“Mỏ rừng” của Nguyễn Trung Thành là một truyện ngắn, trong đó tác giả sử dụng hình ảnh cây xà nu và những con người có sức sống mãnh liệt để khắc họa hình ảnh Tây Nguyên anh hùng, bất khuất, một lòng đi theo Đảng. , thể hiện thành công chủ nghĩa anh hùng của Cách mạng Việt Nam.
1. Bài đọc hiểu Rừng sa nu – Nguyễn Trung Thành (có lời giải) – Đề 1:
1.1. Câu hỏi đọc hiểu Khu rừng – Nguyễn Trung Thành (có lời giải) – Đề bài:
Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi bên dưới.
“Tú không cứu được mạng sống của vợ con. Đêm đó, Mai chết. Và đứa trẻ đã chết. Thằng lính béo lấy gậy sắt đập ngang bụng, mẹ ngã xuống không che được. Tnu hãy nhớ, anh cũng không cứu được mạng sống của vợ anh. Còn bạn bị chúng bắt, bạn chỉ còn hai bàn tay trắng, chúng trói bạn lại. Còn tau, tau đang đứng sau cây sung. Tôi thấy họ trói bạn bằng dây rừng. Tôi không nhảy ra để cứu bạn. Tàu cũng chỉ có hai bàn tay trắng. Tôi không ra, tôi về Rừng, tôi đi tìm các bạn trẻ. Các thanh niên cũng vào rừng, họ đi tìm giáo. Các con có nghe thấy không, được chứ? Ghi nhớ, ghi chép. Sau này, khi tôi chết, tôi phải nói với con cháu mình: Chúng nó cầm súng, mình phải cầm giáo!”.
Câu 1: Đoạn văn được trích từ tác phẩm nào? Của ai?
Câu 2: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn văn?
Câu 3: Câu nói “Chúng nó cầm súng, mình cầm giáo!” nghĩa là?
Câu 4: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn.
1.2. Câu hỏi đọc hiểu Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành (có lời giải) – Đáp án:
Câu 1: Một đoạn văn trong tác phẩm “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành.
Câu 2: Phong cách ngôn ngữ của đoạn văn là phong cách ngôn ngữ đời thường (lời ăn tiếng nói).
Câu 3: Câu nói “Chúng cầm súng, mình cầm giáo!” là câu nói của già Me – già làng, câu nói xuất phát từ cuộc đời bi tráng của Tnú và thực tế đấu tranh của nhân dân. Soman nói riêng và thực trạng của đồng bào Tây Nguyên nói chung: Kẻ thù dùng vũ khí đàn áp đồng bào ta thì ta phải dùng vũ khí đáp trả chúng.
Câu 4: Phương thức biểu đạt của đoạn văn là: tự sự, biểu cảm.
2. Câu hỏi đọc hiểu Rừng – Nguyễn Trung Thành (có lời giải) – Đề 2:
2.1. Câu hỏi đọc hiểu Khu rừng – Nguyễn Trung Thành (có lời giải) – Đề bài:
“Một ngón tay của Tnu bốc cháy. Hai ngón, ba ngón. Không có gì giống như nhựa xà phòng. Lửa bắt lửa rất nhanh. Mười ngón tay đã biến thành mười ngọn đuốc.
Tú nhắm mắt, rồi mở ra, nhìn chằm chằm.
Ôi chúa ơi! Ôi cha mẹ! Anh không còn cảm thấy ngọn lửa trong mười đầu ngón tay nữa. Anh nghe lửa đốt trong lồng ngực, cháy trong bụng. Máu anh mặn nơi đầu lưỡi. Răng của bạn đã cắn môi của bạn. Anh không rên rỉ. Ông Quyết nói “Cộng sản còn không kêu…”. Tú không muốn, thậm chí không khóc. Nhưng chúa ơi! Cháy! Không, Tnu sẽ không khóc! Không!”
(Trích “Rừng rắn” – Nguyễn Trung Thành)
Đọc đoạn văn trên và trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên.
Câu 2: Nội dung chính của văn bản là gì?
Câu 3: Xác định các biện pháp tu từ và cú pháp trong câu: “Một ngón tay của Tnú bốc cháy. Hai ngón, ba ngón. Không có gì giống như nhựa xà phòng. Lửa bắt lửa rất nhanh. Mười ngón tay đã hóa thành mười ngọn đuốc” Nêu tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ đó.
Câu 4: Câu nói “Chúng nó cầm súng, mình cầm giáo!” nghĩa là?
Câu 5: Viết đoạn văn ngắn bày tỏ suy nghĩ của em về trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của thanh niên trong cuộc sống hiện nay.
2.2. Câu hỏi đọc hiểu Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành (có lời giải) -Đáp án:
Câu 1: Phương thức biểu đạt của đoạn văn trên là phong cách đời thường. Vì đây là câu chuyện của nhân vật Mét trong đêm Tnu về thăm làng Soman sau ba năm đi lính.
Câu 2: Nội dung chính của văn bản là:
– Chị Mát kể lại và giải thích vì sao Tnú không cứu được vợ con.
– Bản thân Tnú bị giặc bắt và tra tấn.
– Bác Mít dẫn trai làng lên núi Ngọc Linh lấy vũ khí giết giặc.
– Lời khuyên của già Me: hãy cầm vũ khí đứng lên chiến đấu.
Câu 3:
Phép tu từ cú pháp trong câu: “Một ngón tay của Tnu đang bốc cháy. Hai ngón, ba ngón. Không có gì giống như nhựa xà phòng. Lửa bắt lửa rất nhanh. Mười ngón tay đã hóa thành mười ngọn đuốc.” là liệt kê, tăng thêm.
Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ này là: lên án tội ác man rợ của kẻ thù. Ca ngợi lòng trung thành cách mạng, lòng kiên quyết và lòng dũng cảm của nhân vật Tnú. Đó cũng là biểu tượng hào hùng, giàu chất sử thi và cảm hứng lãng mạn.
Câu 4:
Câu nói “Chúng cầm súng, mình cầm giáo!” nghĩa là phải dùng bạo lực cách mạng để chống bạo lực phản cách mạng. Nhân dân miền Nam không còn cách nào khác là cầm vũ khí đánh giặc cứu nước, mang lại độc lập, tự do, hạnh phúc.
Câu 5: Gợi ý bài tập: Học sinh có thể vận dụng các ý chính sau để viết bài văn.
– Nhận thức về tình hình đất nước hiện nay: thời cơ và thách thức.
– Bảo vệ tổ quốc là gì?
– Thanh niên phải làm gì để góp phần bảo vệ Tổ quốc?
– Liên hệ bản thân.
3. Câu hỏi đọc hiểu Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành (có lời giải) – Đề 3:
3.1. Câu hỏi đọc hiểu Khu rừng – Nguyễn Trung Thành (có lời giải) – Đề bài:
“Trong rừng ít có loài cá nào sinh sôi nảy nở tốt như vậy. Bên cạnh một cây mâm xôi mới đổ, bốn năm cây con đã mọc lên, ngọn xanh tốt, mũi tên hướng thẳng lên trời. Cũng có rất ít loại cây ưa ánh sáng mặt trời đến vậy. Nó bật dậy thật nhanh để đón nhận ánh nắng, ánh nắng trong rừng chiếu từ trên cao thành những dòng suối lớn thẳng tắp, lấp lánh vô số hạt bụi vàng từ nhựa cây. Có những cây si to bằng ngực người nhưng bị pháo chặt đứt làm đôi. Ở những cây đó nhựa còn trong, dầu còn loãng, vết thương không lành được, cứ lở loét ra. Sau năm, mười ngày, cây chết. Nhưng cũng có những cây cao hơn đầu người, cành lá xum xuê như chim thay lông. Đạn đại bác không giết được họ, vết thương của họ lành nhanh như những vết thương trên cơ thể cường tráng. Chúng mọc lên rất nhanh, thay thế những cây bị đổ. Cứ thế, hai ba năm nay rắn rừng ưỡn ngực lớn che chở cho dân bản”.
