Tác hại khi sử dụng đèn xe siêu sáng, đèn pha trên xe không đúng cách

Tác hại khi sử dụng đèn xe siêu sáng, đèn pha trên xe không đúng cách

Sử dụng đèn xe, đèn pha siêu sáng mang đến những công dụng nhất định. Tuy nhiên nếu sử dụng các loại đèn này không đúng cách, một vài tác hại hoàn toàn có thể xảy ra. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng đúng loại đèn này.

1Vì sao phải lắp thêm đèn siêu sáng, đèn pha cho xe

Chế độ đèn pha giúp người điều khiển phương tiện giao thông quan sát tốt hơn khi di chuyển vào ban đêm, nơi những đoạn đường vắng, không có hệ thống đèn chiếu sáng, hoặc trong điều kiện thời tiết sương mù, gây cản trở tầm nhìn.

Tác hại khi sử dụng đèn xe siêu sáng, đèn pha trên xe không đúng cách

Chính vì vậy, một số người dùng lắp thêm đèn siêu sáng, đèn pha xe để cải thiện tầm nhìn tốt hơn nhưng điều này sẽ gây ra tác hại nếu không được sử dụng đúng cách.

2Bật đèn siêu sáng, đèn pha sẽ làm chói mắt người đi ngược chiều

Trong khu vực ngoại ô, bật đèn pha để điều kiện phương tiện trong điều kiện thiếu sáng rất cần thiết. Tuy nhiên, việc bật đèn pha khi điều khiển phương tiện trong khu vực đô thị, khu vực đông dân cư sẽ không bảo đảm an toàn giao thông.

Bật đèn siêu sáng, đèn pha sẽ làm chói mắt người đi ngược chiều

Bởi đèn pha có cường độ ánh sáng mạnh, người đi ở chiều ngược lại gặp nhiều khó khăn do bị lóa mắt, không thể quan sát tình hình giao thông để phản xạ kịp thời và có thể dẫn tới lạc tay lái, ngã xe hoặc va chạm với người tham gia giao thông khác, nhất là ở những đoạn đường hẹp, hẻm nhỏ.

3Sử dụng đèn pha như thế nào cho đúng cách

Với những chiếc xe không có công tắc tắt đèn pha, khi di chuyển vào ban ngày bạn nên chuyển sang chế độ đèn cốt (chiếu gần) hoặc có thể chuyển sang chế độ đèn sương mù để khiến nhiều người đối diện không bị khó chịu và bảo vệ ắc quy.

Sử dụng đèn pha đúng cách

Khi sang đường hoặc cần vượt, xin nhường đường hay nhắc nhở xe khác hạ đèn pha thì mới nên sử dụng đèn pha (chiếu xa) theo cách nháy đèn.

Khi di chuyển vào ban đêm bạn có thể sử dụng đèn cốt để di chuyển trong vùng có đèn đường sáng, trong trường hợp đường vắng, trên cao tốc… bạn có thể sử dụng đèn pha để tăng tầm quan sát. Tuy nhiên, khi gặp xe ngược chiều hoặc xe cùng chiều bạn cũng nên giảm tốc độ và chuyển sang đèn cốt đến khi vượt được xe cùng chiều hoặc xe đi ngược chiều đã đi qua.

Không nên lắp các loại đèn pha sai công suất và không đúng chuẩn với chóa đèn của xe khiến lóa mắt và nguy hiểm cho người đi ngược chiều.

3Mức phạt nào cho việc sử dụng đèn pha không đúng cách

Theo nghị định 171/2013/NĐ-CP, quy định xử phạt hành chính với hành vi vi phạm về sử dụng đèn chiếu xa như sau:

– Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:

+ Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều. (Điểm g, Khoản 3, Điều 5).

+ Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư. (Điểm b, Khoản 3, Điều 5).

Mức phạt nào cho việc sử dụng đèn pha không đúng cách

– Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

+ Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều. (Điểm g, Khoản 1, Điều 6).

+ Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư. (Điểm e, Khoản 2, Điều 6).

– Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng:

+ Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều. (Điểm g, Khoản 2, Điều 7).

+ Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư. ( Điểm d, Khoản 2, Điều 7).

Xem thêm

  • Cách rửa xe máy nhanh và sạch tại nhà ai cũng làm được
  • Các loại phanh xe máy điện phổ biến hiện nay
  • Bộ dụng cụ rửa xe máy tại nhà giúp rửa nhanh và sạch gồm những gì?

Trên đây là bài viết phân tích tác hại khi sử dụng đè xe siêu sáng, đèn pha trên xe không đúng cách. Mong rằng từ những thông tin trên bạn có thể sử dụng đèn pha an toàn và đúng cách.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *