Trong Marketing, Seeding là một trong những khái niệm rất quan trọng. Nó hỗ trợ tốt trong việc thu hút khách hàng, làm nổi bật thương hiệu, dịch vụ.
Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn Seeding là gì cũng như những kinh nghiệm để thực hiện một chiến dịch Seeding hiệu quả trong bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết [Ẩn]
1. Gieo hạt là gì?
Seeding là phần quan trọng nhất trong lĩnh vực Digital Marketing. Nó có thể hỗ trợ tốt trong việc thu hút khách hàng khi có một ý tưởng hay.
Về mặt kỹ thuật, seeding là một cách tiếp cận chiến lược để phân phối nội dung trên Internet. Điều này có nghĩa là người tạo nội dung sẽ truyền bá nội dung trên nhiều phương tiện khác nhau. Chủ yếu là các trang web, blog, diễn đàn hoặc các trang mạng xã hội. Thông qua hình thức seeding, thông tin sẽ gây ấn tượng mạnh với nhiều đối tượng khác nhau.
Để seeding hiệu quả, người sáng tạo nội dung và nhà xuất bản phải tìm được môi trường phù hợp để thực hiện. Vì có như vậy mới tìm được đúng đối tượng cũng như mang lại sự chính xác và thành công cho chiến dịch.
Nói một cách đơn giản hơn, nội dung truyền tải sẽ là hạt giống và người thực hiện forum seeding, online seeding chính là người gieo hạt.
2. Các giai đoạn triển khai seeding
Cụ thể, mô hình AISAS được chia thành 3 giai đoạn:
1. Nhận diện thương hiệu (Awareness stage): Giai đoạn này thường được áp dụng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc sắp ra mắt. Vì vậy, nội dung seeding cần gây được sự chú ý, ấn tượng cũng như tò mò cho khách hàng.
Kịch bản này thường xảy ra với các sản phẩm sắp hoặc mới ra mắt. Thông điệp chính của các seeding script, Seeding template này phải thật ấn tượng với mục tiêu chính là thu hút sự chú ý, tò mò của khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, đây cũng là “con dao hai lưỡi” đối với các thương hiệu bởi ấn tượng vừa đủ, đừng quá lạm dụng sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Hãy cùng rút kinh nghiệm từ Kangoroo, thương hiệu nói không ngoa là “Máy trêu ghẹo hàng đầu Việt Nam”.
2. Giai đoạn cảm xúc: Trong giai đoạn này, seeder thường tạo ra các cuộc đối thoại, thảo luận liên quan đến thương hiệu, đưa câu chuyện theo chiều hướng tích cực với thương hiệu. Theo các chuyên gia, cách hiệu quả nhất là viết cảm nhận thương hiệu một cách khéo léo và nhẹ nhàng. Trên thực tế, những bài viết chia sẻ cảm xúc cá nhân thường nhận được nhiều sự đồng cảm của người dùng mạng, dễ khiến khách hàng tin tưởng và chấp nhận hơn.
3. Giai đoạn hành động: Đây là giai đoạn quyết định mục đích chuyển đổi khách hàng online sang offline. Điều này cũng có nghĩa là seeder đã tạo dựng được lòng tin với khách hàng, khiến họ có thiện cảm với thương hiệu, dẫn đến giới thiệu hoặc mua hàng. Trên thực tế, hóa ra hoạt động chính của giai đoạn này là chia sẻ. Điều này cũng giúp tăng lượng tìm kiếm trên google, đồng thời góp phần đẩy từ khóa lên thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
3. Seeding mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
So với những cách truyền thống trước đây chúng ta thường phát tờ rơi hay đăng tải thông tin qua các phương tiện truyền thông thì hiện nay seeding là một phương pháp hiệu quả hơn và vô cùng tiện lợi. Việc thực hiện theo phương pháp truyền thống vừa tốn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, vừa khó nắm bắt được khách hàng tiềm năng. Vì vậy chọn seeding là một gợi ý hợp lý.
Lợi ích mà seeding mang lại cho doanh nghiệp như sau:
- Hỗ trợ đắc lực trong việc tiếp cận dịch vụ và thương hiệu cho nhiều đối tượng khách hàng. ‘
- Mang lại những backlink chất lượng, nâng cao hiệu quả cho hoạt động SEO của doanh nghiệp.
- Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm và thương hiệu. Qua đó tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng.
- Thông qua các công cụ tìm kiếm, từ khóa sẽ dễ dàng lên top và tạo điều kiện tìm kiếm tốt hơn cho khách hàng. Thu hút lượng truy cập từ Google thông qua các chủ đề bình luận sôi nổi, có tính lan truyền tốt.
- Thu hút nhiều người truy cập internet bằng cách đề cập đến thông tin liên quan đến dịch vụ sản phẩm.
4. Kinh nghiệm triển khai Seeding hiệu quả
lựa chọn của khách hàng
Tuy chúng ta không thể ép khách hàng nhưng thay vào đó thông qua seeding có thể giúp tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng.
Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu
Nhiều người thường lầm tưởng rằng càng nhấn mạnh từ khóa trên seeding post thì càng hiệu quả. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm. Vì vốn dĩ từ khóa lặp đi lặp lại quá nhiều khiến khách hàng nhàm chán và sẽ nhận ra là PR quá nhiều. Từ đó sẽ không quan tâm đến sản phẩm, không comment trong seeding post.
Tạo nội dung tự nhiên
Mỗi quảng cáo truyền tải đều khiến người đọc cảm thấy “sợ hãi”, “dè chừng”. Do đó, khi seeding nội dung sẽ cần cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. Việc gieo hạt đòi hỏi sự tự nhiên và khéo léo thì mới mang lại hiệu quả cao.
Tạo nội dung gây tranh cãi
Việc lan truyền thông tin trên các diễn đàn, mạng xã hội sẽ cần sự khéo léo của người làm nội dung. Mục đích chính là tạo hiệu ứng đám đông và thu hút tranh luận từ khách hàng. Tốt nhất là đặt lý thuyết hay nghi ngờ để đánh vào cái tôi của cộng đồng.
Mẫu thảo luận seeding
Chủ đề thảo luận cũng là một trong những bí quyết giúp chiến dịch thu hút đông đảo cộng đồng mạng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế số lượng backlink đặt trong bài viết.
Nắm bắt xu hướng nhanh chóng
Xu hướng thay đổi từng ngày, vì vậy để bắt kịp sự tò mò và kích thích khách hàng, người viết nội dung cần sáng tạo những chủ đề mới, chạy theo xu hướng nhưng vẫn có sự khác biệt riêng. Bạn có thể bắt đầu xu hướng bất cứ lúc nào và trong bất kỳ lĩnh vực nào.
Dành thêm một chút thời gian và kiên trì
Việc gieo hạt có hiệu quả hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mỗi người sẽ có cách sáng tạo nội dung riêng khi seeding. Tuy nhiên nếu nội dung đó quá nhàm chán thì việc seeding sẽ không còn hiệu quả. Đôi khi seeding nhiều quá sẽ bị xóa nội dung. Vì vậy, việc gieo hạt đòi hỏi phải chăm chỉ, thường xuyên, liên tục mới có thể thành công.
Trên đây là bài viết chia sẻ về seeding là gì và những kinh nghiệm seeding hiệu quả nên áp dụng. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, hãy chọn lọc và đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho công trình của mình.
999+ tài khoản GPT Chat miễn phí, Acc OpenAI Free đăng nhập thành công 100%