Trải nghiệm đầy cảm xúc với Nhà tù Hoả Lò, Hà Nội

Trải nghiệm đầy cảm xúc với Nhà tù Hoả Lò, Hà Nội

Là một di tích mang ý nghĩa lịch sử rất to lớn, Nhà tù Hỏa Lò sẽ đem đến cho bạn rất nhiều các trải nghiệm chân thực, cảm xúc khi du lịch tại Hà Nội.

Tuy có không gian khá tăm tối, thế nhưng chính nhờ thế mà Nhà tù Hỏa Lò sẽ đem đến cho bạn rất nhiều trải nghiệm cảm xúc, sống động. Hôm nay, hãy cùng theo chân truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn khám phá địa điểm du lịch đặc biệt này nhé!

Giới thiệu về Nhà tù Hỏa Lò – Hà Nội

Trải nghiệm đầy cảm xúc với Nhà tù Hoả Lò, Hà NộiGiới thiệu về Nhà tù Hỏa Lò – Hà Nội

Nhà tù Hỏa Lò hay còn được người dân địa phương gọi là Ngục Hỏa Lò, xưa mang tên tiếng Pháp là Maison Centrale, có ý nghĩa là đề lao trung ương và dịch sang tiếng Việt là Ngục thất Hà Nội. Hiện nay, nhà tù đang tọa lạc ở số 1, đường Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm và được giới hạn bởi 4 con phố là Hỏa Lò, Quán Sứ, Thợ Nhuộm cùng Hai Bà Trưng.

Xây từ năm 1896, Nhà tù Hỏa Lò ngày trước được dùng để làm ngục thất cho các nhà yêu nước chống thực dân ở cả Trung lẫn Bắc Kỳ. Với những bức tường đá cao 4m, dày 0.5m và diện tích lên đến 12.000 mét vuông, Ngục Hỏa Lò trở thành nhà tù cao cấp nhất Đông Dương với 4 phân khu khác nhau, trong đó bao gồm:

  • Khu A, khu B: Dành cho các tù nhân phạm tội nhẹ, đang được điều tra, tra khảo hoặc chỉ vi phạm kỷ luật nhà tù.
  • Khu C: Dành cho các tù nhân Pháp và tù nhân ngoại quốc.
  • Khu D: Dành cho các tù nhân phạm tội nặng và đang chờ để thụ án tử hình.

Tuy nhiên cho đến hiện nay, diện tích Ngục Hỏa Lò chỉ còn khoảng 2.434 mét vuông, đồng thời các di tích khác vẫn đang được bảo tồn nguyên vẹn, nhằm phục vụ cho mục đích tham quan cũng như lưu truyền các giá trị lịch sử.

Thời gian mở cửa và giá vé của Ngục Hỏa Lò

Thời gian mở cửa và giá vé của Ngục Hỏa LòThời gian mở cửa và giá vé của Ngục Hỏa Lò

Hiện nay, Ngục Hỏa Lò có giờ mở cửa tham quan kéo dài từ 8h00 – 17h00. Đồng thời, tùy theo đối tượng mà giá vé tham quan Ngục Hỏa Lò cũng sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

  • Người từ 15 tuổi trở lên: 30.000 đồng/người.
  • Người có thẻ học sinh, sinh viên; Người khuyết tật nặng; Người từ 60 tuổi trở lên; Người thuộc diện chính sách xã hội: 15.000 đồng/người.
  • Trẻ em dưới 15 tuổi; Người khuyết tật đặc biệt nặng; Người có công với cách mạng; Người thuộc hội Cựu chiến binh, Ban Liên lạc Kháng chiến, Ban Liên lạc các Nhà tù trong nước: Miễn phí.

Phương tiện và cách thức di chuyển đến Ngục Hỏa Lò

Phương tiện và cách thức di chuyển đến Ngục Hỏa LòPhương tiện và cách thức di chuyển đến Ngục Hỏa Lò

Tọa lạc ở phố Hỏa Lò, thuộc trung tâm của quận Hoàn Kiếm, gần Hồ Hoàn Kiếm cũng như các địa điểm du lịch nổi tiếng khác, bạn có thể dễ dàng ghé thăm nơi đây bằng những phương tiện cá nhân hay công cộng thông thường như xe máy, ô tô,…

Nếu chọn điểm xuất phát là tại Hồ Hoàn Kiếm, bạn có thể đi theo đường Lê Thái Tổ, hướng lên Hàng Trống rồi thẳng qua đường Bà Triệu, sau đó tiếp tục rẽ phải vào đường Hai Bà Trưng, chạy 500m nữa thì quẹo trái để vào phố Hỏa Lò và nhà tù Ngục thất Hà Nội sẽ nằm ngay số 1 trong con phố này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn những tuyến xe bus có trạm dừng gần đó với khu di tích Nhà tù Hỏa Lò để di chuyển đến, ví dụ như tuyến số 32 (bến xe Giáp Bát – Nhổn), tuyến số 38 (bến xe Nam Thăng Long – Mai Động) hoặc tuyến số 41 (bến xe Mỹ Đình – bến xe Gia Lâm).

Nhà tù Hỏa Lò – Hà Nội có gì đặc biệt?

Những điều đặc biệt tại Nhà tù Hỏa Lò - Hà NộiNhững điều đặc biệt tại Nhà tù Hỏa Lò – Hà Nội

Với sức chứa lên đến khoảng 500 tù nhân, Ngục thất Hỏa Lò thời Pháp thuộc được mệnh danh là một “địa ngục trần gian”, có chế độ giam giữ, tra khảo hay ép cung vô cùng man rợ, tàn bạo và tàn nhẫn.

Đồng thời khi mới hoàn thành, Nhà tù Hỏa Lò còn gồm những hạng mục công trình như: 5 nhà giam cho tù nhân, 1 nhà để canh gác, 1 phân xưởng, 2 bệnh xá và 1 nhà thương bố thí. Bên cạnh đó, nhà tù còn có kiểu kiến trúc bên ngoài rất liền mạch, chắc chắn và thuộc một trong những kiểu kiến trúc kiên cố nhất tại Việt Nam ta thời bấy giờ.

Những di tích lịch sử đặc biệt vẫn được lưu giữ tại Ngục Hỏa LòNhững di tích lịch sử đặc biệt vẫn được lưu giữ tại Ngục Hỏa Lò

Chưa dừng lại ở đấy, ở mỗi 4 góc nhà tù đều sẽ có 4 tháp để quan sát, được bao quanh bởi tường đá có cắm mảnh chai và dây điện cao thế để ngăn chặn tù nhân đào tẩu. Ngoài ra, một số di tích lịch sử khác hiện vẫn còn được bảo tồn cho đến ngày nay, trong đó điển hình như ngục tối, cây bàng lớn trong sân ngục nhỏ hay máy chém khổng lồ,…

Các hoạt động thú vị tại di tích Ngục Hỏa Lò

Tour tham quan Ngục Hỏa Lò vào ban ngày

Tour tham quan Ngục Hỏa Lò vào ban ngàyTour tham quan Ngục Hỏa Lò vào ban ngày

Với mức giá chỉ 30.000 đồng/ngày, du khách có thể mua vé và thuê bộ đàm kèm tai đeo để được nghe thuyết minh, giới thiệu cùng trích dẫn lời kể của các nhân vật từng bị giam cầm trong ngục tù này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều thông tin thú vị khác từ các tấm biển tại mỗi phòng và mỗi vật dụng trưng bày ở ngục thất.

Đồng thời, với phần ánh sáng dần dần tối đi và chỉ ở mức le lói trong ngục tù, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các di tích từ vật dụng đựng đồ ăn, thức uống hay quần áo tù nhân,… từ đó đem lại cho bạn những trải nghiệm chân thực, sống động và thậm chí là “rợn tóc gáy”.

Tour tham quan Ngục Hỏa Lò vào ban đêm

Tour tham quan Ngục Hỏa Lò vào ban đêmTour tham quan Ngục Hỏa Lò vào ban đêm

Được gọi với cái tên “Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa” và có giá vé 30.000 đồng/người, tour tham quan ban đêm sẽ tổ chức vào mỗi thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hằng tuần từ 19h00 – 20h20. Đồng thời, tour cũng sẽ giới hạn số lượng tham gia và thường có nhiều quy định chặt chẽ hơn về trang phục, kỷ luật, cách di chuyển,…

Tại mỗi điểm tham quan, du khách sẽ nhận được các thông tin cách sinh động từ nhiều hình thức khác nhau như hình ảnh, thuyết minh, hoạt cảnh tái hiện lịch sử,… Đặc biệt hơn, khách du lịch còn có thể hóa thân thành những người tù chính trị xưa kia để từ đó có cơ hội trải nghiệm sự khó khăn, đau đớn mà ngày trước các anh hùng lịch sử phải chịu.

Các địa điểm lưu trú gần Ngục Hỏa Lò

Somerset Grand Hanoi

Khách sạn chất lượng: 4.4/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: 49 Hai Bà Trưng, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội 

Giá thành: Từ 2.800.000 đồng/đêm/người

Giờ mở cửa: Cả ngày 

Số điện thoại: 02439342342 

Facebook: Somerset Grand Hanoi 

Website: Somerset Grand Hanoi – Guest Reservation 

Ưu điểm: Nằm ở trung tâm Hà Nội, thuận lợi để di chuyển; Có hồ bơi ngoài trời

Nhược điểm: Giá thuê phòng hơi cao

Somerset Grand HanoiSomerset Grand Hanoi

Là một trong những điểm lưu trú tuyệt vời nhất tại Hà Nội, Somerset Grand Hanoi sẽ mang lại cho du khách vô vàn các dịch vụ, tiện ích vô cùng đa dạng, chất lượng như nhà hàng, hồ bơi, khoảng view nhìn siêu đẹp,… Bên cạnh đó, khách sạn còn tọa lạc tại vị trí trung tâm Hà Nội, rất thuận lợi để bạn có thể di chuyển đến mọi nơi tham quan đó!

Lenid Hotel

Khách sạn chất lượng: 4.2/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: 54 Thợ Nhuộm, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội 

Giá thành: Từ 1.300.000 đồng/đêm/người

Giờ mở cửa: Cả ngày

Số điện thoại: 0915840112 

Facebook: LENID Hotels Group 

Website: Lenid Hotel Tho Nhuom – Hotel in Hanoi 

Ưu điểm: Gần nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng; Có giếng trời lớn và đẹp

Nhược điểm: Không có hồ bơi trong khách sạn

Lenid HotelLenid Hotel

Nếu muốn được lưu trú tại một nơi ở chất lượng nhưng có giá cả phải chăng thì Lenid Hotel chắc chắn sẽ là sự hàng đầu của bạn. Không chỉ ở rất gần nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng, hệ thống phòng ốc ở Lenid cũng vô cùng cao cấp, đầy đủ tiện nghi cũng như đa dạng các loại phòng để bạn có thể chọn lựa.

Muong Thanh Hanoi Centre Hotel

Khách sạn chất lượng: 3.8/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: 78 Thợ Nhuộm, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội 

Giá thành: Từ 1.400.000 đồng/đêm/người

Giờ mở cửa: Cả ngày

Số điện thoại: 02439427777 

Facebook: Mường Thanh Hanoi Centre Hotel 

Website: KHÁCH SẠN MƯỜNG THANH HÀ NỘI CENTRE 

Ưu điểm: Có dịch vụ bữa sáng theo yêu cầu; Nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo

Nhược điểm: Wifi của khách sạn hơi kém

Muong Thanh Hanoi Centre HotelMuong Thanh Hanoi Centre Hotel

Chỉ cách Nhà tù Hỏa Lò khoảng 200m, Muong Thanh Hanoi Centre Hotel được biết đến là một trong những nơi lưu trú cao cấp, chất lượng nhất tại thủ đô Hà Nội nhưng lại có mức giá vô cùng phải chăng. Đặc biệt, các dịch vụ, tiện nghi như nhà hàng hay bữa sáng theo yêu cầu chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất.

Melia Hanoi Hotel

Khách sạn chất lượng: 4.5/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ: 44 Lý Thường Kiệt, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội 

Giá thành: 2.900.000 đồng/đêm/người

Giờ mở cửa: Cả ngày

Số điện thoại: 02439343343 

Facebook: Meliá Hanoi 

Website: Hotel Melia Hanoi, urban hotel in the center of Hanoi | Melia.com 

Ưu điểm: Có hồ bơi trong ngoài trời; Có cung cấp dịch vụ buffet 

Nhược điểm:
Giá thuê phòng hơi cao

Melia Hanoi HotelMelia Hanoi Hotel

Được xếp vào phân khúc cận cao cấp, Melia Hanoi Hotel sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời với hệ thống phòng vô cùng hiện đại, phong phú cũng như đầy đủ các dịch vụ. Bên cạnh đó, với nhiều tiện ích khác như nhà hàng, hồ bơi, tầm view cảnh cực đẹp… thì chắc chắn những trải nghiệm du lịch của bạn sẽ còn trọn vẹn hơn rất nhiều.

Những lưu ý khi tham quan di tích Ngục Hỏa Lò

Để có những trải nghiệm chân thực, sinh động và trọn vẹn nhất khi tham quan di tích Ngục Hỏa Lò, bạn nên lưu ý các đặc điểm sau đây:

Những lưu ý khi tham quan di tích Ngục Hỏa LòNhững lưu ý khi tham quan di tích Ngục Hỏa Lò

  • Tuyệt đối không mang theo những chất cháy nổ vào di tích, đồng thời phải gửi hành lý cá nhân ở đúng nơi quy định.
  • Không được vứt rác bừa bãi và hút thuốc lá khi tham quan di tích.
  • Không được tự ý di chuyển các hiện vật có trong khu di tích.
  • Chỉ được thắp hương và đặt hoa ở khu vật tưởng niệm.
  • Du khách nên kết hợp việc tham quan Nhà tù Hỏa Lò với những địa điểm du lịch gần đấy như Hồ Hoàn Kiếm, Nhà hát Lớn Hà Nội, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Phố cổ Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long,…

Trên đây là chi tiết thông tin về địa điểm tham quan Nhà tù Hỏa Lò tại thủ đô Hà Nội. Hy vọng với bài viết này của truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn, bạn sẽ có thêm được nhiều trải nghiệm đặc biệt, ý nghĩa và cảm xúc hơn khi ghé thăm thành phố thủ đô này nhé!

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *