1.Đề thi giữa học kì 1 Âm nhạc 9 năm học 2023 – 2024:
1.1. Đề bài:
Câu 1. Giọng song song là giọng:
A. Có chung âm chủ C. Có chung hóa biểu
B. Khác nhau về âm chủ D. Cả 3 đều sai
Câu 2. Bài hát “Một mùa xuân nho nhỏ” ra đời vào năm nào?
A. Năm 1980 B. Năm 1981
C. Năm 1979 D. Năm 1982
Câu 3. Nhạc sĩ Trần Hoàn sinh và mất năm nào?
A. Năm 1928 mất 2002 B. Năm 1928 mất 2004
C. Năm 1928 mất 2003 D. Năm 1928 mất 2005
Câu 4. Ca khúc “Hò kéo pháo” là một sáng tác hay được viết trong thời kỳ chống thực dân Pháp ở chiến dịch Điện Biên Phủ do nhạc sĩ nào sáng tác?
A. Hoàng Vân B. Hoàng Hiệp
C. Hoàng Việt D. Hoàng Lân
Câu 5. Nhạc sĩ Hoàng Vân sinh vào năm nào? Tại đâu?
A. Năm 1930 tại Hà Nội B. Năm 1929 tại Hà Nội
C. Năm 1928 tại Hà Nội D. Năm 1931 tại Hà Nội
Câu 6. Thứ tự hóa biểu có 3 dấu thăng là:
A. C# – F# – G#. B. C# – F# – A#.
C. G# – C# – F#. D. F# – C#– G#
Câu 7. Nối tên bài hát ở cột A với cột B sao cho đúng.
A | B |
1. Mùa thu ngày khai trường
2. Lí dĩa bánh bò 3. Tuổi hồng 4. Hò ba lý |
a. Dân ca Quảng Nam
b. Nhạc Trương Quang Lục c. Nhạc Vũ Trọng Tường d. Dân ca Nam Bộ |
* Nối : 1 – . . . . ; 2 – . . . . ; 3 – . . . . ; 4 – . . . . .
Câu 8 : Em hãy trình bày gam thứ là gì? Và viết công thức cấu tạo của gam thứ?
…………………………………………………………………………..
Câu 9. Thế nào là giọng cùng tên? Cho ví dụ?
…………………………………………………………………………….
Câu 10 : Em hãy nêu khái niệm cách để tính dấu Giáng ?
……………………………………………………………………………
II. THỰC HÀNH: (Hát và đọc nhạc)
1. Mùa thu ngày khai trường. Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường
2. Lý dĩa bánh bò. Dân ca Nam Bộ
3. Tuổi hồng. Nhạc và lời: Trương Quang Lục
4. Hò ba lý. Dân ca Quảng Nam
5. Tập đọc nhạc số 1, 2, 3, 4.
1.2. Đáp án:
Câu 1: A. Giọng hát là giọng có chung âm chủ.
Câu 2: B. Bài hát “Một mùa xuân nhỏ” ra đời vào năm 1981.
Câu 3: C. Nhạc sĩ Trần Hoàn sinh năm 1928 mất năm 2003.
Câu 4: A. Ca khúc “Hò kéo pháo” được viết trong thời kỳ thực dân Pháp chống dịch ở Điện Biên Phủ do nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác.
Câu 5: B. Nhạc sĩ Hoàng Vân sinh năm 1929 tại Hà Nội.
Câu 6: A. Thứ tự hóa biểu có 3 dấu thăng là C# – F# – G#.
Câu 7:
1. Mùa thu ngày khai trường – c. Nhạc Vũ Trọng Tường
2. Lí khoái bánh bò – a. Dân ca Quảng Nam
3. Tuổi hồng – b. Nhạc Trương Quang Lục
4. Hộ ba lý – d. Dân ca Nam Bộ
Câu 8:
Gam thứ là một loại gam trong âm nhạc được xây dựng trên nền tảng nốt nhạc theo một quy tắc nhất định, tạo ra một giai đoạn thứ tự âm thanh và cảm giác tương đối vui tươi, phấn khởi.
Công thức cấu tạo của gam thứ là: Tôn – Lạc – Đô – Rê – Mi – Fa – Sol – Lạc – Tôn.
Trong đó, Tôn là nốt nhạc nền của gam và cũng là nốt nhạc có tần số cao nhất trong gam, Lạc là nốt nhạc giữa Tôn và Đô, tạo cảm giác nhẹ nhàng, khoan thai. Đô, Rê, Mi, Fa, Sol lần lượt là các nốt nhạc tiếp theo trong gam và Lạc tiếp tục xuất hiện ở cuối gam để tạo ra sự kết thúc, đưa gam trở lại với nốt nhạc cơ sở.
Câu 9:
Giọng cùng tên là khi hai hoặc nhiều người hát cùng một bài hát với cùng một âm giữa (tức là cùng một nốt, cùng một tên). Ví dụ: nếu hai người hát bài “Em của ngày hôm qua” với cùng một nốt Mi thì đó là giọng cùng tên.
Câu 10:
Cách để tính dấu giáng trong âm nhạc được sử dụng công thức: tìm tần số của nốt nhạc cần giáng, chia cho 2 (hay nhân với 1/2), và tìm nốt có tần số gần nhất với kết quả trên. Dấu Giáng sẽ được đặt trên nốt đó.
2. Định hướng xây dựng đề thi âm nhạc 9 kì 1:
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
– Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS trong học kì I. (hát, tập đọc nhạc, vở ghi).
2. Kỹ năng:
– Kĩ năng đọc tập đọc nhạc và trình bày bài hát một mình.
– HS biết trình bày bài hát ở hình thức biểu diễn nhóm 4 học sinh.
3. Thái độ:
– Nghiêm túc trong thi cử.
– Có thái độ yêu thích và coi trọng môn âm nhạc.
4 . Định hướng phát triển năng lực:
– Phát triển năng lực hoạt động, hiểu biết, cảm thụ, sáng tạo, ứng dụng âm nhạc.
B. Nội dung kiểm tra (Học sinh bốc thăm)
1. Bài hát – Bóng dáng một ngôi trường. – Nụ cười. – Nối vòng tay lớn. – Lí kéo chài. 2. Tập đọc nhạc. – TĐN số 1. – TĐN số 2. – TĐN số 3. – TĐN số 4.
|
*Đề 1: – Bài hát: Bóng dáng một ngôi trường. – TĐN số 4 *Đề 2: – Bài hát: Lý kéo chài. – TĐN số 3 *Đề 3: – Bài hát: Nụ cười. – TĐN số 1. *Đề 4: – Bài hát: Nối vòng tay lớn. – TĐN số 2. |
C. Hướng dẫn đánh giá
Kiểm tra hát |
Kiểm tra TĐN |
1. Hát đúng lời ca, giai điệu. 2. Thể hiện được sắc thái bài hát. 3. Kết hợp một vài động tác phụ họa. |
4. Đọc đúng cao độ, trường độ. 5. Gõ đệm đúng. 6. Thể hiện được tính chất của nhịp. |
D. Xếp loại
Đạt |
Chưa đạt |
– Phần thực hành của học sinh đạt được 4 trong 6 tiêu chí trở lên (Trong đó tiêu chí 1 và 4 là bắt buộc.) |
– Phần thực hành của học sinh không thỏa mãn các yêu cầu của loại Đạt. |
3. Những lưu ý khi thi năng khiếu môn âm nhạc:
Để đạt được nguyện vọng vào chuyên ngành âm nhạc, trước tiên thí sinh cần đọc kỹ thông báo tuyển sinh năm 2023 – 3024 để chọn ngành học phù hợp nhất với năng khiếu của mình.
Thạc sĩ Nguyễn Mỹ Hạnh – Phó Giám đốc Nhạc viện TP.HCM cho biết: Thực hành là chuyên môn của từng bộ môn như Sáng tác – Ứng xử – Thanh nhạc, Piano, Thanh nhạc, nhạc cụ phương Tây, nhạc cụ dân tộc hoặc các loại nhạc cụ khác.
Tùy từng ngành, yêu cầu cụ thể về môn thi được ghi cụ thể trong giấy báo xét tuyển của Nhạc viện. Khi đăng ký dự thi, thí sinh cần xác định rõ khối thi và cấp độ thi của mình vì bậc TC (TC) dài hạn 6-7 hoặc 9 năm sẽ khác với bậc TC ngắn hạn 4 năm. Chuyên ngành cổ điển sẽ khác với chuyên ngành nhạc nhẹ.
Ví dụ Piano cổ điển Khác Piano nhạc nhẹ, Thanh nhạc cổ điển khác Thanh nhạc, Bộ gõ cổ điển khác… Nhiều thí sinh đăng ký thi Piano cổ điển chỉ để biết rằng bài thi của mình được chuẩn hóa theo phong cách nhạc nhẹ nhàng hoặc ngược lại, dẫn đến gãy, vỡ, trong khi các em có năng khiếu.
Thí sinh đăng ký thi bổ sung CN 2 (trong danh sách trường tuyển CN 2) phù hợp với độ tuổi có thể đăng ký cùng CN 1 (là CN chính của mình), hoặc đăng ký ngay sau khi thi. Làm theo hướng dẫn của giáo viên. Bởi lẽ, nhiều khi thí sinh không đạt yêu cầu của ngành chính nhưng lại đạt yêu cầu của nhân viên ngành khác, khi thi và đỗ, quá trình học tập đã phát huy được năng lực, trình độ của mình. Đây là một bước ngoặt, một cơ hội khác với ước mơ ban đầu của các thí sinh khi thi vào Nhạc viện TP.HCM…
“Các thí sinh được yêu cầu học thuộc tất cả các bài thi. Bạn nên học thuộc bài trôi chảy trước ngày thi ít nhất 1 tháng. Thí sinh dự thi Sáng tác âm nhạc được mang vào phòng thi các loại nhạc cụ như đàn ghi ta, đàn organ (có tai nghe)”, ThS Mỹ Hạnh cho biết.
Tự tin với bài thi kiến thức tổng hợp
ThS Mỹ Hạnh cho biết: Bài thi kiến thức chung có yêu cầu thay đổi tùy theo bậc học cũng như tùy theo ngành (hoặc ngành).
Đối với hệ cao đẳng dài hạn 4 năm chuyên ngành âm nhạc dân tộc, nhạc cụ phương Tây (trừ Violon), chuyên ngành nhạc nhẹ (trừ piano nhẹ, organ điện tử và thanh nhạc nhẹ): Hình thức thi chung sẽ như sau: nghe và học thơ.
Mục đích của phần thi này nhằm kiểm tra năng khiếu âm nhạc, khả năng cảm thụ và ghi nhớ nhanh, khả năng nắm bắt tiết tấu, tiết tấu, giai điệu, màu sắc và sự ổn định của giai điệu, khả năng tái hiện chính xác cao độ, tiết tấu, tiết tấu sau khi nghe. Thí sinh nghe mỗi câu 3 lần, sau đó lặp lại bằng cách phát âm la la la… sao cho giống giai điệu mà không cần nói cụ thể tên nốt nhạc là gì.
Các câu thơ sẽ có các quãng (phạm vi) nhiều hơn một quãng tám, từ nốt sol ở quãng tám thứ (quãng tám thứ 4) đến nốt mi ở quãng tám thứ hai (quãng tám thứ 6). Độ dài, ngắn của các câu thơ sẽ khác nhau, nhưng không phải cứ dài là khó, ngắn là dễ, bởi có khi câu thơ ngắn, ít nốt nhưng nhịp điệu thay đổi liên tục, đảo ngữ hoặc móc câu với những câu thơ. Nhịp điệu của các quãng lên xuống sẽ khiến thí sinh khó nhớ và khó lặp lại. Ngược lại, những dòng nhạc dài thường có sự phân chia thành hai nửa, nửa sau có xu hướng lặp lại những thay đổi của nửa đầu hoặc nửa sau cũng vận động, mô phỏng và diễn biến như nửa đầu sẽ khiến việc thử nghiệm trở nên khó khăn hơn.