Đang cực hút SV ở 3 “ông lớn kinh tế”, thi 9 điểm/môn chưa chắc đỗ

Đang cực hút SV ở 3 “ông lớn kinh tế”, thi 9 điểm/môn chưa chắc đỗ
Bạn đang xem: Đang cực hút SV ở 3 “ông lớn kinh tế”, thi 9 điểm/môn chưa chắc đỗ tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Trong xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là lĩnh vực quan trọng đối với hoạt động kinh doanh, đặc biệt là hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Nhằm đáp ứng “cơn khát” nhân lực trình độ cao trong ngành đầy tiềm năng này, nhiều trường đại học trên cả nước đã mở chuyên ngành đào tạo logistics trong những năm gần đây.

Tính đến tháng 10/2021, Việt Nam có 49 trường đại học trên tổng số 286 trường đại học trên cả nước tuyển sinh và đào tạo các chuyên ngành/chuyên ngành logistics với tổng số 4.100 chỉ tiêu tuyển sinh và tổng số sinh viên. Số lượng sinh viên đang theo học tại trường khoảng 7000 sinh viên.

Trong đó, có 3 trường có thế mạnh đào tạo khối ngành kinh tế vẫn được so sánh là “đại gia kinh tế” phía Bắc, đó là ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại thương và Học viện Tài chính. Nhiều người vẫn thường gắn mác “đại gia kinh tế”. Bởi đây là cơ sở đào tạo chuyên cung cấp các ngành kinh tế chất lượng cao.

Đáng chú ý, điểm chuẩn ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đều giữ vị trí đầu bảng, thu hút lượng lớn thí sinh quan tâm mỗi năm.

Ngành công nghiệp quy mô tỷ đô, doanh nghiệp sẵn sàng trả lương 170 triệu đồng/tháng vẫn

Đầu tiên. Đại học Kinh tế Quốc dân

    Logistics và Quản trị chuỗi cung ứng của Đại học Kinh tế Quốc dân luôn chứng tỏ sức hút “không phải dạng vừa” khi là ngành có điểm thi THPT quốc gia năm 2020 và 2021 cao nhất lần lượt (28 và 28,3 điểm). Trung bình, thí sinh cần đạt 9,3-9,4 điểm/môn mới đỗ. Dù điểm chuẩn năm 2022 sẽ giảm nhẹ nhưng xếp sau ngành Quan hệ công chúng, trong phương thức xét tuyển kết hợp, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng vẫn là ngành “hot” nhất NEU.

    ảnh-1686019289644

    Nguồn: NEU.EDU

    Sinh viên sẽ có 2 lựa chọn khi theo học ngành Logistics và Quản trị chuỗi cung ứng tại Đại học Kinh tế Quốc dân: chương trình tiếng Việt và chương trình tiếng Anh tích hợp các chứng chỉ quốc tế. Với chương trình Tích hợp Chứng chỉ Quốc tế, học sinh được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và có cơ hội tiếp cận các môn học hiện đại với giáo trình hoàn toàn nước ngoài theo chương trình đào tạo của Đại học Long Beach. HOA KỲ). Học phí ngành Logistics của NEU dao động từ 16-60 triệu đồng/năm, tùy chương trình học.

    Ngành công nghiệp quy mô tỷ đô, doanh nghiệp sẵn sàng trả lương 170 triệu đồng/tháng vẫn

    Đại học Kinh tế Quốc dân

    2. Đại học Ngoại thương

      Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là chuyên ngành mới mở năm 2018 nhưng cũng nhanh chóng lọt top những ngành có điểm cao nhất nhì “Havard Chùa Láng”. Với mức điểm chuẩn 28,8 theo phương thức xét tuyển điểm thi THPT Quốc gia năm 2021, ngành Logistics đồng hạng 1 với các ngành Kinh tế đối ngoại, Thương mại quốc tế, Kinh doanh quốc tế vốn đã rất “hot”. ” tại FTU. Trung bình, thí sinh cần đạt 9,6 điểm/môn để trở thành sinh viên của chuyên ngành này.

      Bên cạnh đó, điểm chuẩn ngành Logistics năm 2020 và 2022 xếp thứ 2 trong các ngành đào tạo tại FTU Hanoi (28,35 điểm và 28,7 điểm).

      ảnh-1686019337561

      Nguồn: FTU.EDU

      Chương trình đào tạo Cử nhân Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tại FTU được thiết kế tương thích với chương trình đào tạo của các trường đại học danh tiếng trên thế giới, hội nhập với chuẩn đào tạo của Liên hợp quốc. Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA). Sinh viên có cơ hội học tập, tham gia giao lưu học tập và thực tập tại các trường đại học trên thế giới, được cấp chứng chỉ FIATA có giá trị quốc tế.

      Ngành công nghiệp quy mô tỷ đô, doanh nghiệp sẵn sàng trả lương 170 triệu/tháng vẫn

      đại học ngoại thương hà nội

      3. Học viện Tài chính

        Năm 2021, ngành Logistics và Hải quan chất lượng cao là ngành có điểm chuẩn cao nhất của Học viện Tài chính trên thang điểm 40 (36,22 điểm, trong đó điểm tiếng Anh nhân đôi). Năm 2022, ngành này giảm 2 điểm so với năm trước, mức điểm chuẩn là 34,28 điểm nhưng vẫn cao thứ 2 sau ngành Ngôn ngữ Anh.

        ảnh-1686019386270

        Nguồn: HVTC.EDU

        Theo Chuyên gia cao cấp Nguyễn Tương, Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, “Dịch vụ Logistics và Hải quan chất lượng cao là sản phẩm đào tạo đặc thù mà chỉ Học viện Tài chính mới có”.

        Điểm nổi bật của chuyên ngành Hải quan và Logistics là nội dung đào tạo được thiết kế theo định hướng tiếp cận với chương trình học và chứng chỉ hành nghề chuẩn quốc tế – quốc gia, trong đó 2 chứng chỉ quốc tế của FIATA và 1 chứng chỉ hành nghề khai hải quan của Việt Nam. Trên 60% các môn chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh. Học phí ngành này từ 48-50 triệu đồng/năm.

        Ngành công nghiệp quy mô tỷ đô, doanh nghiệp sẵn sàng trả lương 170 triệu/tháng vẫn

        Học viện Tài chính

        Ngành công nghiệp quy mô tỷ đô, doanh nghiệp sẵn sàng trả lương 170 triệu đồng/tháng vẫn

        Sức hút của các môn học liên quan đến logistics tại các trường đại học đang tương ứng với tốc độ phát triển dịch vụ logistics của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo báo cáo của ResearchAndMarkets.com, quy mô thị trường logistics toàn cầu ước tính đạt 3.215 tỷ USD vào năm 2021, tăng 17,6% so với năm 2020.

        Hòa nhịp vào đà tăng trưởng đó, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành là 14-16%.

        Dựa trên báo cáo logistics Việt Nam quý III/2022, VIRAC Research – chuyên cung cấp các báo cáo nghiên cứu và phân tích chuyên sâu về các ngành kinh tế cho khách hàng trong và ngoài nước, dự báo quy mô ngành logistics Việt Nam sẽ đạt khoảng 53 tỷ USD vào năm 2022. 2022, tăng 15% so với 2021. Quy mô ngành logistics Việt Nam cũng được dự báo đạt 61 tỷ USD vào năm 2023.

        ảnh-1686019421675

        Nguồn: VIRAC Research

        Theo bảng xếp hạng Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam đứng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu. Đối với “cơ hội hậu cần quốc tế”, Việt Nam đứng thứ tư, do ngày càng có vị thế là điểm đến cho các công ty muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ. Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics được Cục Hàng hải Hoa Kỳ (FMC) cấp phép.

        Cùng với hội nhập sâu rộng và đà hồi phục sau Covid-19, ngành logistics Việt Nam còn nhiều tiềm năng và dư địa phát triển, đưa xuất nhập khẩu trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế.

        ảnh-1686019448307

        Nguồn: TCTK

        Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã tăng trưởng trong 4 năm qua. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ đạt 723 tỷ USD. Con số này phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào năm 2021, ở mức 668 tỷ USD.

        Với tốc độ tăng trưởng, với mục tiêu trở thành “trung tâm logistics” mới của khu vực, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam dự báo đến năm 2030, ngành logistics nước ta cần bổ sung 2,2 triệu nhân lực, cũng như cần khoảng 200.000 nhân sự logistics chất lượng cao có chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ và khả năng ngoại ngữ.

        Nhu cầu nhân lực cao nhưng khi được hỏi về khả năng đáp ứng nguồn nhân lực logistics trên thị trường lao động, các doanh nghiệp đều cho biết chỉ ở mức dưới trung bình. Đặc biệt, các vị trí quản lý cấp cao và cấp trung có số lượng tuyển dụng tương đối thấp trên thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong tuyển dụng.

        Theo Báo cáo Logistics 2021, nguyên nhân chính dẫn đến khó tuyển dụng nhân lực logistics phần lớn liên quan đến trình độ của người lao động.

        ảnh-1686019489258

        Nguồn: TCTK

        Theo đó, những nguyên nhân liên quan đến việc người lao động thiếu kiến ​​thức, kỹ năng nghề nghiệp, thiếu đam mê với công việc, trình độ ngoại ngữ hạn chế của người lao động là những trở ngại lớn trong tuyển dụng đối với ngành này.

        Việc chất lượng lao động ngành logistics chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp cũng được phản ánh qua số liệu do Báo cáo Logistics 2021 công bố. Theo đó, khi được yêu cầu đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực logistics so với yêu cầu của doanh nghiệp, Câu trả lời của các doanh nghiệp đều cho thấy chất lượng của các loại hình nhân lực logistics trên thực tế còn thấp so với nhu cầu. của doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc chất lượng nguồn nhân lực logistics hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của doanh nghiệp.

        Khát nhân lực chất lượng cao, nhân sự được đào tạo bài bản từ các trường đại học được các doanh nghiệp logistics săn đón với mức lương hấp dẫn.

        Theo Tổng cục Thống kê, mức lương khởi điểm của nhân viên logistics tại Việt Nam vào khoảng 350-500 USD/tháng; Mức lương trung bình của vị trí Logistics Manager là 3.000 – 4.000 USD/tháng và Supply Chain Manager là 5.000 – 7.000 USD/tháng (124 – 173 triệu đồng).

Nguồn: https://cafef.vn/nganh-co-quy-mo-ty-do-doanh-nghiep-san-sang-tra-luong-170-trieu-thang-van-than-thieu-nhan-su-dang-cuc-hut-sv-o-3-ong-lon-kinh-te-thi-9-diem-mon-chua-chac-do-188230606094738718.chn