Có vẻ từ rất lâu rồi, những mệnh đề như “Anh/chị ơi, cho em xin pass Wifi!” hay “Pass của quán là gì ạ?” đã trở thành câu cửa miệng của nhiều người khi đến các hàng quán để làm việc hoặc đơn giản chỉ là tán dóc. Và cũng chính điều này đã làm một người nảy ra ý tưởng rất hay đấy các bạn!
Cập nhật ý thức từ… pass Wifi
Thật ra, sự kiện này cũng diễn ra hơn 2 tuần rồi nhưng mãi đến hôm qua mình mới có dịp biết đến nhờ một người quen chia sẻ!
Đây là chuyện về ý tưởng đặt pass Wifi theo hướng tuyên truyền được khởi nguồn bởi anh Trương Đức Long (nick Facebook Thầy Giáo Làng) trong dịp trò chuyện cùng Sài Gòn FM (95.6 MHz) vào buổi sáng hôm 7/2 vừa rồi.
Được biết, nhờ vào việc quan sát thói quen và hành vi của nhiều người (hay hỏi mật khẩu Wifi khi đến bất kỳ nơi đâu cũng như hành động ghi sẵn pass của các chủ tiệm) mà “Thầy Giáo Làng” Đức Long đã nảy ra ý tưởng như sau (mình chỉ mô tả lại đại ý):
Thay vì đặt mật khẩu với những con số/ký tự vô nghĩa, bình thường hoá như: Từ 1 đến 9 bỏ 8 (12345679), Không có pass (khongcopass), Tự xài 3G đi (tuxai3gdi),… Thì nay, chúng ta nên đổi pass lại thành những câu kiến nghị có ý nghĩa tích cực, tuyên truyền.
Lấy ví dụ: Đèn đỏ nhớ dừng xe (dendonhodungxe), Không hút thuốc nơi công cộng (khonghutthuocnoicongcong) hay đơn giản chỉ là Đừng mê Facebook bỏ bê bạn bè (dungmefacebookbobebanbe),…
Hiệu quả sẽ được bao nhiêu?
Rõ ràng, đã không ít lần chúng ta chịu sự bực dọc hay trở thành nạn nhân của những cá nhân vô ý thức (vượt đèn đỏ, hút thuốc lá nơi đông người,…). Cho nên mình nghĩ, đây là một biện pháp “nhắc khéo” khá hay mà những chủ tiệm – nơi có nhiều đối tượng lui tới, thậm chí cả bạn cũng nên áp dụng!
Đơn giản, nếu là một người có ý thức, khi nghe xong những câu này bạn sẽ cảm thấy khá bình thường. Nhưng nếu đã có lần vô tình/cố ý vượt đèn đỏ, xả rác trên đường, nói chuyện điện thoại/nhắn tin khi đang chạy xe,… (những việc không nên làm) thì khi gặp đúng những câu có nội dung phản biện lại, chúng ta sẽ dễ bị “nhột”.
Và từ cái nhột nhỏ nhỏ đấy, dần dà người ta sẽ có ý thức hơn! Do khi bị nhắc nhở, khiển trách chúng ta thường hay để tâm đến nó hơn những chuyện bình thường khác!
Ngoài ra, với tình trạng “sống ảo” như hiện nay – hỏi pass Wifi mọi lúc mọi nơi (ngay cả mình cũng vậy) thì chiến thuật này có vẻ rất hữu dụng.
Bởi thay vì treo biểu ngữ, in băng rôn (tốn kém sức người, sức của) mà rất ít khi có người xem thì nay chúng ta chỉ cần đặt thành mật khẩu. Như vậy cứ mỗi lần check-in quán là một lần khách hàng được kiến nghị “nhẹ” một hành động rất văn minh, rất đẹp, rất đáng để làm,…
Hơn nữa, theo mình biết thì tâm lý của con người là luôn dễ bị “liệu” trước những câu có dấu chấm cảm (chấm than – !). Từ đó cho thấy phương pháp này là có thể áp dụng và có sức ảnh hưởng nếu nó phủ sóng rộng khắp nhiều nơi!
Lấy ví dụ cụ thể về một trường hợp thành công liên quan như: “Bạn muốn mua Tivi? Đến Điện Máy Xanh!!!”. Rõ ràng là bây giờ, hễ muốn mua Tivi, Tủ lạnh,… nhiều người sẽ chọn Dienmayxanh.com là điểm đến ưu tiên cho dù họ có nhu cầu hay không hoặc chỉ đến để xem mẫu, xem giá,…
Kết lại: Mỗi người sẽ có một quan điểm riêng và mình hoàn toàn tôn trọng ý kiến của các bạn!
Tuy nhiên, một lần nữa mình xin nhấn mạnh: Đây là một ý tưởng khá hay mà chúng ta nên áp dụng. Và thú thật nếu có mở quán cafe, mình sẽ đặt ngay pass là Đừng bấm còi khi đèn đỏ chưa hết (dungbamcoikhidendochuahet) vì mình khá “dị ứng” với những người xem số 5, số 6 là nơi kết thúc và bắt đầu giống số 0!
Không biết bạn nghĩ sao về việc này? Nên hay không nên áp dụng? Hãy comment chia sẻ cảm nghĩ bên dưới bài viết này nhé!
Bạn đã xem: Úp mặt & đặt điện thoại xuống: Bao lâu rồi bạn chưa hạnh phúc thực sự?
truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn