Những điều cần biết khi mua nhà cũ

Những điều cần biết khi mua nhà cũ

Khi mua nhà cũ, để tốt cho gia đình về lâu dài, bạn cần xem xét kỹ giá cả, vị trí, kết nối giao thông, tiện ích và phong thủy ngôi nhà.

Khi tìm mua nhà “cũ”, người mua cần hết sức thận trọng, xem xét, khảo sát, cân nhắc và cân nhắc trước khi quyết định mua nhà. Trên thực tế, không ít người đã phải hối hận khi mua nhà vì thiếu kinh nghiệm. Để lựa chọn cho mình một ngôi nhà cũ phù hợp và an toàn về mặt pháp lý không phải là việc dễ dàng. Dưới đây là những kinh nghiệm chọn mua nhà cũ từ thực tế mà bạn cần tham khảo kỹ trước khi quyết định mua nhà.

Những lưu ý khi mua nhà cũ
Những lưu ý khi mua nhà cũ

1. Khảo sát nhà “cổ” ở các thời điểm

Khi “check” nhà cũ, hãy xem nhà vào các thời điểm khác nhau trong ngày, trong tháng để đảm bảo bạn có thể thích nghi với ngôi nhà ở mọi thời điểm. Quý khách đến xem nhà vào những ngày đẹp trời do chủ nhà hẹn trước, họ sắp xếp cẩn thận, ngăn nắp và sạch sẽ, tuy nhiên có thể về đêm nhà xưởng bên cạnh gây ồn ào, hoặc các hoạt động khu phố làm phiền quý khách.

Cẩn thận với nhà cũ mới sửa
Cẩn thận với nhà cũ mới sửa

2. Cẩn thận với nhà cũ mới sửa

Có nhiều chủ nhà trước khi quyết định bán đã sửa sang, nâng cấp, ốp gạch, sơn lại cho ngôi nhà cũ của mình thật đẹp với mục đích bán được giá cao. Nếu chỉ quét sơn cho bắt mắt thì không có gì đáng nói, nhưng có những ngôi nhà cũ nát được tân trang lại để che đi những khuyết điểm như tường cũ mục nát, nứt hay dột nặng… Nếu để ý kỹ sẽ thấy. rất dễ bị lừa.

3. Chỉ tham khảo thông tin trên bản vẽ nhà đất do bên bán cung cấp

Thông thường khi xem nhà, người mua sẽ được người bán cho xem sổ hồng. Bạn nên nhớ rằng bản vẽ chưa chắc đã đúng với thực tế của ngôi nhà. Bản vẽ này, cho dù được thực hiện bởi một công ty tư nhân hay công cộng, đều có thể có sai sót. Nhân viên đến hiện trường đo vẽ cẩu thả, nhiều khi đo xéo, ngại nhìn kỹ thực tế nên thông tin có thể sai khác khá nhiều so với thực tế. Vì vậy, khi đi xem nhà, bạn nên mang theo thước để đo lại hiện trạng thực tế của ngôi nhà.

4. Vị trí nhà bạn

Vị trí ngôi nhà vô cùng quan trọng và thường được coi là tiêu chí “số 1” để đánh giá bất động sản. Nó quyết định tiện ích, giá cả và môi trường xung quanh. Một ngôi nhà tốt nằm ở vị trí thuận lợi về giao thông, gần các tiện ích, dịch vụ thiết yếu như chợ, trường học, bệnh viện, công viên văn hóa…

5. Tìm hiểu lịch sử và nguồn gốc ngôi nhà cổ

Khi quyết định mua nhà cũ để ở đồng nghĩa với việc bạn và gia đình phải gắn bó với ngôi nhà này. Do đó, ngoài những vấn đề liên quan đến hướng, vị trí… bạn cũng nên tìm hiểu lịch sử của ngôi nhà định mua. Vì điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống lâu dài của bạn sau này.

Nếu chủ nhà thế này đang nợ nần hoặc có tranh chấp thì tuyệt đối không mua, dù rẻ cũng đừng mua, đừng tham lam kẻo tai họa. Hoặc người bán muốn bán vì khu vực phức tạp, dân trí thấp, tệ nạn nhiều…

Sổ hồng riêng nhà cũ
Xem kỹ sổ hồng nhà cũ

6. Xem kỹ sổ hồng riêng của căn nhà

Bạn cần lưu ý thông tin ghi trên sổ hồng căn nhà, nếu là nhà 2 tầng trở lên mà trong sổ hồng chỉ ghi phần đất thì có nghĩa là nhà xây không phép (hoặc chưa hoàn công). , Nếu sau này nhà nước thu hồi thì chỉ đền bù đất thôi chứ không đền bù nhà thì các bạn nhớ “kiếm cớ” để xin giảm giá nhé.

  • Nếu diện tích thực của căn nhà là 50m2 nhưng trong sổ hồng chỉ có 40m2, họ lấn chiếm 10m2 thì hãy thương lượng để chỉ trả phần 40m2 trong sổ hồng.
  • Nếu người bán không phải chính chủ thì hãy nhờ họ cho xem sổ hồng chính chủ đứng tên căn nhà, để thuận tiện cho việc sang tên đổi chủ sau này.
  • Nếu bạn mua nhà cấp 4, diện tích < 30 m2 thì yêu cầu chủ nhà làm thủ tục xin phép xây dựng cho căn nhà. Sau khi hoàn tất, khách hàng mới nên đặt cọc để mua.

7. Khảo sát hàng xóm, láng giềng trước khi mua nhà cũ

Người Việt Nam chúng ta thường có quan niệm “bà con xa không bằng láng giềng gần”, hãy xem xét căn nhà mình muốn mua có xảy ra tranh chấp gì không? Ví dụ đô thị lớn do bị lấn chiếm gây ra nhiều tranh chấp. Ví dụ như “cổng vào nhà” bị tranh chấp gay gắt. Với những TH như thế này thì tốt nhất nên tránh

8. Tham khảo một chút phong thủy về ngôi nhà

Khi tìm mua nhà cũ, tốt nhất bạn nên đi xung quanh ngôi nhà và xem phong thủy có tốt hay không?

VD: Nhà nằm cạnh đồi núi là không tốt về mặt phong thủy, nhưng nếu phía sau nhà có đồi núi, hoặc nhà cao tầng thì lại rất tốt.

  • Hình dạng đất đẹp nhất là hình vuông, hình chữ nhật.
  • Phía sau rộng hơn và cao hơn phía trước, đó là một điều tốt.

9. Xem xét cách sắp xếp từ phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp

Theo quan niệm phong thủy, một ngôi nhà tốt thì cách bố trí các phòng trong nhà phải phù hợp với phong thủy. Do đó, khi mua nhà, bạn nên tham quan kỹ các phòng được bố trí bên trong.

Những điều cấm kỵ khi mua nhà cũ
Những điều cấm kỵ khi mua nhà cũ

VD về những điều tồi tệ

  • Nếu phòng ngủ phía trên Gara, Bếp, Phòng giặt khô
  • Không gian trống bên dưới, phòng tắm phía trên phòng ăn
  • Bếp, Phòng ngủ chung vách với nhà vệ sinh

Điều này có thể gây ốm đau, bệnh tật cho các thành viên trong gia đình bạn.

10. Khảo sát địa hình khu vực

Khi mua nhà, bạn nên để ý kỹ đường cống thoát nước. Thực tế có nhiều khu tập thể ở các thành phố lớn do cơi nới, lấn chiếm mà nhiều nơi đường ống thoát nước thải của khu tập thể nằm ngay dưới sân. Ngoài ra nhà nằm gần khu vực bãi tắm hay nghĩa trang

11. Thẩm định căn nhà thứ hai

Có thể bạn nghĩ điều này là không cần thiết nhưng đây là một kinh nghiệm khá hay với nhiều người. Bạn có thể nhờ đơn vị khác kiểm định hoặc nhờ người quen trong nghề thẩm định lại 10 điểm trên. Điều này có thể tốn kém hơn, nhưng mang lại kết quả tích cực.

12. Đàm phán với “chủ nhà”

Khi đàm phán, bạn không nên tập trung quá nhiều vào giá chào bán cuối cùng của mình. Thay vào đó, bạn cũng nên chú ý đến bức tranh tổng thể về giá trị căn nhà và cân nhắc tăng tiền đặt cọc, giảm rủi ro hoặc đề xuất ngày kết thúc sớm hơn. Hãy cố gắng viết ra tất cả những thỏa thuận, trao đổi giữa hai bên để tránh tranh chấp về sau.

13. Đóng giao dịch

Khi bạn và người bán đồng ý giao dịch với nhau, bạn đặt cọc và làm giấy tờ chuyển nhượng, thường mất từ ​​15 đến 30 ngày. Trong thời gian này, hãy luôn giữ liên lạc với chủ nhà của bạn để tránh những thay đổi vào phút chót. Đồng thời, đừng quên tìm hiểu trước các thủ tục hành chính khi chuyển nhượng để tránh những tranh chấp hay bất đồng phát sinh giữa hai bên mua – bán.

Nếu bạn có nhu cầu vay ngân hàng thì đây là thời điểm cần nhanh chóng thực hiện các thủ tục. Mức độ chuẩn bị hồ sơ vay cẩn thận sẽ giảm thời gian xét duyệt của ngân hàng và tăng tỷ lệ “giải ngân” của ngân hàng.

14. Người thứ ba làm chứng

Đảm bảo có người thứ 3 đứng ra chứng minh việc giao tiền của bạn để tránh mọi rủi ro. Một lời khuyên nữa của truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn là nên chuyển khoản, việc chuyển tiền mua nhà phải có giấy xác nhận của ngân hàng. Nếu điều kiện không cho phép thì nên công chứng giao dịch khi văn bản chuyển nhượng được công chứng tại cơ quan pháp luật. Hoặc có người làm chứng riêng đại diện cho mỗi bên chứng kiến ​​và ký tên vào thủ tục chứng minh giao dịch.

Bài viết trên truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn.vn chia sẻ thông tin cập nhật về 14 bước mua xác nhà cũ đơn giản, hi vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về kinh nghiệm chọn mua xác nhà cũ.

999+ tài khoản GPT Chat miễn phí, Acc OpenAI Free đăng nhập thành công 100%

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *