Khi trẻ tự kỷ tham gia trị liệu bằng nhạc cụ có thể giúp phá vỡ các rào cản xã hội, từ đó có thể giúp phát triển các kỹ năng giao tiếp và tương tác hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Rối loạn phổ tự kỷ (RLPTK) là một nhóm các rối loạn phát triển thần kinh được đặc trưng bởi sự suy giảm các kỹ năng tương tác và xã hội cũng như các kiểu hành vi lặp đi lặp lại bị suy giảm. Khi trẻ tự kỷ tham gia trị liệu bằng nhạc cụ, chúng sẽ phản ứng với âm thanh mà mỗi nhạc cụ tạo ra. Sử dụng nhạc cụ có thể giúp người tự kỷ phá vỡ các rào cản xã hội, từ đó có thể giúp phát triển các kỹ năng giao tiếp và tương tác hiệu quả.
Trống
Trống có đủ kích cỡ, hình dạng, màu sắc và âm thanh. Chúng rất dễ tìm thấy ở trường học, cửa hàng đồ chơi hay các lễ hội văn hóa. Trống mang đến cho chúng ta rất nhiều lựa chọn từ thể loại cho đến giá cả.
Trống được sử dụng để tạo ra âm thanh thu hút sự chú ý của trẻ cùng với nhịp điệu nhanh/chậm/to/nhỏ giúp trẻ cảm nhận và thể hiện cảm xúc. Trống cũng là một nhạc cụ có thể được sử dụng đơn giản nhưng hiệu quả để đệm cho các bài hát và tiết tấu thông qua vỗ tay hoặc bộ gõ. Điều này mang lại rất nhiều giá trị trong việc hỗ trợ phối hợp tay-mắt, kiểm soát xung động và cung cấp đầu vào cảm giác được kiểm soát.
Đánh trống theo nhóm có thể thay đổi chỉ số của hệ thần kinh nội tiết và miễn dịch của người tham gia, tức là tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp trẻ ít bị ốm hơn. Bác sĩ Bittman đã chỉ ra rằng đánh trống tập thể có thể tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tăng hoạt động của tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK). Ngoài ra, nó không chỉ làm giảm mà còn đảo ngược công tắc kích hoạt phản ứng căng thẳng trong gen 19, được cho là có liên quan đến sự phát triển của các bệnh phổ biến.
Nhạc cụ gõ không định âm
Một nhạc cụ tạo ra âm thanh, nhịp điệu và cao độ không xác định hoặc có thể điều chỉnh được bằng cách đập hoặc đập vào bề mặt của nhạc cụ. Chúng thường được làm bằng các chất liệu khác nhau như gỗ, nhựa, kim loại… tạo nên những tông màu khác nhau.
Các nhạc cụ gõ không định âm thường được sử dụng trong can thiệp trị liệu cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ bao gồm: castanets, maracas, music egg, rain stick, gậy, trống lục lạc, phách, xúc xắc… ưu điểm là kích thước nhỏ, giá thành rẻ. thích chơi.
Thực hiện liệu pháp âm nhạc với trẻ tự kỷ bằng nhạc cụ gõ không cao độ để giúp trẻ học cách điều chỉnh nhịp điệu hoặc điều chỉnh nhịp điệu giữa nhanh và chậm, to và thấp, mạnh và yếu, chơi và dừng…Điều này có thể được sử dụng như một tín hiệu thính giác. Với các tín hiệu thính giác về mức năng lượng hiện tại, chúng có thể học cách tự điều chỉnh sức mạnh của ngón tay và bàn tay. Nhạc cụ gõ không định âm cũng giúp nâng cao nhận thức bằng cách phân biệt âm sắc của nhạc cụ.
Đàn Xylophone
Giống như hầu hết các nhạc cụ được liệt kê ở đây, xylophone có nhiều kích cỡ, màu sắc và giá cả. Loại bằng gỗ tạo ra âm thanh trầm giúp ngăn chặn sự kích thích quá mức hệ thống thính giác nhạy cảm của bé. Loại kim loại tạo ra âm thanh cao, sắc nét và tươi sáng.
Đàn xylophone có thể giúp trẻ cải thiện khả năng phối hợp tay-mắt, kiểm soát xung động, kỹ năng vận động thô và kỹ năng đọc bản nhạc nếu bạn sử dụng nhạc được mã hóa màu để khớp với các nốt trên đàn xylophone.
Kèn Pianica/ Melodica
Pianica (còn được gọi là Melodica) là một nhạc cụ nhỏ, di động được chơi bằng cách thổi không khí và kết hợp các phím cùng một lúc. Mặc dù âm thanh của nó tương tự như đàn accordion hoặc harmonica, nhưng các nốt đen trắng của nó trông giống như piano hoặc organ.
Thường xuyên sử dụng Pianoica/ Melodica để hỗ trợ các kỹ năng vận động tinh, kiểm soát hơi thở và phối hợp tay-mắt của trẻ Đây cũng là một lựa chọn ít tốn kém hơn so với việc mua một cây đàn piano hoặc đàn organ.
Đàn Organ, Piano
Trẻ em dường như đặc biệt thích bàn phím có nhiều phím chức năng. Việc sử dụng bàn phím để giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng vận động tinh như một lối thoát cho sự sáng tạo và vui chơi mà không cần hướng dẫn trực tiếp.
Trẻ em cũng có thể phát triển các kỹ năng nhận thức bằng cách học cách điều khiển các phím chức năng. Đặc biệt đàn piano điện tử thường có các phím ghi âm, cho phép trẻ em ghi lại những kiệt tác sáng tạo của mình và phát lại chúng. Điều này giúp trẻ cảm thấy hài lòng với thành tích của mình và cho phép trẻ chia sẻ công việc của mình với người khác. Điều này đặc biệt hữu ích để cải thiện các kỹ năng xã hội và tương tác trong giao tiếp.
Trên đây là một số nhạc cụ phù hợp với trẻ rối loạn phổ tự kỷ được bác sĩ khuyên dùng. Hy vọng bài viết trên hữu ích đối với bạn.
Nguồn: Vinmec
truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn