1. Dàn ý phân tích tượng sóng trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh:
a. Mở bài:
- Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm
- Xuân Quỳnh là nữ thi sĩ giàu bản sắc trong nền thơ ca đương đại Việt Nam.
- “Sóng” là một bài thơ tình đặc sắc thể hiện tình yêu nồng nàn, tha thiết của người con gái trong mối tình đầu.
- Giới thiệu khái quát về hình ảnh sóng: Hình ảnh sóng thể hiện trạng thái người phụ nữ trong tình yêu với chất trữ tình trong sáng.
b. Thân bài:
Luận điểm 1: Sóng – quy luật và bản chất của người phụ nữ trong tình yêu.
- Sóng cũng giống như người phụ nữ trong tình yêu, có lúc “dữ dội”, có lúc “dịu êm”.
- Sóng mang những tính chất trái ngược nhau: dữ dội-dịu êm, ồn ào-lặng lẽ, đó cũng là bản chất của người phụ nữ khi yêu (dữ dội mà sâu lắng).
- Sóng không hài lòng với cuộc sống gò bó, “không hiểu mình”, chính vì vậy mà luôn luôn khao khát và say đắm đi tìm đại dương. → Khát khao đạt được tình yêu mãnh liệt của người phụ nữ, sẵn sàng từ bỏ khoảng không gian nhỏ hẹp để đến nơi rộng rãi hơn.
- Trước thời điểm “ngày xưa – ngày sau”, sóng bao giờ cũng sôi nổi, khao khát không gian bao la, rộng lớn, vươn tới tình yêu.
- Như sóng, trái tim tuổi trẻ luôn khao khát tình yêu nồng nàn, “bồi hồi trong lồng ngực”, quy luật muôn thuở là vậy.
Luận điểm 2: Sóng – Suy nghĩ về cội nguồn của tình yêu.
- Xuân Quỳnh cố cắt nghĩa tình yêu nhưng không thành.
- Xuân Quỳnh đang đi tìm cội nguồn của sóng “Sóng từ đâu đến” đồng thời thể hiện sự trăn trở, muốn tìm lại chính mình, người mình yêu và tình yêu.
- Người nghệ sĩ tự hỏi và tự giải thích qua quy luật tự nhiên: “sóng bắt đầu từ gió…” nhưng nguồn gốc của sóng và tình yêu thì vừa huyền bí vừa khó lý giải.
Luận điểm 3: Sóng – nỗi nhớ, sự thủy chung của người phụ nữ trong tình yêu.
- Nỗi nhớ của sóng bao phủ tất cả các chiều không gian: “dưới lòng sâu – trên mặt nước”, khoảng thời gian “ngày – đêm”, hình ảnh nhân hóa “không ngủ được” càng nhấn mạnh nỗi nhớ. → Nỗi nhớ luôn cháy bỏng, khắc khoải trong lòng người.
- Không chỉ gián tiếp thể hiện nỗi nhớ qua sóng mà tác giả đã trực tiếp bày tỏ nỗi nhớ “lòng em nhớ anh”, nỗi nhớ luôn thường trực trong tâm trí, ăn sâu vào tiềm thức của em “cả trong mơ còn thức”.
- Nghệ thuật tương phần “xuôi – ngược”, điệp ngữ “dẫu”, “vẫn”, “về” gợi lên hành trình của sóng trên biển và hành trình tình yêu của người phụ nữ giữa cuộc đời.
- Trái tim chung thủy của người phụ nữ, niềm tin đợi chờ trong tình yêu, “hướng về anh một phương”, dù ở đâu cũng nghĩ đến “anh” hết lòng.
- Quy luật tất yếu của trăm nghìn ngọn sóng thì dù có muôn vàn sóng gió cũng sẽ tìm được “bến bờ”, cũng như người phụ nữ khi yêu luôn đi tìm người mình yêu, đi tìm tình yêu đích thực, dù phải vượt qua nhiều trở ngại phải vượt qua, nhiều thử thách.
Luận điểm 4: Sóng – khao khát tình yêu vĩnh cửu
- Sóng là nỗi băn khoăn, trăn trở của người phụ nữ vì sự nhỏ bé của mình trước cuộc đời rộng lớn, vì sự giới hạn của tình yêu trước thời gian vô tận, sự hay thay đổi của lòng người trước những thăng trầm của cuộc đời.
