Hướng dẫn cách tính lãi suất ngân hàng mua nhà năm 2023

Hướng dẫn cách tính lãi suất ngân hàng mua nhà năm 2023

Mua nhà trả góp là lựa chọn của nhiều người khi không có đủ tiền để mua trả góp. Đối với những người mua nhà lần đầu, cách tính lãi suất vay ngân hàng khá phức tạp và lằng nhằng.

Trong bài viết dưới đây, truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn sẽ cung cấp cho bạn cách tính lãi suất vay ngân hàng chi tiết và đơn giản nhất để bạn tự tin lên kế hoạch mua nhà cho mình.

Hướng dẫn cách tính lãi suất ngân hàng mua nhà năm 2023

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều áp dụng lãi suất thả nổi (lãi suất tính theo dư nợ giảm dần) hoặc lãi suất cố định tính theo dư nợ gốc. Theo khảo sát của truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn, lãi suất vay mua nhà hiện nay vào khoảng 6-8%.

Cách tính lãi theo dư nợ giảm dần?

Cách tính lãi vay ngân hàng?

Lãi suất tính trên dư nợ giảm dần hay còn gọi là lãi suất thả nổi, lãi suất này sẽ giảm dần theo mức giảm dần của số tiền gốc hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm.
Cách tính lãi theo dư nợ giảm dần như sau:
Tháng thứ nhất, số tiền người vay phải trả là:

T1 = Số tiền vay/thời gian vay + Số tiền vay * Lãi suất vay tín chấp cố định hàng tháng.

Sang tháng thứ hai, số tiền phải trả theo lãi suất giảm dần như sau:

T2 = Số tiền vay/thời gian vay + (Số tiền vay – trả gốc T1) * Lãi suất vay tín chấp cố định hàng tháng.

Cứ như vậy, đến tháng thứ 3, 4, … 12, số tiền người vay phải trả là tiền gốc cố định và lãi suất tháng sau thấp hơn tháng trước do số nợ còn lại thấp hơn.
Số tiền người vay phải trả tính bằng TỶN = Số tiền vay/thời gian vay + (Số tiền vay – Số tiền gốc đã trả T1 –…– T10 – Số tiền gốc đã trả Tn-1) * Lãi suất vay tín chấp hàng tháng cố định. (Trong đó n là tháng hiện tại.)
Đừng lo lắng khi bạn thấy cách tính lãi quá khó! Khi tư vấn, nhân viên ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn bảng tính lãi hàng tháng hoặc bảng tính khoản vay để bạn dễ theo dõi hơn.

Cách tính lãi vay ngân hàng theo dư nợ gốc cố định

Tức là số tiền phải trả được tính theo tổng số tiền gốc ban đầu và lãi suất cố định hàng tháng. Như vậy, người vay phải trả gốc và lãi suất không đổi trong suốt thời gian trả nợ. Vì số tiền thanh toán được tính theo dư nợ gốc ban đầu. Cách tính này sẽ rất đơn giản giúp người vay chủ động ngay từ đầu.
Với cách tính này, công thức tính số tiền gốc phải trả hàng tháng sẽ là:

Số tiền phải trả hàng tháng = Số tiền vay / số tháng vay + Số tiền vay * lãi suất vay cố định hàng tháng

Công thức này rất đơn giản, ví dụ: Bạn vay ngân hàng 500 triệu trong 24 tháng với lãi suất ngân hàng là 12% một năm, thì:
Lãi suất vay tháng = 12%/12 = 1%/tháng
Lãi phải trả = 500.000.000/24 ​​+ 500.000.000*1% = 25.833.000 đồng.
Như vậy, với cách tính này bạn phải trả cố định hàng tháng là 25.833.000 trong 24 tháng.

Nên tính lại tỷ lệ nào để có lợi cho người vay?

Nếu để ý, bạn có thể sẽ thấy rằng tính lãi trên số dư giảm dần phức tạp hơn tính lãi trên tiền gốc. Tuy nhiên, sẽ có lợi hơn cho người vay nếu lãi suất vay tín chấp được “cố định” hàng tháng.
Do vẫn có rủi ro cho người vay trong thời gian trả nợ nên nhiều ngân hàng đưa ra mức lãi suất hấp dẫn trong 6-12 tháng đầu. Sau đó, họ sẽ tung ra lãi suất thả nổi với mức chênh lệch từ 2 – 4% so với lãi suất trong thời gian đầu. Chắc chắn người đi vay sẽ bị thiệt.
Đối với cách tính thứ 2, tổng số tiền lãi phải trả sẽ cao hơn so với cách tính lãi theo dư nợ giảm dần. Tuy nhiên, nó mang lại sự an toàn khi lãi suất biến động trong quá trình trả nợ. Người vay có thể chủ động kiểm soát tài chính hàng tháng tốt hơn
Hãy làm một phép so sánh:
Cũng với số tiền vay là 700.000.000 và thời hạn vay là 15 năm.

  • Nếu tính theo dư nợ giảm dần: tổng số tiền tháng đầu tiên bạn phải trả là: 3.889.000 vnđ (gốc) + 8.166.000 vnđ (lãi tháng đầu) = 12.055.000 vnđ. Như vậy, tổng số tiền lãi bạn phải trả trong 15 là 739.083.333 đồng.
  • Nếu tính theo lãi suất cố định: tổng số tiền lãi bạn phải trả trong 15 năm là 1.009.494.111.

Như vậy, khi tổng số tiền gốc không đổi, sau đó trả theo dư nợ giảm dần, người vay sẽ được hưởng lãi suất thấp hơn rất nhiều, nhưng bạn phải chịu áp lực của tháng đầu tiên.
Với phương thức trả nợ gốc, về lâu dài lãi suất có thể cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nó làm giảm áp lực tài chính ban đầu, giúp người vay kiểm soát khả năng trả nợ tốt hơn.

Tổng hợp lãi suất vay mua nhà tại một số ngân hàng uy tín

Bảng lãi suất vay một số ngân hàng uy tín

Trên đây là cách tính lãi suất vay ngân hàng chi tiết và đơn giản nhất. Trước khi quyết định vay ngân hàng mua nhà, bạn nên tìm hiểu về bất động sản và lựa chọn ngân hàng cho vay. Bên cạnh đó, đừng quên xem xét mức tài chính của bạn. Mặc dù ngân hàng hỗ trợ vay lên đến 80% giá trị tài sản. Nhưng bạn cũng nên tính toán khả năng trả nợ và chuẩn bị sẵn sàng cho những khoản chi bất ngờ.

999+ tài khoản GPT Chat miễn phí, Acc OpenAI Free đăng nhập thành công 100%

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *