Bị gút nên kiêng ăn gì? 7 thực phẩm người bệnh gút nên tránh

Bị gút nên kiêng ăn gì? 7 thực phẩm người bệnh gút nên tránh

Đối với người bị bệnh gút, cần có chế độ ăn uống chặt chẽ và khoa học để tránh được những cơn đau đớn do bệnh gây ra. Hãy đọc bài viết này của truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn để điểm qua một số loại thực phẩm mà người bị bệnh gút cần tránh nhé.

Theo suckhoedoisong.vn, dưới đây là một số thực phẩm người bị bệnh gút cần tránh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

 Hải sản

Bị gút nên kiêng ăn gì? 7 thực phẩm người bệnh gút nên tránhNgười bị bệnh gút nên kiêng ăn hải sản

Các loại hải sản rất giàu Protein, sau khi phân hủy sẽ để lại nồng độ Axit uric cao trong cơ thể, gây đau đớn cho người bị bệnh gút. Vì vậy người bệnh cần hạn chế ăn các loại hải sản, đặc biệt là tôm, cua, các loại sò, ốc, cá mòi, cá ngừ, cá cơm… Đối với người khỏe mạnh cũng không nên ăn quá 120gr hải sản mỗi ngày.

 Nội tạng động vật

Người bị bệnh gút nên kiêng ăn nội tạng động vậtNgười bị bệnh gút nên kiêng ăn nội tạng động vật

Các loại nội tạng động vật như gan, lòng, lá lách, óc… và các sản phẩm khác được chế biến từ nội tạng động vật là loại thực phẩm mà người bị bệnh gút nên lưu ý tránh xa. Những loại thực phẩm này gây tích tụ Axit uric rất nhanh và có khi chỉ cần một vài miếng là đủ để gây ra cơn đau cấp ở người bệnh.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt nai… có hàm lượng dinh dưỡng và Protein rất cao. Nhưng cũng do vậy nên chúng cũng gây tích tụ Axit uric cao hơn thịt trắng. Với người bị bệnh gút, nên ăn những loại thịt trắng như cá, thịt gà sẽ tốt hơn thịt đỏ nhiều.

Người bệnh gút nên kiêng ăn thịt đỏNgười bệnh gút nên kiêng ăn thịt đỏ

 Rượu bia

Người bị bệnh gút nên kiêng rượu biaNgười bị bệnh gút nên kiêng rượu bia

Uống nhiều rượu bia sẽ làm tăng khả năng tấn công của các cơn gút cấp tính. Trong bia có chứa men nên có thể tăng nồng độ Axit uric trong cơ thể lên gấp đôi so với rượu.

Còn rượu thì gây ảnh hưởng trực tiếp lên gan và thận, 2 cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải Axit uric khỏi cơ thể. Vậy nên những người bị bệnh gút nên kiêng rượu bia nếu không muốn những cơn đau do gút tấn công.

 Thực phẩm chứa nhiều đường Fructose

Người bệnh gút nên kiêng đồ uống có gasNgười bệnh gút nên kiêng đồ uống có gas

Theo nhiều nghiên cứu, để có thể tiêu thụ đường Fructose nạp vào cơ thể cần một loại phân tử tên là Adenosin, chất này kích thích cơ thể sản sinh ra Axit uric. Vì vậy những người tiêu thụ nhiều đường Fructose có khả năng mắc bệnh gút cao hơn so với người sử dụng ít loại đường này.

Fructose là phân tử đường thường có trong bắp, mật ong, một số loại trái cây như nho, chuối, đào,… các loại nước ngọt giải khát, thức ăn nhanh và đồ hộp. Những người bị bệnh gút hoặc mắc hội chứng tăng Axit uric máu nên hạn chế ăn những loại thực phẩm này.

 Các loại rau mầm

Người bệnh gút nên kiêng các loại rau mầm, măng, giá đỗ...Người bệnh gút nên kiêng các loại rau mầm, măng, giá đỗ…

Những loại thực phẩm như măng, măng tây, giá, rau mầm, dọc mùng, nấm,… cũng nằm trong danh sách nên tránh của người bị bệnh gút. Khi ăn những loại rau này sẽ làm tăng nhanh tốc độ tổng hợp Axit uric trong cơ thể người bệnh.

 Thực phẩm lên men

Người bệnh gút nên kiêng thực phẩm lên menNgười bệnh gút nên kiêng thực phẩm lên men

Những loại thực phẩm lên men chua như dưa chua, cà muối, nem chua… chứa nhiều Axit gây khó khăn cho việc điều trị bệnh gút, ngoài ra còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh, vì vậy nên tránh sử dụng nhiều trong bữa ăn hàng ngày.

Bị gút nên ăn gì?

Bênh cạnh đó, người bệnh gút nên ăn các loại thực phẩm có thể hỗ trợ đào thải axit uric như: dầu ô liu, cam tươi, dưa leo, thịt ức gà,…

Tham khảo thêm: Bệnh gút nên ăn gì? 10 thực phẩm tốt cho người bệnh gout

Trên đây là những loại thực phẩm mà người bị bệnh gút nên tránh xa để hạn chế những cơn đau đớn do bệnh. Hãy ăn uống lành mạnh để bệnh gút không còn là nỗi ám ảnh nữa nhé.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Xem thêm: Người bị bệnh gút có nên ăn thịt bò, thịt heo?

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *