Chip xử lý (CPU) MediaTek Helio X series

Chip xử lý (CPU) MediaTek Helio X series

MediaTek nổi tiếng với hàng loạt CPU dành cho điện thoại có hiệu năng tốt dành cho các dòng smartphone. Người dùng đã khá quen thuộc với Helio G series bởi dòng chip chuyên game. Bên cạnh đó còn tồn tại Helio X series với nhiều ưu điểm nổi trội cũng như hiệu năng đỉnh cao. Hãy cùng mình tìm hiểu về Helio X series dưới bài viết này nhé!

1MediaTek Helio X series là gì?

Được MediaTek phát triển và cho ra mắt, chữ X này đại diện cho từ “Extreme performance“, tạm dịch là hiệu năng cực kỳ cao. Được hãng đánh giá là dòng chip đứng đầu trong dòng chip MediaTek Helio, dòng MediaTek Helio X là phân khúc hiệu năng cực cao nhà sản xuất.

Chip xử lý (CPU) MediaTek Helio X series

MediaTek Helio X giới thiệu các kiến ​​trúc xử lý tiên tiến nhất, các công nghệ chế tạo mới nhất, các cải tiến về máy ảnh và màn hình thiết lập tiêu chuẩn cho các tính năng đa phương tiện di động.

2​Các dòng chip nổi bật của MediaTek Helio X series

MediaTek Helio X10

Được ra mắt vào năm 2015, sản xuất trên tiến trình 28nm bao gồm 8 lõi ARM Cortex-A53 @ 2.0 GHz được chia thành hai cụm với 4 lõi mỗi cụm. Nhờ có công nghệ xử lý hỗn tạp mà cả 8 nhân của chip có thể đồng thời hoạt động để tăng hiệu năng lên mức cao nhất khi cần thiết, còn những lúc máy chạy tác vụ nhẹ nhàng thì chỉ cần 1 hoặc 2 nhân là đủ.

Chip xử lý (CPU) MediaTek Helio X series

Trang bị công nghệ CorePilot 3.0, kích hoạt nhân xử lý của GPU lên chạy cùng với CPU với những công việc nào cần đến tập lệnh OpenGL, và theo MediaTek thì việc này vừa giúp tăng hiệu năng vừa giúp tiết kiệm điện năng.

MediaTek Helio X20

Hay còn gọi là MediaTek MT6797 được ra mắt vào năm 2015, là vi xử lý 10 lõi đầu tiên trên thế giới cấu tạo gồm 2 nhân Cortex-A72 xung nhịp 2.5 GHz, 4 nhân Cortex-A53 xung nhịp 2.0 GHz4 nhân Cortex-A53 hoạt động ở xung nhịp 1.4 GHz. Bộ xử lý 10 nhân này còn được cho là sẽ có hiệu suất cao hơn 40% so với người tiền nhiệm Helio X10 trước đây.

Chip xử lý (CPU) MediaTek Helio X series

Bên cạnh việc tích hợp số lượng nhân xử lý được xếp vào hàng “khủng”, MediaTek MT6797 còn hỗ trợ kết nối 4G LTE CAT 6, vốn có thể truyền dữ liệu với tốc độ lên đến 300Mbps. Chip xử lý mới này cũng cho phép quay và phát video 4K và cung cấp độ phân giải màn hình 2560×1600 pixels. Chipset phù hợp với người dùng thích trải nghiệm các tựa game nặng, đáp ứng nhu cầu vừa đủ cho người dùng.

MediaTek Helio X23

MediaTek Helio X23 được MediaTek thiết kế và được giới thiệu vào cuối năm 2016, được trang bị 10 lõi chia làm 3 cụm bao gồm: 2 lõi Cortex-A72 @ 2.3 GHz, 4 lõi Cortex-A53 @ 1.85 GHz4 lõi Cortex-A53 @ 1.4 GHz đem lại hiệu năng mạnh mẽ tại thời điểm bấy giờ.

Chip xử lý (CPU) MediaTek Helio X series

Được đánh giá sức mạnh ngang ngửa với Snapdragon 625, mức hiệu năng vừa đủ phục vụ cho các tác vụ thông thường cũng như chơi các tựa game phổ thông hiện nay: Tốc chiến, Liên quân mobile,… với mức cấu hình trung bình. Màn hình có thể được làm mới ở tốc độ lên đến 120 khung hình / giây để cuộn nội dung web và bản đồ sắc nét và nhanh nhạy, đồng thời với GPU ARM Mali-T880 MP4 lên đến 780MHz, nó mang lại hiệu suất không bị suy giảm trong các trò chơi có đồ họa độ phân giải cao. Phù hợp cho những bạn muốn sỡ hữu cho mình một thiết bị tầm trung, đáp ứng được nhu cầu hằng ngày cũng như chơi game.

MediaTek Helio X25

Là mẫu chipset được tích hợp tới 10 lõi xử lý. Trong đó, có 2 lõi Cortex-A72 hiệu suất cao 2.5 GHz kết hợp cùng 4 lõi Cortex-A53 xung nhịp 2.0 GHz4 lõi Cortex-A53 tốc độ thấp 1.4 GHz được đánh giá hiệu năng có thể cạnh tranh với Snapdragon 820Exynos 8890. Theo MediaTek, cách thiết kế 3 cụm nhân tiết kiệm năng lượng 30% so với 2 cụm của các nhà sản xuất khác trong khi năng lực tính toán tăng 15%.

Chip xử lý (CPU) MediaTek Helio X series

MediaTek Helio X25 có khả năng hỗ trợ điện thoại thông minh có camera kép và bao gồm hỗ trợ cảm biến màu đơn sắc. Thiết kế đa cảm biến này có thể thu nhận ánh sáng gấp ba lần so với cảm biến một cánh truyền thống, do đó giảm nhiễu hình ảnh và tăng chất lượng. Phù hợp cho những bạn thích chụp ảnh trên một chiếc smartphone tầm trung, với cường độ chơi game vừa phải.

MediaTek Helio X27

Helio X27 sẽ được xây dựng trên quy trình 20 nm, xung nhịp tối đa là 2.6 GHz, vi xử lý mới sẽ nằm trong phân khúc cận cao cấp, tức là mạnh mẽ hơn Helio X25 và nằm dưới phân khúc của Helio X30.

Chip xử lý (CPU) MediaTek Helio X series

Được trang bị 10 lõi CPU, hai lõi Cortex-A72 nhanh đang chạy ở tốc độ lên đến 2.6 GHz (hiệu suất), bốn lõi Cortex-A53 lên đến 2 GHz (cân bằng) và bốn lõi Cortex-A53 lên đến 1.6 GHz (hiệu quả). Tất cả các lõi đều hỗ trợ 64-bit và việc sử dụng ba cụm được cho là sẽ cải thiện hiệu quả, kéo dài tuổi thọ pin. Phù hợp với người dùng thích sự mượt mà trên thiết bị cũng như chơi các tựa game phổ thông một cách ổn định và một thiết bị có tuổi thọ pin lâu dài.

MediaTek Helio X30

Được trang bị 10 lõi, chia làm 3 cụm, bao gồm 2 lõi Cortex A73 @ 2.8GHz, 4 lõi Cortex A53 @ 2.2GHz và 4 lõi tiết kiệm điện Cortex A35 @ 2GHz. 10 nhân xử lý trên Helio X30 sẽ hoạt động kết hợp hoặc luân phiên nhau tùy vào những tác vụ của người dùng. Sản xuất trên tiến trình 10nm FinFET của TSMC giúp tăng hiệu suất lên đến 22% và tiết kiệm điện năng lên đến 40% so với các sản phẩm thế hệ 16nm của hãng. Tích hợp công nghệ CorePilot 4.0 giúp nâng cao hiệu suất, kiểm soát nhiệt độ cũng như khả năng tiêu thụ điện trên thiết bị.

Chip xử lý (CPU) MediaTek Helio X series

Tích hợp công nghệ IMG PowerVR 7XTP-MT4 @ 850MHz hoàn toàn tùy chỉnh được thiết kế để sử dụng năng lượng thấp nhất trong khi vẫn mang lại hiệu suất đáng kinh ngạc. Nó tiết kiệm đến 60% điện năng và đồng thời tăng hiệu suất lên tới 2.4 lần so với Helio X20. Chip còn mang đến màn hình chuẩn 4K HDR10 cung cấp dải động lên đến 10.000 nits. Được đánh giá là chip xử lý đứng đầu trong danh mụcHelio X series. Rất phù hợp cho những bạn có tài chính tốt, bởi đứng đầu trong MediaTek Helio X series nên hiệu năng được đánh giá là rất tốt cùng với những công nghệ hàng đầu của dòng này.

Xem thêm:

  • Tìm hiểu chip xử lý Helio G-series của MediaTek
  • Tổng hợp các dòng chip MediaTek phổ biến nhất hiện nay
  • Cùng tìm hiểu về vi xử lý Mediatek P22

Rất vui khi được cung cấp thông tin đến quý bạn đọc, nếu có thắc mắc hay ý kiến gì xin để lại thông tin ở dưới phần bình luận nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *