11 tác dụng và tác hại của đậu đen không nên bỏ qua

11 tác dụng và tác hại của đậu đen không nên bỏ qua
Bạn đang xem: 11 tác dụng và tác hại của đậu đen không nên bỏ qua tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về tác dụng và tác hại của đậu đen, Bài viết dưới đây của Bazaar Vietnam sẽ giải thích cặn kẽ về điều đó.

Giá trị dinh dưỡng của đậu đen

Tác dụng và tác hại của đậu đen

Đậu đen được biết đến là một loại protein có nguồn gốc thực vật được nhiều người yêu thích sử dụng. Đậu đen rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Theo USDA, 1/2 chén đậu đen nấu chín có các chất dinh dưỡng sau:

• Calo: 120
• Chất béo: 0 gam
• Đạm: 8 gam
• Tinh bột: 21 gam
• Chất xơ: 6 gam
• Canxi: 40 miligam DV* (3% giá trị hàng ngày)
• Sắt: 3 miligam (17% DV)
• Natri: 430 miligam (19% DV)

Đậu đen cũng cung cấp nhiều loại dinh dưỡng thực vật như saponin, anthocyanin, kaempferol và quercetin, tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa.

>>> Đọc thêm: 12 NGUY HIỂM NGÀY PHỤ NỮ. ĐỌC NGAY ĐỂ TRÁNH!

Lợi ích của đậu đen

Lợi ích của đậu đen

Đậu đen có tốt không, tác hại của đậu đen là gì? Như đã nói, đậu đen chứa nhiều chất chống oxy hóa. Vì vậy, nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe tổng thể, bao gồm:

1. Hỗ trợ xương chắc khỏe

Đậu đen chứa nhiều protein và chất xơ. Bên cạnh đó, sắt, phốt pho, canxi, magie, mangan, đồng và kẽm trong đậu đen đều góp phần xây dựng và duy trì cấu trúc cũng như tính đàn hồi của xương.

2. Tốt cho bệnh tiểu đường

Một chén đậu đen nấu chín (khoảng 172g) cung cấp 15g chất xơ. Lượng chất xơ dồi dào rất tốt cho người bị tiểu đường như cải thiện lượng đường trong máu, lipid và insulin.

Mặc dù đậu đen có carbohydrate, nhưng nó là thực phẩm dành cho người tiểu đường vì nó có chỉ số đường huyết thấp. Những thực phẩm như thế này có thể giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Một số mẫu thử nghiệm cũng cho thấy đậu đen có thể làm giảm đáng kể lượng insulin sau bữa ăn, từ đó kiểm soát lượng đường trong máu.

Vì những lý do trên, có thể nói đậu đen và bệnh tiểu đường là kẻ thù không đội trời chung của nhau.

>>> Đọc thêm: [BẬT MÍ] 5 CÁCH DÙNG VÀNG XANH LÀM ĐẸP CHO DA

3. Hạ huyết áp

Hạ huyết áp

Natri là chất làm tăng huyết áp, trong khi kali là kẻ thù của natri, giúp kiểm soát huyết áp. Vì vậy, để huyết áp luôn ở mức ổn định, bạn không nên bổ sung nhiều natri vào cơ thể mà cần tăng cường kali.

Lợi ích và tác hại của đậu đen với bệnh huyết áp là gì? May mắn thay, đậu đen chứa ít natri nhưng lại giàu kali, canxi và magiê, tất cả đều được chứng minh là có tác dụng hạ huyết áp một cách tự nhiên. Một số thí nghiệm cũng cho thấy sau khi ăn đậu đen, huyết áp thấp hơn do các mạch máu được thư giãn.

4. Tác dụng của đậu đen ngăn ngừa bệnh tim

Tác dụng của đậu đen phòng ngừa bệnh tim

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy đậu đen có thể tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch bằng cách giúp giảm cholesterol vì nó không chứa chất béo bão hòa nhưng lại giàu chất xơ. Chất này có thể làm giảm cholesterol toàn phần trong máu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Mặt khác, đậu đen cũng chứa nhiều kali, folate, vitamin B6 và dinh dưỡng thực vật, tất cả đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Những chất này (đặc biệt là vitamin B6 và folate) có thể ngăn chặn homocysteine, chất gây tổn thương mạch máu, dẫn đến các vấn đề về tim.

Quercetin và saponin có trong đậu đen còn hỗ trợ bảo vệ tim mạch nhờ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, hạ lipid máu và ngăn ngừa tổn thương tim mạch.

>>> Đọc thêm: CÁCH ÉP NƯỚC ĐEN TRỊ MỤN RẤT HIỆU QUẢ

5. Phòng chống ung thư

Ngăn ngừa ung thư

Selenium là một khoáng chất không có trong hầu hết các loại trái cây và rau quả nhưng có thể tìm thấy trong đậu đen. Nó đóng một vai trò trong chức năng của men gan và giúp giải độc một số hợp chất gây ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, selen có thể ngăn ngừa viêm nhiễm và làm chậm sự phát triển của khối u.

Mặt khác, chất saponin trong đậu đen ngăn chặn tế bào ung thư sinh sôi và lan rộng khắp cơ thể. Lượng chất xơ từ trái cây và rau quả như đậu đen cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

6. Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh

Ảnh: Stackumbrella

Đậu đen có một loại chất xơ độc đáo được gọi là tinh bột kháng. Nó không bị phân hủy ở ruột non, đi vào đại tràng nguyên vẹn, giúp lên men tạo ra axit béo chuỗi ngắn, từ đó giảm viêm và giúp đường ruột khỏe hơn.

Cùng với protein, chất xơ có thể giúp tối ưu hóa chức năng hệ tiêu hóa. Trong quá trình này, chúng sẽ đảm bảo các chất dinh dưỡng được hấp thụ tối ưu và chất thải sẽ được loại bỏ hoàn toàn khỏi đường tiêu hóa. Vì vậy, vấn đề dạ dày phổ biến như táo bón có thể được giải quyết hiệu quả chỉ bằng cách ăn đậu đen.

>>> Đọc thêm: 8 TÁC HẠI CỦA NƯỚC DỪA TƯƠI NẾU SỬ DỤNG KHÔNG ĐÚNG CÁCH

7. Tác dụng của đậu đen hỗ trợ giảm cân

Tác dụng của đậu đen hỗ trợ giảm cân

Đậu đen rất giàu chất xơ, có khả năng hạn chế cảm giác thèm ăn bằng cách khiến cơ thể no lâu hơn. Vì vậy, thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm như đậu đen có thể làm giảm lượng calo tổng thể của bạn, giúp bạn duy trì hoặc giảm cân.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đậu đen có thể góp phần làm giảm lượng mỡ trong cơ thể và vòng eo. Tiêu thụ thực phẩm thực vật như đậu đen cũng làm giảm nguy cơ béo phì.

Một số tác dụng khác của đậu đen là giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh, giúp đường ruột khỏe mạnh hơn, hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu và tăng cường khả năng sinh sản.

>>> Đọc thêm: CÁCH NẤU đậu đen gừng giảm cân NHANH CHÓNG

Tác hại của đậu đen

Tác hại của đậu đen

Ảnh: Thật đơn giản

Đậu đen từ lâu đã trở thành thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình Việt Nam. Giải nhiệt bằng chè đậu đen hay uống nước đậu đen rang để giảm cân đã được rất nhiều người thực hiện. Tuy nhiên, tác hại của việc uống nước đậu đen sai cách hoặc quá nhiều cũng có thể xảy ra. Đặc biệt:

1. Tác hại của đậu đen: Gây đầy bụng, khó tiêu

Tác hại của đậu đen: Gây đầy bụng, khó tiêu

Uống nước đậu đen rang có tác hại gì? Các loại đậu có chứa oligosacarit (còn được gọi là galactans). Đây là một loại đường phức tạp mà cơ thể không thể tiêu hóa được do thiếu enzyme alpha-galactosidase.

Do đó, ăn các loại đậu, bao gồm cả đậu đen, được biết là gây ra khí đường ruột và khó chịu cho một số người.

Ngoài ra, đậu đen còn chứa lectin và protease. Những chất này khi ăn vào cơ thể quá nhiều sẽ cản trở quá trình tiêu hóa, có thể làm thay đổi chức năng đường ruột dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

>>> Đọc thêm: THUỐC GIẢM CÂN CÓ HẠI KHÔNG? 10 NGUY HIỂM CẦN BIẾT

2. Tác hại của đậu đen không tốt cho người có cơ địa lạnh

Tác hại của đậu đen không tốt cho người bị mụn rộp

Ảnh: Tình yêu và trái chanh

Theo Đông y, đậu đen là thực phẩm có tính bình, có khả năng thanh lọc, giải nhiệt cơ thể. Người ta thường thích dùng đậu đen vào mùa hè nóng nực để nấu chè, đun nước uống cũng chính vì lẽ đó.

Tuy nhiên, tác hại của việc uống nhiều nước đậu đen là không tốt cho những người thuộc nhóm cơ địa hàn. Cụ thể, những người thường xuyên bị lạnh chân tay, huyết áp thấp, thường xuyên đi ngoài phân lỏng hoặc tiêu chảy… uống nhiều nước đậu đen sẽ khiến tình trạng hàn nghiêm trọng hơn.

3. Ảnh hưởng xấu đến chức năng thận

Ảnh hưởng xấu đến chức năng thận

Một trong những tác hại của nước đậu xanh là ảnh hưởng xấu đến thận, đặc biệt là những người bị suy thận.

Khi ăn nhiều đậu đen, cơ thể không tiêu hóa kịp dẫn đến thận phải làm việc quá sức. Một khi thận bị tổn thương phải làm việc tăng ca – gánh nặng thêm sẽ dẫn đến suy nhược và nguy hiểm.

>>> Đọc thêm: 13 TÁC HẠI CỦA DẦU OLIU ĐỐI VỚI MẮT VÀ SỨC KHOẺ

4. Tác hại nước đậu đen gây thiếu chất

Tác hại của nước đậu đen gây thiếu chất

Ảnh: Healthifyme

Mặc dù đậu đen rất giàu chất dinh dưỡng nhưng tác hại của việc ăn quá nhiều đậu đen sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất. Điều này là do thực phẩm này có chứa tanin, gây ức chế sự hấp thụ sắt và ảnh hưởng tiêu cực đến việc dự trữ sắt.

Mặt khác, axit phytic có trong đậu đen còn ức chế quá trình hấp thụ canxi, sắt và kẽm. Đây cũng chính là tác hại của đậu đen đối với bà bầu khi dùng quá nhiều.

Một số người ăn chay thường xuyên sử dụng đậu đen làm nguồn đạm thực vật chính. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra tình trạng thiếu chất. Vì đậu đen không phải là nguồn protein hoàn chỉnh. Điều đó có nghĩa là loại đậu này không chứa tất cả chín axit amin thiết yếu mà cơ thể cần từ thực phẩm.

Ngoài ra, một số tác hại của đậu đen là có khả năng gây tương tác thuốc, làm giảm tác dụng của thuốc kể cả Tây y và Đông y.

>>> Đọc thêm: AI KHÔNG NÊN UỐNG NGHỆ? 7 ĐỐI TƯỢNG SAU CẦN THẬN TRỌNG

Lưu ý khi sử dụng đậu đen

Lưu ý khi sử dụng đậu đen

Ảnh: Freepik

Để tránh những tác hại của đậu đen và nhận lại những lợi ích tuyệt vời mà loại thực phẩm này mang lại, bạn cần chú ý những điều sau:

• Trước khi nấu đậu đen nên ngâm nước lâu hoặc chắt nước đầu tiên để loại bỏ oligosaccharides, raffinose và stachyose. Việc làm này có thể ngăn ngừa một số vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu.

• Đối với những người ăn chay, bên cạnh việc sử dụng đậu đen, hãy cố gắng ăn nhiều các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật để có đủ các axit amin thiết yếu, tránh tình trạng thiếu hụt.

• Ai không nên ăn đậu đen? Người có cơ thể lạnh, người đang dùng thuốc điều trị bệnh hoặc người thể trạng yếu không nên ăn nhiều đậu đen.

• Đối với người có cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, có thể uống 1 cốc nước đậu đen mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi muốn sử dụng nhiều đậu đen.

Đây là những gì bạn cần biết về Những tác dụng và tác hại của đậu đen. Nếu là người yêu thích món chè đậu đen ngọt mát, bạn đừng bỏ qua những thông tin hữu ích này nhé!

>>> Đọc thêm: TÁC HẠI CỦA ĐÔNG TRÀNG HÀ THẢO VÀ CÁCH PHÒNG TRỪ

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *