Ben Francis là một doanh nhân nổi tiếng người Anh. Trong quá khứ, Ben từng mượn ga-ra của bố mẹ để xây dựng một xưởng may mặc và bỏ học đại học để tập trung xây dựng sự nghiệp. Sau hơn 1 thập kỷ cố gắng, anh trở thành một trong những tỷ phú trẻ nhất nước Anh và thế giới khi chỉ mới 28 tuổi đã sở hữu khối tài sản lên tới hơn 700 triệu bảng Anh (khoảng 21 nghìn tỷ đồng).
Biến đam mê gym thành ý tưởng triệu đô, thương hiệu tỷ đô
Ben Francis (SN 1992) trong một gia đình bình thường tại Birmingham – Vương quốc Anh. Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã tỏ ra yêu thích thể dục dụng cụ. Ban đầu Ben mơ ước trở thành một cầu thủ bóng đá, nhưng anh sớm nhận ra mình không đủ khả năng để theo đuổi môn thể thao này.
Trước khi trở thành nhà sáng lập và cổ đông lớn nhất của Gymshark – thương hiệu nổi tiếng về quần áo và phụ kiện thể hình, Ben cũng đã trải qua một quá trình cố gắng lâu dài. Anh loay hoay tìm kiếm đam mê của mình và bận rộn khởi nghiệp.
Năm 17 tuổi, anh tham gia tập gym tại một phòng tập gần đó. Ngoài ra, anh còn đăng ký các khóa học về CNTT để khai thác thêm khả năng của mình.
Năm 18 tuổi, Ben đăng ký học tại Đại học Aston ở Birmingham. Cuộc sống của anh ấy bận rộn vì anh ấy đi học vào ban ngày và làm nhân viên giao bánh pizza vào ban đêm để kiếm sống qua ngày. Và dù bận rộn nhưng anh vẫn cố gắng sắp xếp, dành thời gian rảnh rỗi để đến phòng tập gym đều đặn.
Ngoài ra, anh dành thời gian bán thực phẩm chức năng, biên soạn một số app tập thể hình nhưng không mấy thành công.
Ý tưởng kinh doanh Gymshark nảy sinh khi anh đang đi bộ trên phố và muốn mua những bộ quần áo tập thoải mái và phù hợp. Tuy nhiên, sau một thời gian, anh nhận ra chất lượng quần áo thể thao trên thị trường thường quá tệ, mặc không thoải mái như ý muốn.
Vì vậy, vào năm 2012, Ben quyết định hợp tác với Lewis Morgan – một người bạn học Kinh doanh tại trường đại học và cho ra đời thương hiệu Gymshark.
Ban đầu, khi chưa có vốn, Ben quyết định “mượn” gara của bố mẹ để vừa thiết kế vừa bán quần áo. Anh ấy cố gắng học hỏi từ những người xung quanh, nhờ bà ngoại dạy cho anh ấy cách may quần áo một cách khéo léo.
Ben cao to vạm vỡ nhưng may vá rất giỏi. Quần áo anh ấy làm rất thoải mái khi mặc và đó là lý do tại sao anh ấy nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên trong đời.
Vừa bận học vừa khởi nghiệp, Ben vẫn duy trì công việc làm thêm vào buổi tối, đó là giao bánh pizza. Ben chia sẻ với giới truyền thông: “Tôi vẫn dành thời gian để trả lời các câu hỏi của những người muốn mua quần áo khi giao hàng. Và sau khi kết thúc công việc bán thời gian, tôi về nhà và bắt đầu thiết kế trang web quần áo thể hình, cũng như các công việc kinh doanh khác sắp xếp”.
Sau 2 năm nỗ lực, cuối cùng công sức của Ben và các bạn cũng được đền đáp. Họ kiếm được 250.000 bảng Anh (hơn 7 tỷ đồng) nhờ bán quần áo tập gym. Và đây cũng chính là bước ngoặt khiến Ben quyết định bỏ học để tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu Gymshark.
Hành trình trở thành một trong những tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Anh
Để phát triển thương hiệu thời trang Gymshark, Ben đặt ra nhiều mục tiêu và hướng kinh doanh. Anh luôn cố gắng kiểm soát mọi thứ, làm chủ thị trường cũng như kế hoạch kinh doanh. Ben rất cẩn thận, làm việc gì cũng cân nhắc lợi hại, cũng như quyết đoán thực hiện kế hoạch nếu thấy thời cơ thích hợp.
Nhận thấy xu hướng phát triển của thị trường, sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng thời trang mà các thương hiệu thời trang lâu đời chưa bắt kịp nhanh như vậy. Ben đã tấn công mạnh mẽ vào thị trường, đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng và đưa thương hiệu phát triển với tốc độ chóng mặt.
Anh cũng chú trọng quảng bá hình ảnh trên nhiều phương tiện truyền thông lớn như Facebook, Instagram. Ben Francis đã xây dựng Gymshark thành một athleisure khổng lồ về thời trang (đây là sự kết hợp giữa thể thao và thư giãn). Với chiến lược kinh doanh đúng đắn, sáng tạo, chú trọng truyền thông, hợp tác với nhiều KOL trong lĩnh vực quảng bá sản phẩm, chỉ sau 6 năm thành lập, Gymshark đã đạt doanh thu hàng năm lên tới 100 triệu bảng Anh. Anh (hơn 3000 tỷ đồng).
Năm 2020, khi dịch bệnh ập đến, kinh tế toàn cầu suy thoái, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự am hiểu sâu sắc về thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng cũng như phong cách kinh doanh sáng tạo, độc đáo, Ben đã đưa Gymshark lên một tầm cao mới.
Bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều cửa hàng phải đóng cửa khi người dân bị hạn chế đi lại nhưng doanh số bán hàng trực tuyến của Gymshark vẫn không ngừng tăng. Hơn nữa, quỹ đầu tư tư nhân nổi tiếng General Atlantic cũng đã mua 21% cổ phần của công ty, đưa giá trị của thương hiệu Gymshark tăng chóng mặt.
Ngày nay, thương hiệu thời trang Gymshark là một trong những thương hiệu hot nhất của giới trẻ Anh quốc. Chỉ cần hỏi bất cứ ai yêu thể thao và mọi người sẽ biết thương hiệu này. Hiện tại, thương hiệu Gymshark có hơn 1,5 triệu người theo dõi trên Facebook và 2,5 triệu trên Instagram.
Toàn bộ công ty được định giá hơn 1 tỷ bảng Anh (hơn 30.000 tỷ đồng), với số cổ phần của Ben trị giá 700 triệu bảng Anh (hơn 21 nghìn tỷ đồng) Và anh cũng nằm trong top những tỷ phú trẻ nhất năm 2023.
Khi còn trẻ, Ben đã sống cuộc sống mà nhiều người mơ ước: Giàu có, sự nghiệp phát triển, ngoại hình ưa nhìn, có cơ hội hợp tác với nhiều doanh nghiệp/cá nhân trên thế giới. Tuy nhiên, mỗi khi có thời gian, Ben vẫn tham gia các sự kiện cộng đồng và là nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ yêu thích thời trang muốn khởi nghiệp.
“Nếu tôi chết trong 10 năm nữa, tôi thà tạo ra ảnh hưởng hơn là sở hữu 1 triệu bảng Anh và một chiếc Lamborrghini,” Ben nói.
Nguồn: https://cafef.vn/tu-nhan-vien-giao-pizza-nguoi-dan-ong-tro-thanh-trieu-phu-tu-than-noi-tieng-nuoc-anh-lam-giau-nho-dam-me-di-tap-gym-188230712064159161.chn