Thị trường nhạc Việt tháng 3 – sôi động và đầy màu sắc

Thị trường nhạc Việt tháng 3 – sôi động và đầy màu sắc
Bạn đang xem: Thị trường nhạc Việt tháng 3 – sôi động và đầy màu sắc tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Những màn trở lại trong tháng 3 của các nghệ sĩ Việt có thể được xem là khởi đầu đầy hứa hẹn cho thị trường nhạc Việt 2024. Dù là những tên tuổi trẻ hay những nghệ sĩ đã hoạt động nghệ thuật lâu năm, mỗi người với màu sắc âm nhạc riêng không ngại thử thách bản thân ở những khía cạnh mới, tạo ra những sản phẩm chất lượng, thể hiện trọn vẹn bản sắc cá nhân, truyền tải những thông điệp, góc nhìn sâu sắc về xã hội.

MV Từng Là ra mắt vào tháng 3 của Vũ Cát Tường

Ảnh:: Vũ Cát Tường

MV Từng Là chính thức ra mắt vào ngày 1/3/2024, nhưng bài hát này đã được đông đảo khán giả mong đợi từ năm 2023 – thời điểm Vũ Cát Tường ngẫu hứng trình diễn tại concert Người Bình Thường. Tuy nhiên, thay vì chạy theo hiệu ứng của số đông, cô dành thời gian hoàn thiện bài hát chỉn chu và chờ đợi thời điểm “chín muồi” mới công bố chính thức.  

Tiếp nối Người Bình Thường, Từng Là là một sản phẩm mang đậm sắc màu Vũ Cát Tường. Nữ ca sĩ tự tin đảm nhận vai trò đạo diễn lẫn diễn viên, như những gì nữ ca sĩ đã trả lời báo chí trước đó: “Không đóng bất cứ kịch bản nào ngoại trừ kịch bản do chính cuộc đời mình vẽ nên”. Chất liệu tạo nên nội dung Từng Là không quá cầu kỳ, hoa mỹ. Những câu hát giản dị, bộc lộ xúc cảm chân thành như: “Một ai nhắc đến em trong câu chuyện xưa cũ với anh thật vô tư. Họ chưa biết hai ta đã không còn nhau nữa…” có sức gợi khiến người nghe dễ dàng cảm nhận và liên tưởng đến câu chuyện của riêng mình – những ký ức đẹp đẽ, sâu sắc về một cuộc tình đã qua.

MV Từng Là ra mắt vào tháng 3 của Vũ Cát Tường

Ảnh:: Vũ Cát Tường

Mặt khác, nhiều người cho rằng cảm hứng từ chính các trải nghiệm thật trong cuộc sống của Vũ Cát Tường đã khiến Từng Là trở nên dễ tiếp cận. Chọn bối cảnh ở Đà Lạt, MV như một thước phim điện ảnh tua chậm kể lại những khoảnh khắc hạnh phúc giữa hai người đang yêu. Cái kết “lấp lửng” Vũ Cát Tường để lại ở cuối MV gợi cho người xem nhiều cảm xúc, cũng là cho họ cơ hội để vẽ nên câu chuyện trong tâm tưởng của chính mình.

Từng thử sức ở nhiều thể loại, Vũ Cát Tường đã chọn bossa nova làm nền cho sản phẩm. Đặc trưng của dòng nhạc này là sự nhẹ nhàng, uyển chuyển, mang lại cảm giác thư giãn. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi điệu nhảy khiêu vũ của bài hát lại được nhiều cặp đôi cover, trở thành xu hướng trên một số nền tảng mạng xã hội. 

2. Chúng Ta Của Tương LaiSơn Tùng

MV Chúng Ta Của Tương Lai ra mắt vào tháng 3 của Sơn Tùng MTP

Ảnh: M-TP

Không thể bỏ qua Sơn Tùng trên bản đồ nhạc Việt tháng 3 khi anh là cái tên bảo chứng cho những bản hit đi vào lòng người. Giữ top 1 trending YouTube sau hơn 1 tuần ra mắt, hơn 8 triệu lượt xem sau hơn 1 ngày… là những thành tích mở màn mà Chúng Ta Của Tương Lai đã đạt được. Dù những sản phẩm của giọng ca Em Của Ngày Hôm Qua thường vướng phải các ý kiến trái chiều, song không thể phủ nhận những gì Sơn Tùng đã làm được là niềm mơ ước của rất nhiều nghệ sĩ khác. 

Dự án Chúng Ta Của Tương Lai  lên sóng vào ngày 8/3 và là phần tiếp theo của Chúng Ta Của Hiện Tại. Nhưng nếu như phần trước có độ dài hơn 14 phút, Chúng Ta Của Tương Lai chỉ có thời lượng ngang bằng với một MV thông thường. Tuy nhiên, thời lượng ngắn không đồng nghĩa với việc Sơn Tùng đầu tư kém chất lượng cho sản phẩm lần này. Thông qua đánh giá của một số nhân vật trong nghề, những kỹ xảo, hiệu ứng… kỳ công trong MV phải đạt đến một con số “khủng”. 

MV Chúng Ta Của Tương Lai ra mắt vào tháng 3 của Sơn Tùng MTP

Ảnh: YouTube

Trong MV, anh và diễn viên Hải Tú vẫn tiếp tục đóng vai một cặp đôi như phần cũ. Nội dung Chúng Ta Của Tương Lai xoay quanh câu chuyện một chàng trai đang tìm cách du hành đến các tầng không gian có người con gái anh yêu. Hình ảnh nữ chính Hải Tú hiện lên trong từng phân cảnh tương ứng với 4 mùa đều xinh đẹp và rạng rỡ khiến nam chính say đắm, nhưng dù ở bất kỳ không gian nào, anh vẫn không thể chạm được vào cô gái và đều dẫn đến kết cục buồn. 

Một điều thú vị khác người hâm mộ có thể tìm thấy trong MV Chúng Ta Của Tương Lai đó là Sơn Tùng lấy cảm hứng cho set quay mùa Đông từ Eternal Sunshine of the Spotless Mind – một bộ phim viễn tưởng, tình cảm đạt giải Oscar kể về một cặp đôi muốn xóa đi ký ức về nhau sau chia tay. Nhưng sau tất cả, họ lại lần nữa yêu nhau và bị thu hút bởi chính con người thật của đối phương. Có thể thấy, thông điệp này có nhiều điểm tương đồng với những giá trị trong tình yêu và sự hy sinh mà Sơn Tùng đã truyền tải qua sản phẩm lần này của mình.


Xem thêm 

• [Review Phim] “Exhuma” – Khi văn hóa pháp sư và tôn giáo dân gian hồi sinh rạp chiếu

• Sau hơn 10 năm ở ẩn, Hồ Quỳnh Hương xác nhận comeback với “siêu tổ hợp” H’Hen Niê và Vũ Cát Tường

• [truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn Voice] Nhạc trưởng Dustin Tiêu: Chiếc đũa, người bạn thân lạ kỳ


3. Nâng Chén Tiêu Sầu – Bích Phương

Bích Phương trở lại với MV Nâng Chén Tiêu Sầu vào tháng 3

Ảnh: Bích Phương

Có lẽ trong suốt chặng đường sự nghiệp từ đầu đến nay, Bích Phương đã trải qua 2 lần chuyển mình lớn. Đầu tiên là khi cô “rũ” khỏi chiếc khung ballad, và tiếp theo là khi cô rời công ty cũ – nơi đã cùng giọng ca Bao Giờ Lấy Chồng tạo nên những bản hit lớn nhỏ trong quá khứ. Và dĩ nhiên, mỗi giai đoạn “bắt đầu lại” đều mang đến những điểm sáng lẫn thách thức cho cô. 

Trả lời lý do lựa chọn ngày 8/3 để trở lại sau 2 năm ở ẩn, Bích Phương cho biết đó là ngày “phụ nữ vùng lên” – một thời điểm đẹp để bắt đầu era mới. Thế nhưng khi trở lại với Nâng Chén Tiêu Sầu, bên cạnh sự mong đợi từ người hâm mộ sau 2 năm vắng bóng, Bích Phương đồng thời vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và thường chung bàn cân cùng Sơn Tùng vì cả hai đã từng “đụng độ” từ 6 năm trước với hai bản hit Bùa YêuChạy Ngay Đi. Nhưng nếu bỏ qua các câu chuyện bên lề, Nâng Chén Tiêu Sầu vẫn là sản phẩm chất lượng dù Bích Phương đang chập chững thử nghiệm lối đi mới. 

Bích Phương trở lại với MV Nâng Chén Tiêu Sầu vào tháng 3

Ảnh: Bích Phương

Về phần MV, Bích Phương khá khôn khéo khi kết hợp với team Antiantiart – studio sáng tạo đình đám trong giới nghệ thuật những năm gần đây, vừa nhận được giải WeChoice Award 2023 và đứng sau đó là Giám đốc sáng tạo Phương Vũ. Bằng lời giới thiệu “tạo ra các dự án chất lượng cao và có chất riêng khác biệt”, Antiantiart đã giúp phần hình ảnh của Nâng Chén Tiêu Sầu trở nên hơi hướng siêu thực, thổi một làn gió mới vào các MV Vpop hiện nay. 

Giải thích cho lựa chọn bài hát Nâng Chén Tiêu Sầu cho sự trở lại lần này, Bích Phương trả lời cô đã luôn ấp ủ kế hoạch trở lại từ lâu và dành thời gian gặp gỡ những đối tác mới trong âm nhạc để tìm kiếm một bài hát thể hiện đúng tâm tư mình thay vì chạy theo xu hướng: “Tôi xem trọng cảm giác của mình và tin vào nó. Suốt quá trình ghi hình ‘Hành Trình Rực Rỡ’, tôi vẫn chưa có bài. Sau khi về được khoảng 1 tháng, tôi đã sản xuất xong audio Nâng Chén Tiêu Sầu. Ca khúc đánh dấu sự chắt lọc sau khi tôi quan sát thị trường và tìm kiếm bản thân mình“.

4. Dâu Thiên Hạ – Suboi

MV Dâu Thiên Hạ ra mắt vào tháng 3 của Suboi

Ảnh: Suboi

Trở lại với Dâu Thiên Hạ vào ngày Quốc tế Phụ nữ, Suboi vẫn kiên định với màu sắc và thông điệp mà bản thân đã từng truyền tải qua những sản phẩm trước đó: bày tỏ sự thấu hiểu, chia sẻ về những khó khăn của phái đẹp, đồng thời nhấn mạnh vào quyền tự do, độc lập và hạnh phúc của họ trong mọi hoàn cảnh. Như một món quà tri ân, Suboi đã thẳng thắn phản ánh lại những định kiến mà phụ nữ hiện đại vẫn bị xã hội gán lên – “Em phải đẹp, giỏi giang, phải kiêu sa. Mà luôn lúc nào cũng hết mức hiền hòa”. 

Trong MV của Suboi, những người phụ nữ đa thế hệ xuất hiện trong bối cảnh khu chung cư cũ, ngồi loay hoay với mọi công đoạn chuẩn bị cỗ trong một buổi tiệc gia đình… Và nếu tinh ý hơn, người xem sẽ nhận ra rằng tất cả đều đang ngồi trên ghế xổm, bàn thấp ở vị trí sau lưng đàn ông. Khi tiệc tàn, những người phụ nữ này lại ngồi rửa vài “núi” chén. Có lẽ đây là những hình ảnh không hề xa lạ trong một số gia đình Việt, và đâu đó vẫn còn tồn tại những định kiến “đó là công việc của phụ nữ”. Đó chính là điều Suboi muốn đề cập trong ngày 8/3 để ngày lễ này được trở về đúng với bản chất của nó. Song song với lời nhắn trên, Suboi còn ngầm lên án những tính cách xấu xí đằng sau vẻ ngoài đạo mạo của người đàn ông theo cách nhẹ nhàng nhưng không kém phần sâu cay – “Anh thầy giáo tháo giày, tự nhiên ra anh chồng láo. Thế giới mới xoay vòng”. 

MV Dâu Thiên Hạ ra mắt vào tháng 3 của Suboi

Ảnh: Suboi

Ngay từ tên bài hát Dâu Thiên Hạ, người nghe có thể liên tưởng tới thành ngữ “làm dâu trăm họ”. “Làm dâu” từ xưa đến nay không chỉ được hiểu theo nghĩa đen là một người phụ nữ kết hôn và về nhà chồng. Ẩn đằng sau đó là sự tần tảo, quán xuyến từng thứ nhỏ nhặt của hai bên gia đình, và phải ứng xử khéo léo để chiều lòng được họ hàng đến mức phải gác lại mọi nỗi niềm và khát vọng của người phụ nữ. Để rồi câu hát “em phải đi làm dâu, hông có đâu” như một lời khẳng định chắc nịch, tháo bỏ những khuôn mẫu áp đặt lên phái đẹp. 

Màn hợp tác với producer trẻ Pixel Neko đã giúp Suboi tiệm cận hơn với gu nghe nhạc của đại chúng mà không mất đi chất riêng trước đây của nữ rapper. Tổng kết cả phần nghe nhìn, Dâu Thiên Hạ được đánh giá là một sản phẩm thành công và đầy sáng tạo trên con đường nghệ thuật của Suboi ở độ tuổi 34.


Xem thêm 

• 8 dấu hiệu kỳ lạ cho thấy bạn đã gặp được tình yêu tri kỷ

• Loài hoa đại diện cho tháng sinh nói gì về bạn?

• 5 cách giúp bạn khơi dậy nguồn năng lượng nữ tính


5. Những Con Sông Ngón Tay – Hà Trần 

Album Những Con Sông Ngón Tay của Trần Thu Hà

Ảnh: Hà Trần Singer

Một nhân tố thú vị khiến bức tranh tổng thể của thị trường nhạc Việt tháng 3/2024 trở nên phong phú, đặc sắc hơn đó là sự trở lại của diva Hà Trần. Không ồn ã, phô trương, cô cho ra mắt album Những Con Sông Ngón Tay sau hơn 8 năm kể từ album phòng thu thứ 6 Bản Nguyên

Trong album, bài hát Những Con Sông Ngón Tay được công chúng đón nhận tích cực khi từng là nhạc phim Mai đình đám ra mắt vào đầu năm nay của đạo diễn Trấn Thành. Thế nhưng, 12 tracks còn lại trong album cũng không kém phần thú vị. Tiếng côn trùng rả rích trong Đêm Ngân, hay tiếng còi xe huyên náo, tiếng đài phát thanh Việt Nam mô tả một ngày mới Hà Nội ở Hà Nội Chiều Tháng Ba… đã góp phần khiến cho tổng thể album trở nên thân thuộc, tạo ra không gian nội tâm đầy rung cảm. 

Album Những Con Sông Ngón Tay của Trần Thu Hà

Ảnh: Hà Trần Singer

Không quá gai góc, nội lực như những ca khúc khán giả thường nghe nữ diva trình bày trên sân khấu, Những con sông ngón tay với những bài hát gợi nhiều xúc cảm là một album nhẹ nhàng, phản ánh rõ tâm trạng của người nghệ sĩ qua những chiêm nghiệm về tình yêu và cuộc sống. Thông qua dự án lần này, những người hâm mộ trung thành sẽ phần nào hiểu thêm về từng ngóc ngách nội tâm và tính nữ của Hà Trần trong chặng đường nghệ thuật cô đã đi qua.

6. Đỏ Là Dấu Ấn – Orange

Orange trở lai với sản phẩm mới vào tháng 3

Ảnh: YouTube

Orange đã chứng tỏ được bản thân có thể làm tốt ở nhiều vai trò qua Đỏ Là Dấu Ấn – dự án âm nhạc quảng cáo ra mắt vào ngày 8/3, kết hợp cùng bóng hồng Liu Grace và Masew. Với melody sôi động, Orange có tạo hình vô cùng phá cách tựa những nữ sinh trong các bộ phim học đường Mỹ, trái ngược với sự trầm buồn trong Gặp Lại Năm Ta 60 hay Bát Cơm Mặn.

MV Đỏ Là Dấu Ấn lấy các gam màu nóng làm chủ đạo, ví hình ảnh chu kỳ kinh nguyệt tựa như ngọn lửa để chị em tự do thể hiện cá tính bản thân. Đỏ Là Dấu Ấn đã biến “ngày đèn đỏ” trở nên gần gũi, tự nhiên và không còn là một vấn đề khiến nhiều người cảm thấy e ngại như trước. Hơn nữa, MV còn có sự tham gia của bốn cô gái tài năng đại diện cho các ngành nghề và phong cách khác nhau: Orange (ca sĩ), Liu Grace (rapper), Nguyễn Phan Linh Đan (đạo diễn), và Nguyễn Thị Tiểu Duy (vận động viên bóng rổ). Điều đặc biệt là MV có sự ẩn dụ thú vị “máu đổ vì em không ngừng nỗ lực” khi các cô gái bị thương trong quá trình tập luyện cho công việc của mình. Điều này cũng nhấn mạnh thông điệp chính của MV: Chẳng có điều gì phải vướng bận vì đỏ là màu của dấu ấn.

Orange trở lai với sản phẩm mới vào tháng 3

Ảnh: Orange Singer

Dù không phải là một sản phẩm “chính thức”, Đỏ Là Dấu Ấn vẫn giúp Orange đánh dấu một màu sắc tươi mới trong phong cách âm nhạc của cô. Bên cạnh đó, MV đã đạt được một số thành tích đáng kể như đạt hơn 5 triệu lượt xem sau hơn 1 tuần ra mắt, được công chúng khen ngợi thông điệp ý nghĩa, thẳng thắn và dễ hiểu. Với khả năng sáng tạo mạnh mẽ và không ngại làm mới chính mình, các sản phẩm âm nhạc Orange đem đến cho công chúng đều có độ chỉn chu và chất lượng nhất định, đánh dấu sự tiến bộ ấn tượng sau những nỗ lực không ngừng của Orange trong sự nghiệp ca hát.