Hoàng Đông (Duy Tiên, Hà Nam) tham gia xây dựng phong trào thiếu nhi. Ca khúc đầu tiên của nhạc sĩ Phong Nhã “Đi nhanh em” ra đời trong hoàn cảnh này, trong nỗi buồn của “quan trường” thì làm sao có một ca khúc mang tinh thần vui tươi, động viên thế hệ mai sau? hệ thống đi bộ không ngừng. . Sáng tác này được trẻ em trên địa bàn yêu thích với ca từ trong sáng: “Theo dấu chân cờ đỏ sao vàng. Cờ đỏ sao vàng, cờ đỏ sông núi…”.
Bài thứ hai cũng lập tức nổi tiếng là Kim Đồng, được sáng tác trong những ngày Phong Nha thổi sáo, cùng với cây vĩ cầm Huy Du đang hoạt động trong ban nhạc Bắc Trường Mạc Đĩnh Chi trên Yên Phụ. Sau khi viết một số ca khúc, nhạc sĩ Phong Nhã may mắn được các nhạc sĩ Văn Ký, Vũ Tú Lân… tiếp thu một số kiến thức chuyên sâu về âm nhạc.
Đó là cơ sở để Phong Nhã sáng tác bài hát nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của mình – “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”. Lúc sáng tác bài hát này, Phong Nhã đang phụ trách đưa Đội thiếu niên tiền phong Nguyễn Thái Học ra đón và tiễn Bác Hồ nhân dịp Bác ra Quảng trường Ba Đình đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 9-2-1945 .
Trong không khí vui tươi, phấn khởi của các em thiếu nhi khi được gặp Bác Hồ đã khơi dậy trong Phong Nha niềm say mê sáng tác. Sau này, nhạc sĩ Phong Nhã cho biết, giây phút gặp Bác tuy ngắn ngủi nhưng là giây phút quý giá nhất trong sự nghiệp sáng tác của ông.
Bác từng chia sẻ: “Thấy cháu đứng hô to “Hồ Chí Minh muôn năm”, Bác nhớ đến người đã đánh mình hai tay, thân thiết như chính đứa cháu yêu của mình. Chủ tịch nước, một nhà lãnh đạo cách mạng vĩ đại mà tôi không thể ngờ rằng các cháu thiếu nhi lại yêu mến Bác đến như vậy… Ngay từ lúc đó, tôi thấy cần phải có một bài viết “Những bài hát về Bác”.
xem thêm: Đề thi giữa học kì 2 môn Văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án
2.2. Đề thi giữa học kì 2 môn Âm nhạc lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án – đề 2:
Câu 1: Chép lời bài hát “Ngày đầu tiên đi học”?
Câu 2: Hãy kể những hiểu biết của em về nhạc sĩ Mộ Dạ?
Trả lời:
Câu hỏi 1:
Lời bài hát:
Ngày đầu tiên đi học
Mẹ dắt tay con đến trường
Tôi đã khóc khi đi bộ
Mẹ an ủi con
Ngày đầu tiên đi học
Mắt tôi ươn ướt
Cô vuốt ve an ủi
Ồ! tại sao nghiêm túc?
Ngày đầu tiên đó,
Cô giáo như người mẹ hiền
Tôi nghĩ bây giờ
cô giáo là cô tiên
Bây giờ tôi đã lớn,
Chợt nhớ ngày xưa
Ngày đầu tiên đi học
Mẹ cô vỗ về cô…
Câu 2:
Volgang Amado Moda là một nhạc sĩ thiên tài, ngôi sao, thần đồng trong lịch sử âm nhạc thế giới. Tất cả những mỹ từ đẹp đẽ nhất để miêu tả tài năng âm nhạc đều có thể dành cho anh. Moda được mệnh danh là “Mặt trời âm nhạc” vì tài năng độc đáo cũng như bản chất âm nhạc trong sáng, rực rỡ và tươi sáng của cô. Ngay từ khi còn sống, cuộc đời của Moza đã có nhiều chi tiết đặc biệt. Vì vậy, theo thời gian, cuộc đời ông được thêu dệt thành nhiều câu chuyện huyền thoại, không rõ có thật hay không.
Moda sinh ngày 27 tháng 1 năm 1756 trong một gia đình âm nhạc ở thị trấn Sanbuk, Áo. Cha của anh ấy là Leo pon, một nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng trong dàn nhạc của nhà quý tộc Sanbuk, và ông ấy cũng là một người pha trò âm nhạc cho Moda. Gia đình Mo có 2 người con là Nannec, một chị gái và Moza. Hai chị em tỏ ra có năng khiếu âm nhạc đặc biệt. Nan-nec lớn hơn anh trai mình rất nhiều, từ năm 4 tuổi cô bé đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc, chỉ sau một năm luyện tập, cô bé đã chơi thành thạo những bản nhạc khá khó. Tuy nhiên, tài năng của người em còn tiến xa hơn thế. Sở dĩ người ta gọi Moda là thần đồng âm nhạc bởi tài năng của cậu rất đặc biệt và được bộc lộ ngay từ khi còn rất nhỏ.
xem thêm: Đề thi giữa học kì 2 môn Sử 9 năm 2023 – 2024 có đáp án
3. Vai trò của Âm nhạc đối với học sinh:
Âm nhạc có thể được coi là môn học phong phú nhất trong tất cả các môn học và là yếu tố nền tảng cơ bản trong giáo dục kỹ thuật vì nó chứa đựng các biến thể ngôn ngữ phổ biến gây ra phản ứng tình cảm và cảm xúc. . thúc đẩy sự sáng tạo mà không ngôn ngữ nào khác có thể làm được.
– Nâng cao khả năng ngôn ngữ
Âm nhạc và ngôn ngữ có quan hệ mật thiết với nhau. Mối quan hệ giữa hướng dẫn âm nhạc và tiến bộ hơn nữa trong ngôn ngữ đã được học sinh chấp nhận từ lâu.
Đào tạo âm nhạc kích thích và hỗ trợ bệnh to cực với sự hiểu biết chức năng về ngôn ngữ. Do đó, nếu sinh viên học nhạc, họ sẽ hiểu rõ hơn về âm thanh và cách hòa âm các phần khác nhau của câu. Điều này cực kỳ hữu ích nếu bạn đang học một ngôn ngữ thứ hai.
– Khả năng nhận thức tốt hơn
Chơi nhạc cụ thúc đẩy việc khai thác mạng lưới thần kinh trong não. Khi so sánh với những người không chơi nhạc cụ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các nhạc công có hoạt động thần kinh phát triển hơn.
Nghiên cứu của Học viện Khoa học New York tiến hành năm 2009 cho thấy các sinh viên âm nhạc đã cải thiện rõ rệt khả năng phân biệt âm thanh và kỹ năng vận động tinh, bao gồm cả sự thay đổi đáng chú ý trong hệ thống não bộ. hệ thống mô tả não bộ ở trẻ em.