Từ câu chuyện nhiễm trùng do giác hơi, liệu giác hơi có thật sự hữu ích và an toàn

Từ câu chuyện nhiễm trùng do giác hơi, liệu giác hơi có thật sự hữu ích và an toàn

Mặc dù nhiều người thường xuyên dùng giác hơi như một cách chữa bệnh nhưng gần đây đã xuất hiện một số trường hợp nhiễm trùng do giác hơi gây nên? Vậy giác hơi có thật sự an toàn như chúng ta vẫn biết hay không?

Giác hơi, đã không còn xa lạ với nhiều người đây là phương pháp trị liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc được thực hiện bằng cách đặt những chiếc cốc chuyên dụng được đốt nóng, úp trên da để tạo lực hút. Theo như cách trị liệu này thì việc này sẽ giúp đưa máu độc ra ngoài, tăng lưu thông máu, hỗ trợ làm giảm căng cơ, thúc đẩy hồi phục tế bào cũng như hình thành các mô liên kết mới và tạo ra các mạch máu mới trong mô.

Hiện nay mặc dù chưa có tài liệu nào chứng minh về những hữu ích này của giác hơi nhưng những cải thiện nó đem lại, nhiều người vẫn tin tưởng cách trị liệu này giúp họ thư giãn và cơ thể trở nên tốt hơn.

Gần đây đã có không ít trường hợp nhập viện vì tổn thương do giác hơi. Theo báo Zing, chị Nguyễn Thị Th. (sinh năm 1967) bị nhiễm trùng loét có dịch mùi hôi lẫn máu, mủ, hoại tử da, viêm tấy lan tỏa vùng lưng phải nhập viện ở Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) ngày 22/10 mới đây.

Từ câu chuyện nhiễm trùng do giác hơi, liệu giác hơi có thật sự hữu ích và an toàn

Vì nghe nói giác hơi giúp trị khỏi chứng đau vai gáy của mình nên đã tìm đến địa điểm làm, sau khi được giác hơi, cơ thể bỗng xuất hiện vết phồng rộp ở những vị trí giác hơi, sau 2 ngày thì bắt đầu lở loét. Vì không khỏi sau khi tự mua kháng sinh để uống, chị nhập viện. Muốn trị khỏi, các bác sĩ phải cắt lọc da, thay băng bôi thuốc hằng ngày rất khó để trở lại như bình thường. Được biết chị có tiền sử bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp trước đó.

Vậy giác hơi có thật sự an toàn?

Mặc dù chưa có thông tin khoa học nào về điều này, nhưng những người chữa khỏi bệnh nhờ giác hơi dường như giúp ta khó có thể bác bỏ hoàn toàn những điểm có lợi mà giác hơi đem lại.

Thật ra giác hơi có tốt không tùy thuộc vào việc bạn có áp dụng nó đúng cách, thời điểm và nơi thực hiện hay không. Liệu pháp này thông thường có thể mang lại nhiều lợi ích và ít tác dụng phụ, tuy nhiên có những trường hợp chúng ta cần tránh không áp dụng giác hơi vì có thể gây ra những hậu quả khó lường như: để lại sẹo, khối máu tụ, nhiễm trùng, chóng mặt,…

Lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết, giác hơi là cách dùng hơi nóng tạo thành một áp suất âm trong ống giác, làm ống giác bị hút chặt vào da chỗ giác, từ đó tạo nên những vết giác có cảm giác ấm nóng và hiện tượng xung huyết hoặc tụ huyết để chữa bệnh, giảm mệt mỏi.

Giác hơi đặc biệt có hiệu quả với người bị cảm, người đang ốm đau sẽ khỏe mạnh. Mục đích chính của giác hơi là đưa máu độc ra bên ngoài giúp khí huyết lưu thông, thông kinh, hoạt huyết, điều trị trong các trường hợp bị cảm, đau nhức cơ thể. Sau khi giác hơi, người bệnh sẽ cảm thấy nhẹ người hơn.

Tuy nhiên, vị lương y này cho rằng, mỗi khi bị cảm hay đau nhức, bạn chỉ nên giác hơi 1-2 lần vì nếu lạm dụng sẽ gây nên những tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

“Phụ nữ có thai nếu sử dụng giác hơi rất dễ bị sảy thai vì hoạt huyết. Đối với những người bị bệnh tiểu đường, tim mạch hoặc mắc các bệnh mãn tính khác muốn sử dụng giác hơi để cảm thấy dễ chịu hơn cũng là điều không nên. Những đối tượng này khi sử dụng giác hơi sẽ không nhận được tác dụng, thậm chí bị chảy máu, mất máu rất nguy hiểm”, ông Minh nói.

Ngoài ra, những bệnh nhân bị bệnh ưa chảy máu, sốt cao, co giật, da bị tổn thương, giãn tĩnh mạch, phù toàn thân, lao phổi, thổ huyết, phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt, người quá suy nhược hoặc cơ thể đang quá đói, quá no, quá khát cũng không được sử dụng giác hơi.

Theo chuyên gia khi bạn tìm đến giác hơi, bạn cần phải hiểu rõ bệnh của mình hay những mệt mỏi trong cơ thể. Giác hơi có thể là cách để thư giãn, nhưng tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành giác hơi. Tuyệt đối không được tự ý làm tại nhà mỗi khi đau nhức, tránh những hậu quả không đáng có.

Xem thêm nhiều bài viết về sức khoẻ hay khác tại chuyên mục Khoẻ đẹp mỗi ngày.

Uống sữa là một trong những phương thức giúp nâng cao sức đề kháng. Chọn mua sữa chất lượng, chính hãng tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *