Chạy xe khách trong thời đại đường sắt cao tốc, tôi vẫn kiếm hơn 3 tỷ đồng/năm, mua nhà, tậu xe đầy đủ nhờ tự “cứu” mình bằng 1 cách hay

Chạy xe khách trong thời đại đường sắt cao tốc, tôi vẫn kiếm hơn 3 tỷ đồng/năm, mua nhà, tậu xe đầy đủ nhờ tự “cứu” mình bằng 1 cách hay
Bạn đang xem: Chạy xe khách trong thời đại đường sắt cao tốc, tôi vẫn kiếm hơn 3 tỷ đồng/năm, mua nhà, tậu xe đầy đủ nhờ tự “cứu” mình bằng 1 cách hay tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

* Dưới đây là bài chia sẻ của tác giả Giả Hiểu An, đăng trên Toutiao (Trung Quốc).

Từ giàu đến nghèo

Tôi đến từ thành phố Trường Lạc, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp trường trung học kỹ thuật năm 2003, tôi làm việc ở Thâm Quyến. Tôi có một người chú làm lái xe cho một công ty vận tải hành khách ở đây, cũng chính ông là người đã thuyết phục tôi thi lấy bằng A1 với quan điểm “lái xe cũng là doanh nghiệp chân chính, không lo thiếu việc”. Ngoan ngoãn, tôi thi bằng lái A1 và vào làm ở công ty anh làm từ năm 2008.

Nhờ công việc này, chỉ trong vài năm, tôi đã tiết kiệm được một số tiền kha khá, sau đó dùng hết số tiền đó để mua một căn nhà ở Phúc Châu. Thời gian đầu cuộc sống tự lập của tôi nhìn chung có chút khó khăn nhưng cũng có thành tựu nhưng không được bao lâu thì tôi nhanh chóng gặp khó khăn và vất vả.

Lái xe khách thời đại đường sắt cao tốc, tôi vẫn kiếm hơn 3 tỷ đồng/năm, mua nhà, tậu xe đầy ắp

Tài xế cũng là dân làm ăn chân chính, không lo thiếu việc. Ảnh: Toutiao

Năm 2013, tuyến tàu cao tốc Hạ Môn – Thâm Quyến chính thức đi vào hoạt động, hành khách lên tàu Thâm Quyến có thể đến thẳng Phúc Châu mà không cần chuyển tuyến, tiết kiệm rất nhiều thời gian. Tuyến này trùng với tuyến tôi thường chạy, nhưng trong khi đi tàu cao tốc chỉ mất 5 tiếng mà vẫn sạch sẽ thì đi xe buýt mất hơn 13 tiếng, khách cũng đông.

Rõ ràng vì điều đó mà chúng tôi gần như mất hết khách hàng. Thế là tình trạng “đắt show”, xe kín chỗ từ sáng sớm đến chiều tối được thay bằng những ngày lẻ tẻ khách, tiền thu không nổi tiền xăng.

Đến năm 2015, hàng loạt DN vận tải hoàn toàn rơi vào tình trạng hỗn loạn, xe khách ồ ạt tồn kho, lỗ nặng. Tuyến hành khách Phúc Châu-Thâm Quyến trước đây chạy hàng chục chuyến mỗi ngày giờ chỉ còn khoảng tám chuyến. Thấy chúng tôi thu nhập bấp bênh, không đủ sống, ban lãnh đạo bắt chuyện và “giới thiệu” xem ai muốn tiếp tục duy trì hoạt động của dây chuyền xe buýt hoặc giao lại công ty cho chúng tôi điều hành.

Quyết định “để đời”

Sau khi suy nghĩ kỹ, chú tôi, tôi và hai người nữa đã thống nhất là 4 người chúng tôi sẽ hợp sức tiếp quản 2 chiếc xe khách và duy trì hoạt động của tuyến Phúc Châu – Thâm Quyến. Không ai ngờ đây là quyết định “mãi mãi” cứu vãn sự nghiệp của tôi.

Sau khi trào lưu đi tàu cao tốc thịnh hành một thời gian, nhiều hành khách đã quay trở lại di chuyển bằng xe buýt bởi sự linh hoạt, chủ động. Chuyến tàu muộn nhất từ ​​​​Thâm Quyến đến Phúc Châu là 17:47, nhưng nhiều người không xin phép được nghỉ để đến đúng giờ, vì vậy họ chỉ có thể bắt xe buýt với chuyến 19:30 – chúng tôi đã điều chỉnh để phù hợp với thời gian. nhu cầu của khách của chúng tôi. . Mặt khác, việc đặt vé tàu không hề đơn giản, nhất là trong dịp lễ nên việc khách đến trễ phải chuyển sang đi xe buýt là điều hiển nhiên.

Lái xe khách thời đại đường sắt cao tốc, tôi vẫn kiếm hơn 3 tỷ đồng/năm, mua nhà, tậu xe đầy ắp

Đường sắt cao tốc “mọc lên” nhiều, chúng tôi gần như mất hết khách hàng. Ảnh: Toutiao

Cứ như vậy 2 năm, chúng tôi vẫn có một lượng khách hàng đều đặn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận ký gửi hàng hóa từ các công ty, mảng này cũng mang lại nguồn thu nhập khá. Khi thị trường ít xe du lịch như lúc bấy giờ, công ty chúng tôi lại càng được “chọn mặt gửi vàng”.

