Giáo án môn Tin học theo chương trình GDTX mới nhất là tài liệu vô cùng hữu ích giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức soạn thảo. Dưới đây là các chi tiết để bạn tham khảo.
1. Bài 1 – Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống:
CHƯƠNG I: Làm quen với Mini PC
BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA TÔI (Tiết 1)
1.1. Mục tiêu:
- Kiến thức: Học sinh nắm được cấu tạo của một máy tính và chức năng của từng bộ phận.
- Kỹ năng: Biết cách ngồi đúng tư thế khi sử dụng máy tính, biết cách bật, tắt máy tính.
- Thái độ: HS nghe giảng có trật tự, tích cực giơ tay phát biểu xây dựng, hào hứng với giờ học.
1.2. Chuẩn bị:
– Giáo viên: Bảng, phấn, giáo án, que tính và một số hình ảnh minh họa.
Học sinh: SGK, vở, bút.
1.3. Tổ chức hoạt động dạy học:
TG | NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
2′
32′ |
1. Ổn định
2. Bài mới: Hoạt động 1: Giáo viên vào bài mới Bài 1: Người bạn mới của tôi Hoạt động 2: HS quan sát máy tính và tìm hiểu các bộ phận của máy tính |
– Hàng ngày, các con đã nhìn thấy và tiếp xúc với máy tính, nhưng chúng ta không biết nó hoạt động như thế nào đúng không? Hôm nay mình sẽ giúp các bạn tìm hiểu về anh ấy: – Cô ấy có nhiều đức tính đáng quý như chăm chỉ, làm đúng, làm nhanh và thân thiện. Không chỉ giúp các em học tập, giao tiếp quốc tế và các trò chơi nữa. |
-Nghe giảng -Nghe giảng, quan sát |
1. Giới thiệu về máy tính
Có hai loại máy tính phổ biến là máy tính để bàn và máy tính xách tay Các bộ phận quan trọng của máy tính: Màn hình, thân máy, bàn phím, chuột. – Màn hình: Có cấu tạo giống như một chiếc tivi. Hiển thị hiệu suất của máy tính. – Phần thân: Chứa bộ xử lý, là bộ não điều khiển của máy tính – Bàn phím: gồm nhiều phim. Khi chúng tôi gõ, chúng tôi gửi tín hiệu đến máy tính. – Chuột: giúp điều khiển nhanh chóng và hiệu quả. – Bài tập |
? Có rất nhiều loại máy tính, nhưng có 2 loại phổ biến, bạn có biết loại nào không?
– Nhận xét, ghi chép ? Quan sát máy tính em có thể cho biết máy tính có mấy bộ phận chính? – Bình luận ? Bạn có biết tên của mỗi phần? – Nhận xét, chốt, ghi bài. – Cho HS làm nhanh bài tập trang 6 SGK |
– Nghe giảng
– Trả lời câu hỏi: Máy tính để bàn và máy tính xách tay. – Viết bài – Quan sát trả lời. Có 4 phần chính – Trả lời câu hỏi Màn Hình, Cơ Thể, Bàn Phím, Chuột – Viết bài – Tham gia trả lời nhanh – Tham gia trả lời nhanh |
|
2‘
Đầu tiên’ |
3. củng cố
4. Đầu dò |
– GV nhận xét giờ học
Nhắc HS về nhà ôn lại kiến thức đã học và chuẩn bị cho tiết sau. |
– Nghe |
2. Bài 2 – Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống:
Đề cương môn Tin học theo chương trình Giáo dục phổ thông mới
CHUỘT MÁY TÍNH
2.1. Mục tiêu:
Kiến thức: Biết các bộ phận cơ bản của chuột máy tính, biết cách cầm chuột đúng cách
Kỹ năng: Các thao tác di chuyển, nhấp, nhấp đúp và kéo và thả.
Thái độ:
– Tạo hứng thú học tập môn học mới cho học sinh.
– Giáo dục HS ý thức tự giác trong học tập
Năng lực được phát triển: Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
2.2. Chuẩn bị:
– Máy tính, chuột máy tính;
– Hình ảnh con chuột máy tính.
2.3. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chuột máy tính.
Thời gian dự định: 10 phút
Mục tiêu: Để điều khiển máy tính một cách thuận tiện và nhanh chóng, bạn cần có thiết bị chuột máy tính (lợi ích của chuột máy tính).
– Giới thiệu về cấu tạo chuột: Mặt trên của chuột thường có 2 nút: nút trái và nút phải.
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Trực quan, hỏi đáp
Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
Sản phẩm: Học sinh biết ích lợi của chuột máy tính, nhận biết một số loại chuột máy tính.
Nêu cấu tạo của chuột
Làm thế nào để tiến hành:
? Chuột máy tính:
? Quan sát hình hãy nhận xét?
? Em hãy cho biết cấu tạo của chuột máy tính?
? Cách cầm chuột
Hoạt động 2: Các thao tác sử dụng chuột
Thời gian dự định: 25 phút
Mục tiêu: HS biết và thực hành các thao tác với chuột
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Lý thuyết + thực hành
Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân
Sản phẩm: Học sinh biết và thực hành các thao tác với chuột Học sinh biết và thực hành các thao tác với chuột
Làm thế nào để tiến hành:
– * Con trỏ.
Cho học sinh chỉ vào biểu tượng mũi tên trên màn hình nền, giữ, di chuyển và quan sát sự thay đổi.
? Mũi tên đó gọi là gì?
GV nhận xét: Là con trỏ chuột, có nhiều hình dạng khác nhau.
GV cho HS quan sát một số hình dạng khác của con trỏ chuột.
* Các thao tác với chuột.
GV cho HS hoạt động theo nhóm điều khiển con trỏ chuột theo yêu cầu, sau đó mô tả sự thay đổi của biểu tượng máy tính.
? Có bao nhiêu thao tác chuột? Kể tên các thao tác đó?
– Học viên thực hiện các thao tác trực tiếp trên máy.
– HS kể tên các thao tác sử dụng chuột (HS trả lời, HS cả lớp nhận xét).
GV nhận xét, KL: Có 5 thao tác sử dụng chuột.
Di chuyển chuột
Click chuột
Nhấp chuột phải vào nút chuột
Nhấn đúp chuột
Kéo thả chuột
3. Bài 3 – Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống:
CHỦ ĐỀ 5 – DRAPP THIẾT BỊ
BÀI 2: Em tập làm văn (1 LẦN)
3.1. Mục tiêu:
Tự chủ và tự học | – Thực hành sử dụng các chức năng của phần mềm dựng phim để tự tạo ra sản phẩm. | |||
Truyền thông và hợp tác | – Thảo luận, hoàn thành phiếu bài tập và sản phẩm của hoạt động thực hành. | |||
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | – Gõ một đoạn văn bản tùy ý theo chủ đề tự chọn. |
3.2. Chuẩn bị:
– Giáo viên: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu.
– Học sinh: SGK, vở ghi
3.3. Tổ chức hoạt động dạy học:
1. Khởi động: (2 phút)
1.1. Mục tiêu: Ôn tập các biểu tượng và chức năng của phần mềm Word
1.2 Sản phẩm dự kiến: Câu trả lời của học sinh
1.3 Tổ chức hoạt động
– GV cho HS chơi trò chơi “Tặng quà”: Hãy nêu biểu tượng và chức năng của phần mềm Word.
1.4 Phương án đánh giá: Đánh giá bằng nhận xét
2. Hình thành kiến thức mới:
2.1 Hoạt động 1: Soạn thảo văn bản: (10 phút)
2.1.1 Mục tiêu: Đánh văn bản ngắn trên phần mềm Word.
2.1.2 Sản phẩm dự kiến: Bài viết của học sinh trên phần mềm Word. Vở HS ghi chức năng của các phím Delete, Backspace. Phiếu tự đánh giá và đánh giá nhóm.
– HS làm việc theo nhóm 2 HS/máy. Gõ một văn bản ngắn (Hai câu thơ:
“Ôi được bầu bí với nhau.
Tuy khác giống nhưng chung một giàn”
2.1.3 Tổ chức hoạt động:
Hội đồng giáo viên | Hoạt động của học sinh | |
Trước hợp đồng |
Giáo viên thực hiện hoạt động sau: Chuẩn bị máy chiếu đưa phiếu học tập lên, máy tính mở phần mềm Word gõ đoạn văn mẫu: “Bàu Ơi,… giàn”.
– Chia 2 HS thành 1 nhóm/máy. Giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện, ghi rõ thời gian thực hiện. – GV yêu cầu HS quan sát nội dung văn bản mẫu, khởi động phần mềm Word và gõ văn bản. – GV chuẩn bị bảng trên máy chiếu và yêu cầu HS tìm chức năng xóa kí tự của phím Backspace và phím Delete. – GV phát phiếu đánh giá, các nhóm tự đánh giá |
|
Trong hợp đồng | – Quan sát HS thực hiện, hỗ trợ HS khó khăn.
– GV chiếu bảng tìm chức năng của 2 phím Backspace và phím Delete. – Giáo viên hỗ trợ, giúp đỡ học sinh gặp khó khăn. |
– Học sinh mở phần mềm Word và gõ nội dung bài thơ hai câu “Bàu Ơi… giàn mướp” trên phần mềm Word.
– HS quan sát trên màn hình hoàn thành phiếu học tập theo nhóm và phiếu tự đánh giá. |
Sau hợp đồng | – GV nhận xét, chốt lại kiến thức | – 1 HS thực hành gõ nội dung văn bản trên máy chiếu. Cả lớp quan sát và nhận xét.
– HS chia sẻ kết quả làm bảng của mình, nêu chức năng xóa kí tự của phím Delete và phím Backspace. – Nhắc lại nội dung chức năng xóa ký tự của hai phím Backspace và Delete rồi ghi vào vở. – Lấy lại phiếu tự đánh giá |
2.1.4 Phương án đánh giá: Nhận xét bằng lời, nhận xét vào phiếu học tập.
2.2.Hoạt động 2 – Lưu văn bản và mở văn bản đã có: (5 phút)
2.2.1 Mục tiêu: Giúp HS hiểu và biết cách lưu văn bản, mở văn bản đã có.
2.2.2 Sản phẩm dự kiến: Phiếu học tập, file học sinh trên máy tính.
2.2.3 Cách thức tổ chức hoạt động:
Hội đồng giáo viên | Hoạt động của học sinh | |
Trước hợp đồng |
– GV thực hiện hoạt động sau: Chuẩn bị máy chiếu có sẵn bảng tính và phiếu trả lời chưa phân loại để yêu cầu HS tìm các bước lưu văn bản.
– Chia học sinh thành nhóm 2 học sinh. |
|
Trong hợp đồng |
– Yêu cầu HS quan sát trang tính và sắp xếp lại các bước lưu văn bản hoàn chỉnh. |
– HS quan sát phiếu học tập, thực hành các thao tác trên văn bản vừa gõ, sắp xếp các bước lưu văn bản đúng trên phiếu học tập. |
Sau hợp đồng | – Giáo viên hỗ trợ, giúp đỡ học sinh gặp khó khăn.
– GV nhận xét, chốt lại kiến thức. – GV hướng dẫn HS mở tệp văn bản đã có |
– HS chia sẻ kết quả trước lớp. Nhóm khác lắng nghe và nhận xét.
– Nhắc và nhắc lại các bước trên máy chiếu cho cả lớp quan sát. – HS quan sát và mở tệp trên máy tính. |
2.2.4 Phương án đánh giá: Nhận xét bằng lời, nhận xét vào phiếu học tập.
2.3. Luyện tập: (10 phút)
2.3.1 Mục tiêu: – Học sinh tổng hợp các kiến thức, kỹ năng đã học và vận dụng vào thực tế trên máy vi tính. Gõ bài: “5 điều Bác Hồ dạy” và lưu bài vào thư mục lớp.
2.3.2 Sản phẩm dự giờ: File được lưu trong thư mục riêng của lớp trên máy tính
2.3.3 Tổ chức hoạt động:
Hội đồng giáo viên | Hoạt động của học sinh | |
Trước hợp đồng |
– Giáo viên thực hiện các hoạt động sau: Chuẩn bị máy tính có cài sẵn phần mềm Word, chia nhóm 2 học sinh/máy. | |
Trong hợp đồng | – Yêu cầu HS khởi động phần mềm Word, gõ nội dung “5 điều Bác Hồ dạy” vào phần mềm Word và lưu lại.
– Hỗ trợ, giúp đỡ học sinh khó khăn. |
– HS khởi động phần mềm Word, gõ nội dung: “5 điều Bác Hồ dạy” và lưu vào thư mục lớp mình.
– 1 HS thực hành trên máy chiếu cho cả lớp quan sát và lưu lại. |
Sau hợp đồng | – GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương | – HS nhận xét, đánh giá.
– Lặp lại quá trình gõ và lưu văn bản. |
2.3.4: Phương án đánh giá: Nhận xét, đánh giá bằng lời.
2.4. Vận dụng, mở rộng (3 phút)
2.4.1 Mục tiêu: HS gõ và lưu một đoạn văn bản tự chọn. Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và tính sáng tạo.
2.4.2 Sản phẩm dự kiến: File lưu HS trên máy tính
2.4.3 Cách thức tổ chức hoạt động:
– Ở hoạt động này, giáo viên hướng dẫn, cho học sinh tự tìm hiểu, vận dụng kiến thức đã học để làm bài.
2.4.4 Kế hoạch đánh giá: Quan sát, đánh giá bằng lời nói.