Bugi là bộ phận của hệ thống đánh lửa, đóng vai trò đốt cháy nhiên liệu và sản sinh công suất vận hàng cho xe. Bugi có độ bền cao tuy nhiên cần chủ động thay thế định kỳ để giảm thiểu vấn đề hao xăng, chết máy. Bài viết dưới đây của Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn sẽ chia sẻ với bạn đọc về cách tháo bugi xe máy để chủ động xử lý khi bugi bị hư hỏng khiến xe không sử dụng được.
I. Bugi xe máy nằm ở đâu?
Bugi xe máy là thiết bị có tác dụng cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Tia lửa điện này phải đủ mạnh và kịp thời mới có thể đốt cháy hỗn hợp khí để giúp xe vận hành.
Bugi cũng được ví như cửa ngõ động cơ bởi thông qua bộ phận này sẽ nắm được những hư hỏng, lỗi liên quan đến động cơ xe.
Tùy vào từng dòng xe máy mà bugi xe sẽ được đặt ở những vị trí khác nhau:
- Bugi đặt dưới yếm xe: vị trí này giúp người nhìn dễ quan sát, kiểm tra và thuận tiện cho việc bảo dưỡng, thay mới.
- Bugi gắn liền với yếm xe: thường áp dụng cho những dòng xe ga, nên thường sẽ khó để đoán biết được chính xác vị trí đặt Bugi của xe tay ga.
Tham khảo: Thay đèn xe Vision giá bao nhiêu? Có nên lắp đèn LED cho Vision?
II. Cách tháo bugi xe máy đơn giản
Trước khi tháo lắp bugi, cần tìm ra vị trí đặt bugi của xe máy và chuẩn bị một số dụng cụ chuyên dụng như sau:
- Tuốc nơ vít
- Bugi mới (nếu muốn thay bugi cũ trên xe)
- Ống tube (tròng 17)
- Mỏ lết 14
Tùy vào dòng xe ga hay xe số mà sẽ có vị trí và cách tháo bugi xe máy khác nhau.
1. Đối với xe tay ga
Các bước thực hiện:
Bước 1: Đầu tiên cần xác định vị trí Bugi nằm ở đâu, thường Bugi sẽ đặt ở trong lớp vỏ xe, phía bên phải chỗ để chân.
Bước 2: Tháo lớp vỏ bên ngoài và chụp cao su Bugi. Sử dụng ống tube 17 và mỏ lết 14 đưa vào tròng, vặn theo ngược chiều kim đồng hồ để tháo Bugi.
Bước 3: Nếu vẫn còn hoạt động tốt thì chỉ cần vệ sinh lại Bugi. Nếu Bugi bị hư hỏng thì bạn cần thay mới.
Bước 4: Sử dụng ống tube và mỏ lết vặn Bugi vào khớp, sau đó chụp cao su ra phía bên ngoài.
Bước 5: Kiểm tra xem xe đã nổ máy chưa và lắp lại y như cũ.
Video hướng dẫn cách tháo bugi xe tay ga:
2. Đối với xe số
Các bước thực hiện:
Bước 1: Với xe số thì Bugi thường đặt ở phía bên phải của động cơ, nằm sau yếm xe.
Bước 2: Dùng tuốc nơ vít để vặn ốc ở yếm xe và nhấc ra.
Bước 3: Mở chụp cao su bên ngoài của Bugi.
Bước 4: Đặt ống tube 17 vào vị trí Bugi và vặn tuốc nơ vít theo chiều ngược kim đồng hồ để tháo Bugi.
Bước 5: Nếu Bugi xe máy bị đen thì chỉ cần dùng dầu để lau sạch và có thể tiếp tục sử dụng. Nếu Bugi bị hư hỏng thì cần thay mới.
Bước 6: Lắp Bugi mới vào và vặn theo chiều kim đồng hồ cho đến khi vừa khít lại.
Bước 7: Gắn lại chụp cao su và đề máy, đạp nổ để kiểm tra Bugi đã hoạt động tốt hay chưa.
Bước 8: Lắp yếm lại như ban đầu.
Video hướng dẫn cách tháo bugi xe số:
Đọc thêm: Hướng dẫn chi tiết cách chỉnh đồng hồ xe Air Blade 2024
III. Dấu hiệu nhận biết nên thay bugi xe máy
Sau một thời gian sử dụng Bugi thường có khuynh hướng mòn đi, khoảng cách giữa hai điện cực vượt quá khả năng của hệ thống đánh lửa khiến tia lửa yếu, động cơ vận hành kém. Để khắc phục thì cần thay mới Bugi để động cơ hoạt động hiệu quả, đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu và tránh tình trạng xe bị tắt máy. Khi xe máy có dấu hiệu bất thường bạn cần biết cách tháo bugi xe máy để tự mình kiểm tra, xử lý kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến động cơ xe.
Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy Bugi xe máy đã bị hỏng cần thay mới:
Nếu ống pô xe xuất hiện khói đen, bugi có màu đen và khô cháy nghĩa là bugi đã bị lỗi. Nguyên nhân do thừa nhiên liệu và ít không khí vào buồng đốt từ bộ chế hòa khí hoặc bướm gió bị kẹt. Để khắc phục tình trạng này bạn nên chỉnh lại lượng gió và nhiên liệu vào buồng đốt từ bộ chế hòa khí và thay thế bugi mới cho xe.
- Bugi có màu đen và ướt:
Hiện tượng bugi bị đen và ướt, xe khó nổ, vận hành có mùi khét, có khói xanh từ pô xe là dấu hiệu chỉ ra dầu đã lọt vào xi lanh rồi bị đốt tạo thành muội bám trên Bugi, khiến Bugi bị hỏng. Khi gặp tình trạng này bạn nên kiểm tra bộ phận séc-măng và van trong động cơ tránh để dầu lọt vào xi-lanh làm hỏng bugi xe và động cơ.
- Bugi bị mòn cực tâm:
Nguyên nhân là do thời gian đánh lửa sớm hoặc thiếu dầu bôi trơn động cơ làm Bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, thiếu hòa khí vào nhiên liệu. Ngoài cách thay mới Bugi để khởi động xe tốt hơn thì bạn cần kiểm tra thêm các bộ phận làm mát, bộ chế hòa khí và dầu trong động cơ, tăng độ bền cho động cơ.
- Bugi có khoảng đánh lửa lớn:
Nếu Bugi có khoảng đánh lửa lớn sẽ gây nên hiện tượng có mùi khét khi khởi động, xe không khởi động được hoặc bị chết máy. Nguyên nhân là do Bugi đã quá lâu chưa được thay mới, động cơ xe hoạt động nhanh yếu hơn do phải cung cấp nhiều điện thế để đánh lửa. Cách khắc phục đó là bạn cần thay mới Bugi xe, nếu để càng lâu thì động cơ sẽ nhanh hỏng, tốn nhiều thời gian và tiền bạc để sửa chữa.
- Bugi xe máy không đánh lửa:
Nếu Bugi xe máy không đánh lửa sẽ khiến xe máy bị khó nổ, nổ không đều, động cơ yếu hoặc dư xăng. Thường đầu Bugi sẽ bị đóng muội than do nhiên liệu không được đốt cháy hết hay gặp ở những chiếc xe máy cũ.
Bugi có màu trắng tức là động cơ đã hoạt động quá nhiệt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do Bugi không phù hợp, chỉ số Octan quá thấp, thời gian đánh lửa không tối ưu, hệ thống làm mát hỏng, chế hòa khí cấp quá nhiều không khí hoặc do trục lót khuỷu hay các-te bị hở.
Tìm hiểu thêm: Bình ắc quy xe Vision nằm ở đâu? Hướng dẫn cách thay lắp bình ắc quy
Trên đây là một số cách tháo bugi xe máy Sirius, cách tháo bugi xe máy Wave hay các loại xe ga thông dụng như Air Blade… mà bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn hy vọng rằng bạn đọc đã hiểu thêm về cách tháo Bugi xe máy để xử lý khi xe gặp những sự cố liên quan đến Bugi. Đừng quên truy cập Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn để đọc thêm nhiều bài viết hay về kiến thức xe và ứng dụng vào thực tế nhé.
Xem thêm: