Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào?

Bạn đang xem: Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào? tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào? Chân trời sáng tạo để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu soạn văn 11 Chân trời sáng tạo nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để có kết quả học tấp tốt hơn.

1. Trước khi đọc văn bản:

Câu 1 (Sách giáo khoa Văn 11, Tập 2, Trang 84):

Đề bài: Bạn học ở trường tiểu học như thế nào? Hãy nhớ lại những kỷ niệm (vui hay buồn) khi học tập trong thời gian này và chia sẻ với mọi người. 

Giải pháp: 

Hãy nghĩ về những kỷ niệm thời tiểu học của bạn và chia sẻ quá trình học tập cũng như những kỷ niệm của bạn với thầy cô và bạn bè. 

Lời giải chi tiết:

Khi còn học tiểu học, tôi nhớ mình đã học rất nghiêm túc, cố gắng đạt điểm cao. Tôi làm bài tập về nhà thường xuyên và ghi nhớ các bài thơ và văn bản. Tuy nhiên, việc học đi kèm với những thất bại và những kỷ niệm khó quên. Một trong những kỷ niệm buồn nhất của tôi là khi tôi bị điểm kém trong bài kiểm tra toán vì không chú ý đọc câu hỏi. Tôi rất thất vọng và tiếc nuối vì đã không đạt được kết quả tốt trong bài kiểm tra này. Một kỷ niệm vui và khó quên hơn nữa là khi tôi đạt giải trong cuộc thi viết luận của trường. Tôi đã dành nhiều thời gian để viết và tôi rất vui vì nỗ lực của mình được ghi nhận và đánh giá cao.

2. Trong khi đọc văn bản:

Câu 1 (Sách giáo khoa Văn lớp 11 tập 2, trang 85):

Đề bài: Nếu bạn giống như Pescop và thấy mình ở trong một tình huống đột nhiên nhận được lòng trắc ẩn và sự khích lệ, bạn sẽ cảm thấy những cảm xúc giống hay khác với nhân vật này?

Giải pháp:

Cố gắng đặt nội dung văn bản vào vị trí của riêng bạn, cảm nhận sự đồng cảm hoặc động viên sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi.

Trả lời chi tiết:

Giống như Peskop, khi bạn rơi vào một tình huống mà bạn chợt nhận ra lòng trắc ẩn và sự khích lệ, cảm xúc của bạn cũng giống với cảm xúc của nhân vật. Nói cách khác, bạn sẽ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc như thể đã gặp được vị cứu tinh của mình, biết thấu hiểu, đồng cảm, không chỉ trích sai lầm, mà ngược lại quan sát và lắng nghe điểm mạnh của bạn.

Câu 2 (Sách giáo khoa Văn lớp 11 tập 2, trang 86):

Đề bài: Peskop có trả lời câu hỏi của vị giám mục trong cuộc trò chuyện trong đoạn này không? Lý do để biết điều này là gì?

Giải pháp:

Theo dõi nội dung văn bản dựa trên những hành động, chi tiết đáng chú ý và rút ra kết luận của riêng bạn về câu trả lời của Peskop cho các câu hỏi của vị giám mục trong cuộc trò chuyện và rút ra cơ sở để đi đến kết luận này

Lời giải chi tiết:

– Peskop đã trả lời câu hỏi của vị giám mục trong đoạn hội thoại ở đoạn này.

– Nó không được thể hiện trong văn bản qua hành động và lời thoại của nhân vật Peskop, nhưng người đọc có thể rút ra từ lời thoại của Giám mục Krisanpho rằng: Bạn đã từng nghe về nó? Bạn có biết thánh thi không? tốt đấy! Những lời cầu nguyện cũng vậy? Có câu chuyện nào khác về các vị thánh qua thơ ca không? “Chú bé biết rõ nhiều đó” Tác giả tiếp tục miêu tả: “Khi vị giám mục dừng lại vì tôi quên một câu thơ nào đó’

Câu 3 (Sách giáo khoa Văn lớp 11 tập 2, trang 87):

Đề bài: Biết “đọc có ý thức ở tuổi 14” có phải là một cột mốc quan trọng trong hành trình học tập và trưởng thành của Peskop không?

Giải pháp:

Quan sát, vận dụng nội dung và diễn biến của văn bản để tìm câu trả lời cho câu hỏi “đọc có ý thức ở tuổi 14” có phải là cột mốc quan trọng trên con đường học tập và trưởng thành hay của Peskop không

Lời giải chi tiết:

Biết cách “đọc có ý thức ở tuổi 14” là một cột mốc quan trọng trong hành trình học tập và phát triển của Peskop. Bởi vì nhân vật này “có ý thức” thể hiện mình rất kiêu hãnh trước người đọc, đồng thời, do hoàn cảnh của nhân vật, cậu bé mười tuổi Peskov “phải bước vào thế giới” và phải vật lộn để kiếm sống. Với lợi thế là người học nhanh và ham học hỏi mạnh mẽ, cậu ấy giỏi hơn chính mình của ngày hôm qua và biết đọc một cách có ý thức. Đây là thành tích mà Peskop rất tự hào và cũng được coi là cột mốc quan trọng trong hành trình học tập và trưởng thành của Peskop.

Câu 4 (Sách giáo khoa Văn lớp 11 tập 2, trang 88):

Đề bài: Cụm từ ‘các bạn’ trong đoạn này và đoạn tiếp theo cho biết người kể chuyện đang nói đến ai. 

Giải pháp: 

Đọc văn bản này và đoạn cuối để xác định cụm từ ‘các bạn’ của người kể chuyện đang đề cập đến ai. 

Lời giải chi tiết: 

Thuật ngữ ‘các bạn’ trong đoạn này và đoạn tiếp theo chỉ ra rằng người kể chuyện đang hướng đến người đọc. Bởi vì qua nội dung đoạn này và đoạn tiếp theo, tác giả thoát khỏi ký ức và trình bày, kể cho người đọc về mình.

Câu 5 (Sách giáo khoa Văn lớp 11 tập 2, trang 89):

Đề bài: Trong đoạn văn này, Peskop nói về phần “con thú” và phần “con người” vốn có của ai và nhằm mục đích gì. 

Giải pháp: 

Đọc văn bản, rút ​​ra kết luận dựa trên các chi tiết nổi bật và tìm hiểu xem Pekop đang nói đến phần “con thú” và “con người” của ai và nhằm mục đích gì. 

Lời giải chi tiết:

– Trong đoạn văn này, Peskov nói về phần “con thú”, phần “con người” vốn có trong chính Peskov.

– Mục đích: Chia sẻ và bày tỏ cảm xúc của mình với độc giả. Đồng thời, vai trò của mỗi cuốn sách đối với sự hình thành và phát triển tư duy, tính cách, con người trong mỗi chúng ta đều được ngầm khẳng định. Bởi vì phần “con thú” trong chúng ta tượng trưng cho bản năng, sức mạnh, tình yêu cuộc sống, còn phần “con người” tượng trưng cho tình yêu, đạo đức và lòng nhân ái. Peskov tin rằng nếu chúng ta chỉ sống với khía cạnh “con thú” của mình, chúng ta sẽ giống như động vật hoang dã. Vì vậy, mỗi cuốn sách sẽ là một bước nhỏ đưa chúng ta thoát khỏi con thú bên trong mình và hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp.

3. Sau khi đọc văn bản:

Câu 1 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Đề bài: Tóm tắt nội dung của văn bản.

Giải pháp:

Tóm tắt nội dung văn bản bằng cách tóm tắt các sự việc chính bằng cách sử dụng thông tin ở phần Đọc và trả lời các câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Peskop Alexei được ông ngoại dạy đọc từ năm 6 tuổi. Lúc đầu, cậu học đọc rất nhanh, nhưng do tính cách thiếu kiên nhẫn, cáu kỉnh và phương pháp giảng dạy kém nên cậu học rất nhàm chán. Sau đó, cậu được gửi đi học tại một trường nhà thờ. Ngay từ ngày đầu tiên đến trường, Peskov đã bị bạn bè trêu chọc vì vẻ ngoài khác lạ. Nhưng sau đó, cậu bé nhanh chóng làm hòa với các bạn cùng lớp chứ không phải với giáo viên hay linh mục. Cậu bé này có ưu điểm là học giỏi và ham học nhưng lại có nhược điểm là quá nghịch ngợm. Kết quả là cậu bị đuổi học vì hạnh kiểm xấu. Điều đó khiến cậu chán nản. Khi mọi thứ trở nên khó khăn, Bishop Crisanf xuất hiện với tư cách là vị cứu tinh của Pekop. Giám mục Cri-xan-phơ đã khiến Pê-xcốp như được thấu hiểu, vỡ lẽ ra nhiều điều. Ở tuổi 14, Peskov đã biết đọc một cách có ý thức, say mê và yêu thích việc đọc sách. Từ đó, Peskov hiểu được giá trị của sách và cũng có óc quan sát nhạy bén., hơn nữa còn có cái nhìn tinh tế về nội dung cuốn sách và lời khuyên cuộc sống.

Peskov ngày càng bị say mê bởi những cuốn sách hay, rút ra những hiểu biết sâu sắc có giá trị. Nhờ đọc sách, Peskov trở nên bình tĩnh hơn trước, tự tin và sáng suốt trong công việc, ít để ý đến vô số biến cố bực bội trong cuộc sống.

Cuối cùng, Peskov đã học được bài học của mình. Mỗi cuốn sách là một bước đưa anh rời xa con thú và hướng về con người, đến gần hơn với quan niệm về một cuộc sống tốt đẹp và khát vọng sống.

Câu 2 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Đề bài: Sự xuất hiện của vị giám mục và cuộc trò chuyện giữa ông với Peskov và các học sinh trong lớp của ông đã có tác động gì đến Peskov? Bạn nghĩ gì về cách tác giả kể cuộc trò chuyện này?

Lời giải chi tiết:

– Sự xuất hiện của vị giám mục và cuộc trò chuyện của ông với Peskov và các học sinh trong lớp đã gây ấn tượng với Peskov. Sau cuộc trò chuyện này, Peskov rất xúc động, cậu cảm thấy một cảm giác đặc biệt đập vào lồng ngực, dường như cảm thấy được lắng nghe. Dù bị giáo viên giữ lại nhưng rất thích thú và chăm chú lắng nghe từ đầu đến cuối.

– Lời thoại được tác giả kể chi tiết, cụ thể, đặc biệt dưới góc nhìn nhân vật, khiến nội dung và diễn biến trở nên hiện thực, sinh động và thuyết phục người đọc hơn. Đồng thời, cuộc trò chuyện như mở ra những nút thắt trong tâm trí, suy nghĩ và hành động của nhân vật Peskov, tạo nên sự phát triển của câu chuyện sang tình huống tiếp theo.

Câu 3 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai): 

Đề bài: Em hiểu phần “con thú”, phần “con người” và sự đấu tranh giữa hai phần này trong quan niệm của Peskov như thế nào? Quan điểm có ảnh hưởng gì đến việc miêu tả cuộc đấu tranh này không?

Lời giải chi tiết:

– Phần thú: phần non nớt, bản năng, hoang dã, thậm chí man rợ…

– Phần con người: phần cao siêu có được qua quá trình học tập và tu dưỡng. Ở đó, cuộc sống có thể phấn đấu vì tình yêu và khát vọng những điều tốt đẹp xứng đáng với con người.

– Luôn có sự đấu tranh giữa hai phần này. Nhờ nghiên cứu cuộc sống, sự chăm chỉ và thông qua sách vở, Peskov hiểu rằng cuộc xung đột giữa phần “con thú” và phần “con người” không phải là một cuộc đấu tranh dễ dàng. Anh luôn khao khát tách mình ra khỏi dã thú, được gần gũi hơn với mọi người, đến với những tư tưởng sống tốt đẹp nhất và khát vọng sống đó.

– Con đường này có thể được so sánh với việc leo cầu thang từng bước một, như một quá trình rèn luyện lâu dài và không mệt mỏi. Mỗi thành công chỉ là một bước nhỏ nên chúng ta phải không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân.

Câu 4 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai): 

Đề bài: Hãy chỉ ra sự khác biệt về nội dung, nghệ thuật giữa hai phần văn bản trước và sau của câu “Tôi biết đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi”. Những khác biệt như vậy có làm giảm tính chỉnh thể của tác phẩm không? Tại sao?

Lời giải chi tiết:

+ Phần đầu các nhân vật kể về trường học với giọng điệu điềm tĩnh, vui vẻ, lạc quan và hài hước. Ở phần đầu, người đọc có cảm giác nhịp truyện khá nhanh và vui tươi, như thể tác giả đang kể lại câu chuyện về tuổi thơ nghịch ngợm của mình. 

+ Ở những phần sau tác giả đã khéo léo truyền tải những suy nghĩ, kỷ niệm. Nếu tin vào nội tâm của người trải nghiệm, bạn sẽ thấy nội dung của nó hoàn toàn trái ngược với đoạn đầu, nó trở nên sâu sắc hơn, trang trọng và triết lý hơn.

Câu 5 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai): 

Đề bài: Sau khi phân tích một số chi tiết trong văn bản, nhận thấy có sự khác biệt giữa nhận thức của tác giả khi viết tác phẩm và nhận thức của nhân vật chính trong quá khứ. Hãy giải thích lý do có sự khác biệt này.

Lời giải chi tiết:

Phải thừa nhận rằng có một khoảng cách đáng kể giữa hai thời điểm này.

– Những câu chuyện được kể đều là kỷ niệm. Đây là những sự kiện, câu chuyện xảy ra trong quá khứ xa xôi, từ khi Peskov mới 6-7 tuổi cho đến khi trở thành một người lao động chững chạc và chín chắn (trên 20 tuổi).

– Tác giả M Gorky viết “Tôi đã học tập như thế nào” vào năm 1917-1918. Trước đây ông viết “Thời thơ ấu” (1913-1914) và “Kiếm sống” (1915-1916). Tức là truyện “Tôi đã học như thế nào” được viết khi tác giả đã 45-50 tuổi (sinh năm 1868). Khoảng thời gian từ khi xảy ra sự việc với Pesov trong trường học nhà thờ (khi ông mới 6-7 tuổi) cho đến khi tác giả viết truyện ngắn là gần nửa thế kỷ.

– Nhận thức của tác giả khi viết tác phẩm tất nhiên khác biệt đáng kể so với nhận thức của nhân vật chính (tác giả thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên). Nếu muốn hiểu đúng về cảm hứng, chủ đề, hệ tư tưởng và thông điệp của tác phẩm thì nhất định phải chú ý.

– Trên thực tế, văn bản có đầy đủ các chi tiết cho thấy sự khác biệt về thời gian, tuổi tác, ý thức giữa tác giả và các nhân vật. Ví dụ, khi người kể chuyện đang viết nửa đầu câu chuyện, nhìn lại hành động của cậu bé, mặc dù cậu hoàn toàn nhập vai nhưng những khoảng cách vẫn hé mở ra.

 – Ở phần tiếp theo, nhận thức của tác giả về sách, cuộc sống và con người trở nên rõ ràng hơn, trưởng thành hơn, chân thực hơn và cũng tiếp cận được nhận thức của tác giả khi viết tác phẩm.

Câu 6 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai): 

Đề bài: Phân tích một số chi tiết để làm rõ ý nghĩa trải nghiệm thực tế của nhân vật Peskov và tầm quan trọng của việc tự học qua sách.

Lời giải chi tiết:

– Một số chi tiết trong văn bản thể hiện ý nghĩa của những trải nghiệm thực tế đời sống nhân vật Pê-xcốp:

+ “tất cả những khắc nghiệt, bẩn thỉu và tàn bạo hằng ngày diễn ra trước mắt tôi đều không phải là cái có thực, đều là thừa”.

+ “..có những người sống khổ cực hơn, khó khăn hơn tôi, điều đó an ủi tôi phần nào…”.

– Một số chi tiết trong văn bản thể hiện tầm quan trọng của việc tự học qua sách đối với nhân vật Pê-xcốp:

+ “..làm cho tôi gắn bó với thế giới, cuộc đời cũng đối với tôi càng trở nên rực rỡ, có ý nghĩa hơn…’

+ “..lôi cuốn tôi đi, đi tìm cái chưa biết, cái làm tôi xúc động tâm linh…”

→ Có thể thấy việc tự học qua sách vở đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách. Sách đã thay đổi một cậu bé nghịch ngợm, bốc đồng, non nớt và bận rộn. Cậu trở thành người có ích hơn, biết sống, chia sẻ nhân ái và suy nghĩ sâu sắc, đúng đắn.

4. Nội dung và tóm tắt văn bản Tôi đã học tập như thế nào?:

4.1. Nội dung:

Văn bản kể về hành trình trưởng thành và thay đổi của cậu bé Alexei. Đồng thời, văn bản cũng cho thấy ý nghĩa tuyệt vời của việc đọc sách và truyền tải cho người đọc tầm quan trọng của việc đọc sách.

4.2. Tóm tắt:

Ngay từ khi còn nhỏ, Alexander đã sống với ông ngoại, người đầu tiên dạy cậu đọc. Nhưng ông luôn nóng giận, áp đặt lên cậu, ở trường bạn bè trêu chọc cậu, và giáo viên không thích cậu. Dần dần cậu chán học và bắt đầu nghịch ngợm. Nhưng một vị giám mục xuất hiện như một vị cứu tinh cậu và khiến cậu ngày một tốt hơn. Nhờ lòng tốt và sự chân thành của vị linh mục, cậu bé đã hiểu được nhiều điều và chăm chú nghe giảng hơn. Khi lớn lên, cậu bé bắt đầu đọc sách. Những điều này đã giúp Alexei thoát khỏi sự ích kỷ, bon chen của cuộc sống và khao khát trở thành một người tốt hơn.