Húng tây (Basil) là gì? Công dụng và cách sử dụng húng tây

Húng tây (Basil) là gì? Công dụng và cách sử dụng húng tây

Húng tây là loại rau thơm quen thuộc thường được sử dụng trong các món ăn của người Việt và các quốc gia khác trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng Bách Hóa XANH điểm qua những công dụng tuyệt vời và cách sử dụng chúng bạn nhé!

Húng tây là một loại nguyên liệu với hương vị đặc trưng, không thể thiếu trong các món ăn hấp dẫn hằng ngày. Không những vậy, nếu tìm hiểu kỹ hơn về loại rau húng này, bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên về những công dụng tuyệt vời mà húng tây mang lại. Cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn khám phá ngay nhé!

Cây húng tây là gì?

Húng tây (tên tiếng anh: Basil) là một loại rau thơm có họ hàng gần với húng quế và là họ hàng xa với cây bạc hà. Loài cây này sinh trưởng, phát triển mạnh nhất vào mùa hè nhưng lại khó sống khi gặp điều kiện bất lợi.

Húng tây (Basil) là gì? Công dụng và cách sử dụng húng tây

Lá của húng tây thường trơn, có hình bầu, màu xanh, vị hơi cay cay và có mùi thơm đặc trưng khó cưỡng. Chính vì vậy, trong ẩm thực, húng tây được sử dụng phổ biến để ăn sống cùng các món ăn, hoặc là nguyên liệu giúp tăng thêm hương vị cho các món súp, xốt, pizza hay salad hoặc các món bánh.

Công dụng của húng tây đối với sức khỏe

Giúp bảo vệ tim

Húng tây có chứa thành phần các chất chống oxy hóa với các đặc tính chống viêm hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch.

Trị cảm lạnh

Công dụng của húng tây đối với sức khỏe

Húng tây có tính sát trùng và kháng sinh, có tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại cho sức khỏe con người. Đây là một phương thuốc tuyệt vời cho bạn khi bị cảm lạnh, ho hay đau họng.

Không những húng cây tươi mà tinh dầu húng tây hay các sản phẩm có chứa thành phần húng tây cũng có công dụng kháng sinh, chống lại nhiều loại vi khuẩn như húng chó.

Ngăn ngừa mụn trứng cá và ngăn tóc gãy rụng

Công dụng của húng tây đối với sức khỏe

Do tác dụng kháng khuẩn như đã đề cập, nên húng tây ngăn ngừa được sự hình thành của các tác nhân gây mụn. Ngoài ra, chúng thường được dùng trong các loại kem trị mụn và sữa rửa mặt.

Khi được kết hợp với các loại thảo mộc khác để dùng cho tóc, húng tây có thể giúp phục hồi chân tóc, ngăn tóc gãy rụng một cách tối đa. Bên cạnh đó còn giúp kích thích sự phát triển của tóc.

Bảo vệ xương

Công dụng của húng tây đối với sức khỏe

Hiện nay, bảo vệ xương khớp là một mối quan tâm lớn với nhiều người, vì vậy bạn cần phải biết được công dụng tuyệt vời này của húng tây. Húng tây cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của xương và giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến xương.

Do đây là một loại thảo dược giàu vitamin K, sắt, canxi, mangan, giúp kích thích sự phát triển khỏe mạnh của xương khớp, đồng thời có thể cải thiện sức khỏe của xương.

Chống mệt mỏi

Với cuộc sống bận rộn như hiện nay, mọi người cần cung cấp cho cơ thể một lượng sắt cần thiết mỗi ngày vì thiếu sắt là nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi, nhiễm trùng và thiếu máu. Hàm lượng sắt có trong húng tây có tác dụng duy trì, sản sinh năng lượng cho cơ thể, đảm bảo quá trình hoạt động suốt ngày dài cho cơ thể.

Hàm lượng sắt có trong húng tây có tác dụng duy trì, sản sinh năng lượng cho cơ thể

Cách sử dụng húng tây trong nấu ăn

Như bạn đã biết, cách sử dụng húng tây cơ bản nhất vẫn là được dùng để ăn sống để tăng hương vị cho các món ăn như: Xào, salad, rau trộn. Chúng ta cũng có thể kết hợp húng tây cùng với thịt, cá, mì, đậu, gạo, trứng, súp lơ, cà chua, khoai tây, bí ngòi,… để tạo nên những món ăn tuyệt vời.

Cách sử dụng húng tây trong nấu ăn

Pesto – Sốt Basil đặc trưng của ẩm thực Ý

Pesto – một loại nước sốt màu xanh lá nổi tiếng của ẩm thực Ý – là một trong những cách sử dụng phổ biến nhất của húng tây. Bạn có thể mua loại sốt này tại siêu thị hoặc tuyệt vời hơn nếu tự tay làm tại nhà.

Cách sử dụng húng tây trong nấu ăn

Bằng cách cho phô mai Parmesan bào nhuyễn, húng tây, dầu oliu, hạt thông và tỏi vào cối đá rồi dùng chày giã ra.

Từ “pesto” trong tiếng Ý chính là để chỉ hành động giã nhuyễn các loại nguyên liệu bằng chày và cối đá. Nếu không có cối đá, bạn có thể dùng máy xay thực phẩm thay thế đều được.

Nước sốt Pesto có thể vừa dùng chấm bánh mì ăn vặt, trộn pasta mà vừa trộn với salad. Bên cạnh đó, sốt Pesto còn phù hợp với những loại thịt gà và các loại cá.

Bạn có thể tham khảo thêm: Cách làm mì Ý sốt bò bằm đơn giản, nhanh chóng mà rất ngon miệng

Nước sốt Pesto có thể vừa dùng chấm bánh mì ăn vặt, trộn pasta mà vừa trộn với salad

Dùng Basil với các món ăn có sốt cà

Húng tây là “một nửa hoàn hảo” của cà chua chín vì đa phần tất cả các món ăn sử dụng sốt cà chua khi thêm húng tây sẽ giúp cho hương vị thành phẩm càng thêm thơm ngon.

Cách dùng húng tây với các món ăn có sốt cà cũng tương tự như cách bạn dùng hành lá hay ngò rí vậy! Khi nấu các món có sốt cà xong, bạn cho húng tây vào và tắt lửa ngay để chúng vẫn giữ nguyên được hương thơm đặc trưng.

Dùng Basil với các món ăn có sốt cà

Qua bài viết trên, Bách Hóa XANH hy vọng bạn sẽ có nhiều kiến thức hơn về húng tây và có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất cho cuộc sống hàng ngày.

Bạn có thể quan tâm:

  • Những địa điểm bán lá húng tây (Basil) rẻ, uy tín ở TP.HCM
  • Lợi ích không ngờ của những loại gia vị quen thuộc hàng ngày
  • Tìm hiểu về hạt mắc khén – thứ gia vị linh hồn của ẩm thực Tây Bắc

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *