Vợ Nhất là một trong những tác phẩm văn học hay được học trong chương trình Ngữ Văn THPT Việt Nam. Khi học tác phẩm này, giáo viên thường yêu cầu học sinh viết bài văn phân tích, vậy bài viết nên bắt đầu như thế nào? Qua bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một số mẫu bài hát đón vợ hay nhất (trực tiếp, gián tiếp, nâng cao)
1. Cách viết lời mở đầu trực tiếp:
Cách viết mở bài trực tiếp là cách mở bài mà người viết sẽ đi thẳng vào vấn đề mà đề bài yêu cầu. Đối tượng mà bài viết hướng đến thường được đề cập ngay từ câu đầu tiên của phần mở đầu. Ví dụ, trong đề bài “Describe an animal that you love”, khi viết phần mở đầu trực tiếp, bạn có thể viết: “My favorite animal is…….”.
Cách mở bài trực tiếp được nhiều học sinh sử dụng vì khá dễ và đi vào trọng tâm vấn đề. Đây là kiểu mở bài phù hợp với mọi năng lực của học sinh.
Cách mở bài trực tiếp có ưu điểm là làm cho câu văn ngắn gọn, dễ hiểu hơn về chủ đề của chủ đề nhưng lại khó tạo điểm nhấn cho bài viết và để người đọc hứng thú với nội dung tiếp theo.
2. Cách viết lời mở đầu gián tiếp:
Cách mở bài gián tiếp là cách mở bài đi từ vấn đề này sang vấn đề khác rồi dẫn dắt vào chủ đề của bài văn một cách khéo léo.
Thông thường, giáo viên sẽ thích cách mở bài gián tiếp hơn vì nó đòi hỏi sự khéo léo, khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt để dẫn dắt vào chủ đề của bài văn.
Tuy nhiên, dù việc sử dụng cách giới thiệu gián tiếp được đánh giá cao và thu hút người đọc vào nội dung bài viết nhưng nếu người viết không chú ý, kiểm tra lại sẽ dễ dẫn đến lan man, lạc đề và ảnh hưởng. Chưa kể chất lượng bài viết. Vì vậy, lối viết này phù hợp với học sinh có học lực khá trở lên.
3. Mẫu đón vợ trực tiếp siêu ngầu:
Áp dụng cách mở bài trực tiếp vào truyện ngắn Vợ nhặt, chúng ta có các bài văn mẫu tham khảo sau:
Mẫu số 1:
“Vợ nhặt” là một trong những kiệt tác nghệ thuật đặc sắc của nền văn học Việt Nam nói chung và của Kim Lân nói riêng. Tác phẩm được in trong tập truyện “Con chó xấu xí” (1962). Qua tình huống “nhặt vợ” của ông Tràng, nhà văn đã cho ta thấy nhiều điều về cuộc sống tăm tối, nghèo khổ của người lao động trong nạn đói khủng khiếp năm 1945, đồng thời cũng ngợi ca khát vọng sống. sức mạnh và vẻ đẹp và phẩm giá cao quý ở họ.
Mô hình số 2:
“Vợ nhặt” là truyện ngắn có cốt truyện vô cùng độc đáo của Kim Lân. Truyện kể về lão Tràng – một thanh niên nghèo sống ở đầu xóm, ngoại hình xấu xí, tìm được vợ trong hoàn cảnh túng quẫn, chết như ngả rạ. Qua tác phẩm, nhà văn đã phản ánh nỗi khổ đau và niềm khao khát sống, khát vọng hạnh phúc lớn lao của những người nghèo khổ, qua đó nói lên số phận bất hạnh, sầu muộn của con người trong xã hội cũ.
Mẫu số 3:
“Vợ nhặt” là truyện ngắn đặc sắc, tiêu biểu trong sự nghiệp văn chương của nhà văn Kim Lân. Nội dung câu chuyện kể về anh Trang ở cùng xóm, làm nghề đánh xe bò thuê. Giữa nạn đói khủng khiếp năm 1945, còn khó khăn lắm mới nuôi sống được bản thân, không ngờ ông lão Tràng – nhân vật chính của tác phẩm lại dám cõng vợ đi nhặt. Kim Lân đã xây dựng, sáng tạo tình huống nhặt vợ rất độc đáo, đồng thời sử dụng ngôn ngữ giản dị, tự nhiên để khắc họa tính cách của từng nhân vật. Từ chú Tràng, người vợ nhặt đến bà cụ, nhân vật nào cũng sống động và chân thật.
4. Mẫu nhặt vợ gián tiếp siêu hay:
Áp dụng cách mở bài gián tiếp cho truyện ngắn Vợ nhặt, ta có các bài văn mẫu tham khảo sau:
Mẫu số 1:
Có thể nói, một tác phẩm thành công và đi vào lòng người đọc là tác phẩm chứa đựng những giá trị sâu sắc. Viết về làng quê Việt Nam hay viết về những người nông dân chân chất thật thà không phải là đề tài mới. Nhưng để mỗi tác phẩm có một lối đi riêng, đòi hỏi tác giả phải có óc sáng tạo và tài năng vượt trội. Và nhắc đến đề tài người nông dân không thể không nhắc đến nhà văn Kim Lân với tác phẩm “Vợ nhặt”. Kim Lân đã đặt nhân vật của mình vào nỗi lo âu tột cùng của sự sống còn và phát hiện ra vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật: những người đói khổ không nghĩ đến cái chết mà chỉ nghĩ đến sự sống.
Mô hình số 2:
Trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, chúng ta đã phải trải qua biết bao gian khổ, gian khổ, phải chiến đấu với muôn vàn kẻ thù. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, bên cạnh việc đánh dấu một mốc son chói lọi, vẻ vang, vận mệnh của đất nước cũng lâm vào cảnh lâm nguy. Đây cũng là lúc nạn đói hoành hành khiến hàng triệu người chết đói, là nỗi ám ảnh kinh hoàng trong ký ức của nhiều người. Và cho đến ngày nay, không ai có thể phủ nhận sự khủng khiếp của nó. Nhà văn Kim Lân bằng tấm lòng nhân đạo và tài năng nghệ thuật của mình đã khắc họa rõ nét hoàn cảnh nghèo khổ của con người thời bấy giờ qua truyện ngắn “Vợ nhặt”. Ngoài việc tái hiện lại khung cảnh thê lương đó, “Vợ nhặt” còn ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con người, khát vọng sống, hạnh phúc và khát khao về một tương lai tươi sáng dù họ đang ở bên bờ vực thẳm. bờ vực của cái chết.
Mẫu số 3:
Nhà văn Nam Cao đã từng nói “Nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ phát ra từ những mảnh đời bất hạnh”. Thật vậy, đã là nghệ thuật thì nó phải phản ánh hiện thực ngoài kia một cách chân thực nhất. Một trong những tác phẩm nghệ thuật văn học có giá trị đó là truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân. Đây là tác phẩm hay nhất của nhà văn viết về nạn đói năm 1945. Bằng tình cảm yêu thương con người và tài năng kiệt xuất, tác giả đã vẽ nên bức tranh đầy những gam màu sáng tối của hiện thực. đói khát một tương lai tươi sáng. Như chính tác giả đã chia sẻ “Kẻ đói không nghĩ đến cái chết mà nghĩ đến sự sống”.
Mẫu số 4:
Đói, nghèo là nỗi lo, nỗi sợ hãi của nhân dân mọi dân tộc, mọi thời đại. Có lẽ đó là lý do tại sao các nhà văn thường viết về nó trong các khía cạnh đen tối và bất lực trong các tác phẩm của họ. Nhưng với Kim Lân thì khác, qua truyện ngắn “Nhặt vợ”, ngoài việc tái hiện lại khung cảnh đau thương tăm tối ấy, nhà văn còn cho người đọc thấy những tia sáng mới về vẻ đẹp, phẩm chất và khát vọng của con người. Khát khao sống, khao khát hạnh phúc và niềm tin vào ánh sáng cách mạng vì một tương lai tốt đẹp hơn.
5. Thẻ Mở Vợ Tiên Tiến siêu tốt:
Mẫu số 1:
Sự nghiệp văn chương của Kim Lân tuy không đồ sộ như các nhà văn khác nhưng mỗi tác phẩm của ông đều để lại những giá trị cốt lõi quý báu, lấy cơ sở hiện thực làm nổi bật những giá trị đó. mang tính nhân văn sâu sắc, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm hồn người đọc. Bởi thế mà Kim Lân, nhà văn không học nhiều lại có óc sáng tạo vô cùng phong phú, đi sâu vào đời sống thường nhật của nhân dân, đồng thời thấu hiểu vẻ đẹp bên trong, vẻ đẹp tiềm ẩn của tâm hồn. Sách của họ đã được vinh danh là một trong 10 tác giả tiêu biểu nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại. Cùng viết về đề tài người nông dân nghèo khổ trước cách mạng tháng Tám, nhưng khác với các nhà văn Nam Cao hay Thạch Lam, họ luôn mang đến cho người đọc những cái chết gần hay xa, những điều u ám, tăm tối. Trong bóng tối, bế tắc không hồi kết, ở Vợ nhặt, Kim Lân đã khéo léo lồng ghép ánh sáng hi vọng, ánh sáng niềm tin cho người đọc giữa khung cảnh ngột ngạt của nạn đói 1945. Tác phẩm xuất phát từ vẻ đẹp của tình người ấm áp, của khát vọng vươn lên sống ẩn mình trong mỗi nhân vật Tràng, thị hay bà cụ Tứ dù họ đang đứng cận kề cảnh chết đói.
Mô hình số 2:
Cách mạng Tháng Tám thành công đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc, làm thay đổi cuộc đời bao người dân lao khổ, nhưng dư âm nặng nề của nạn đói thảm khốc năm 1945 khó có thể xóa nhòa trong tâm trí người dân. Việt Nam. Với tác phẩm Vợ Nhặt, nhà văn Kim Lân đã vẽ lên trước mắt người đọc một bức tranh sinh động về hiện thực bi đát ấy và lạ lùng thay, trong khoảng trống tăm tối và chao đảo của cuộc đời nghèo khổ mà nhà văn đã đem đến cho chúng ta. Tôi thấy được tấm lòng của những con người đói khổ, dù bị cái đói, cái chết rình rập nhưng họ vẫn đùm bọc, quan tâm, yêu thương và sẻ chia, cùng nhau hướng tới cuộc sống, hạnh phúc và tương lai.
Mẫu số 3:
Có thể nói Kim Lân là nhà văn của nông thôn Việt Nam với lối viết chân chất, mộc mạc và những hình tượng nhân vật tiêu biểu cho làng quê. Văn của Kim Lân đi sâu vào lòng người đọc bởi sự giản dị, đời thường nhưng chan chứa tình người. Và tác phẩm “Vợ nhặt” là một “kiệt tác” của nền văn học hiện thực Việt Nam, tái hiện thành công xã hội nghèo khổ, cơ cực, bế tắc của người nông dân. Đau thương, mất mát không chỉ hiện diện trên chiến trường khốc liệt mà còn hiện diện trong cuộc sống đói khổ lúc bấy giờ. Qua truyện nhặt được vợ của anh Tràng, nhà văn Kim Lân không chỉ tái hiện cuộc sống mong manh của con người trước nạn đói mà quan trọng hơn cả là đứng trước ranh giới của sự sống và cái chết, cái đẹp của con người. vẫn sáng ngời, trong khốn khó, thiếu thốn người ta vẫn dành cho nhau những tình cảm đáng quý.
Mẫu số 4:
Mỗi tác phẩm văn học hay và để lại ấn tượng trong lòng người đọc đều chứa đựng những điểm sáng lớn. Người nghệ sĩ tài hoa là người phải biết nắm bắt và đưa vào tác phẩm của mình những điểm nhấn tuyệt vời đó. Viết về đề tài người nông dân nghèo, tôi đã từng biết đến một lão Hạc nghèo khổ, bất hạnh nhưng đẹp đẽ của Nam Cao, một ông Hai chan chứa tình yêu làng quê của Kim Lân, hay “Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi cũng viết về người nông dân với những mất mát đau thương, nhưng phải đến tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân, người ta mới cảm nhận được tận cùng niềm tiếc thương về một tấn bi kịch khốc liệt – nạn đói khủng khiếp năm 1945. của con người lúc bấy giờ dù đứng trước bờ vực của cái chết nhưng họ vẫn khát khao được sống và hạnh phúc, họ luôn thể hiện vẻ đẹp và phẩm chất cao quý của người nông dân chân chất.