Viễn thị và lão thị khác nhau thế nào? Các cách điều trị hiện nay

Viễn thị và lão thị khác nhau thế nào? Các cách điều trị hiện nay

Viễn thị và lão thị khác nhau như thế nào? Hãy cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn tìm hiểu rõ khái niệm của 2 bệnh lý trên và các cách điều trị hiện nay nhé!

Viễn thị và lão thị có những đặc điểm khá tương đồng về triệu chứng. Cả hai đều gây suy giảm thị lực và ảnh hưởng hầu hết đến cuộc sống thường ngày. Song đây là hai loại bệnh về mắt rất khác nhau.

Vậy viễn thị và lão thị là gì? Chúng khác nhau như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết hôm nay nhé!

Viễn thị là gì?

Viễn thị là một dạng tật khúc xạ mà mắt không thể nhìn rõ những vật ở gần, nhưng lại thấy rõ các vật ở xa. Đây là bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng tập trung và khiến mắt bị mờ dần theo thời gian. Đặc biệt, viễn thị có tính di truyền từ người trong gia đình.

Viễn thị và lão thị khác nhau thế nào? Các cách điều trị hiện nayKhái niệm viễn thị

Lão thị là gì?

Lão thị là biểu hiện sự lão hóa của con người. Dạng tật ở mắt này khá giống với viễn thị. Bạn sẽ nhìn thấy rõ những vật ở xa và không nhìn được các vật ở gần.

Tuy nhiên, người bị lão thị khi quan sát cần ánh sáng đầy đủ và phải nheo mắt mới có thể nhìn rõ. Bên cạnh đó, khoảng cách gần từ 30 – 35cm thì việc quan sát trở nên rất khó khăn.

Khái niệm lão thịKhái niệm lão thị

Viễn thị và lão thị khác nhau thế nào?

Về nguyên nhân

Viễn thị xảy ra khi giác mạc dẹt quá hoặc trục trước – sau của cầu mắt quá ngắn dẫn đến hình ảnh không hội tụ ở võng mạc như mắt người thường. Ngoài ra, một số bệnh liên quan đến võng mạc hoặc khối u mắt cũng có thể gây ra viễn thị.

Nguyên nhân viễn thị và lão thịNguyên nhân viễn thị và lão thị

Với những người lão thị, thủy tinh thể trở nên xơ cứng và khó điều tiết. Đây là lúc hình ảnh thu được rơi ngay điểm vàng ở võng mạc dẫn đến thị lực mờ dần. Lão thị có thể xuất hiện khi bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng histamin và thuốc lợi tiểu.

Về triệu chứng

Hầu hết, người bị viễn thị thường thấy mờ khi nhìn vật thể ở gần. Nếu cố gắng điều tiết mắt nhìn lâu, vùng quanh mắt sẽ bắt đầu mỏi và đau nhức. Bạn có thể bị chóng mặt khi đọc sách hay viết chữ.

Cũng giống với viễn thị, người bị lão thị cũng gặp khó khăn trong lúc nhìn khoảng cách gần. Tuy nhiên, mắt thường hay nheo và cần đủ ánh sáng mới có thể thấy rõ.

Triệu chứng của viễn thị và lão thịTriệu chứng của viễn thị và lão thị

Về tuổi tác

Bệnh viễn thị là do di truyền ngay từ khi mới sinh. Vì thế bất cứ ai và ở lứa tuổi nào cũng có thể mắc chứng viễn thị.

Ngược lại, chứng lão thị thường xuất hiện ở những người sau 40 tuổi. Bạn có nguy cơ bị lão thị sớm khi mắc các bệnh tim mạch hoặc đái tháo đường.

Độ tuổi dễ bị viễn thị và lão thịĐộ tuổi dễ bị viễn thị và lão thị

Về cơ chế hoạt động mắt

Người bị viễn thị khi nhìn xa hay gần đều phải điều tiết mắt để nhìn rõ sự vật, và hình ảnh xung quanh.

Đối với bệnh lão thị thì chỉ điều tiết mắt khi nhìn mọi thứ ở gần.

Cơ chế hoạt động mắtCơ chế hoạt động mắt

Cách chữa trị viễn thị và lão thị

Cách chữa trị viễn thị

Người mắc viễn thị có thể sử dụng kính áp tròng hoặc kính có gọng. Cấu tạo chung của các loại kính này là thấu kính lồi, hỗ trợ điều chỉnh khúc xạ ánh sáng, giúp mắt nhìn rõ vật ở cả xa và gần. Nếu bạn bị viễn thị ở mức 0.5 độ trở lên thì nên đeo kính để mắt không bị tăng thêm độ.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cách hiện đại hơn như phẫu thuật lasik, femto lasik, relex smile giúp chữa khỏi hẳn các tật khúc xạ.

Cách chữa trị viễn thịCách chữa trị viễn thị

Để ngăn ngừa tình trạng viễn thị, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin cho mắt như các loại hạt, rau củ màu xanh lá đậm, bí đao, bông cải xanh, cá hồi,… Khi học tập và làm việc, bạn hãy dành ra 45 phút để mắt nghỉ ngơi và hạn chế căng thẳng.

Cách chữa trị lão thị

Để cải thiện triệu chứng nhìn mờ do lão thị, bạn có thể dùng kính hai tròng, kính ba tròng, kính áp tròng mono hoặc kính mono cải tiến.

Hiện nay cũng có nhiều công nghệ tiên tiến giúp loại bỏ sự phụ thuộc của kính. Bạn có thể tham khảo một số biện pháp phẫu thuật gồm công nghệ phẫu thuật SBK Presbyond, phẫu thuật Femtosecond Presbyond dùng tia laser, phẫu thuật PresbyLASIK,…

Cách chữa trị lão thịCách chữa trị lão thị

Đặc biệt, những người bị lão thị cần bổ sung nhiều hoạt chất omega 3 và các loại vitamin cần thiết như vitamin A, vitamin B và vitamin E. Bạn có thể ăn các loại rau lá, trái cây có màu vàng, xanh lá đậm và uống thêm các dạng thuốc bổ mắt giúp mắt khỏe hơn, tránh tình trạng lão hóa sớm.

Hy vọng với những thông tin về tật viễn thị và lão thị mà truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn chia sẻ có thể giúp bạn hiểu rõ hơn những bệnh lý về mắt và chọn ra cách điều trị phù hợp dành cho bạn và gia đình nhé!

Nguồn: Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *