Phân tích đoạn trích Tôi muốn được là tôi toàn vẹn siêu hay

Bạn đang xem: Phân tích đoạn trích Tôi muốn được là tôi toàn vẹn siêu hay tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Phân tích đoạn trích “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn” của Lưu Quang Vũ là một tác phẩm văn học rất đặc sắc và có thể giúp các em học sinh lớp 11 nắm vững kiến thức văn học. Mời các bạn đọc tham khảo để có thể tìm hiểu và tận hưởng trọn vẹn sự đẹp của tác phẩm này.

1. Dàn ý Phân tích Tôi muốn được là tôi toàn vẹn:

I. Mở đầu

Trong phần này, chúng ta sẽ bắt đầu bài viết bằng cách tóm tắt về tác giả và tác phẩm. Chúng ta sẽ nhìn vào lý do tại sao tác phẩm này đang được quan tâm và nói lên những điểm mạnh của tác giả.

II. Thân bài

Tiếp theo, chúng ta sẽ đi vào phần thân bài. Trong phần này, chúng ta sẽ đề cập đến thông điệp quan trọng về sự quý giá của cuộc sống và việc trở thành người thật sự của chính mình. Chỉ khi chúng ta sống đúng với những giá trị tốt đẹp và theo đuổi đam mê của mình, cuộc sống mới thực sự có ý nghĩa. Đồng thời, sự sống cũng đạt được sự hài hòa và sự đồng điệu giữa thể xác và tâm hồn, tuân thủ quy luật tự nhiên. Chúng ta cũng có thể thảo luận về những ví dụ cụ thể để minh họa cho thông điệp này.

III. Kết bài

Cuối cùng, chúng ta sẽ kết thúc bài viết bằng việc chia sẻ cảm nghĩ của mình về chủ đề này. Chúng ta có thể đề cập đến những ảnh hưởng mà tác phẩm này đã để lại trong lòng chúng ta và cảm nhận của chúng ta về tầm quan trọng của việc sống một cuộc sống trọn vẹn và chân thành với bản thân.

2. Phân tích đoạn trích Tôi muốn được là tôi toàn vẹn siêu hay:

2.1. Phân tích đoạn trích Tôi muốn được là tôi toàn vẹn siêu hay – Mẫu số 1:

Lưu Quang Vũ là một trong những nhà viết kịch nổi tiếng của Việt Nam. Ông được biết đến với nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có vở kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn – một tác phẩm đặc biệt đã tạo nên tiếng vang lớn trong lòng độc giả và mang đến nhiều bài học sâu sắc về tư tưởng nhân văn.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Trương Ba, một kỳ thủ cờ vua tài năng. Tuy nhiên, anh lại gặp phải một bi kịch không may khi bị mắc kẹt trong một tình huống không lường trước. Trong quá trình làm việc, Nam Tào đã gây ra một sự nhầm lẫn đáng tiếc, khiến Trương Ba phải chết oan. Với mong muốn sửa chữa sai lầm, Nam Tào và Đế Thích đã quyết định mang linh hồn của Trương Ba trở lại và nhập vào một thân xác mới, một người khác vừa mới qua đời. Dường như mọi chuyện đã được giải quyết, nhưng không phải là như vậy.

Trong thân xác mới, Trương Ba đã phải đối mặt với nhiều khó khăn đáng kể. Anh gặp phải sự phiền toái từ những người xung quanh như lí trưởng sách nhiễu, vợ của người đã qua đời đòi chồng, và cả gia đình – những người mà anh yêu thương và quan trọng nhất. Tất cả những điều này khiến Trương Ba cảm thấy lạ lẫm và khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống mới. Anh cảm thấy đau khổ và bất mãn khi phải sống trái với quy luật tự nhiên. Đặc biệt, thân xác mới đã gây ảnh hưởng và truyền nhiễm những thói quen xấu cho linh hồn của Trương Ba.

Đoạn trích trong sách giáo khảo này kể về cuộc đối thoại đầy cảm xúc giữa Trương Ba và các nhân vật khác, thể hiện sự đấu tranh của một linh hồn bị mắc kẹt giữa hai thế giới – thế giới sống và thế giới chết.

Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt đã mang đến một cuộc tranh luận sôi nổi và gay gắt. Trương Ba cho rằng suốt đời, thậm chí sau khi qua đời, bản thân anh vẫn sống một cuộc sống trong sạch, chân chính và nguyên vẹn. Anh coi thường xác hàng thịt, cho rằng nó chỉ là một lớp vỏ bên ngoài, không có ý nghĩa, không mang tư tưởng hay cảm xúc. Xác thân chỉ đại diện cho những khía cạnh thấp kém, mà bất kỳ con thú nào cũng có thể có: ham muốn ăn ngon, ham muốn uống rượu. Tuy nhiên, xác hàng thịt lại có quan điểm khác, cho rằng hồn Trương Ba không thể tách rời khỏi xác, điều này đồng nghĩa với việc mọi hành động của hồn Trương Ba đều bị xác thân anh hàng thịt chi phối. Cuộc đấu tranh giữa phần con người và phần xác thịt trở nên khốc liệt, như một cuộc đấu giữa khát vọng và dục vọng, giữa đạo đức và tội lỗi. Nhà văn đã truyền đi thông điệp rằng sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi chúng ta sống một cách tự nhiên, hài hòa giữa phần xác thịt và phần tinh thần.

Tiếp theo, hồn Trương Ba đã trò chuyện và chia sẻ những tâm sự cùng người thân trong gia đình. Mỗi thành viên trong gia đình đối diện với tình huống éo le đều có một thái độ riêng. Vợ Trương Ba đau lòng khi chứng kiến sự thay đổi đột ngột của chồng mình. Bà cho rằng ông muốn rời khỏi gia đình để tự do với người phụ nữ trẻ. Còn cháu gái, đứa cháu yêu quý ông nhất, giờ đây đã không chấp nhận ông nữa. Nó cho rằng ông nội đã chết, thay vào đó là một người thô lỗ và vụng về. Duy nhất con dâu hiểu và chia sẻ tình yêu thương với ông Trương Ba, nhưng chị ấy vẫn không nhận ra ông như xưa. Mỗi người có một quan điểm và cảm nhận riêng, nhưng tất cả đều nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của Trương Ba. Ông không còn nguyên vẹn, trong sáng và thẳng thắn như trước đây. Từ đó, Trương Ba nhận ra sự thay đổi của mình, cũng như sự áp đảo của thể xác so với tinh thần trong ông. Vì vậy, ông đã quyết định trả lại thể xác cho người thân của mình.

Quyết định đó đã gây ra cuộc đối thoại giữa Trương Ba và Đế Thích. Trương Ba đã rõ ràng chỉ ra sai lầm mà Đế Thích đã gây ra: “Ông chỉ nghĩ rằng chỉ cần tôi sống, nhưng ông không quan tâm tôi sống như thế nào”. Trương Ba đã mạnh mẽ diễn đạt ước mong của mình: “Tôi muốn tồn tại một cách toàn vẹn” và “Không thể sống với bất kỳ giá nào. Có những giá trị quá đắt đỏ, không thể trả bằng bất kỳ thứ gì để tâm hồn tôi trở nên thanh thản và trong sáng như trước”. Tuy nhiên, Đế Thích không đồng ý và đáp lại: “Ông có nghĩ rằng mọi người đều có thể tồn tại một cách toàn vẹn như ông sao? Kể cả tôi cũng không thể. Bên ngoài, tôi không thể sống theo những gì tôi nghĩ. Ngọc Hoàng cũng vậy, ngay cả khi là người quan trọng, cũng phải tuân thủ danh vị Ngọc Hoàng. Dưới đất, trên trời, tất cả đều như vậy, và ông cũng không phải là ngoại lệ. Ông đã bị xóa tên khỏi danh sách Nam Tào. Thân thể thật sự của ông đã tan rã trong bùn đất, không còn gì là của ông nữa!” Và mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi Trương Ba nghe tin cu Tị qua đời. Đế Thích đề nghị để hồn Trương Ba nhập vào cu Tị, nhưng sau khi suy nghĩ kỹ, Trương Ba đã từ chối một cách rõ ràng. Ông nhận ra sẽ có rất nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến việc này: phải giải thích cho chị Lụa và gia đình về chi tiết câu chuyện, đặc biệt là với Gái – dù là cháu gái của mình nhưng với Gái, cu Tị là người bạn thân nhất. Hoặc có thể ông sẽ phải đến nhà chị Lụa, tạo cơ hội cho bọn lý trưởng lợi dụng tình hình. Cuối cùng, Trương Ba đã từ chối lời đề nghị tốt đẹp đó và yêu cầu Đế Thích để cu Tị được sống lại trong khi ông sẽ chấp nhận chết cùng với xác thân. Đây thực sự là một cái kết phù hợp và đáng nhớ, nếu ta xem xét từ ý nghĩa đó thì đó chính là kết quả của cuộc đấu tranh giữa khát khao sống và không chấp nhận một cuộc sống giả tạo, không thể là chính mình.

