Tác hại của corticoid trên da không được coi thường

Tác hại của corticoid trên da không được coi thường
Bạn đang xem: Tác hại của corticoid trên da không được coi thường tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Tuy nhiên, việc lạm dụng loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ. Đặc biệt Tác hại của Corticoid trên da Đó là gì và làm gì khi da bị nhiễm Corticoid?

Corticoid là gì?

Tác hại của Corticoid trên da

Nếu bạn đang thắc mắc tác hại của corticoid đối với da như thế nào thì trước hết hãy tìm hiểu corticoid là gì nhé. Corticoid (còn gọi là corticoid hoặc glucocorticoid) là thuốc chống viêm được dùng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh ngoài da.

Trên thị trường, corticoid được chế biến thành nhiều dạng khác nhau như dạng viên dùng để uống, dạng hít qua miệng, dạng xịt mũi, kem bôi da…

Corticoid được sử dụng để điều trị một số bệnh như:

• Bệnh hen suyễn
• Phát ban
• Bệnh chàm
• Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
• Bệnh gout
• Bệnh Lupus
• Bệnh viêm ruột…

>>> Đọc thêm: TÁC HẠI CỦA bồ công anh là gì? CÓ BAO NHIÊU LOẠI bồ công anh?

Dấu hiệu da bị nhiễm Corticoid

Dấu hiệu da bị nhiễm Corticoid

Corticosteroid được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da như kem và thuốc mỡ. Với đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch nên các sản phẩm chứa corticoid được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, tác hại của corticoid đối với da khá nghiêm trọng nếu lạm dụng thuốc.

Nhiễm trùng da corticosteroid là gì và các triệu chứng là gì? Da nhiễm Corticoid là tình trạng da bị bào mòn, tổn thương, viêm nhiễm do độc tố Corticoid tích tụ lâu ngày trên da.

Dưới đây là một số triệu chứng khi da bị nhiễm Corticoid theo từng mức độ:

1. Cấp độ 1: Da khô ráp

Đây là mức độ tổn thương da nhẹ nhất vì có thể người dùng đã sử dụng corticoid trong thời gian ngắn hoặc với lượng nhỏ. Biểu hiện của tình trạng da nhiễm corticoid ở mức độ này là bạn sẽ có cảm giác ngứa ran trên vùng bôi thuốc và bề mặt da hơi sần sùi.

>>> Đọc thêm: 8 TÁC HẠI CỦA NƯỚC DỪA TƯƠI NẾU SỬ DỤNG KHÔNG ĐÚNG CÁCH

2. Cấp độ 2: Viêm da cấp tính, tác hại của Corticoid trên da

Cấp độ 2: Viêm da cấp tính, tác hại của Corticoid trên da

Da bị nhiễm Corticoid cấp độ 2 sẽ có một số triệu chứng nghiêm trọng. Biểu hiện đầu tiên là xuất hiện các mụn nước li ti như khi bị bỏng. Khi các mụn nước này vỡ ra sẽ gây đau và nhiễm trùng.

Đặc biệt, không chỉ vùng da mới bôi corticoid bị viêm mà các vùng lân cận cũng bị tổn thương. Khi tình trạng viêm kéo dài, bạn sẽ thấy vùng da bị đỏ và thâm sau khi mụn nước vỡ ra và khô lại.

>>> Đọc thêm: 9 NGUY HIỂM CỦA TRÀ KOMBUCHA VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI UỐNG

3. Cấp độ 3: Giãn mao mạch

Nhiễm Corticoid độ 3 là khi các mao mạch nằm sâu dưới da đã bị tổn thương. Trường hợp này thường xảy ra với những người sử dụng kem trộn chứa corticoid trong thời gian dài.

Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác đau rát như kiến ​​bò dưới da và vùng da này luôn tấy đỏ. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ cảm thấy rất khó chịu. Bên cạnh đó, da sẽ luôn trong tình trạng căng và phù nề do trữ nước bên trong.

4. Cấp độ 4: Tác hại của corticoid lên da khiến mụn ồ ạt

Cấp độ 4: Ảnh hưởng của corticoid lên da gây mụn ồ ạt

Dấu hiệu nhận biết da bị nhiễm Corticoid độ 4 là người bệnh có tình trạng da bóng nhờn và xuất hiện nhiều mụn trứng cá. Nổi mụn ồ ạt, thường là mụn lớn. Mặt khác, lúc này người bệnh cũng sẽ có cảm giác đau rát và rất khó chịu.

>>> Đọc thêm: 13 THỰC PHẨM GIẢI ĐÁP CHO CÂU HỎI ĂN GÌ ĐỂ BỊ TAI NẠN?

5. Mức độ 5: tác hại của Corticoid trên da gây viêm da kích ứng

Tác hại của corticoid đối với da nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ra những tổn thương vô cùng nghiêm trọng. Cấp độ 5 là giai đoạn da tiếp xúc với Corticoid cao nhất.

Da người bệnh lúc này sẽ mẩn đỏ và kèm theo cảm giác nóng rát, đau nhức khó chịu ngay cả khi không chạm vào. Bên cạnh đó, da sẽ trở nên khô hơn, đóng vảy thậm chí bong tróc từng mảng lớn. Mụn nước hình thành, bên trong có dịch màu vàng. Đặc biệt, lúc này một số dấu hiệu nhiễm trùng, hoại tử da cũng xuất hiện.

>>> Đọc thêm: LỢI ÍCH VÀ TÁC HẠI CỦA PHÉP ĐỐI VỚI CƠ THỂ VÀ DA

Tác hại của Corticoid trên da

Tác hại của Corticoid trên da

Dựa vào những dấu hiệu da bị nhiễm Corticoid, bạn có thể dễ dàng nhận biết mức độ nguy hại của nó đối với làn da. Nói chung, corticosteroid tại chỗ không gây rủi ro nghiêm trọng nếu được sử dụng theo khuyến cáo. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc bôi hay kem trộn chứa hàm lượng lớn corticoid sẽ gây ra những vấn đề sau cho da:

• Cảm giác châm chích, nóng rát, đỏ da

• Da mỏng, gây tổn thương da

• Gây viêm nang lông

• Làm da xấu đi hoặc nặng hơn, gây nhiễm trùng, hoại tử

• Mụn nhọt, mụn mủ viêm nhiễm

• Kéo dài

• Gây bệnh rosacea (mặt luôn ửng đỏ)

• Thay đổi màu da (đáng chú ý hơn ở những người có làn da sẫm màu hơn)

• Vết loét

Đặc biệt, nếu sử dụng sản phẩm chứa corticoid trong thời gian dài với diện tích rộng có thể khiến thuốc ngấm vào máu, gây ra một số vấn đề nghiêm trọng như chậm phát triển chiều cao ở trẻ em, hội chứng cushing. tăng cân, rạn da, yếu cơ, loãng xương, cao huyết áp,…).

>>> Đọc thêm: 6 mối nguy hại của nước ép cần tây ít ai ngờ tới

Làm gì khi dạ dày bị nhiễm corticoid?

Làm gì khi dạ dày bị nhiễm corticoid?

Tác hại của corticoid đối với làn da quả thực rất nghiêm trọng và không nên xem thường. Vì vậy, hãy áp dụng một số biện pháp sau để khắc phục tình trạng nhiễm Corticoid:

1. Điều chỉnh tần suất sử dụng thuốc

• Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu nhiễm Corticoid trên da (dù ở mức độ nhẹ), cần điều chỉnh tần suất sử dụng các sản phẩm chứa Corticoid.

• Tuyệt đối không được dừng đột ngột vì sẽ dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng do da chưa kịp thích ứng. Khi tình trạng da của bạn tốt hơn, bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm.

