Tại Hồ Nam, Trung Quốc, một người đàn ông vào ngân hàng chuyển 30.000 NDT (tương đương 995 triệu VND) vào tài khoản. Nhân viên giao dịch sau khi nhận thông tin đã thực hiện ngay, nhưng thực hiện lệnh chuyển tiền 2 lần. Khách hàng sau khi được ngân hàng liên hệ yêu cầu chuyển nhầm số tiền thì đã phản bác, cho rằng do lỗi của ngân hàng nên không đồng ý, hậu quả là bị ngân hàng khởi kiện.
Anh Tôn ( Nghi Dương, Hồ Nam) là một doanh nhân khá thành đạt. Anh ta có mặt tại ngân hàng và yêu cầu nhân viên giao dịch chuyển 30.000 NTD (tương đương 995 triệu đồng) tiền mặt vào tài khoản cá nhân của mình. Sau khi tiếp nhận thông tin và thực hiện các thủ tục liên quan, nhân viên ngân hàng đã nhanh chóng hoàn tất yêu cầu và báo lại cho anh.
Rời khỏi ngân hàng chưa được bao lâu, anh Tôn nhận được điện thoại thông báo tiền trong tài khoản của anh là của ngân hàng nên anh cần trả lại ngân hàng. Qua trò chuyện, anh Tôn được biết nguyên nhân là do sai sót của nhân viên ngân hàng trong khi thực hiện giao dịch: thay vì thực hiện lệnh chuyển 30.000 NDT, nhân viên này lại chuyển nhầm 30.000 NDT khác vào tài khoản của anh. nghìn nhân dân tệ. Như vậy, tổng số dư trong tài khoản của anh lên tới 600.000 NDT (tương đương 1,9 tỷ VND).
Sau cuộc nói chuyện, ngân hàng yêu cầu ông Tôn trả lại 600.000 NDT và giải thích: 30.000 NDT là số tiền ông yêu cầu chuyển còn 30.000 NDT còn lại là tiền của ngân hàng. Tuy nhiên, ông Tôn không biển thủ số tiền này nên đã đến ngân hàng để tiến hành tất toán. Nhưng sau đó, anh phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị khóa, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cuộc sống của anh.
Ngân hàng giải thích rằng do số tiền 600.000 NDT (tương đương 1,9 tỷ VND) vẫn đang trong quá trình kiểm tra nên tài khoản của ông Tôn sẽ tạm thời bị đóng băng. Khi quá trình này hoàn tất, tài khoản của bạn sẽ được mở lại và giao dịch như bình thường.
Tuy nhiên, ông Tôn cảm thấy vô cùng không hài lòng về vấn đề này. Vì anh cho rằng bản thân mình không phải là nguyên nhân chính mà do nhân viên ngân hàng thao tác sai nên dẫn đến sai sót này. Như vậy đây là sự cố do giới hạn xử lý của ngân hàng, ông Tôn từ chối hoàn tiền cho ngân hàng.
Kết quả, do không thể đạt được sự đồng thuận, ngân hàng đã quyết định khởi kiện ông Tôn ra tòa. Nhưng ông Tôn đã không xuất hiện tại phiên tòa đầu tiên, mặc dù đã nhận được thông báo về sự xuất hiện của mình.
Tại phiên tòa sơ thẩm, tòa án đã phán quyết rằng ông Sun sẽ phải trả lại 600.000 nhân dân tệ cho ngân hàng. Điều này đồng nghĩa với việc anh đã thua kiện và sẽ phải trả thêm 8.000 NDT (tương đương 26,5 triệu VND) chi phí kiện tụng.
Tất nhiên, ông Tôn không đồng ý với quyết định này và đã làm đơn kháng cáo theo quy định của pháp luật. Anh cho biết, số tiền kia anh không cầm và sẽ trả lại ngân hàng ngay sau khi có phán quyết cuối cùng của tòa án.
Giải quyết vấn đề
1. Vấn đề mấu chốt: tiền của ông Tôn có nên trả lại cho ngân hàng hay không?
Điều 915 “Bộ luật Dân sự” (Trung Quốc) quy định: Người bị thiệt hại có quyền yêu cầu bên nhận số lợi bất hợp pháp hoàn trả số lợi đã nhận, nếu không có căn cứ pháp luật. Trong trường hợp này, ông Tôn đã nhận được 600.000 nhân dân tệ do lỗi trong quá trình giao dịch. Đây là số tiền không nhỏ và liên quan đến quyền lợi của ngân hàng. Nếu ông Tôn không hợp tác trả lại tiền sẽ bị xử lý theo pháp luật.
2. Nguyên nhân chính của sự việc đáng tiếc là do giao dịch viên, người này sẽ chịu trách nhiệm trước ngân hàng sau phán quyết của tòa án.
Điều 1191 “Bộ luật Dân sự” (Trung Quốc) quy định: Nếu cán bộ, công chức do thực hiện công việc của mình mà gây thiệt hại cho người khác thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại.
Số tiền thừa và tiền đặt cọc của ông Tôn là do lỗi thao tác của nhân viên điều hành. Do đó, nhân viên này sẽ phải chịu trách nhiệm với ngân hàng mà người này làm việc. Anh Tôn cũng cần phối hợp với ngân hàng để giải quyết vấn đề hoàn tiền cũng như vấn đề tài khoản của anh.
3. Sau hai lần tuyên án, ông Tôn vẫn phải trả lại 600.000 nhân dân tệ cho ngân hàng. Chi phí 8000 NDT (tương đương 26,5 triệu VND) đã được thay đổi trong lần thử nghiệm thứ hai.
Điều 29 của “Các biện pháp thanh toán chi phí pháp lý” (Trung Quốc) quy định rằng các chi phí tố tụng liên quan sẽ do bên thua kiện chịu và nếu bên kháng cáo sẵn sàng thanh toán thì bên thắng kiện sẽ chịu chi phí. phí này. Ngoài ra, việc phân chia chi phí tố tụng có thể được xác định tùy theo tình tiết cụ thể của vụ án.
Căn cứ vào các tình tiết của vụ án trên, sau khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, ông Tôn đã bị tòa tuyên buộc phải chịu một nửa án phí của hai vụ kiện, do phía ngân hàng cũng có lỗi. xác định rằng cả hai bên phải chịu một nửa chi phí của các vụ kiện.
*Theo Sohu
Nguồn: https://cafef.vn/doanh-nhan-toi-giao-dich-chuyen-gan-1-ty-dong-vao-tai-khoan-nhung-nhan-duoc-gap-doi-ngan-hang-lap-tuc-kien-anh-ra-toa-188230531095844285.chn