Trong tác phẩm Tôi muốn được là tôi toàn vẹn, Lưu Quang Vũ muốn truyền đạt một thông điệp sâu sắc: Sống là một người thật sự quý giá, nhưng chỉ khi ta sống dựa trên bản chất của chính mình, sống một cách trọn vẹn và khai thác tối đa những giá trị tốt đẹp bên trong chúng ta. Sự sống chỉ mang ý nghĩa khi con người tuân thủ quy luật tự nhiên, đồng bộ giữa thể xác và tâm hồn. Điều này đem lại sự cân bằng hoàn hảo, một sự hòa hợp giữa cảm xúc và ý thức, tự do và trách nhiệm.

2.2. Phân tích đoạn trích Tôi muốn được là tôi toàn vẹn siêu hay – Mẫu số 2:

Lưu Quang Vũ là một trong số những nhà viết kịch hàng đầu và có tầm ảnh hưởng lớn đến nền văn hóa nghệ thuật của Việt Nam. Với sự sáng tạo và tài năng của mình, ông đã tạo ra nhiều tác phẩm kịch độc đáo, trong đó có vở kịch đặc biệt mang tên Tôi muốn được là tôi toàn vẹn. Việc Lưu Quang Vũ có tầm ảnh hưởng lớn đến nền văn hóa nghệ thuật của Việt Nam không chỉ đến từ những tác phẩm xuất sắc mà ông tạo ra, mà còn đến từ sự sáng tạo và tài năng của ông. Ông đã mở ra một cánh cửa mới cho nghệ thuật viết kịch tại Việt Nam, khám phá những chủ đề mới mẻ và độc đáo. Tác phẩm Tôi muốn được là tôi toàn vẹn là một minh chứng rõ ràng cho sự đa dạng và phong phú của nghệ thuật viết kịch dưới bàn tay của Lưu Quang Vũ.

Trương Ba, một tay cờ vô cùng giỏi, đã trải qua một bi kịch đau lòng khi anh bị mất mạng một cách oan trái. Trong một lần làm việc không chú ý, Nam Tào đã gây ra một sự nhầm lẫn không mong muốn, khiến Trương Ba phải đối mặt với cái chết. Với mong muốn sửa sai và chuộc lại lỗi lầm, Nam Tào và Đế Thích đã thỏa thuận để tái sinh linh hồn của Trương Ba vào thân xác của một người khác, người vừa mới qua đời. Dường như mọi chuyện đã trở nên êm đẹp khi Trương Ba sống trong thân xác mới, nhưng thực tế không phải như vậy. Trong quá trình ở trong thân xác mới, Trương Ba đã trải qua không ít khó khăn và phiền toái, từ việc bị quấy rối bởi lí trưởng sách, đến việc phải đối mặt với yêu cầu đòi chồng của vợ người đã qua đời, hay thậm chí là sự xa lạ trong gia đình – những người thân yêu và trân trọng nhất. Tất cả những điều này khiến Trương Ba cảm thấy lạ lùng và cảm thấy xa cách với cuộc sống mới. Bản thân Trương Ba cũng phải chịu đựng nhiều đau khổ và nỗi niềm vì sống không hòa hợp với quy luật tự nhiên. Đặc biệt, việc sống trong thân xác mới còn khiến Trương Ba bị ảnh hưởng và mắc phải một số thói quen xấu từ người trước đó. Đoạn trích trong sách giáo khảo này kể về cuộc đối thoại đầy cảm đồng giữa Trương Ba và các nhân vật khác, đưa ra những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống và ý nghĩa tồn tại.

Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt là một cuộc tranh luận gay gắt và nảy lửa. Trương Ba tỏ ra rằng suốt cuộc đời, ngay cả sau khi qua đời, bản thân anh vẫn sống một cuộc sống trong sạch, nguyên vẹn và thẳng thắn. Anh coi thường xác hàng thịt, xem nó chỉ là một vỏ bọc bên ngoài không có ý nghĩa, tư tưởng hay cảm xúc. Đối với anh, xác chỉ thể hiện những nhu cầu thấp kém như thèm ăn ngon, thèm rượu, điều mà bất kỳ con thú nào cũng có thể có. Tuy nhiên, xác hàng thịt lại cho rằng hồn Trương Ba không thể tách rời xác, và mọi hành động của anh đều bị xác anh hàng thịt chi phối. Cuộc đấu tranh giữa phần con người và phần xác được miêu tả như một cuộc đấu tranh khốc liệt giữa khát vọng và dục vọng, giữa đạo đức và tội lỗi. Từ cuộc đối thoại này, nhà văn truyền đạt thông điệp rằng cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi chúng ta sống một cách tự nhiên, hài hòa giữa phần xác và phần hồn.

Tiếp đến, hồn Trương Ba đã có cuộc trò chuyện với người thân trong gia đình để giãi bày tâm sự. Mỗi thành viên trong gia đình đối diện với tình cảnh khó khăn của Trương Ba và có những thái độ khác nhau. Vợ Trương Ba đã đau đớn khi thấy chồng mình thay đổi đột ngột và cho rằng ông muốn rời khỏi gia đình để tự do với một người khác. Gái, đứa cháu yêu quý của ông, từ chối chấp nhận ông và cho rằng ông đã chết và thay thế bằng một người lạ lẫm và vụng về. Chỉ có chị con dâu là hiểu và yêu thương Trương Ba, nhưng cô ấy cũng không nhận ra ông trong tình trạng hiện tại.

Dù ở những vị trí và có những thái độ khác nhau, tất cả đều nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của Trương Ba. Ông không còn nguyên vẹn, trong sáng và thẳng thắn như trước đây. Trương Ba nhận ra sự thay đổi của bản thân, cùng với sự lấn át của xác thịt đối với tâm hồn. Vì vậy, ông đã quyết định trả lại xác thịt cho người hàng thịt.

Điều này có thể là một quyết định khó khăn và đầy cảm xúc đối với Trương Ba. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội để ông tìm lại sự tự do, nguyên vẹn và thăng hoa của tâm hồn.

