Trong lịch sử Disney, chưa từng có tác phẩm nào gây tranh cãi như “Nàng tiên cá 2023”. Những thay đổi so với phiên bản hoạt hình năm 1989 từ ngoại hình của Ariel cho đến cấu trúc gia tộc của vua Triton… khiến tác phẩm nhận phản ứng dữ dội trước khi ra mắt. Tuy nhiên, Disney đang dần cho thấy hướng đi của mình là đúng, cũng như kể một câu chuyện lớn hơn và phức tạp hơn.
Về nội dung, phiên bản live-action này của đạo diễn Rob Marshall bám sát nguyên tác hoạt hình năm 1989 từ cốt truyện, nhân vật cho đến tình tiết. Tuy nhiên, với thời lượng dài hơn trước 30 phút, phiên bản 2023 cũng giải thích rõ hơn về phe của Hoàng tử Eric, cũng như đan xen mục đích lên mặt nước phức tạp của Ariel.
Chính những điều này cũng đã chỉ ra rằng bản chuyển thể này phù hợp với người lớn hơn là trẻ em. Như một cuộc “viếng thăm” ký ức, bộ phim này đã “nâng cấp” những ký ức xưa cũ, khi từng thước phim được tái hiện sống động, rõ nét nhưng vẫn giữ được nét riêng. hình ảnh đẹp trong lòng bao người dân suốt mấy chục năm qua.
Hài lòng với vẻ ngoài
Ra đời sau 3 thập kỷ, Nàng Tiên Cá 2023 đã được thực hiện với công nghệ cực kỳ tiên tiến. Theo đó, các cảnh quay dưới nước và các chi tiết như mái tóc bồng bềnh, chuyển động của vây đuôi… đều được CGI chăm chút và tạo độ chân thực. Tuy nhiên, ánh sáng của tác phẩm này chưa được tối ưu, khiến người xem không phân biệt được nhân vật và phông nền ở một số cảnh.
Một trong những cảnh gây ấn tượng là khi bài hát Dưới biển quen thuộc được trình chiếu, với sự hòa quyện của các sinh vật biển, tạo cho người xem cảm giác như đang chiêm ngưỡng một thước phim tư liệu nào đó của kênh. Khám phá về cuộc sống đại dương. Điều này cũng được duy trì trong các cảnh phim của bài hát Hôn một cô gáivới ánh sáng, chuyển động… lãng mạn, đôi khi gợi cho người xem Rối hơn Mỹ nhân ngư.
Tuy nhiên, dù được dàn dựng với kinh phí lớn nhưng dường như Disney lại “bỏ quên” khâu thiết kế – sản xuất, khi hai vương quốc của vua Triton và Eric chỉ được xây dựng bên ngoài, còn bên trong. qua lại và thiếu chi tiết. Ngoài ra, đạo diễn Rob Marshall cũng cho thấy sự bối rối trong những cảnh nhân vật phải di chuyển giữa hai thế giới, từ dưới nước lên cạn. Cả Ariel và King Triton đều có những cú đánh không tốt giữa các lần chuyển cảnh. Cảnh Ariel lén nhìn Eric khi anh tỉnh dậy hay cảnh Triton tạm biệt con gái ở phía sau… đầy cảm xúc và ấn tượng, nhưng làm thế nào để cho các phân cảnh giống với vị trí thì chưa được xử lý nhuần nhuyễn, khiến tác phẩm trở nên hài hước thay vì gây xúc động cho người xem.
Dàn nhân vật phụ tỏa sáng
Về dàn diễn viên, vai diễn Ariel của Halle Bailey cũng đã để lại ấn tượng nhất định. Là một “tay ngang” đảm nhận phần diễn xuất, Halle vẫn còn tương đối hạn chế trong cách tiết chế cảm xúc. Phần lớn, cô ấy làm tốt, nhưng để được nhớ đến, Lâm Y Thần thiếu sự xuất thần dù mạch phim được liên kết để hỗ trợ đẩy cảm xúc. Tuy nhiên, Disney cũng thấy hợp lý khi chọn cô, khi ca khúc như Một phần của thế giới của bạn được xử lý một cách vừa phải, để lại dấu ấn riêng.
Ngược lại, bộ ba sinh vật Flounder, Scuttle và Sebastian dường như chiếm trọn spotlight của bản chuyển thể khi đây là yếu tố gây cười xuyên suốt bộ phim. Đạo diễn Rob Marshall và biên kịch David Magee rất biết cách tận dụng bộ ba này trong những phân cảnh rất đặc biệt, như khi Scuttle đọc Rap hay cả ba cùng nhau lướt trên những giai điệu reggae êm dịu của phim. Hôn một cô gái…
Bên cạnh đó, hai tên tuổi gạo cội của làng điện ảnh là Melissa McCarthy và Javier Bardem đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình. Đảm nhận vai diễn đầy thử thách Ursula, McCarthy cho thấy không ai phù hợp hơn với lối diễn giải hài hước và “cường điệu” của thể loại Broadway. Cách thở, cách nhấn nhá, tiếng kêu… của phiên bản Ursula này gần như làm lu mờ phiên bản trước, mang đến góc nhìn mới cho khán giả yêu phim. Vai diễn Triton của Javier Bardem cũng được thể hiện hoàn hảo, làm rõ vẻ uy nghiêm dù chiếm thời lượng không quá nhiều.
Tuy nhiên, phim cũng có hạn chế nhỏ là tương tác giữa các nhân vật không được khắc họa rõ nét. Có thể thấy, nội bộ gia đình Eric và Lâm Y Thần chưa được quan tâm khai thác, dẫn đến cách diễn và tương tác giữa các nhân vật không được nhuần nhuyễn cho lắm.
tin nhắn MỞ RỘNG
Nàng Tiên Cá 2023 truyền tải nhiều thông điệp thú vị. Chọn Halle Bailey vào nhân vật chính không chỉ xem xét tài năng của cô, mà “Nhà chuột” còn chỉ ra cách tiếp cận đa dạng chủng tộc của ngành công nghiệp điện ảnh. Ở cuối phim, chúng ta có thể thấy những nàng tiên cá thuộc mọi giới tính và chủng tộc, chung sống với nhau, xuất hiện một cách hài hòa.
Đây không phải là một nỗ lực đơn lẻ, mà gần đây hơn, hàng loạt Nữ hoàng Charlotte Cơn sốt toàn cầu của Netflix cũng đã thử nghiệm theo hướng này. Như Halle đã nói trong cuộc phỏng vấn “Điều tôi thích ở bộ phim này là ngày nay mọi thứ đều được bình thường hóa. Một ngày nọ, có người nói với tôi rằng, bọn trẻ sẽ không nhớ phiên bản đầu tiên của nàng tiên cá, chỉ có phiên bản của tôi. Bên cạnh đó, tôi cũng thích sự đa dạng trên màn ảnh ngày nay. Đã có lúc chúng tôi không thấy bất kỳ người da màu nào, nhưng giờ đây chúng tôi có một công chúa da màu của Disney.”Ngoài ra, tác phẩm cũng rất “thời sự” khi cũng truyền tải được nhiều thực trạng của thời đại ngày nay, khi con người ngày càng tác động tiêu cực đến thiên nhiên.
Cuối cùng, diễn biến tâm lý của nhân vật cũng là điều khiến bộ phim trở nên đáng nhớ. Ở đây Ariel không chỉ vì hoàng tử mà muốn đổi lấy đôi chân, mà còn là sự tò mò, ham khám phá của một “đứa trẻ chưa lớn”. Hoàng tử Eric cũng tương tự, khác với nguyên tác chỉ được miêu tả rất mờ nhạt và thoáng qua, hóa ra cũng mang theo khát khao được đi khắp nơi.
Do đó, có thể thấy thoát khỏi lối làm phim hoạt hình trước đây, phiên bản 2023 có cách tiếp cận phù hợp và ấn tượng hơn với thời điểm hiện tại. Ghi dấu ấn ở diễn xuất, lồng tiếng, áp dụng công nghệ cũng như tạo dựng nhân vật chính hoàn toàn khác… “Nhà Chuột” cuối cùng cũng có một tác phẩm live-action khác biệt, khi dám vươn tới. thoát khỏi những định kiến.