Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 35

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 35
Bạn đang xem: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 35 tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module bồi dưỡng giáo viên 35 theo quy định tại Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT về chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non dành cho quý thầy cô tham khảo. Bộ sưu tập có chủ đề Xây dựng môi trường giáo dục nghệ thuật trong nhóm, lớp ở cơ sở MN.

1. Nhiệm vụ giáo dục phát triển nghệ thuật, thẩm mỹ cho trẻ mầm non:

Để phát triển giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non cần quan tâm đến các nhiệm vụ sau:

– Tổ chức môi trường vật chất cho hoạt động sáng tạo mỹ thuật trong lớp mầm non.

Tổ chức khoa học, hiệu quả các hoạt động tạo sản phẩm cho trẻ mầm non (vẽ, nặn, xé dán, tạo hình) và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và thể hiện năng lực sáng tạo của trẻ mầm non.

– Sử dụng các hình thức tổ chức tích hợp, tích hợp các hoạt động học.

– Tổ chức các hoạt động như dạo chơi, tham quan các di tích lịch sử, bảo tàng, nhà hát,… nhằm giới thiệu cho trẻ về truyền thống, danh lam thắng cảnh của đất nước, quê hương.

– Khuyến khích phụ huynh và trẻ tích cực tham gia các hoạt động chung, văn nghệ dân gian, v.v.

2. Cơ cấu và tổ chức hoạt động:

Các hoạt động trên sẽ rất hiệu quả nếu được cơ cấu và tổ chức theo các hướng sau:

– Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non.

– Tăng cường công tác thông tin liên lạc với gia đình, cha mẹ học sinh và phối hợp với cha mẹ học sinh, cha mẹ trẻ để nuôi dưỡng và phát triển năng khiếu nghệ thuật, thẩm mỹ của trẻ mầm non.

– Điều kiện cơ bản để tiến hành và phát triển giáo dục nghệ thuật cho trẻ mầm non.

– Tạo môi trường lành mạnh, vui vẻ, có ích về tinh thần và tình cảm cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

– Thiết lập và duy trì môi trường vật chất cho các hoạt động giáo dục phát triển nghệ thuật, thẩm mỹ cho trẻ (đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu…).

– Xây dựng một số phương án lựa chọn hình thức, công cụ, phương pháp hoạt động với trẻ cùng chủ đề, cùng chất liệu. Sử dụng phương pháp tiếp cận cá nhân khi dạy trẻ.

– Tích hợp các bài thiết kế như vẽ, nặn, xé, dán vào bài dạy trẻ làm quen với thiên nhiên, tác phẩm văn học nghệ thuật, âm nhạc…

– Lựa chọn và trình bày có hệ thống các tác phẩm nghệ thuật thị giác, âm nhạc, trò chơi và các hoạt động nghệ thuật khác phục vụ cho chỗ ở của trẻ (tác phẩm nghệ thuật, nhà thơ, nhà soạn nhạc, họa sĩ, tác phẩm văn học nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, lao động địa phương, v.v.).

– Phối hợp chặt chẽ với gia đình trẻ, vì giáo dục mỹ thuật là một bộ phận không thể thiếu trong quá trình giáo dục phổ thông nên cần có sự tham gia của cha mẹ học sinh.

– Bảo đảm tính liên tục, kế thừa trong phối hợp với các cơ quan, tổ chức văn hóa địa phương.

– Hoạt động học tập ngoại khóa được tổ chức nhằm mở mang kiến ​​thức, làm phong phú thế giới tinh thần của trẻ, hình thành các mối quan hệ thẩm mỹ với thế giới xung quanh, giáo dục trẻ tình yêu quê hương đất nước. Chẳng hạn, xây dựng nhóm “bàn tay vàng” trong tạo hình bằng các chất liệu khác nhau, để trẻ tạo ra những sản phẩm vẽ, nặn, xé, dán… “Làm khách vào vườn cổ tích” trong sân khấu – diễn xuất…

3. Tổ chức môi trường thể chất giáo dục nghệ thuật – thẩm mỹ cho trẻ mầm non:

Tổ chức môi trường vật chất phù hợp là một trong những tiền đề quan trọng nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ, nghệ thuật ở trường mầm non.

– Tạo môi trường năng động, để thiết bị, dụng cụ, vật liệu trong tầm với của trẻ, khuyến khích trẻ vận động.

– Mỗi nhóm lớp mầm non được trang trí theo một phong cách thẩm mỹ riêng và bao gồm khu mỹ thuật, góc âm nhạc, góc vui chơi tập thể, góc đọc sách, nơi biểu diễn và đạo cụ sân khấu.

– Góc nghệ thuật dành cho trẻ nơi trẻ được tham gia các hoạt động tạo ra các sản phẩm tạo hình khác nhau, tranh, ảnh, đồ thủ công dân gian, đồ chơi đất nặn và gốm sứ, tranh vẽ, vật liệu vẽ, nặn, xé dán tạo hình mỹ thuật cho trẻ, album giới thiệu các loại hình nghệ thuật khác nhau với hướng dẫn từng bước, trình bày thẻ hoặc kỹ thuật tạo hình ảnh dựa trên máy tính.

– Trong giờ học, trẻ 4-6 tuổi trang trí tiểu cảnh, góc văn hóa địa phương, tổ chức các hoạt động tích hợp để trẻ làm quen với cuộc sống, truyền thống dân tộc Việt Nam.

– Sưu tầm và sáng tạo bộ sưu tập tranh của các họa sĩ Việt Nam; tác phẩm văn học, thơ ca, âm nhạc…

– Tạo thư viện đa phương tiện, thu thập âm thanh và video.