>>> Đọc thêm: 12 NGUY HIỂM NGÀY PHỤ NỮ. ĐỌC NGAY ĐỂ TRÁNH!

2. Áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà

Áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà

• Sử dụng nước sạch và các sản phẩm làm sạch da không gây kích ứng để vệ sinh da hàng ngày.

• Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và tóc có chứa các thành phần như long não, tinh dầu bạc hà, natri lauryl sulfat. Vì đây là những sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh nên sẽ khiến tình trạng da trở nên bỏng rát, châm chích, ngứa ngáy thậm chí là bong vảy nặng hơn.

• Lựa chọn các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da lành tính, chứa các thành phần tự nhiên.

• Khi da bị nhiễm corticoid tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào và không trang điểm. Nếu bắt buộc phải trang điểm, hãy cố gắng chọn những sản phẩm dạng lỏng để không làm bít da.

• Che chắn cẩn thận khi ra ngoài. Không để ánh nắng chiếu trực tiếp vào vùng da bị tổn thương. Nên dùng mũ rộng vành, kem chống nắng có chứa các thành phần như kẽm oxit, titan dioxit để thoa lên da.

• Hạn chế đến những nơi quá nóng, quá lạnh hoặc ô nhiễm, khói bụi.

• Kiểm tra các loại thuốc bạn đang dùng như thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị hen suyễn, kem trị mẩn ngứa, v.v… xem có loại nào chứa corticoid hay không. Bởi vì nhiễm trùng corticosteroid cũng có thể đến từ các loại thuốc bạn đang dùng.

• Sử dụng các loại mặt nạ detox tự nhiên: mặt nạ trà xanh, nghệ, khổ qua…

3. Thực hiện điều trị da liễu

Thực hiện điều trị da liễu

Khi đã bị nhiễm Corticoid nặng, bệnh nhân phải đến bác sĩ da liễu để được thăm khám và chẩn đoán chính xác về tình trạng của mình. Tránh lệ thuộc thuốc. Bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh để cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

>>> Đọc thêm: TÁC HẠI CỦA ĐÔNG TRÀNG HÀ THẢO VÀ CÁCH PHÒNG TRỪ

Cách nhận biết thuốc có chứa corticoid cho da

Cách nhận biết thuốc bôi ngoài da chứa corticoid

Để tránh tác hại của Corticoid đối với làn da, điều quan trọng là mỗi người cần phân biệt các sản phẩm có chứa thành phần này.

Cách đơn giản nhất là kiểm tra thành phần của sản phẩm trong tờ hướng dẫn. Lưu ý rằng các nhà sản xuất có thể dán nhãn corticosteroid bằng các tên khác như glucocorticoid hoặc corticosteroid.

Ngoài ra, trong phần “ingredients” sẽ liệt kê các hoạt chất của sản phẩm. Theo đó, các hoạt chất phổ biến của corticoid là triamcinolone acetonide, hydrocortisone acetate, mometasone furoate… Bạn cần hiểu rõ điều này để biết mình có đang sử dụng sản phẩm có corticoid hay không.

triamcinolone acetonide

Một số loại thuốc chứa corticoid điều trị bệnh ngoài da gồm: fucidin, cortibion, hydrocortisone, eumovate…

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng kem trộn làm trắng da hay trị nám, tàn nhang không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Những sản phẩm này thường chứa corticosteroid, mặc dù chúng có thể không được liệt kê trong danh sách thành phần.

Tác hại của Corticoid trên da có thể cực kỳ nghiêm trọng, để lại thiệt hại lâu dài. Do đó, khi sử dụng các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da có chứa thành phần này, hãy cẩn trọng và biết cách sử dụng đúng cách nhé!

>>> Đọc thêm: 13 TÁC HẠI CỦA DẦU OLIU ĐỐI VỚI MẮT VÀ SỨC KHOẺ

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam