Bản tóm tắt đề tài Truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao viết về số phận người nông dân Việt Nam đầu tiên đường mạng. Hình ảnh Chí Phèo và ba lần Chí Phèo đến nhà Ba Kiến là làm thế nào để biến người nông dân hiền lành chất phác biến thành ác quỷ Làng bản Vũ Đại. Để giúp các Bạn kiến bắt thức giấc và đạt kết quả tốt ở trường tập, dưới đây là bộ bưu kiện chi tiết Và Bài văn mẫu phân tích ý nghĩa ba lần Chí Phèo đến nhà bà Ba con kiến.
1. Dàn ý phân tích ngắn gọn nhất 3 lần Chí Phèo đến nhà Bá Kiến:
1.1. Khai mạc:
– Giới thiệu về tác giả Nam Cao và truyện ngắn Chí Phèo
– Dẫn dắt vào vấn đề: ý nghĩa ba lần Chí Phèo đến nhà Bá Kiến
1.2. Thân bài:
Lần đầu tiên: Sau khi về làng, Chí Phèo uống rất nhiều rượu rồi đến thẳng nhà Bá Kiến gọi điện chửi bới không ngớt. Bá Kiến cáo già đã dùng lời ngon tiếng ngọt và tiền bạc dụ dỗ, mua chuộc Chí Phèo để trở thành trợ thủ đắc lực của hắn. Như vậy, Chí Phèo không thể trả thù mà bị Bá Kiến trói buộc, khống chế.
lần 2: Mệt mỏi với cảnh sống cô độc, chật vật và thiếu thốn, Chí Phèo đi ăn mày trong nhà tù Bá Kiến. Nhận thấy điểm yếu của Chí Phèo, Bá Kiến đã dùng mồi nhử vật chất để dụ Chí Phèo vào con đường tay sai của hắn bằng cách tiêu diệt các phe phái chống đối trong làng. Mối thù vẫn còn nhưng Chí Phèo đã hoàn lương vẫn bị cuốn vào âm mưu bất chính của Bá Kiến.
Lần thứ ba: Mối tình ngắn ngủi với Thị Nở đã đánh thức lương tâm của Chí Phèo. Anh khao khát được sống, được yêu. Bị bỏ rơi, bị chối bỏ, tuyệt vọng và uất ức, Chí Phèo tìm đến Bá Kiến để giết hắn. Cuộc tranh chấp được trả bằng chính mạng sống của Chí Phèo. Bi kịch cuộc đời Chí Phèo đã lên đến đỉnh điểm. Đây là một giải pháp tất yếu trong tình huống này.
1.3. Kết thúc:
Tóm tắt củng cố giá trị của tiểu thuyết Chí Phèo và cũng như tầm quan trọng của chi tiết Chí Phèo ba lần đến nhà Bá Kiến.
xem thêm: Các bước và cách làm bài văn nghị luận xã hội văn học đạt điểm cao
2. Ý nghĩa hay nhất của 3 lần Chí Phèo đến nhà Bá Kiến:
Chí Phèo có hai nhân vật tương phản là Bá Kiến và Chí Phèo. Đó là cuộc đối đầu giữa một bên là Bá Kiến đại diện cho giai cấp thống trị của xã hội hiện đại và một bên là Chí Phèo đại diện cho tầng lớp nông dân vốn đã tha hóa. Cũng phải nói thêm rằng sự tha hoá của Chí không phải bẩm sinh mà được sinh ra trong quá trình vận động và hình thành nhân cách trong một xã hội phi nhân. Trước đó, Chí cũng là người lương thiện làm ruộng cho nhà họ Bá, sau đó bị Bá Kiến bắt giam. Cuộc sống trong tù đã thay đổi hoàn toàn con người hiền lành chất phác, Chí trở thành một tên liều lĩnh, một con quỷ dữ của làng Vũ Đại, một kẻ tha hóa, tha hóa về nhân cách. Và chất chứa trong lòng một tình cảm không thể xóa nhòa, nếu coi việc Chí Phèo ra tù là một dấu mốc thì có thể nói Chí Phèo đã ba lần đi tìm kẻ thù của Bá Kiến. Nó xảy ra ba lần trong ba tình huống, vì ba lý do khác nhau.
Lần thứ nhất khi Chí Phèo vừa mới ra tù, “Hôm trước về, hôm sau ngồi chợ uống rượu”, trong lúc ngà ngà say, hắn vác ve chai đến trước nhà Bá Kiến hét tên hắn và chửi bới. Đó là hành động của một kẻ say rượu đã có sẵn trong tiềm thức của Chí Phèo. Ngoài những năm trong tù, tranh chấp này ngày càng sâu sắc. Sau nhiều năm ngồi tù, Chí đã có cơ hội suy nghĩ lại trước khi đưa ra quyết định đúng đắn. Vì vậy, hơn bao giờ hết, khi ra tù, Chí nung nấu ý định trả thù. Nỗi căm giận kẻ gây ra tội lỗi cho mình và kẻ đã dẫn mình đến con đường đau khổ đã khiến Chí đến nhà lão Bá Kiến dù đã ngà ngà say. Hành vi của Chi là hoàn toàn liều lĩnh và bột phát. Ngoài ra, nhân vật của Chí chỉ là một nông dân thật thà đến mức gần như ngây thơ nên sự thua cuộc trong cuộc đối đầu này là rất rõ ràng. Làm sao qua mặt được một kẻ nham hiểm như Bá Kiến. Bá Kiến là một tên gian manh, xảo quyệt và gian xảo nên việc đối phó với Chí không có gì khó khăn cả. Bá Kiến hiểu ý đối thủ chỉ qua một cái nhìn. Chính vì vậy, Chí đã thất bại thảm hại, cay đắng trước những lời ngon ngọt với vài đồng đã làm Chí mù quáng. Từ vị trí người hỏi cung kẻ thù, thế cờ lập tức bị đảo ngược: kẻ có tội bị bỏ mặc như một ân nhân, người tra khảo trở thành tay sai vô tình phục vụ cho kẻ thù.
Một lần khác, cũng say, Chí đến nhà Bá Kiến gặp hắn để xin đi tù. Đây là một nghịch lý. Ngày nay, tôi chưa từng thấy ai làm chuyện phi lý như vậy, chỉ có Chí Phèo. Tuy nghịch lý nhưng nó phản ánh hiện thực Chí. Không thức ăn, không quần áo, thậm chí không một mảnh đất. Hoàn cảnh bấp bênh của Chí cũng phần nào phản ánh thực tế xã hội lúc bấy giờ, đó là những con người lạc lối, sa vào vòng tội lỗi mà không thể thoát ra được. Khi bị cầm tù cho đến khi trở về cuộc sống đời thường, anh không tìm được kế sinh nhai hay nói đúng hơn là không được chấp nhận nên càng bị đẩy vào ngõ cụt. Nghe Chí kể mà Bá Kiến đau thắt ruột gan: “Đi tù sướng quá, ở tù có của ăn, giờ về quê không có…”. Sự thật như vậy? Nhà tù có phải là nơi trú ẩn an toàn? Khi nói đến lời nói, chúng ta không thể nghĩ khác. Nhưng khi suy nghĩ sâu xa, chúng ta ngạc nhiên và lương tâm không thanh thản. Một nhà tù nuôi sống con người? Không, nói nó nuôi những con người hư hỏng, những con quỷ như Chí Phèo thì đúng hơn. Nếu mục đích của nhà tù là cảnh tỉnh con người, cải tạo, đưa con người trở lại cuộc sống bình thường, thì ở đây nhà tù hoạt động ngược lại. Nó biến những người trung thực thành một số tội phạm bất hạnh. Tác giả Hugo đã nói rất đúng: “Khi chưa vào tù ta là cành tươi, khi ra tù ta là củi khô”. Cũng như lần trước, Tèo lại thất bại trước sự khôn ngoan của Ba: bị phản bội mà không hề hay biết. Âm mưu của Bá Kiến độc ác như thế nào. “Dùng độc trị độc”, dùng Chí Phèo để trị một đám kẻ thù. Chí và Đội đều là kẻ thù của anh nên không có mâu thuẫn ai thắng ai thua, cả hai đều có lợi, cả hai đều phục vụ mục đích trả thù, không mang tiếng kẻ báo thù.
Lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng Chí đến gặp Bá Kiến. Cũng với dáng vẻ say khướt ấy, lần này Chí có một không khí và mục đích khác hẳn những lần trước. Bị Chí Phèo từ chối, Thị Nở rơi vào tuyệt vọng tột cùng. Trong lòng Chí là một thiện chí, một khát vọng được quay trở lại con đường chuộc lỗi để sống một cuộc đời lương thiện như bao người khác. Nhưng xã hội vô nhân đạo đã quay lưng lại với sự ăn năn sám hối của kẻ có tội, tình yêu đã khép lại, xã hội đã vẽ ra cho Chí một con đường quay lưng và ruồng bỏ quyền con người. Điều này sẽ không bao giờ tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống này. Bản chất con người mới xuất hiện đã bị nghiền nát không thương tiếc. Có thể nói đây là những lúc tỉnh táo nhất trong cuộc đời say của Chí, là những lúc ý thức phản kháng trỗi dậy mạnh mẽ hơn cả. Chí đã sống gần hết cuộc đời và chỉ đến lúc đó Chí mới khám phá và hiểu ra chân lý của cuộc đời. Dù muộn màng nhưng sự phát hiện này đối với Chí Phèo vô cùng quý giá, Chí Phèo quyết giữ lấy để không đánh mất, dù phải trả rất nhiều tiền. Chí vừa tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài, một sự thay đổi lớn đang diễn ra trong tâm hồn Chí. Đó là sự vươn lên của tình người, của sự lương thiện. Chí đã nhận ra chân tướng của kẻ thù, kẻ đó chính là Bá Kiến chứ không ai khác, lẽ ra Chí Phèo phải tìm đến nhà Thị Nở, nhưng tiềm thức sâu xa đã dẫn Chí đến nhà Bá Kiến. Trong cuộc đối đầu cuối cùng này, Chí Phèo đã thay đổi hoàn toàn, một sự thay đổi quá đột ngột và nhanh chóng mà Bá Kiến không ngờ tới. Vì không hiểu rõ đối thủ và chủ quan coi thường kẻ thù nên Bá Kiến đã thất bại thảm hại. Anh đã phải trả giá đắt cho hành vi tội lỗi của mình. Kiêu căng và ngạo mạn, Chí Phèo chỉ thẳng vào mặt Bá Kiến dõng dạc nói: “Tao muốn làm người lương thiện”. Chưa bao giờ ta thấy tư thế này ở Chí Phèo. Trước đây, anh chỉ có thể lễ phép cúi đầu, một lạy, hai lạy trước mặt anh. Đây là sự chuyển mình và tự khẳng định của Chí. Tiếng Chí càng triết lý hơn: “Ai cho tôi lương thiện? Tôi không thể làm người lương thiện”. Lời nói cuối cùng được nói ra với tất cả sự cay đắng, cay đắng. Chí đã bị đẩy đến cùng cực. Không còn lối thoát, không còn cách nào khác là kết liễu cuộc đời của kẻ thù và sau đó là của chính mình. Bi kịch kết thúc trong máu và nước mắt.
Tác phẩm Chí Phèo khiến người ta phải băn khoăn, dằn nén suy nghĩ. Truyện đã vẽ nên thành công bức tranh đời sống ở nông thôn Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945. Truyện giới thiệu những mâu thuẫn, xung đột gay gắt giữa bọn bạo chúa và những người nông dân nghèo khổ bị đẩy vào con đường tội lỗi. , điển hình là Bá Kiến và Chí Phèo. Những xung đột nội bộ này cho thấy sự xấu xa và thối nát của xã hội hiện đại. Hơn bao giờ hết, bức tranh làng quê Việt Nam dường như đượm màu tang tóc. Nơi đây tập trung toàn những kẻ thấp hèn (Bá Kiến, Đội Táo, Bà Ba..) cũng như tệ nạn xã hội rượu chè, cờ bạc, trộm cắp có dịp sinh sôi nảy nở. Trong một xã hội mà không chỉ cái nghèo đói ngự trị mà còn cả nạn diệt chủng, tác giả đã vẽ nên bức chân dung người nông dân mới hết sức thành công: Chí Phèo. Hình tượng Chí trở thành một mẫu mực văn học, một mẫu người tha hóa về nhân cách vừa sinh động, vừa độc đáo, mới lạ. Nó còn thể hiện tấm lòng nhân đạo cao cả, lòng nhân ái, sự trân trọng sâu sắc đối với số phận của kẻ chinh phạt. Bị xã hội chà đạp. phủ nhận, phủ nhận hoặc thậm chí tước bỏ quyền con người. Ở những con người mà xã hội cho là vô cùng xấu xa ấy, trong con mắt yêu thương của nhà văn vẫn còn đâu đó tình người, sự phản kháng muốn chống lại xã hội, thoát ra khỏi cái xã hội phi nhân. ai đó yêu người đó. Tác phẩm toát lên khát vọng hạnh phúc, khát vọng nhân quyền, khát vọng nhân loại. Đặc biệt là tiếng khóc trước khi Chí Phèo chết. Nó hàm chứa một tư tưởng rất cao cả. Đó là tiếng kêu cứu của một con người đang bị số phận dày vò: “Ai cho tôi lương thiện? Tôi muốn trở thành một người lương thiện.” Tiếng kêu đó đau đớn và nghiêm trọng biết bao. Nó không ngừng xoáy vào lòng người, khiến ta phải băn khoăn, gọi tên hay đúng hơn là trình bày một vấn đề nan giải, một vấn đề chung không của riêng ai, đó là những “con số” như số phận con người, nó kêu gọi nhân loại, kêu gọi quan tâm đến số phận. của những người bất hạnh. Kêu cứu trong những vấn đề liên quan đến phẩm giá con người đang trên đà hủy diệt. Nó đặt ra nhiệm vụ cao cả là cứu vãn phẩm giá con người, bảo vệ quyền con người, đòi hỏi sự hiểu biết chân lý: “Con người với con người sống là để yêu thương nhau”.
Tác phẩm gián tiếp lên án xã hội nhơ bẩn và bất nhân. Xã hội này là nơi những con người như Chí Phèo sinh ra và lớn lên. Những người sống trong xã hội này sống trong nghèo đói. Khi Chí Phèo này chết, một Chí Phèo khác ra đời thế chỗ. Chi tiết cuối cùng của tác phẩm là cảnh Thị Nở (sau khi Chí Phèo chết) thấp thoáng bên cái lò gạch bỏ hoang không người qua lại… Có thể tác giả đã vô tình đánh dấu ngôi mộ.
Có người bảo đó là cái kết bi quan. Sao bạn không nghĩ rằng Nam Cao kêu gọi chúng ta hãy cứu lấy những đứa trẻ Chí Phèo, hãy phá bỏ những cái lò gạch cũ để mọi người cùng nhau sống một cuộc đời tươi đẹp hơn?
xem thêm: Viết bài văn thuyết phục kể lại buổi chợ xuân hay tuyển chọn
3. Tóm tắt:
Giá trị thực tế của công trình:
– Tố cáo xã hội thực dân, phong kiến đầy áp bức, bất công đã cướp đi nhân phẩm, chà đạp lên quyền sống.
Giá trị nhân văn của lao động:
Lao động là tiếng kêu cứu, là hồi chuông cảnh tỉnh để cứu người.