Giáo án Toán lớp 1 sách Chân trời sáng tạo mới nhất 2023

Giáo án Toán lớp 1 sách Chân trời sáng tạo mới nhất 2023
Bạn đang xem: Giáo án Toán lớp 1 sách Chân trời sáng tạo mới nhất 2023 tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn
BÀI 1

* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a.Mục tiêu: Tạo tâm thế vui vẻ cho một hoạt động mới

b.Phương pháp: Thực hiện trò chơi

c. Làm thế nào để tiến hành:

Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên (Khi thực hiện thao tác mẫu giáo viên sẽ đứng cùng chiều với học sinh hoặc có thể chọn 1 học sinh. Học sinh nhanh nhẹn, linh hoạt giơ tay theo hiệu lệnh): giơ tay đúng, tay sang trái, vỗ tay, vỗ tay trái, vỗ tay phải, v.v.

* HOẠT ĐỘNG 2: BÀI MỚI VÀ LUYỆN TẬP

1.Bài hát mới

Một. Mục tiêu: Học sinh nói được đúng chỗ dùng.

b. Phương pháp: Bàn luận

c. Làm thế nào để tiến hành?

– Tìm hiểu bài: Học sinh cần quan sát tranh, giáo viên giúp các em nhận biết và lựa chọn từ thích hợp để dùng (trái – phải cho mình, trước – sau, trên – dưới, ở giữa) để diễn tả vị trí giữa các đối tượng.

– Tìm cách làm bài: HS làm việc theo cặp, nêu vị trí của một số đồ vật hoặc vị trí của 2 em nhỏ trong tranh (dựa vào vị trí bên trái, bên phải của các em).

– Khuyến khích HS trình bày.

Ví dụ:

Tàu ở dưới, máy bay ở trên.

· Bạn gái đứng bên trái, bạn trai đứng bên phải.

· Xe vàng chạy sau, xe hồng chạy trước, xe xanh chạy giữa.

Giáo viên chốt (có thể kết hợp với điệu bộ tay): trái – phải, trước – sau, trên – dưới, giữa (Chú trọng phát triển năng lực giao tiếp ở học sinh).

2. Thực hành – trải nghiệm để khắc sâu kiến ​​thức

Một. Mục tiêu: bồi dưỡng kiến ​​thức cho học sinh

b. Phương pháp: Trò chơi hoặc thảo luận nhóm

c. Làm thế nào để tiến hành?:

Học sinh tham gia trò chơi: Cô kể

– GV dùng hình tam giác và bảng con (hoặc DCTQ) dán lên bảng lớp, HS quan sát rồi nói vị trí.

– Trò chơi ví dụ: Cô giáo: Cô nói, cô nói

– HS trả lời: Cái gì? Bảo cái gì?

– Giáo viên yêu cầu nói vị trí của miếng bìa và hình tam giác.

– Học viên đặt lệnh theo yêu cầu của giáo viên

PHẦN 2

* HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH

1. Mục tiêu:

– GV giúp HS nhận biết trái – phải (bằng cách yêu cầu HS giơ tay theo hiệu lệnh của GV).

– Giáo viên giúp học sinh nhận biết những từ nào dùng để chỉ vị trí.

2. Phương pháp: Thực hành, thảo luận

3. Cách thức tiến hành:

BT1: Quan sát sau đó nói về vị trí

Học sinh luyện nói theo cặp.

– HS trình bày.

Ví dụ: Bên trái chú hề màu xanh, bên phải chú hề màu đỏ.

Chú hề tay trái tung hứng bóng, tay phải chú hề cầm bóng bay.

– HS nhận xét.

Học sinh có thể trình bày

– Con diều ở giữa: màu xanh lục.

Học sinh cũng có thể trình bày:

– Con diều bên trái: màu vàng.

– Con diều bên phải: màu hồng.

BT2: Kể vị trí của các con vật

– Học sinh trình bày được

a) Con chim màu hồng ở bên phải, con chim màu xanh ở bên trái.

b) Con khỉ ở trên – con sói ở dưới.

c) Chó đi trước – mèo đi giữa – lợn đi sau.

d) Gấu nâu đi trước – xô vàng đi sau.

IV. HỢP NHẤT

1. Mục tiêu: Ôn tập các kiến ​​thức vừa học.

2. Phương pháp: Trò chơi

3. Cách tiến hành

– Giáo viên tổ chức trò chơi Xếp hàng hoặc trò chơi quay trái, quay phải….

– HS thành lập nhóm 3 người, một số nhóm lên biểu diễn trước lớp theo yêu cầu của GV:

– Xếp hàng và tự giới thiệu (ví dụ: A đứng trước, B đứng giữa, C đứng sau).

– Mở rộng:

Xếp hàng ngang quay mặt vào lớp, bạn đứng giữa giới thiệu về mình và các bạn (ví dụ bên phải bạn là A, bên trái bạn là C).

Nếu đúng cả lớp vỗ tay.

V. HOẠT ĐỘNG Ở NHÀ

1. Mục tiêu: Ôn tập các kiến ​​thức vừa học. Giúp học sinh gắn thực tế với cuộc sống.

2. Phương pháp: Thực hành, vấn đáp

3. Cách tiến hành

– Mỗi HS sẽ lấy 1 đồ vật hình chữ nhật và 1 đồ vật hình vuông. Ví dụ: hộp thuốc, hộp bánh, hộp sữa,….

– Lưu ý: ở lớp mẫu giáo các con gọi tên hình hộp chữ nhật là hình chữ nhật, hình lập phương là hình vuông.

– Bình luận