(Trích “Rừng rắn” – Nguyễn Trung Thành)
Đọc đoạn văn trên và trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Đoạn văn trên được viết theo lối nào?
Câu 2: Nội dung chính của văn bản là gì?
Câu 3: Trong đoạn văn trên, Nguyễn Trung Thành có sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, đối lập. Xác định hình thức biểu đạt của các phép tu từ đó và nêu tác dụng của loại hình nghệ thuật này?
Câu 4: Xác định từ loại của các từ được gạch chân: lớn, lao, phóng, ham, tiếp, qua, vươn dài trong văn bản? Hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng những từ đó là gì?
Câu 5: Từ văn bản trên, hãy viết đoạn văn ngắn bày tỏ suy nghĩ của em về những cánh rừng đang bị tàn phá hiện nay.
3.2. Câu hỏi đọc hiểu Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành (có lời giải) – Đáp án:
Câu 1: Đoạn văn trên được viết theo phương thức tự sự là chính.
Câu 2:
Nội dung chính của đoạn văn là nói về đặc điểm của cây vối. Là loại cây ưa nắng, phát triển nhanh, khỏe. Khi quả đạn trúng vào cây, cây bị cắt ngang thân và cây chết. Nhưng một số cây vẫn sống, vết thương mau lành, vươn cao đón nắng. Cây tre che chở cho dân làng Xô Man.
Câu 3:
Trong đoạn văn trên, Nguyễn Trung Thành sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, đối lập.
a) Cách diễn đạt của phép tu từ đó là:
– So sánh: Trong rừng ít có cây nào sinh sôi tốt như vậy; Nhưng cũng có những cây cao hơn đầu người, cành lá xum xuê như chim thay lông. Đạn đại bác không giết được họ, vết thương của họ lành nhanh như những vết thương trên cơ thể cường tráng.
– Nhân cách hóa: vết thương của họ mau lành, họ vượt qua rất nhanh; Rắn rừng ưỡn ngực lớn che chở cho dân làng…
– Bên cạnh một cây mâm xôi bị đổ có bốn, năm cây con đã mọc lên; Ở những cây đó nhựa còn trong, dầu còn loãng, vết thương không lành được, cứ lở loét ra. Sau năm, mười ngày, cây chết. Nhưng cũng có những cây cao hơn đầu người, tán lá xum xuê.
b) Tác dụng của loại hình nghệ thuật này là:
– Biện pháp so sánh ca ngợi sự cống hiến của cây xà cừ.
– Biện pháp nhân hóa làm cho cây vối không chỉ hiện lên về mặt sinh học với sự dẻo dai, sức chịu đựng tốt mà còn là một sinh linh, chịu đau đớn về thể xác nhưng bất khuất, ngoan cường, gan dạ, dũng cảm, ẩn chứa một sức sống bất diệt, một tâm hồn giàu chất thơ.
– Biện pháp đối lập giữa con hàu rụng và con hàu, giữa cái chết và sự sống, nhằm khẳng định sự sống sinh ra từ cái chết, mạnh mẽ hơn cái chết, tượng trưng cho con người Tây Nguyên đau thương. anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Câu 4: Từ loại của các từ được gạch chân: lớn, lao, phóng, ham, tiếp, vượt, vươn vai trong đoạn văn là những động từ, một loạt động từ mạnh. Hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng các động từ này: thể hiện tư thế hoạt động của cây vông, ca ngợi khát vọng sống, sức sống tiềm tàng, mãnh liệt.
Câu 5: Bài tập gợi ý: Học sinh có thể trình bày quan điểm cá nhân và dùng lí lẽ để chứng minh cho quan điểm của mình. Có thể dùng những gợi ý sau để viết bài.
– Tóm lại vẻ đẹp của rắn rừng trong cuộc chiến khốc liệt.
– Nhưng hiện nay, ngoài những cánh rừng xanh bạt ngàn, nhiều cánh rừng đã bị tàn phá biến thành đồi trọc.
– Hậu quả của việc phá rừng?
– Nguyên nhân (chủ quan và khách quan)
– Đề xuất hành động khắc phục
– Bài học cho bản thân?