Nghị luận xã hội về ý thức học tập của học sinh siêu hay

Nghị luận xã hội về ý thức học tập của học sinh siêu hay
Bạn đang xem: Nghị luận xã hội về ý thức học tập của học sinh siêu hay tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

1. Nghị luận xã hội về ý thức học tập của học sinh siêu hay:

Xã hội không ngừng phát triển, nhu cầu về trí tuệ của con người cũng ngày càng tăng cao. Để đáp ứng được nhu cầu của xã hội, mỗi cá nhân cần phải có được những kiến ​​thức vững chắc và tiến lên trong cuộc sống, và tinh thần tự hoàn thiện mình là yếu tố cực kỳ quan trọng để thành công.

Tự học là quá trình mỗi người độc lập tìm tòi, học hỏi, tiếp thu, tích lũy những kiến ​​thức có ích cho cuộc sống và công việc dựa trên khả năng của bản thân, không dựa vào hay phụ thuộc vào người khác. Hơn nữa, tự học còn có thể hiểu là dựa vào những kiến ​​thức do thầy cô, người đi trước cung cấp để thiết kế bài học cho riêng mình. Tự học giúp con người chủ động tìm kiếm, tiếp thu những kiến ​​thức bổ ích và rút ra bài học cho riêng mình. Từ đó trở đi, mỗi chúng ta bắt đầu tích cực và năng động hơn trong cuộc sống của mình.

Ngoài ra, việc tự học còn giúp bạn ghi nhớ kiến ​​thức lâu hơn. Mỗi người đều có cách tổng hợp, lựa chọn kiến ​​thức riêng và bạn có thể biến những kiến ​​thức nền tảng tổng quát thành những bài học phù hợp với bản thân, hoặc thay thế bằng những ví dụ thực tế. Có nhiều cách  hác nhau để giải quyết vấn đề này. Việc tự học còn giúp phát triển tính kiên nhẫn, vì đây là một quá trình lâu dài, đòi hỏi nhiều nỗ lực mới đạt được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương kinh điển về việc tự học tập nêu trên, vẫn có những người lười biếng không chịu tìm tòi, mở rộng kiến ​​thức để có ích cho xã hội. Những người này đáng bị chỉ trích. Có thể nói, tự học là một đức tính tốt, nó không chỉ giúp mỗi chúng ta  nâng cao kiến ​​thức mà còn góp phần vào sự phát triển của toàn xã hội. Vì vậy, phải có tính tự giác rèn luyện bản thân tinh thần tự học để hiểu rõ hơn những giá trị tốt đẹp mà người xưa đã dày công xây dựng bao năm qua.

2. Nghị luận xã hội về ý thức học tập của học sinh ý nghĩa:

Bạn đã bao giờ nghĩ mình cần làm gì để thành công và hoàn thiện bản thân chưa? Tư duy học tập là ý thức tự giáo dục, tự trau dồi, tiếp thu kiến ​​thức, phát triển các kỹ năng sống của bản thân.

Tự học là một sự tự nhận thức rất tích cực mà mọi người nên rèn luyện. Người có tư duy học tập mạnh mẽ là người luôn nỗ lực học hỏi, tìm ra những điều hay, mới trong  học tập và không ngừng học hỏi mọi lúc mọi nơi. Họ cũng tự tin và không khiến người khác phải nhắc nhiều về việc học của mình bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng, không bỏ cuộc giữa chừng, ôn lại bài học một cách có hệ thống rồi từ đó rút ​​ra bài học, kinh nghiệm từ lý thuyết và sách vở. Tự học giúp ghi nhớ lâu những kiến ​​thức đã học và vận dụng có ý nghĩa hơn vào cuộc sống, giúp con người năng động, sáng tạo, tự lập và không phụ thuộc vào người khác. Những người biết cách học hỏi rất có ý thức và năng động trong cuộc sống, những người như vậy có thể đạt được thành công nhanh hơn.

Ngoài việc nêu gương tốt về việc tự học cũng cần phê phán những quan niệm sai lầm. Những người này không nhận ra tầm quan trọng của việc học và thiếu tư duy học tập tích cực, luôn ỷ lại, lười biếng, không có ý chí và nghị lực để thành công dù có học bao nhiêu đi chăng nữa. Việc học nói chung và tự học nói riêng là quan trọng và luôn cần thiết. Hãy tìm cho mình cách học tập và rèn luyện hàng ngày phù hợp và sáng suốt nhất để trở thành một  công dân tốt của xã hội và đóng góp những giá trị tốt đẹp cho sự phát triển của đất nước ngày càng giàu mạnh.

3. Nghị luận xã hội về ý thức học tập của học sinh ấn tượng:

Mỗi người sinh ra trong cuộc đời đều có khả năng suy nghĩ độc lập. Ý thức cá nhân của mỗi người được hình thành từ thời thơ ấu và tiếp tục phát triển trong nhiều năm. Đối với học sinh, nhận thức cá nhân có vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập cũng như sự phát triển trong tương lai.

Tự học tập là quá trình tự nhận thức và suy nghĩ về vai trò, lợi ích của việc học tập trong tương lai. Thái độ đối với việc học được thể hiện theo nhiều cách khác nhau trong trường học và xã hội, chẳng hạn như mục tiêu hướng tới và cơ hội học tập hiệu quả.

Thái độ học tập của học sinh hiện nay có thể chia làm hai loại: học sinh có tư duy học tập  tích cực, tốt và học sinh có tư duy học tập tiêu cực.

Về những học sinh có thái độ tích cực trong học tập, họ đều là những học sinh, sinh viên dũng cảm, có định hướng và mục tiêu rõ ràng cho việc học của mình, nhờ đó mà quyết định được con đường đúng đắn. Học tập là quá trình không ngừng nâng cao kiến ​​thức, kỹ năng và kỹ thuật. Những học sinh muốn phát triển và tiếp tục học tập phải có khả năng tiếp thu được kiến ​​thức và kỹ năng đó. Và không gì có thể đạt được điều này ngoại trừ sự tự nhận thức về việc học. Cách duy nhất là tự giáo dục bản thân và có động lực học hỏi. Không có con đường nào đi đến thành công mà không vượt qua thử thách, khó khăn. Những thử thách, khó khăn này khiến con người trưởng thành và tự lập hơn. Tự nhận thức về học tập là nhiệm vụ thiết thực nhất để học sinh nâng cao kỹ năng và giúp ích cho các em trong tương lai. Người học giỏi là người có ý thức học tập rất tốt và hoàn thành bài tập về nhà của bản thân một cách tự nguyện. Các học sinh này cũng tự mình sáng tạo và học hỏi những kiến ​​thức mới mà giáo viên không giảng trên lớp.

Ngược lại, nhiều học sinh có tư duy tiêu cực về quá trình học tập. Ở đất nước không ngừng phát triển này, người dân được tiếp cận với rất nhiều kiến ​​thức mới và những hình thức giải trí mới. Nhiều bạn trẻ mải mê vui chơi mà quên đi nhiệm vụ quan trọng nhất của một học sinh – học tập. Chúng ta chỉ có thể phát triển bằng cách không ngừng học hỏi để trở thành  chủ nhân tương lai và làm giàu cho quê hương, đất nước của mình. Tuy nhiên, nhiều học sinh mải mê đắm chìm trong niềm vui trước mắt mà quên mất nhiệm vụ quan trọng nhất của mình. Họ là những sinh viên lười biếng, không có hứng thú học tập chút nào. Các em lơ là việc học, không nghe giảng trên lớp, không làm bài tập về nhà và thiếu tự tin trong học tập. Những học sinh này coi việc học là bắt buộc và không hứng thú với việc tiếp thu kiến ​​thức. Đối với họ, cuộc sống bên ngoài có nhiều điều thú vị hơn. Tại sao họ phải dành nhiều thời gian cho việc học? Những học sinh này học với tinh thần phản kháng, buông xuôi, nói dối để lừa dối cha mẹ, thầy cô.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế đất nước. Khi của cải vật chất không còn khan hiếm thì con người đang bỏ bê việc học tập và rèn luyện bởi họ không còn lo lắng quá về nền kinh tế như trước nữa. Phương tiện giải trí có mặt ở khắp mọi nơi, và sức hấp dẫn của nó dường như vượt xa việc học tập nhàm chán, khô khan. Học sinh thì ỷ vào và phụ thuộc vào sự giàu có của cha mẹ mà không quan tâm đến việc học, thay vào đó lại chơi bời. Cha mẹ bận làm giàu đến nỗi không có thời gian quan tâm đến con cái. Họ chỉ biết rằng con cái họ đang đi học và không biết gì khác hơn. Mỗi ngày cho con một số tiền để con có thể ăn uống gì tùy thích. Cha mẹ chỉ cần cho con tiền bạc, tình cảm gia đình phai nhạt dần, học sinh rơi vào sự hụt hẫng và cô đơn. Sau đó các em tìm đến những trò giải trí khác để quên đi cảm giác không còn được cha mẹ yêu thương, chăm sóc.

Tôi tin rằng để khắc phục tình trạng trên, gia đình, nhà trường và xã hội sẽ là nhân tố quyết định. Chúng ta cần phải có sự chung tay góp sức để giúp các em học sinh đi đúng con đường dẫn đến thành công. Không ai sinh ra đã xấu cả. Miễn là có định hướng rõ ràng, những học sinh đều sẽ trở nên tốt hơn theo thời gian.

Cuộc sống là một cuốn sách đầy màu sắc chứa đựng nhiều điều kỳ diệu. Là một học sinh, hãy luôn nỗ lực học hỏi, khám phá và sáng tạo những kiến ​​thức mới. Để bước đi trên con đường tương lai vẫn còn rất xa. Và ở cuối con đường, một cuộc sống tươi đẹp đang chờ đợi. Chỉ những người phấn đấu cho cuộc sống và biết cách cống hiến hết mình mới có thể hạnh phúc.