Cuộc đối thoại giữa Trương Ba và Đế Thích đã bắt đầu từ quyết định quan trọng đó. Trương Ba không ngần ngại chỉ ra lỗi lầm mà Đế Thích đã gây ra: “Ông chỉ nghĩ rằng tôi muốn sống, nhưng ông không quan tâm đến cách tôi muốn sống.” Trương Ba thể hiện mong ước của mình: “Tôi muốn có một cuộc sống toàn vẹn” và “Không thể sống với bất kỳ giá nào. Có những điều quá quan trọng, không thể trả bằng cả tâm hồn để đạt được sự thanh thản, trong sáng như trước.” Tuy nhiên, Đế Thích không đồng ý và đáp lại: “Ông có nghĩ rằng mọi người đều có thể sống một cuộc sống toàn vẹn như ông sao? Ngay cả tôi cũng không thể. Bên ngoài, tôi không thể sống theo những suy nghĩ sâu thẳm bên trong của mình. Thậm chí cả Ngọc Hoàng cũng phải tuân thủ danh vị của Ngọc Hoàng. Dưới trần gian, trên thiên đình, đều vậy, và ông cũng vậy. Ông đã bị xoá tên khỏi danh sách Nam Tào. Thân thể thực sự của ông đã tan rã trong đất, không còn một dấu vết nào của ông!” Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi Trương Ba nghe tin cu Tị qua đời. Đế Thích đề nghị cho hồn của Trương Ba nhập vào cu Tị, nhưng sau khi trải qua nhiều biến cố, Trương Ba kiên quyết từ chối. Ông nhận ra rằng việc này sẽ gây rắc rối lớn: phải giải thích cho chị Lụa và những người thân trong gia đình về tất cả chi tiết của câu chuyện, đặc biệt là với Gái – dù là cháu gái của ông nhưng với cô ấy, cu Tị là người bạn thân nhất. Hoặc có thể ông sẽ phải đến nhà chị Lụa, tạo cơ hội cho các lý trưởng làm phiền và lợi dụng ông… Cuối cùng, Trương Ba quyết định từ chối lời đề nghị đó và yêu cầu Đế Thích để cu Tị được sống lại, trong khi ông sẽ tự nguyện chết cùng với xác thân. Đây thực sự là một kết thúc hợp lí và ý nghĩa, nếu ta xem xét từ góc nhìn đó, đó chính là kết quả của cuộc đấu tranh giữa khát khao sống và khát khao không chấp nhận cuộc sống giả tạo, không thể là chính mình.

Trong tác phẩm “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn” của Lưu Quang Vũ, thông điệp quan trọng mà tác giả muốn gửi gắm tới độc giả là về sự quý giá của cuộc sống và tầm quan trọng của việc sống một cách trọn vẹn và chính mình. Tác phẩm này nhấn mạnh rằng, chúng ta chỉ có thể tận hưởng và trân trọng cuộc sống thật sự khi chúng ta sống đúng với bản thân và phát triển những giá trị tốt đẹp mà chúng ta mang trong mình.

Lưu Quang Vũ nhấn mạnh về sự quan trọng của việc sống đúng với quy luật tự nhiên và tạo ra sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn. Chỉ khi con người sống theo quy tắc và cân bằng này, cuộc sống mới thực sự có ý nghĩa và mang lại niềm vui và hạnh phúc. Tác giả muốn khuyến khích độc giả khám phá và phát triển sự đồng điệu giữa cơ thể và tâm trí, tìm hiểu và khám phá những khía cạnh mới của bản thân.

Tác phẩm “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn” là một lời nhắc nhở cho chúng ta về sự quý giá của cuộc sống và tầm quan trọng của việc sống chính mình. Hãy đặt mục tiêu và theo đuổi những giá trị tốt đẹp của bản thân, tạo ra sự cân bằng và hòa hợp giữa thể xác và tâm hồn. Chỉ khi chúng ta sống một cuộc sống trọn vẹn và đúng với chính mình, chúng ta mới có thể tìm thấy ý nghĩa và hạnh phúc thực sự trong cuộc sống.

3. Phân tích đoạn trích Tôi muốn được là tôi toàn vẹn ngắn gọn nhất:

Lưu Quang Vũ là một nhà viết kịch nổi tiếng của Việt Nam. Ông được biết đến với vở kịch Tôi muốn được là tôi toàn vẹn – một tác phẩm đã tạo tiếng vang trong lòng độc giả và mang đến nhiều bài học về tư tưởng nhân văn. Câu chuyện xoay quanh Trương Ba, một kỳ thủ cờ vua tài năng. Anh gặp phải một bi kịch khi bị mắc kẹt trong tình huống không lường trước. Nam Tào và Đế Thích quyết định mang linh hồn của Trương Ba trở lại và nhập vào một thân xác mới của một người vừa mới qua đời. Nhưng mọi chuyện không dễ dàng như vậy.

Trương Ba đối mặt nhiều khó khăn trong thân mới. Anh gặp phiền toái từ người xung quanh như lí trưởng sách nhiễu, vợ đã qua đời đòi chồng, và gia đình. Điều này khiến Trương Ba khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống mới. Anh cảm thấy đau khổ và bất mãn khi sống trái với quy luật tự nhiên. Thân mới ảnh hưởng và truyền nhiễm thói quen xấu cho linh hồn của Trương Ba. Cuộc đối thoại giữa Trương Ba và xác đã gây tranh luận sôi nổi. Trương Ba cho rằng suốt đời, thậm chí sau khi qua đời, anh vẫn sống một cuộc sống trong sạch và chân chính. Anh coi thường xác, cho rằng nó chỉ là một lớp vỏ bên ngoài, không có ý nghĩa hay cảm xúc. Xác chỉ đại diện cho khía cạnh thấp kém, mà con thú nào cũng có: ham muốn ăn ngon, ham muốn uống rượu. Tuy nhiên, xác lại cho rằng hồn Trương Ba không thể tách rời khỏi xác, và mọi hành động của hồn đều bị xác chi phối. Cuộc đấu tranh giữa con người và xác trở nên khốc liệt, như một cuộc đấu giữa khát vọng và dục vọng, giữa đạo đức và tội lỗi. Nhà văn muốn truyền đi thông điệp rằng sự sống chỉ có ý nghĩa khi ta sống tự nhiên, hài hòa giữa xác và tinh thần.

Trương Ba tiếp tục chia sẻ với người thân trong gia đình về tình hình của mình. Mỗi thành viên trong gia đình có quan điểm riêng khi đối mặt với tình huống khó khăn này. Vợ Trương Ba buồn lòng khi thấy chồng thay đổi đột ngột và nghĩ rằng ông muốn rời bỏ gia đình để tự do với người phụ nữ trẻ. Cháu gái của ông, người ông yêu quý nhất, không chấp nhận ông nữa và cho rằng ông đã thay đổi tính cách. Chỉ có con dâu hiểu và chia sẻ tình yêu với Trương Ba, nhưng cũng nhận ra sự thay đổi trong ông. Tất cả đều nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của Trương Ba. Ông không còn nguyên vẹn và thẳng thắn như trước. Trương Ba nhận ra sự thay đổi của mình và quyết định trả lại thể xác cho người thân.

Quyết định đó đã dẫn đến cuộc trò chuyện giữa Trương Ba và Đế Thích. Trương Ba chỉ ra sai lầm mà Đế Thích đã gây ra và diễn đạt ước mong của mình. Tuy nhiên, Đế Thích không đồng ý và cho rằng không ai có thể tồn tại một cách toàn vẹn. Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi Trương Ba nghe tin cu Tị qua đời. Đế Thích đề nghị để hồn Trương Ba nhập vào cu Tị, nhưng Trương Ba từ chối rõ ràng. Ông nhận ra sẽ có rất nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến việc này và yêu cầu Đế Thích để cu Tị được sống lại trong khi ông sẽ chấp nhận chết cùng với xác thân. Đây là một cái kết phù hợp và đáng nhớ, thể hiện cuộc đấu tranh giữa khát khao sống và không chấp nhận một cuộc sống giả tạo.

Trong tác phẩm Tôi muốn được là tôi toàn vẹn, Lưu Quang Vũ truyền đạt một thông điệp sâu sắc: Sống đúng với bản chất của bản thân và khai thác tối đa những giá trị tốt đẹp bên trong mỗi người. Ý nghĩa của cuộc sống chỉ hiện diện khi ta tuân thủ quy luật tự nhiên và duy trì sự cân bằng giữa thể xác và tâm hồn. Chỉ khi chúng ta đạt được sự hòa hợp giữa cảm xúc và ý thức, tự do và trách nhiệm, cuộc sống mới thực sự trọn vẹn và đáng sống.