- Niềm tin và hi vọng mãnh liệt vào sức mạnh của tình yêu, như mây có thể vượt biển bao la, vẫn ẩn sâu trong ý thơ.
- Sóng là biểu tượng của tình yêu mãnh liệt, bền lâu: khát khao được “tan biến” trong “trăm ngọn sóng” để được sống trọn vẹn trong “biển lớn tình yêu” để tình yêu ấy trường tồn, vĩnh cửu.
- Đây cũng là mong muốn chia sẻ, gắn kết tình yêu nhỏ với tình yêu lớn.
c. Kết bài:
- Khái quát ý nghĩa hình tượng sóng.
- Cảm nhận của em về hình tượng sóng.
2. Phân tích hình tượng sóng trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh:
Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ nữ xuất sắc nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại. Xuân Quỳnh nổi tiếng với nhiều bài thơ như Thuyền và biển, Hoa cỏ tháng năm, Tự hát, Nói với anh… với giọng thơ ấm áp, dịu dàng và trẻ trung. Trong số đó, Sóng cũng là một bài thơ xuất sắc viết về chủ đề tình yêu, mà hình tượng con sóng tượng trưng cho hình ảnh người thiếu nữ đi tìm tình yêu, đi tìm hạnh phúc, tràn đầy nhiệt huyết, đam mê nhưng cũng e ấp, từng trải.
“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể”
Trong sóng luôn tồn tại hai tính cách trái ngược nhau, một bên là ồn ào, dữ dội, cuồng nhiệt và một bên là sự bình lặng, ít nói và dịu dàng, nhưng có một điều là sóng luôn chất chứa một khát khao được thấu hiểu và sẻ chia. Sóng sẵn sàng rời dòng sông hẹp rất êm đềm để vào biển lớn, tìm cảm giác mới, tự do đung đưa, như những khát khao lớn lao trong tình yêu của người thiếu nữ. Sóng đại diện cho hình ảnh người phụ nữ trẻ hiện đại đối mặt với tình yêu mà vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, bên cạnh đó, Xuân Quỳnh cũng thể hiện mạnh mẽ cái tôi cá nhân của mình. Bởi vậy mà phụ nữ trở nên mạnh mẽ và chủ động hơn trong tình yêu để tìm được hạnh phúc đích thực của đời mình.
“Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ”
Trong hình ảnh con sóng, vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ được bộc lộ một cách tinh tế, hồn nhiên Ôi con sóng ngày xưa/Và ngày sau vẫn thế” đó là lòng thủy chung son sắt với tình yêu. Trong trái tim của cô gái, những ham muốn đam mê không bao giờ thay đổi và chỉ mãnh liệt hơn và sâu sắc hơn. Sóng không chỉ tượng trưng cho hình ảnh người con gái mà nó còn là sự hiện ra của tình yêu trong mắt Xuân Quỳnh, một tình yêu nồng nàn, trớ trêu và mãnh liệt, những khát vọng tình yêu ấy mặc nhiên là quy luật của tạo hóa, luôn làm lòng người thổn thức.
“Trước muôn trùng sóng bể
Em nghĩ về anh, em
Em nghĩ về biển lớn
Từ nơi nào sóng lên?
Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu?
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau”
Mỗi con sóng biển mênh mông, như tình yêu của nhà văn, không thể giải thích bằng “Sóng từ đâu đến?”, bằng một cơn gió hay một nơi nào đó không thể diễn tả bằng lời. Tình yêu cũng vậy, không ai lý giải được tình yêu, một khái niệm phức tạp và chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, nó khiến con người ta hạnh phúc nhưng cũng có lúc đầy đau khổ. Cô gái dường như bất lực trước quan niệm tình yêu đã dậy sóng, thôi thúc người phụ nữ lao mình vào biển lớn của tình yêu, yêu bằng trái tim chân thành và tuyệt vời nhất, bởi tình yêu là cảm xúc của tình yêu. Mọi lời giải thích đều trở nên vô nghĩa trước sức mạnh của nó.
“Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức
Dẫu xuôi về phương bắc
Dẫu ngược về phương nam
Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh – một phương
Ở ngoài kia đại dương
Trăm nghìn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở”
Ở những câu thơ sau, lòng chung thủy của người phụ nữ lại được thể hiện qua hình ảnh sóng biển, đó là nỗi nhớ mong của cô gái đối với người yêu, tình yêu sâu nặng ấy khiến cô gái ấy ngày đêm trăn trở, chờ đợi “Cả trong mơ còn thức”. Là sự thủy chung, son sắt một lòng mà dù đi về phương bắc hay phương nam, trái tim anh vẫn chỉ “Hướng về anh một phương”, đầy mong đợi và hi vọng. Ngoài ra, hình ảnh con sóng xa bờ còn gắn liền với những thử thách, khó khăn trong tình yêu, sự nỗ lực, chung sức để đạt được tình yêu. Dù sóng có cách bao xa thì vẫn tìm về bãi cát với một dư âm, như tiếng cười hạnh phúc của đôi lứa yêu nhau.
“Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”
Nhưng Xuân Quỳnh dù sống lạc quan, nồng nàn và khao khát yêu đương đến đâu thì trong chị vẫn có một nỗi ám ảnh nhất định về thời gian trôi, đó là nỗi sợ tuổi xuân trôi qua. Chính vì thế nhà văn muốn được sống trọn vẹn, được đắm mình trong hạnh phúc của tình yêu, là khát khao được tan chảy, được đắm mình trong tình yêu trọn vẹn, sâu nặng và vĩnh cửu. Đó là sự kiếm tìm muôn thuở của người phụ nữ trong tình yêu, hạnh phúc lứa đôi, sự thuần khiết, cao đẹp và tính nhân văn sâu sắc.
Sóng và hình ảnh sóng là một sáng tác độc đáo trong tác phẩm của Xuân Quỳnh. Với hình tượng sóng, bà đã thể hiện một cách hoàn hảo những suy nghĩ trong sáng, ngây thơ của một người phụ nữ đang yêu, với những cảm xúc mãnh liệt, cuồng nhiệt nhưng cũng có lúc điềm tĩnh, dịu dàng. Từ đó, vẻ đẹp của người phụ nữ được bộc lộ một cách tinh tế, khát vọng yêu và được yêu vừa mạnh mẽ vừa rụt rè, đức tính thủy chung truyền thống, khát vọng lớn lao về tình yêu vĩnh cửu.
3. Phân tích hình tượng sóng trong bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh:
Xuân Quỳnh là nhà thơ của tình yêu. Các tác phẩm của bà chủ yếu nói về tình yêu, những khát vọng vọng bình dị trong cuộc sống đời thường. Đặc biệt “Sóng” có lẽ là bài thơ hay nhất, khi nhà thơ đã xây dựng được hai hình ảnh “sóng” và “em” rất đẹp. Xuân Quỳnh đã tạo nên hình ảnh “sóng” và “em”, có lúc tách ra để suy tư, thể hiện nét tương đồng, có lúc hòa nhập để tạo nên sự cộng hưởng, âm vang.
Thứ nhất, tính cách và khát vọng của “sóng” và “em”. Hình ảnh “sóng” đã đánh thức một hồn thơ phong phú, hồn nhiên, sôi nổi và qua đó, Xuân Quỳnh có cơ hội thể hiện rất tốt tâm trạng của người con gái đang yêu hay chờ đợi tình yêu. Trạng thái của sóng cũng là một bầu không khí của tình yêu, một khát khao lớn lao, mạnh mẽ về tình yêu chân thành. Hành trình của sóng từ sông ra biển, nó gập ghềnh, gợn sóng như tình cảm của những cô gái đang yêu tha thiết với nỗi nhớ, nhưng đôi khi nỗi nhớ, niềm khao khát ấy lại trở thành con sóng tình trong tim của họ:
“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể”
Sóng mạnh mẽ và năng động. Sóng muốn tìm nơi rộng rãi, dạt dào, chỉ khi nào biển rộng trời cao, sóng mới vùng vẫy để tìm cho mình một nghị lực sống thực sự mạnh mẽ với những khát khao lớn lao. Sóng sẵn sàng bỏ lại những thứ không thuộc về mình và đến những nơi có tiếng gọi của tình yêu. Sóng – biểu tượng của tình yêu, việc miêu tả con sóng luôn thay đổi cũng là biểu hiện cho sự phức tạp, đa dạng và khó hiểu của tình yêu.
Cảm xúc yêu thương “em” và “sóng” nối tiếp nhau. Để tìm được tình yêu đích thực, sóng ra biển lớn. Một con sóng ra biển, đại dương phải hiểu mình. Em “muốn” đến bên anh, để hiểu hơn về tâm hồn em về con người thật của mình. Những câu hỏi của “em” dường như chỉ nhấn mạnh “khi nào chúng ta sẽ yêu nhau”.
“Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau”
Đặc biệt lời thơ “Khi nào ta yêu nhau” đã diễn tả đúng tình cảm của những con người được sống trong tình yêu đẹp. Nỗi nhớ tình yêu gặm nhấm, choán cả không gian, vượt cả chiều sâu, chiều rộng, trải dài theo thời gian:
“Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được”
Không những thế, đó là nỗi nhớ, là lòng thủy chung chung của “sóng” và “em”. Thật tự nhiên và thơ mộng, con sóng khao khát bờ nên con sóng ngày đêm vỗ về, con sóng không ngừng nghỉ với thời gian và đại dương. Cũng như bến đợi thuyền, thuyền cũng cần bến, lòng người con gái luôn nhớ mong:
“Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức”
Đến đây, tác giả không còn nhắc đến hình ảnh sóng nữa mà nói luôn “Lòng em nhớ đến anh/Cả trong mơ còn thức”. Tình yêu là thế, sức mạnh của tình yêu kỳ diệu như thế. Tình yêu của một cô gái mạnh mẽ và cuồng nhiệt. Sóng xa vẫn tìm về bờ, cũng như anh và em vượt bao khó khăn để gặp nhau, sống trong hạnh phúc viên mãn:
“Ở ngoài kia đại dương
Trăm ngàn con sóng nhỏ
Con nào cũng tới bờ
Dù muôn vời cách trở”
Một cô gái bày tỏ lòng mình một cách chân thành, âu yếm, dịu dàng. Sự chân thật và chung thủy là dấu hiệu của tình yêu:
“Dẫu xuôi về phương Bắc
…
Hướng về anh một phương”
Không những thế, sóng còn cho thấy “lòng người con gái chỉ một lòng” hướng về “phương anh”, khát khao được sống trọn vẹn trong tình yêu chung thủy cao đẹp. Con sóng này suy cho cùng cũng nói lên khát vọng được sống trọn vẹn trong tình yêu mãi mãi của nhà văn.
Cuối cùng, khát vọng tình yêu vĩnh cửu của em là được như sóng tan trong biển lớn: Sóng muốn hòa vào biển lớn, như em muốn hòa cùng anh làm một. Như trăm ngàn con sóng nhỏ trong đại dương bao la, muốn được hòa vào biển lớn yêu thương:
“Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”
Nhà thơ Xuân Quỳnh đã giúp người đọc hiểu rõ hơn tâm hồn sâu sắc, mãnh liêt nhưng cũng rất dịu dàng, tha thiết của những người phụ nữ đang yêu thông qua hình ảnh “sóng” và “em”.
4. Phân tích hình tượng sóng trong bài thơ Sóng ý nghĩa nhất:
Bài thơ Sóng thành công không chỉ trong việc miêu tả hình tượng “sóng” mà còn bộc lộ một tình yêu thật sôi nổi, nỗi khao khát tình yêu của nhà thơ nữ. Đây chính là nét mới mẻ trong thơ ca hiện đại Việt Nam, trong rất nhiều loài hoa thì bông hoa Xuân Quỳnh tỏa ra một hương thơm riêng , một cách cảm nhận riêng về sóng – biển trong tình yêu.
Nhà thơ Xuân Quỳnh đã mượn hình tượng sóng để dệt nên nỗi lòng của mình. Cả bài thơ là những cơn sóng tâm tình xôn xao trong lòng người con gái đang yêu. Cùng với hình tượng “sóng” bài thơ này có một hình tượng nữa là “em” – cái tôi trữ tình của nhà thơ.
Trước hết có thể thấy bài thơ có một hình tượng sóng được gợi ra bằng âm điệu. Bài thơ có một âm hưởng nhịp nhàng, lúc dào dạt sôi nổi, lúc thầm thì lắng sâu, gợi lên âm hưởng những đợt sóng liên tiếp, miên man, được tạo nên bằng thể thơ năm chữ với những câu thơ liền mạch hầu như không ngắt nhịp lòng của tác giả, Một điều hồn không thể yên định, đầy biến động, chảy trôi và chất chứa những khát khao rạo rực.
Sóng có nhiều đối cực nhưng tình yêu có nhiều cung bậc, trạng thái và như tâm hồn người phụ nữ có những mâu thuẫn mà thống nhất:
“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ”
Sóng là một hình tượng đẹp của thiên nhiên được vận dụng để nói lên trạng thái của tình cảm và riêng với tình yêu thì con sóng phải mang một sắc thái đặc biệt. Bản thân con sóng cũng có nhiều trạng thái biểu hiện: “dữ dội” rồi lại “dịu êm”, chợt “ồn ào” rồi lại “lặng”, nhưng tất cả đều là sóng. Tác giả dùng hình thái này của sóng để xây dựng nên hình tượng “em”. Lòng của “em” cũng như những con sóng, khi yêu lòng em cũng đầy sự biến hóa vô hồi, triền miên và bất tận cũng như nhịp điệu của sóng.
Trước đối nghịch nhau của lòng mình, sóng không thể nào lý giải được. Vì vậy, sóng đã làm một cuộc hành trình để đi tìm lời đáp:
“Sóng không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể”
Hành trình của sóng tìm tới biển khơi như hành trình của tình yêu hướng về với cái vô biên, tuyệt đích, như tâm hồn người phụ nữ không chấp nhận sự chật hẹp, tù tùng. Con sóng muốn tìm ra biển rộng để hòa mình trong sức sống mạnh mẽ của ngàn con sóng giữa đại dương bao la. Người phụ nữ đang yêu khao khát vượt khỏi tình yêu nhỏ bé, quen thuộc của chính mình để hòa vào thế giới mới lạ, lớn lao và đầy bí ẩn của tình yêu. Em là một con sóng chân thực, táo bạo và rất chủ động. Sóng muôn đời vẫn dào dạt và tình yêu muôn đời vẫn là khao khát đam mê của của tuổi trẻ
Bằng biện pháp ẩn dụ nhà thơ đã xây dựng hai nhân vật trữ tình thành công là sóng và em. Hai hình tượng này đai cài quấn quýt nhau tạo nên sự âm vang cộng hưởng như tiếng sóng vỗ vào nỗi nhớ của người đọc.
Con sóng là vĩnh hằng gắn với sự vĩnh hằng của biển khơi muôn đời, con sóng của ngày xưa với con sóng của ngày hôm nay không có gì thay đổi, vẫn dào dạt, sôi nổi như tình yêu của tuổi trẻ muôn đời và bồi hồi:
“Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ.”
Sóng tìm đến bể, đến đại dương để tự hiểu mình, cũng như em đến với anh tìm một tình yêu đẹp là để hiểu sâu hơn tâm hồn em, con người đích thực của em em. Người con gái hỏi sóng hay tự hỏi mình:
“Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau”
“Khi nào ta yêu nhau” em không biết, không ai biết chỉ có con sóng kia ngày xô bờ cát. Cũng giống như em ngày đêm khao khát và được hưởng hạnh phúc của tình yêu mà không cần biết tình yêu kia bắt đầu từ đâu? Câu hỏi tưởng chừng vô lý song nếu đặt em và sóng là hai hình tượng song song như sóng và em của các cung bậc tình cảm ở khổ thơ đầu thì câu hỏi trở nên vô cùng ý nghĩa. Thật vậy, sóng chỉ biết rằng tình yêu đến khi mọi cung bậc trạng thái cảm xúc xuất hiện trong em.Sóng là nhịp đập của đại dương nên song ru, sóng reo rì rầm, sóng hát, sóng vỗ, sóng nhớ bờ, sóng xôn xao suốt ngày đêm:
“Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được”
Từ “ôi” cảm thán diễn tả cảm xúc dâng trào trong lòng thiếu nữ bâng khuâng nhìn sóng vỗ, man mác nghe sóng reo. Sóng được nhân hóa mang tâm tình thiếu nữ: “sóng nhớ bờ, ngày đêm không ngủ được”. Nỗi nhớ của sóng thành nỗi nhớ của em. Sóng nhớ bờ, cũng như thuyền nhớ bến. Có cách biệt xa xôi, muôn vời cách trở nên sóng mới nhớ bờ da diết, triền miên. Sóng nhớ bờ là quy luật của muôn đời của vũ trụ, sự sống và đó là quy luật của tình yêu, của nỗi lòng của người phụ nữ khi yêu:
“Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức”
Xuân Quỳnh luôn tin tưởng hình ảnh của sóng cũng giống như tình yêu của con người sẽ vượt qua mọi khó khăn gian khổ để đến được bến bờ hạnh phúc:
“Ở ngoài kia đại dương
Trăm ngàn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dẫu muôn vàn cách trở”
Những con sóng nhỏ bé trên đại dương kia muốn vào được tới bờ phải trải qua muôn vàn cách trở. Tình yêu cũng vậy, muốn cập bến bờ của hạnh phúc phải trải qua bao thử thách. Mặc dù Xuân Quỳnh khẳng định “con nào chẳng tới bờ” nhưng trong lòng thi sĩ vẫn bộn bề suy nghĩ. Giữa biển khơi rộng lớn, đành rằng trăm ngàn con sóng đều đến bờ nhưng liệu nó còn đủ sức để “tìm ra tận bể” nữa không? Tình yêu liệu có thể vĩnh cửu trong cuộc đời? Đã là cuộc đời thì tránh sao được còn mất.
Bài thơ được viết năm 1967, khi đó tác giả đã nếm đủ những cung bậc cảm xúc của tình yêu – sự nồng nhiệt và cả sự đổ vỡ. Nhưng với một tâm hồn ngây thơ, khao khát được yêu thương thì luôn ấp ủ một hi vọng về hạnh phúc trong tương lai.
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn qua đi
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa”
Vì tình yêu, sóng sẽ tan ra hòa vào biển lớn và nếu được như sóng thì em cũng nguyện tan ra giữa biển lớn tình yêu vô hạn. Bởi lẽ em khao khát tình yêu, cho dù tình yêu và không gian của sóng biển có dài rộng, bao la, vô tận đến nhường nào:
“Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”
Khổ thơ là lời cầu nguyện của em về một tình yêu chung thủy, bền vững. Hình tượng sóng hội tụ bao cảm xúc thật nồng hậu. Hai tiếng “làm sao” gợi lên một nỗi niềm mong ước cháy bỏng trong tâm hồn “em”. Đó là niềm mong ước của thiếu nữ được sống trong hạnh phúc bền vững như những con sóng vỗ mãi trên biển lớn tình yêu.
Qua việc phân tích hình tượng sóng vỗ mãi trong biển tình yêu ta thấy được nét đẹp truyền thống của người phụ nữ trong tình yêu: Đằm thắm, dịu dàng, thật hồn hậu dễ thương, thật chung thủy. Hình tượng sóng cũng thể hiện nét đẹp hiện đại của người phụ nữ trong tình yêu: Táo bạo, mãnh liệt, dám vượt qua mọi trở ngại để giữ gìn hạnh phúc, dù cho phấp phỏng trước cái vô tận của thời gian, nhưng vẫn tin vào sức mạnh của tình yêu. Riêng việc sử dụng hình tượng sóng làm ẩn dụ thì không mới nhưng những tâm sự về tình yêu cùng cách khai thác sức chứa ẩn dụ này những nét thực sự mới mẻ. Xuân Quỳnh quả đã tìm được một hình tượng thơ đẹp để giãi bày tình yêu dịu dàng và mãnh liệt, gần gũi, riêng tư mà rộng mở, phóng khoáng của người phụ nữ.
Tóm lại, “Sóng” là một bài thơ tình yêu rất tiêu biểu cho tư tưởng và phong cách thơ Xuân Quỳnh ở giai đoạn đầu. Một bài thơ vừa xinh xắn, duyên dáng, vừa mãnh liệt, sôi nổi, vừa hồn nhiên, trong sáng, vừa ý nhị, sâu xa. Sau này, khi đã nếm trải nhiều cay đắng trong tình yêu, giọng thơ Xuân Quỳnh không còn phơi phới bốc men say nữa, nhưng cái khát vọng tình yêu vẫn tồn tại mãi mãi trong trái tim tràn ngập yêu thương của chị.