“Bạn ơi, vừa đưa cả nhà đi Bali, bạn có xem ảnh đăng trên Facebook không?”
“Dạ, em mới lấy về. Đẹp lắm mà giá cũng không nhiều, chỉ vài chục triệu thôi”.
“Được rồi, tôi chắc chắn rằng nó sẽ hoạt động tốt trong khoảng thời gian này. Nếu vậy, hãy ‘bắn’ (Phóng viên: chuyển khoản) cho tôi nơi tôi nợ phần trước.”
“Mới đi chơi về, lại sắp đóng tiền học cho con nên hơi kẹt. Các bác thông cảm, lần sau đóng liền. Không sợ ‘bùm’, yên tâm yên tâm!”
Đó là một trong những cuộc trò chuyện mà anh Gia Hưng (nhân viên tại một công ty công nghệ, 32 tuổi, Hà Nội) đã gặp.
“Có lẽ không hiếm người từng gặp phải trường hợp như tôi. Mỗi lần như vậy, tôi không tránh khỏi câu hỏi: Tại sao có tiền đi chơi, đi du lịch, mua sắm đắt tiền mà lại không có tiền trả nợ?”, anh cho biết bên kia vay 50 triệu đồng từ 3 năm trước.
Nhiều người cảm thấy “ngại” khi phải đòi số tiền quá lớn. Nhưng mỗi lần lấy hết can đảm đòi, bên kia lại viện đủ cớ, trì hoãn. Kết quả cuối cùng vẫn là 2 chữ “tha thứ”, hoặc “dịp khi khác”.
Một số người khác mạnh tay hơn, quyết liệt đòi nợ thì nhận được câu trả lời: “Ngày nào đòi cũng có mấy đồng thôi, có ai sợ mất đâu, ki bo!”
Ảnh minh họa: Internet
Sau khi rơi vào cảnh cho vay, người ta mới hiểu câu: “Không cho mượn thì mất bạn, cho mượn thì mất cả bạn lẫn tiền”.
Ở vị trí người cho vay vốn đã rất khó xử nhưng người vay lại “hồn nhiên” khoe ảnh, đăng status liên tục ăn chơi, mua sắm, du lịch đắt tiền, thậm chí mua đất, tậu xe – những sản phẩm có giá gấp nhiều lần khoản nợ.
Đó là một cảnh đẫm nước mắt.
Dù thu nhập thấp, bấp bênh, còn phụ thuộc vào gia đình…, nhiều người vẫn chọn cách hưởng thụ dù phải vay mượn, “vươn vai”. Thuật ngữ trên mạng xã hội gọi lối sống này là “nghèo sang”.
Kiếm được 10 đồng, họ tiêu tới 14-15 đồng (dùng thẻ tín dụng, vay thêm…). Lối sống hưởng thụ, vay mượn, tiêu trước trả sau như vậy thường gắn liền với khẩu hiệu: “Tuổi trẻ ngắn lắm, hãy sống để tận hưởng”.
Nhiều người coi đây là lối sống mới, lâu dần hình thành những suy nghĩ sai lệch. Thay vì dành cả tuổi thanh xuân để làm việc và học tập, họ lại chạy theo những chiếc điện thoại đời mới nhất, những bộ quần áo hàng hiệu xa xỉ… khi bản thân còn bấp bênh về khả năng tài chính.
Đây là thực trạng đáng báo động, xảy ra ngày càng nhiều, nhất là ở giới trẻ.
“Nếu những khoản chi đắt đỏ đó phù hợp với khả năng tài chính, giúp ích trong cuộc sống và công việc thì có thể cân nhắc. Còn nếu mua hàng đắt tiền chỉ với mục đích thể hiện bản thân, hoặc mua của đông bạn bè thì đây đơn giản là một lãng phí”, chị Thanh Huyền (29 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) bức xúc.
Bởi giá trị của một con người không nằm ở những bức ảnh trên mạng xã hội mà nằm ở nhân cách, tri thức và cách đối nhân xử thế ngoài đời.
“Dù tường Facebook của bạn có đẹp đến đâu, khoác lên mình ‘chiếc áo lung linh’ thế nào nhưng cư xử tệ bạc, nợ nần chồng chất, hành động bồng bột… thì giá trị bản thân vẫn là ‘zero’ (PV: zero)”, cô nói.
Hầu hết thời gian, tất cả chúng ta đều tìm kiếm và tận hưởng sự tôn trọng và ngưỡng mộ của những người xung quanh. Vì vậy, chúng ta cố gắng phô trương địa vị, khoe khoang về tài năng, phô trương thành tích và thể hiện sức mạnh của mình.
Người ta mua sắm và tích lũy tài sản một cách thoải mái, từ giày dép, túi xách, quần áo, điện thoại di động, đến xe máy, ô tô, nhà lầu, biệt thự… và luôn cố gắng chạy theo. bắt kịp những phong cách mới nhất, “đời” để được coi là sành điệu, để được tôn trọng, để “hơn” những người xung quanh.
Thế nhưng, khi thời gian trôi qua, con người ta thực sự trưởng thành trong tâm hồn, thì ta lại nhận ra một điều hoàn toàn ngược lại: Cái gì càng thiếu, người ta càng cố thể hiện ra.
Chỉ những người thực sự trưởng thành trong tâm hồn mới nhận thức hết được giá trị của mình. Họ biết rằng, thay vì mong đợi sự khẳng định từ người khác, sức mạnh thực sự thuộc về giá trị bên trong mỗi người.
Ảnh minh họa: Internet
Chúng ta là ai, chúng ta có vị trí gì, năng lực của chúng ta đến đâu, giá trị của chúng ta lớn hay nhỏ… đều là những câu hỏi mà chúng ta hay quan sát nhất. Câu trả lời luôn ở sâu bên trong, không phải trong mắt mọi người.
Khi tỷ phú Steve Jobs chỉ mặc vest đen với áo len cổ lọ đặc trưng, ông có sợ bị mọi người chỉ trích? Câu trả lời là hoàn toàn không. Bởi vì anh ấy biết rõ rằng quần áo nhàm chán không đại diện cho một sản phẩm nhàm chán, càng không đại diện cho một tâm hồn và con người nhàm chán.
Ngược lại, cuộc sống giản dị đã giúp Steve Jobs thoát khỏi rất nhiều muộn phiền mệt mỏi. Ít nhất, anh ấy không cần lãng phí thời gian vô giá của mình để chọn quần áo mặc hàng ngày.
Chỉ những người thực sự thành công trong cuộc sống mới hiểu được giá trị thực sự của mình nằm ở đâu. Vì vậy, họ không cần phải cố gắng tìm kiếm hay khẳng định mình qua vẻ ngoài sang trọng, phụ kiện đắt tiền hay lối sống xa hoa.
Nguồn: https://cafef.vn/lam-nguoi-giau-tren-facebook-nhung-no-50-trieu-dong-mai-khong-tra-nguoi-thanh-cong-thuc-su-khong-chon-cach-khoe-giau-de-chung-to-ban-than-188230612142748868.chn