– Công nghệ nghe nhìn trong lớp học và hội trường, phòng nhạc.

– Có hướng dẫn riêng cho các lớp trang trí, mỹ thuật ứng dụng.

– Giáo viên cần tận dụng có hiệu quả diện tích lớp học, hành lang để trưng bày tranh, sản phẩm của trẻ và giúp trẻ trang trí bộ sưu tập tranh của mình.

4. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non:

Các trường phải chú trọng công tác tư vấn, nâng cao nhận thức của giáo viên mầm non về giáo dục thẩm mỹ, nghệ thuật cho trẻ với các nội dung và hình thức sau:

– Tổ chức trò chơi “ chạy tiếp sức” theo chủ đề.

– Tổ chức dưới hình thức trò chơi trí tuệ – sáng tạo nhằm giúp chuẩn chỉnh, củng cố kiến ​​thức, hiểu biết của giáo viên mầm non về phong tục, tập quán của người Việt Nam trong việc sử dụng văn học, nghệ thuật truyền khẩu, văn học dân gian. Chủ đề có thể là “Phong tục, truyền thống và sáng tạo trong văn học dân gian Việt Nam”.

– Tổ chức cuộc thi “Đi tìm kho tàng văn học dân gian”: tổ chức nhằm cung cấp thông tin về thể loại truyện kể dân gian Việt Nam cho giáo viên mầm non.

– Tổ chức các workshop lý thuyết và thực hành về chủ đề “Trẻ em và nghệ thuật sáng tạo” (tổ chức các lớp nâng cao kỹ năng làm mẫu phi truyền thống); “Biểu diễn sân khấu – một cách để cải thiện các vấn đề về cảm xúc và giao tiếp của trẻ em”. Tạo bộ sưu tập trò chơi, bài tập trò chơi theo chủ đề hoặc chủ điểm.

– Tổ chức tuần sáng tạo: “Hành trình về làng nặn tò he”: Hướng dẫn nặn các con vật ngộ nghĩnh, các loại quả trên mâm ngũ quả, công chúa và hoàng tử, các anh hùng,…., “Hành trình về làng nặn tò he” đồ chơi bằng tre”: Hướng dẫn cách làm búp bê, đèn, diều, sáo, nhạc cụ, mặt nạ… gần gũi với người nông dân…

– “Hội thi sáng tạo của giáo viên mầm non” – các giáo viên có kinh nghiệm tư vấn cho giáo viên trẻ về các vấn đề như: “Vẽ tranh trang trí trường mầm non”, “Phương pháp thiết kế hoạt động của giáo viên mầm non”. cá nhân”, “Sự phát triển nhân cách của trẻ trong quá trình làm quen với hoạt động nghệ thuật”

– “Phương pháp giáo dục”, phát huy tính sáng tạo của trẻ”, “Giáo dục trẻ bằng tiếng mẹ đẻ và sáng tạo nghệ thuật dân gian”.

– Phương pháp ghi chép sổ sách là kết quả hoạt động sáng tạo nghệ thuật của trẻ.

– Xây dựng môi trường hoạt động cho sân khấu nghệ thuật.

– Thăm hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, thống nhất về phương pháp sư phạm nhằm phát triển năng khiếu nghệ thuật, thẩm mỹ cho trẻ mầm non.

– Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các chuyên đề, hội thi, tập huấn, tọa đàm, liên hoan về giáo dục nghệ thuật, thẩm mỹ để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm.

Để giáo viên mầm non tổ chức thực hiện thành công nội dung giáo dục phát triển năng khiếu nghệ thuật, thẩm mỹ cho trẻ cần tổ chức thực hiện quá trình giáo dục một cách khoa học, có thể theo 3 hướng. sau đó:

– Tổ chức hoạt động.

– Các hoạt động độc lập của trẻ nhằm nâng cao hứng thú của trẻ đối với các hoạt động như thể thao, biểu diễn nghệ thuật và sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật, đồng thời phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.

– Tương tác giữa giáo viên và trẻ nên dựa trên các phương pháp tiếp cận cá nhân, bao gồm các hình thức và phương pháp làm việc như:

  • Tổ chức các hoạt động học cùng con.

  • Tổ chức lễ hội, vui chơi giải trí.

  • sân khấu hóa.

  • Tuần lễ Sáng tạo, Cuộc thi và Lễ hội theo mùa.

  • Trò chơi học tập.

  • triển lãm tranh thủ công theo mùa, lễ hội dân tộc, “thiên nhiên trong nét vẽ thiếu nhi”…

  • Hoạt động nhóm.

  • “Làm sách” theo nội dung truyện kể hoặc truyện cổ tích, theo chủ đề giáo viên đưa ra, theo chủ đề trẻ chọn, theo chủ đề trẻ yêu thích.

5. Các biện pháp giáo dục phát triển nghệ thuật – thẩm mĩ cho trẻ mầm non:

Cần có sự kết hợp của các biện pháp sau đây để giới thiệu trẻ mẫu giáo với thế giới nghệ thuật:

– Lập kế hoạch, chương trình dài hạn theo lĩnh vực ưu tiên, xác định rõ các hoạt động dành cho trẻ em ở các độ tuổi.

– Lên kế hoạch bài học, hoạt động, kịch bản cho các sự kiện lễ hội, giải trí.

– Xây dựng bộ trò chơi học nhạc.

– Xây dựng thư viện với nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật…

– Tất cả các tài liệu được sắp xếp có hệ thống và khoa học, đảm bảo tính thẩm mỹ và nghệ thuật.