Khi thương mại phát triển trên các nền tảng công nghệ thay vì thị trường truyền thống sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm mới mẻ. Khách hàng có thể mua hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột và nhân viên bán hàng có thể tiếp cận khách hàng nhanh hơn thông qua các cửa hàng online. Để làm tốt công việc này cần hệ thống nhân viên trực page chuyên nghiệp. Vậy nhân viên trực page là gì, các công việc, trách nhiệm, tố chất nào một nhân viên trực page cần phải có? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu về công việc này qua những thông tin sau đây!
I. Nhân viên trực page là gì?
Nhân viên trực page là thuật ngữ chỉ những người làm công việc tiếp cận, chăm sóc và đưa thông tin sản phẩm đến khách hàng thông qua mạng lưới internet. Các nhân viên này sẽ thực hiện toàn bộ các công việc tư vấn, chăm sóc khách hàng, lên đơn hàng, chốt đơn với mục đích cuối cùng là bán được sản phẩm và mang lại doanh thu cho cửa hàng.
Các cửa hàng thương mại điện tử hiện nay rất đa dạng. Mỗi nhân viên có thể bán trên nhiều cửa hàng của các nền tảng khác nhau. Trên một nền tảng cũng có thể xây dựng nhiều trang hay còn được gọi là cửa hàng trực tuyến.
Do đó, ngoài việc bán hàng, theo dõi, quản lý toàn bộ mọi hoạt động của cửa hàng trực tuyến, nhân viên trực page cần phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua các nền tảng này. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, truyền thông từ mạng xã hội sẽ thúc đẩy và tác động tích cực đến việc kết nối thương hiệu và doanh số cho cửa hàng. Các nền tảng xã hội hiện nay được áp dụng bán hàng phổ biến nhất là Facebook, Tiktok shop, Instagram, Shopee, Lazada…
Tham khảo ngay tin đăng tuyển dụng nhân viên trực page |
II. Mô tả công việc của một nhân viên trực page là gì?
Trước đây, việc làm bán hàng trên các trang thương mại điện tử chỉ gói gọn ở Facebook. Đến nay thị trường này vẫn còn phổ biến, tuy nhiên đã xuất hiện thêm nhiều nền tảng thương mại khác có số lượng khách hàng tham gia mua bán đông đảo. Như vậy công việc thường ngày của một nhân viên trực page là gì? Họ thực hiện các hoạt động gì?
1. Quản lý các trang mạng xã hội
Có thể nói, nhân viên trực page chính là kết nối giữa khách hàng và sản phẩm doanh nghiệp bán ra. Họ có vai trò tương đương với nhân viên bán hàng ở chợ truyền thống, hay kênh bán hàng trực tiếp. Khối lượng công việc hằng ngày của nhân viên trực page phụ thuộc và lĩnh vực doanh nghiệp đang kinh doanh. Thông thường các mặt hàng phổ biến, có lượng khách hàng quan tâm nhiều nhất trên các cửa hàng online là mỹ phẩm, quần áo thời trang, túi xách… Với lượng khách tiếp cận thường xuyên thì nhân viên trực page gần như phải làm việc liên tục để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Việc quản lý các trang mạng xã hội được xem là công việc quan trọng và bắt buộc cần thực hiện của một nhân viên trực page. Số lượng page một nhân viên quản lý có thể là một, hai hoặc nhiều tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của cửa hàng, doanh nghiệp. Do đó, cần phải nắm rõ thông tin từng page, cách đăng nhập, quy trình đăng sản phẩm như thế nào.
2. Tương tác, check tin nhắn, bình luận và giải đáp thắc mắc
Với người trực page quản lý tương tác được đánh giá là nhiệm vụ quan trọng cần phải nắm rõ. Đây được xem là cách giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp trên mạng xã hội. nhân viên trực page cần phải thường xuyên cập nhật trạng thái, hình ảnh sản phẩm, các chương trình khuyến mãi để khách hàng nắm được các thông tin cơ bản của sản phẩm.
Nhân viên trực page cần biết sử dụng thành thạo công cụ và các thuật toán tương ứng với page mình đang quản lý, am hiểu thói quen mua sắm trực tuyến để kéo tương tác của khách hàng. Kỹ năng này cần kinh nghiệm kiến thức, do đó nhiều doanh nghiệp tuyển dụng riêng đội ngũ sáng tạo cho các trang mạng xã hội. Tuy nhiên với một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhân viên trực page phải kiêm nhiệm công việc này.
Vậy khi khách hàng đã tiếp cận được với sản phẩm và có nhu cầu mua hàng thì công việc tiếp theo của nhân viên trực page là gì? Đó chính là tư vấn về sản phẩm, cung cấp các thông tin cần thiết như thông tin sản phẩm, giá thành, chính sách vận chuyển… Các bước này hoàn toàn giống với nhân viên bán hàng truyền thống tuy nhiên hoạt động này phải thực hiện trực tuyến.
Với các doanh nghiệp lớn, có thương hiệu mỗi ngày nhân viên trực page có thể phải kiểm tra hàng trăm hoặc hàng nghìn tin nhắn khác nhau tại phần bình luận, hộp thư hoặc livestream… Thao tác này phải nhanh chóng, kịp thời tránh để khách hàng chờ đợi quá lâu dẫn đến phàn nàn, ảnh hưởng đến thương hiệu.
Thái độ của một nhân viên trực page khi tương tác với khách hàng cần niềm nở, nhiệt tình nhất có thể. Một nhân viên trực page giỏi là biết cách làm khách hàng hài lòng, thỏa mãn nhu cầu, đáp ứng được thông tin người mua đang quan tâm. Mặc dù không đối diện trực tiếp, tuy nhiên qua cách thể hiện câu chữ trong nội dung tư vấn cần đúng chuẩn mực để giữ chân khách hàng, tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.
3. Bán sản phẩm và chốt đơn hàng
Mục đích quan trọng nhất của một nhân viên trực page chính là làm cho khách hàng lựa chọn mua sản phẩm mình bán ra. Để làm tốt công việc này, nhân viên trực page cần đảm bảo đáp ứng toàn bộ những thông tin về nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ của khách hàng. Việc chốt đơn thành công hay không phụ thuộc vào kỹ năng bán hàng của nhân viên trực page.
Khi khách hàng đồng ý mua hàng, nhân viên trực page cần kiểm tra đơn chốt chính xác với nhu cầu của khách hàng. Các thông tin cần có của một đơn hàng bao gồm loại sản phẩm khách chọn, số lượng, chủng loại, thông tin nhận hàng, hình thức thanh toán, giá bán, thông tin vận chuyển… Đây đồng thời cũng là những thông tin khách hàng nắm rõ và xác nhận trước khi vận chuyển đến tay. Khi đúng chính xác thông tin sẽ giúp nhân viên trực page hoàn thành thành công một đơn hàng, hạn chế sai sót, khiếu nại về sau.
Tham khảo thêm tin đăng tuyển dụng nhân viên bán hàng Lương Cao |
4. Chăm sóc khách hàng trước và sau trải nghiệm
Chăm sóc khách hàng hoặc triển khai chương trình khuyến mãi là cách nhiều doanh nghiệp thực hiện để giữ chân khách hàng. Với sự phát triển của công nghệ, chỉ cần một lời phàn nàn của khách hàng cũng có thể khiến doanh nghiệp phá sản. Không giống như bán hàng truyền thống, kinh doanh online cần phải mang lại sự trải nghiệm mới mẻ và làm cho khách hàng hài lòng nhất. Vì vậy, nhiệm vụ của một nhân viên trực page không thể bỏ qua công việc chăm sóc khách hàng trước và sau trải nghiệm mua hàng.
Các công việc chăm sóc khách hàng của nhân viên trực page là gì? Đó chính là quá trình săn sóc kể từ thời điểm khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin cho đến khi khách nhận hàng và sử dụng thành công sản phẩm. Những nội dung mà nhân viên trực page đã gửi đến khách hàng có kịp thời và hữu ích hay không, thái độ trong quá trình giao tiếp cũng chính là căn cứ để khách hàng đánh giá những trải nghiệm khi mua hàng. Như vậy có thể nói kỹ năng giao tiếp, ứng xử chính là chìa khóa để một nhân viên trực page thành công trong công việc.
>>> Có thể bạn quan tâm: Full Stack Developer là gì? Bạn đã biết gì về công việc này chưa?
III. Các hình thức làm việc của nhân viên trực page là gì?
1. Làm việc Part-time
Đối với việc làm Part-time sẽ phù hợp với những người có khoảng thời gian trống cố định như học sinh, sinh viên. Mỗi ca làm việc có thể rơi vào tầm 4 đến 5 tiếng mỗi ngày. Nhân viên trực page làm việc part time cũng sẽ kiếm được một khoản thu nhập ổn định, được hỗ trợ thiết bị làm việc, đào tạo kỹ năng bài bản. Tuy nhiên, thông thường sẽ không nhận được các chính sách cho người lao động như phụ cấp, đóng các khoản bảo hiểm.
2. Làm việc Full-time
Nhân việc trực page làm việc full time được xem là bộ phận nhân sự của công ty. Đây được xác định là công việc chính thức của nhiều người nên có mức thu nhập tương đối cao. Đồng thời nhân viên cũng sẽ được hưởng các chế độ đãi ngộ của công ty, được nhận các chính sách dành cho người lao động đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên trách nhiệm công việc sẽ cao, áp lực cũng sẽ nặng hơn đối với nhân viên bán thời gian.
3. Làm việc tại nhà
Nhân viên trực page tại nhà hay còn được gọi là cộng tác viên. Bạn có thế tiếp cận công việc này qua các dạng tin tuyển dụng như nhân viên trực page online, cộng tác viên trực page tại nhà… Đối với hình thức làm việc này bạn có thể chủ động được toàn bộ thời gian làm việc, kiếm thêm thu nhập trong khoảng thời gian rỗi không cố định. Tuy nhiên mức thu nhập không ổn định, bạn sẽ không nhận được các chế độ đãi ngộ như nhân viên chính thức và phải tự trang bị các thiết bị làm việc.
>>> Có thể bạn quan tâm: Công việc bán thời gian / part time là gì? Có những lưu ý nào?
IV. Một số yêu cầu khi đảm nhận vị trí trực page là gì?
Dựa vào công việc và nhiệm vụ của một nhân viên trực page, bạn có thể hình dung ra được các yêu cầu khi đảm nhận vị trí trực page là gì. Đó chính là sự linh hoạt trong công việc, tác phong nhanh nhẹn, sáng tạo và cẩn trọng. Thời gian làm việc của một nhân viên trực page thường từ 4 đến 8 tiếng. Ngoài ra còn cần một số yêu cầu khác như sau:
- Am hiểu về mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử
- Kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo
- Nắm được sản phẩm, dịch vụ cần cung cấp cho khách hàng
- Thường xuyên cập nhật về thông tin sản phẩm
- Có khả năng viết lách, trình bày sản phẩm tốt
- Kỹ năng giao tiếp tốt
- Chịu được áp lực công việc cao, thái độ làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp và trung thực.
V. Mức lương và quyền lợi chung của nhân viên trực page là gì?
Hiện nay công việc trực page khá phổ biến và được nhiều người chọn bởi khung thời gian làm việc linh hoạt, không giới hạn địa điểm. Công việc này phù hợp với các bạn sinh viên, dân văn phòng hoặc phụ nữ đang chăm sóc con nhỏ tại nhà… Bản chất công việc của một nhân viên trực page chính là đảm bảo doanh số bán hàng trực tuyến do đó mức thu nhập cũng không cố định.
Đối với nhân việc trực page cố định đi làm tại văn phòng công ty sẽ được trả thêm lương cứng từ 5 đến 6 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài ra, theo các chính sách kinh doanh nhân viên trực page sẽ được nhận thêm hoa hồng bán hàng. Mức thu nhập này không giới hạn dựa vào kỹ năng, kinh nghiệm bán hàng và loại sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh.
VI. Các ngành nghề tuyển dụng vị trí nhân viên page mức lương cao
1. Vị trí nhân viên trực page chốt đơn
Bản chất của một nhân viên trực page chốt đơn chính là bán hàng online trên các trang mạng xã hội. Ngoài việc theo dõi trang, trả lời tin nhắn nhân viên trực page kiêm thêm nhiệm vụ giải đáp thắc mắc và tư vấn sản phẩm khách hàng quan tâm.
Việc chốt đơn có thể thông qua việc nhắn tin hoặc điện thoại trực tiếp xin thông tin nếu khách hàng đồng ý mua sản phẩm. Thủ tục chốt đơn bao gồm các công việc như xin họ tên người mua, địa chỉ nhận hàng, số lượng, màu sắc, kiểu dáng sản phẩm…
Nhân viên trực page chốt đơn có thể làm việc bán thời gian, toàn thời gian hoặc làm cộng tác viên. Hiện nay mức lương cứng của nhân viên chốt đơn toàn thời gian có kinh nghiệm từ 5 đến 7 triệu mỗi tháng cùng với thưởng doanh số. Tổng thu nhập có thể lên đến 15 triệu tùy thuộc vào sản phẩm kinh doanh. Đối với nhân viên trực page bán thời gian hoặc cộng tác viên mức lương cứng từ 3 đến 4 triệu cộng thêm doanh số. Tổng thu nhập có thể từ 7 đến 10 triệu mỗi tháng.
>>> Có thể bạn quan tâm: Quy Định Về Thời Gian Làm Việc Và Nghỉ Ngơi Của Người Lao Động
2. Vị trí nhân viên trực page thời trang
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên trực page thời trang rất lớn vì đây là mặt hàng được khách hàng ưa chuộng lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Với các hãng thời trang lớn thu nhập của nhân viên trực page khá cao. Trung bình mỗi nhân viên có thể nhận được 15 đến 20 triệu mỗi tháng nếu lượng đơn bán ra nhiều. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thu nhập từ 5 đến 8 triệu mỗi tháng nếu đạt đủ doanh số đặt ra.
3. Vị trí nhân viên trực page mỹ phẩm
Mỹ phẩm cũng là mặt hàng được nhiều khách hàng ưa chuộng và có lượng mua sắm khá lớn. Khách hàng mua mỹ phẩm ở nhiều độ tuổi khác nhau và nhu cầu đa dạng. Do đó nhân viên trực page cần hiểu đối tượng khách hàng mình cần phục vụ cần gì để hoàn thành công việc tốt nhất. Tại các thành phố lớn mức thu nhập của nhân viên trực page có thể lên tới 20 triệu đồng. Các vùng lân cận có thu nhập dao động từ 10 đến 12 triệu mỗi tháng.
4. Vị trí nhân viên trực page spa
Kinh doanh dịch vụ không còn xa lạ với nhiều người nhất là tại các spa làm đẹp. Vậy tại spa công việc chính của một nhân viên trực page là gì? Đó chính là nhận đặt lịch, tư vấn gói dịch vụ chăm sóc phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Thu nhập của nhân viên trực page tại spa có thể dao động từ 7 đến 10 triệu mỗi tháng tại các thành phố nhỏ. Nếu spa lớn có lượng khách ổn định, thu nhập của nhân viên trực page có thể lên tới 17,18 triệu mỗi tháng.
5. Vị trí nhân viên trực thiết bị điện tử
Các mặt hàng thiết bị điện tử hiện nay được bán rất nhiều trên các sàn thương mại hoặc các page trực tuyến. Nhu cầu khách tìm hiểu thông tin và mua hàng rất lớn, vì vậy nhân viên trực page ngành hàng này cũng được tuyển dụng rất nhiều. Tuy nhiên, so với các mặt hàng khác kinh doanh thiết bị điện tử thường thấp hơn chỉ dao động từ 5 đến 7 triệu mỗi tháng. Nếu mặt hàng kinh doanh tốt ổn định, mức thu nhập từ 12 đến 14 triệu mỗi tháng.
VII. Tìm việc làm nhân viên trực page ở đâu?
Với nhu cầu tuyển dụng nhân viên trực page trên cả nước rất lớn, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc này trên các website tuyển dụng. Một số nơi bạn có thể tham khảo thông tin như website việc làm tại địa phương, fanpage tuyển dụng nhân sự trực page hay mục việc làm của Mua Bán. Bạn nên tham khảo tại những trang tin chính thống, cẩn thận với các trường hợp lừa đảo mất tiền, mất thời gian khi tìm kiếm việc làm.
Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc công việc của nhân viên trực page là gì, mức thu nhập của công việc này ra sao. Hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân viên trực page khá lớn, đồng thời mức thu nhập hấp dẫn. Đây được xem là lựa chọn nghề nghiệp của nhiều người. Nếu đây là công việc phù hợp với bạn, hãy chuẩn bị CV nộp cho nhà tuyển dụng ngay nhé! Và đừng quên theo dõi Mua Bán để cập nhật thêm nhiều thông tin việc làm mới nhất.
Phạm Hiền
>>>Xem thêm: