Chất là gì? Các loại chất? Ví dụ về đơn chất và hợp chất?

Chất là gì? Các loại chất? Ví dụ về đơn chất và hợp chất?

Bản chất là phạm trù triết học dùng để chỉ tính khách quan của sự vật, hiện tượng. Nó là sự dung hợp hữu cơ giữa các thuộc tính, các yếu tố cấu tạo nên các sự vật, hiện tượng xung quanh.

Để biết thêm về Chất là gì? Các loại chất? Ví dụ về nguyên tố và hợp chất? Mời các bạn cùng theo dõi dưới đây để hiểu hơn.

Muối ăn có công thức hóa học là NaCl là hợp chất được tạo nên từ 2 nguyên tố là Na và Cl.
Muối ăn có công thức hóa học là NaCl là hợp chất được tạo nên từ 2 nguyên tố là Na và Cl.

1. Chất là gì?

Theo triết học, chất được trao cho con người để cảm nhận, được sao chép, chụp lại, phản ánh bởi chính cảm giác của chúng ta và tồn tại độc lập với cảm giác. Đó còn là sự thống nhất giữa các thuộc tính, các yếu tố hình thành nên sự vật, hiện tượng, làm cho sự vật là chính nó chứ không phải cái gì khác.

Theo Điều 4 Luật Hóa chất 2007Chất là đơn chất, hợp chất, bao gồm cả các tạp chất sinh ra trong quá trình chế biến, các chất phụ gia cần thiết để đảm bảo tính chất vật lý, hóa học ổn định, trừ các dung môi mà khi tách ra tính chất của chất đó không thay đổi.

2. Các loại chất

Các chất có thể được phân loại theo các tiêu chí sau:

2.1 Định nghĩa của Lênin về chất

Theo LILENIN, các chất được phân loại như sau:

đầu tiêncần phân biệt khái niệm chất với tư cách là một phạm trù triết học với khái niệm chất dùng trong các khoa học chuyên ngành.

Thứ haithuộc tính cơ bản nhất, chung nhất của mọi chất là thuộc tính của tồn tại khách quan, không phụ thuộc vào ý thức con người có nhận thức được các chất hay không, do tồn tại khách quan quy định.

Thứ baChất ở dạng cụ thể là cái có thể gây ra cảm giác ở người khi nó tác động đến các giác quan của con người.

2.2 Các loại chất theo vật lý

Theo vật lý, mọi thứ xung quanh chúng ta như nước, không khí, thức ăn, động vật, thực vật, xe cộ, quần áo đều được cấu tạo từ vật chất. Trong vật lý vật chất có ba dạng vật chất cơ bản là chất rắn, chất lỏng và chất khí. Các trạng thái của vật chất bị thay đổi bởi các sự kiện do sự thay đổi trong các phân tử của vật chất

Rắn đề cập đến một cái gì đó có một sự vững chắc, cứng và có hình dạng chắc chắn và đặc biệt không dễ thay đổi. Các phần tử trong phân tử chất rắn liên kết chặt chẽ với nhau và được sắp xếp một cách hợp lý nhất theo mô hình, không cho các phần tử tự do di chuyển từ nơi này sang nơi khác, các phần tử có rung động nhưng không di chuyển được vì chúng rất gần nhau

Chất lỏng là chất chảy tự do, nó có một thể tích được xác định rõ nhưng không có hình dạng cố định khi một vật thể bị tác động lên. Bên trong chất lỏng có các hạt nhỏ li ti được giữ với nhau bằng liên kết của các phân tử. Một trong những tính chất nổi bật của chất lỏng là sức căng bề mặt, đây cũng là hiện tượng làm cho chất lỏng có bề mặt nhỏ nhất so với các chất khác.

Khí tồn tại ở trạng thái vật chất và đặc biệt là không có hình dạng cụ thể, nhưng nó phù hợp với hình dạng của vật chứa nó mà nó có thể được đặt vào. Khí giống như một vật thể tự do khuếch tán theo mọi hướng, nó có thể lấp đầy những khoảng trống có sẵn. Nó được tạo thành từ các hạt không có hình dạng, không có khối lượng, các phân tử trong chất khí được giữ lỏng lẻo và các phân tử có thể chuyển động tự do và liên tục.

3. Ví dụ về nguyên tố và hợp chất

3.1 Phần tử là gì?

Nguyên tố nguyên chất là nguyên tố hóa học được tạo nên từ 1 nguyên tố hóa học, nguyên tố được cấu tạo từ 1 nguyên tố hóa học, trong đó có 3 loại nguyên tố đó là:

  • Nguyên tố kim loại dẫn điện, dẫn nhiệt, có ánh kim. Nguyên tố phi kim dẫn nhiệt và không có ánh kim.
  • Nguyên tố là nguyên tố hóa học được tạo thành từ một nguyên tố phi kim và một nguyên tố kim loại.
  • Nguyên tố có 2 đặc điểm chính là cấu tạo của nguyên tố phi kim và cấu tạo của nguyên tố kim loại. Trong một nguyên tố kim loại, các nguyên tử được sắp xếp chặt chẽ và tuân theo một trật tự và quy luật nhất định.

Ví dụ về một yếu tố duy nhất, Kim loại Nhôm được tạo nên từ nguyên tố Al. Khí oxi do nguyên tố O tạo thành, natri kim loại tạo thành nguyên tố Na.

Ví dụ về một yếu tố duy nhất như đồng (Cu), nhôm (Al), sắt (Fe), Vàng (Au), Bạc (Ag),…

3.2 Hợp chất là gì?

Hợp chất là chất được tạo nên từ hai hay nhiều nguyên tố hóa học, hợp chất gồm hợp chất vô cơ hợp chất hữu cơ.

Hợp chất vô cơ Một hợp chất trong đó không có nguyên tử cacbon.

Hợp chất vô cơ bao gồm khí CO, CO2, H2CO3 và các muối cacbonat, hiđrocacbonat, hợp chất không có nguyên tử C. Chúng thường được coi là kết quả tổng hợp từ các quá trình địa chất, trong khi các hợp chất hữu cơ thường tham gia vào các quá trình sinh học. Theo truyền thống, các nhà hóa học hữu cơ coi bất kỳ phân tử nào chứa C là hợp chất hữu cơ, và như vậy, hóa học vô cơ được coi là nghiên cứu về các phân tử không có C.

phân loại: Các hợp chất vô cơ được chia thành bốn loại: oxit, axit, bazơ và muối.

Oxit là hợp chất gồm 1 nguyên tố kết hợp với 1 hay nhiều nguyên tử O. Các oxit được chia thành bốn loại:

Oxit axit: Đó là những oxit được tạo bởi một nguyên tố phi kim với O và một axit tương ứng.

Vd: SO2, CO2,…

– Oxit bazơ: Đó là những oxit được tạo bởi một nguyên tố kim loại với O và có một bazơ tương ứng.

Ví dụ: CaO, Fe3O4,…

– Oxit lưỡng tính: Oxit có cả axit tương ứng và bazơ tương ứng.

Ví dụ: Al2O3, ZnO,…

– Oxit trung tính: Đó là những oxit không có axit hoặc bazơ tương ứng (còn gọi là oxit không tạo muối).

Ví dụ: CO, NO,…

Axit là hợp chất hóa học gồm các phi kim hoặc oxit axit, tan được trong nước (trừ H2SiO3).

– Axit tùy theo có (nhiều hay ít) oxi:

  • Axit không có oxi: HCl, HBr, HI, H2S,…
  • Axit có nhiều nguyên tử oxi: H2SO4, H3PO4, HClO4,…
  • Axit có ít nguyên tử oxi: H2SO3, HClO, HClO2,…

– Axit tính theo độ mạnh, yếu:

  • Axit mạnh: HCl, H2SO4, HNO3, HClO4, HSbF6,…
  • Axit yếu: HClO, H2SO3, H2CO3,…

Các bazơ là các hợp chất hóa học làm bằng kim loại (đôi khi nó được tạo thành từ các oxit bazơ), được phân loại là:

– Bazơ tan trong nước: LiOH, NaOH, KOH, RbOH, CsOH, Ca(OH)2, Sr(OH)2, Ba(OH)2, N(CH3)4OH, NH3(aq) (NH4OH), …

– Bazơ không tan trong nước: Fe(OH)2, Fe(OH)3, Cu(OH)2, Zn(OH)2, Al(OH)3, Mg(OH)2, Be(OH)2, C6H5NH2, …

Hợp chất hữu cơ: Một nhóm lớn các hợp chất hóa học có phân tử chứa một nguyên tử carbon (C), ngoại trừ cacbua, cacbonat, oxit carbon (monoxide và dioxide) và xyanua. Việc nghiên cứu các hợp chất hữu cơ được gọi là hóa học hữu cơ. Nhiều hợp chất hữu cơ, chẳng hạn như protein, chất béo và carbohydrate (đường), rất quan trọng trong hóa sinh.

Nó có thể có nguồn gốc tự nhiên hoặc gây ra bởi một phản ứng nhân tạo. Hợp chất có đặc điểm cấu tạo như sau, trong một hợp chất các nguyên tố liên kết chặt chẽ với nhau theo một tỉ lệ nhất định và theo một trật tự nhất định.

VD: rượu, axit axetic,…

Trên đây là một số thông tin hữu ích giải thích chất là gì. Hi vọng qua những nội dung này bạn đọc đã hiểu rõ hơn về chất cũng như các ví dụ liên quan về khái niệm này.

999+ tài khoản GPT Chat miễn phí, Acc OpenAI Free đăng nhập thành công 100%

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *