Vừa đẹp vừa sang, đơn giản lại không cần mua ngoài hàng

Vừa đẹp vừa sang, đơn giản lại không cần mua ngoài hàng
Bạn đang xem: Vừa đẹp vừa sang, đơn giản lại không cần mua ngoài hàng tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Lễ hội đua thuyền rồng có từ lâu đời trong văn hóa dân gian phương Đông, được tổ chức vào giờ Ngọ, ngày 5 tháng 5 âm lịch hàng năm. Năm 2023, Tết Đoan Ngọ rơi vào thứ 5 – ngày 22 tháng 6 dương lịch.

Trong văn hóa Việt Nam, Tết Nguyên đán được gọi là “ngày giết sâu bọ”. Nếu Tết Nguyên đán là khởi đầu của một năm mới thì Lễ hội Thuyền rồng là khởi đầu của một vụ mùa. Người Việt Nam thường thực hiện các nghi lễ cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, không bị sâu bọ quấy phá.

Cuộc sống lao động sản xuất ngày nay đã thay đổi, cũng đồng nghĩa với việc đây là lúc để gia đình đoàn tụ, cùng nhau loại bỏ các bệnh do côn trùng, ký sinh trùng gây ra cho con người.

Tùy theo quan niệm của từng địa phương, từng vùng miền mà mâm cúng Tết Đoan Ngọ sẽ có những khác biệt nhất định. Đặc biệt, không thể thiếu những lễ vật thường thấy trong mâm cúng khác như vàng mã, hương hoa, rượu (trắng hoặc nếp), hoa quả…

Ngoài ra còn một số phần quà đặc trưng vùng miền sẽ được thay đổi linh hoạt. Ví dụ, đối với miền Bắc và Bắc Trung Bộ thường có thêm cơm rượu, dưa hấu đỏ. Một số nơi khác có chè và thịt vịt. Người miền Nam và Nam Trung Bộ có thể thêm bánh tẻ, xôi gấc, chè trôi nước…

Càng cận Tết Nguyên đán, trên mạng xã hội, dịch vụ rao bán bộ mâm cúng qua mạng cũng trở nên phổ biến hơn. Bộ mâm lễ đã bao gồm đầy đủ các loại trái cây, xôi, cơm rượu, hoa sen,… Nhu cầu của khách hàng ngày càng cao vì sự tiện lợi. Năm trước, mức giá được ghi nhận dao động từ 200.000 – 400.000 đồng tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người thích tự tay chuẩn bị mâm cúng gia tiên. Cô chủ 9x của thương hiệu Shop Thơ cũng là một trong số đó.

Là người có gu thẩm mỹ, chị Nguyễn Thơ Thơ cũng rất say mê những nét văn hóa truyền thống. Thông thường, những ngày Tết, chị sẽ “khoán hầu bao” từ khâu cắm hoa đến chuẩn bị, bày biện mâm cúng.

Trong dịp Tết năm nay, chị Thơ chia sẻ quan điểm “ưu tiên mùa nào thức nấy”.

ảnh-1687051328831

Chị Nguyễn Thơ Thơ – Chủ cửa hàng áo dài Thơ.

Lễ của cô bao gồm:

Hoa quả: Cô chọn vải, mận, đào… đang vào chính vụ không chỉ ngon mà còn giúp diệt sâu bọ trong cơ thể.

Rượu nếp: Theo quan niệm dân gian, vị nồng của rượu nếp và vị cay của men giúp tiêu diệt ký sinh trùng trong cơ thể con người.

Bánh gio (tro), xôi (hay cốm), chè bà cốt, bánh xèo.

Nước sạch, vàng mã, hương, ấm trà, trầu cau, nến.

Phật Thủ

Hoa sen (giữa mùa), hoa cau, hoa cúc, hoa trang trí nếu thích.

Hoa thơm trên khay: hoa nhài, ngọc lan tây, móng rồng.

ảnh-1687051330665
ảnh-1687051331252

Thường tự tay sắp xếp, chị Thơ cũng cẩn thận chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi làm một mâm chính lớn, trên cùng bày đĩa hoa, xếp trái cây, rượu nếp, bánh trái, trầu cau. Bên cạnh còn có thêm một lớp hoa tươi cắm hoa thơm, vì tôi được dặn là thắp hương nên thắp những thứ có mùi thơm. Trên bàn thờ Phật chỉ bày đồ chay, không rượu vì người xưa cho rằng dễ gây mâu thuẫn. Cũng sẽ có bát chè, đĩa xôi gấc, đĩa cốm, ấm trà, lư hương”.

ảnh-1687051331818

Đặc biệt, với món chè bà nội, chị cũng tự làm và đăng công thức cho mọi người:

Thành phần: Gạo nếp, gừng, đường mía, đường nâu, muối.

Cách làm: Đầu tiên, rang gừng trên lửa cho thơm. Thái nhỏ 1/2 củ còn lại giã nát lọc lấy nước. Đun nước sôi với đường nâu, thả gạo vào (tỷ lệ như cháo loãng), nước gừng, chút muối trắng cho đậm đà, đun lửa nhỏ đến khi gạo hơi nở ra thì thả gừng vào, thêm Mật ong. mía đủ ngọt.

ảnh-1687051332566

Ngoài ra, chúng ta cũng nên biết về vị trí đặt mâm cỗ và giờ cúng Tết Nguyên Đán chuẩn. Thông thường, mâm cỗ này sẽ được đặt ở bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, ở một số gia đình làm nông, mâm cúng này sẽ được bày ra ngoài trời để tạ ơn thần linh, trời đất. Qua đó bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các vị thần phù hộ cho một vụ mùa bội thu.

ảnh-1687051333311

Đúng như tên gọi, Đoan có nghĩa là mở đầu và Ngọ có nghĩa là buổi trưa với khoảng thời gian từ 11h đến 13h. Như vậy, thời gian tổ chức Lễ hội Thuyền rồng sẽ dao động trong khoảng thời gian trên. Tuy nhiên, hiện nay do công việc bận rộn nên nhiều người lựa chọn thời điểm chuyển nhà này để phù hợp với công việc của gia đình.

Ảnh: NVCC

Nguồn: https://cafef.vn/co-chu-9x-ha-thanh-chia-se-cach-bay-mam-cung-tet-doan-ngo-vua-dep-vua-sang-don-gian-lai-khong-can-mua-ngoai-hang-188230618082956136.chn