Đến năm 2016, công việc kinh doanh ngày càng khởi sắc, cạnh tranh không còn gay gắt do các hãng khác đã “rụng” dần, chúng tôi độc quyền tuyến đường từ Thâm Quyến đến Phúc Châu. Công ty tôi có 2 xe khách loại 38 chỗ. Ngay cả vào những ngày bình thường, chúng tôi có thể duy trì số lượng trung bình là 25 khách với mức phí trung bình là 260 NDT (khoảng 850.000 VNĐ)/người. Tổng cộng, doanh thu mỗi xe là 6.500 tệ (hơn 21 triệu đồng), hai xe là 13.000 tệ (hơn 42,5 triệu đồng).

Không chỉ vậy, chúng tôi còn một trong những mặt hàng ký gửi quan trọng nhất – vận chuyển đồ trang sức, vàng bạc với giá trị lên đến hàng triệu nhân dân tệ. Chỉ riêng hoạt động này đã mang lại lợi nhuận trung bình 6.000 nhân dân tệ (hơn 19,6 triệu đồng) mỗi ngày.

Ngoài ra, xe khách Thâm Quyến – Phúc Châu của chúng tôi cũng trở thành đối tác quen thuộc chuyên vận chuyển thủy tinh tại Long Cương với chi phí vận chuyển mỗi ngày là 3.000 NDT (hơn 9,8 triệu đồng), vận chuyển hải sản từ Phúc Châu đến Thâm Quyến với giá khoảng 2.000 NDT/ngày (khoảng 6,5 triệu đồng). Chúng tôi cũng nhận đặt hàng của khách lẻ, giá từ vài trăm đến hai đến ba nghìn nhân dân tệ mỗi ngày.

Tổng cộng, hai chiếc xe khách tưởng như vứt đi đó đã mang về doanh thu trung bình mỗi ngày là 24.000 NDT (hơn 78 triệu đồng). Trừ chi phí vận hành 18.000 NDT (gần 60 triệu đồng) mỗi ngày, 4 người chúng tôi mỗi ngày cũng kiếm được 2.100 NDT (gần 7 triệu đồng), tương đương khoảng 760.000 NDT mỗi năm (gần 2,5 tỷ đồng). Nếu tính cả thời gian cao điểm như lễ, Tết thì càng kiếm được nhiều.

Có công mài sắt mới nên hoàn hảo

Nhờ làm việc chăm chỉ, từ năm 2016 đến cuối năm 2019, thu nhập trung bình hàng năm của chúng tôi có thể đạt 1.000.000 RMB (khoảng 3,2 tỷ đồng). Có tiền trong tay, năm 2018 tôi mua căn nhà cũ rộng 89m2 ở Luohu nhưng không phải để ở. Vợ và con trai tôi đều sống ở Thâm Quyến, bố mẹ tôi sống ở Phúc Châu. Cuộc sống ổn định và hạnh phúc.

Nhưng ở thời điểm được coi là đỉnh cao thứ hai của cuộc đời tôi, dịch bệnh Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào sự nghiệp của tôi. Trật tự xa khiến lưu lượng hành khách ngày càng ít, hoạt động kinh doanh trong thời gian này dường như bế tắc.

Lái xe khách thời đại đường sắt cao tốc, tôi vẫn kiếm hơn 3 tỷ đồng/năm, mua nhà, tậu xe đầy ắp

Vì miếng cơm manh áo nên hàng dù ít cũng thưa thớt. Ảnh: Toutiao

Càng khó chúng tôi càng cố gắng, duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng, thu gom từng đơn hàng một để phục vụ khách hàng. Công ty hứa với các chủ xưởng vàng bạc, mắt kính, thủy sản là bất cứ khi nào họ cần, chúng tôi sẵn sàng có mặt. Nhưng do kinh tế, thương mại trì trệ nên dù có chăm chỉ cũng chẳng kiếm được bao nhiêu. Vì miếng cơm manh áo, dù khách ít, hàng rải rác, mỗi chuyến chỉ thu 1.200 tệ (3,2 triệu đến 6,5 triệu đồng) chúng tôi vẫn cố gắng làm.

Cứ như vậy, vật lộn với dịch bệnh suốt 3 năm, đến cuối năm 2022, công ty tôi mới vượt qua được. Như hổ được thả về rừng, chúng tôi làm việc hết công suất, thuê thêm xe khách và tài xế để cùng nhau chạy tuyến Thâm Quyến – Phúc Châu. Vào những ngày lễ hội như du xuân, Tết Thanh Minh… mỗi ngày công ty chạy tới 12 xe khách, thu về bộn tiền.

Tuy nhiên, sau dịch bệnh, hoạt động lữ hành vẫn chưa hoàn toàn ổn định nên lượng đón bình quân mỗi ngày của chúng tôi chỉ còn một nửa (khoảng 19 người/xe), hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa cũng giảm xuống chỉ còn khoảng 50 người/xe. 8.000 NDT (khoảng 26 triệu đồng) mỗi ngày. Doanh thu của công ty chỉ đủ trả cho 4 người chúng tôi 600 NDT mỗi ngày (gần 2 triệu đồng).

Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, tôi vẫn sẽ cố gắng và kiên định với nghề này. Nhờ nó, tôi có thể mua nhà và xe hơi ở Thâm Quyến. Ngay cả khi tình hình kinh doanh hiện tại không như mong đợi, tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Tôi cũng nhận ra rằng dù ở đâu, làm gì, nếu luôn nỗ lực và kiên định với việc mình làm thì nhất định sẽ gặt hái được quả ngọt.

(Theo Toutiao)

Nguồn: https://cafef.vn/chay-xe-khach-trong-thoi-dai-duong-sat-cao-toc-toi-van-kiem-hon-3-ty-dong-nam-mua-nha-tau-xe-day-du-nho-tu-cuu-minh-bang-1-cach-hay-188230621111159595.chn