Điểm khuyến khích là gì? Cộng điểm ưu tiên và điểm khuyến khích xét tốt nghiệp

Điểm khuyến khích là gì? Cộng điểm ưu tiên và điểm khuyến khích xét tốt nghiệp

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã gần tới. Các sĩ tử chúng ta vô cùng lo lắng và đang cố gắng từng ngày để đạt được kết quả như mong muốn. Hôm nay truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn sẽ chia sẻ cho các bạn Điểm khuyến khích là gì? Cộng điểm ưu tiên và điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPT.

Nếu các bạn thắc mắc về cách cộng điểm ưu tiên và điểm khuyến khích thì hãy tham khảo bài viết sau đây nhé!

Điểm khuyến khích là gì?

Điểm khuyến khích là điểm dành cho những thí sinh khi tham gia các cuộc thi và hoạt động rèn luyện theo quy định của Bộ Giáo dục tổ chức phân theo diện tốt nghiệp, đạt được thành tích nổi bật.

Điểm khuyến khích là gì? Cộng điểm ưu tiên và điểm khuyến khích xét tốt nghiệpCác học sinh đang trao đổi về đề thi THPT sau khi làm bài

Theo đó cộng điểm khuyến khích áp dụng cho các cá nhân hoặc tổ chức đạt được thành tích cao trong các kỳ thi văn hóa, thể dục thể thao,…do ngành giáo dục hoặc ban ngành chuyên môn tổ chức.

Tham khảo: Cách tính điểm ưu tiên xét tuyển Đại học 2022 chính xác nhất

Điểm ưu tiên là gì?

Điểm ưu tiên là việc Nhà nước ưu ái dành cho các đối tượng thuộc diện đặc biệt. Điểm ưu tiên là phần điểm cộng thêm vào số điểm thi thực tế của thí sinh, đây cũng là một trong những căn cứ mà các đơn vị giáo dục xét tuyển.

Các học sinh đang trao đổi về đề thi THPT sau khi làm bàiCác học sinh đang trao đổi về đề thi THPT sau khi làm bài

Thế nhưng không phải ai cũng có điểm ưu tiên mà phải thuộc diện ưu tiên theo pháp luật quy định về đối tượng hoặc bạn nằm trong khu vực ưu tiên thì mới được cộng điểm ưu tiên

Cộng điểm ưu tiên và điểm khuyến khích khi tốt nghiệp THPT

Cộng điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT

Thí sinh thuộc diện ưu tiên khác nhau sẽ có mức điểm cộng khác nhau. Một thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên thì theo quy định chỉ được cộng điểm theo tiêu chuẩn cao nhất. Cụ thể là:

Diện 1: Diện xét tốt nghiệp bình thường không được cộng điểm ưu tiên.

Diện 2: Cộng 0,25 điểm cho các thí sinh thuộc các trường hợp sau:

– Bệnh binh, thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh đã mất sức lao động dưới 81% (chỉ áp dụng đối với GDTX); con của bệnh binh, thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị giảm khả năng lao động dưới 81%; anh hùng lao động, anh hùng vũ trang nhân dân. Ký hiệu: D2-TB2.

– Con của anh hùng lao động, con của anh hùng lực lượng vũ trang, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ký hiệu: D2-CAH.

– Người thuộc dân tộc thiểu số. Ký hiệu: D2-TS2.

– Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên tính đến ngày tổ chức thi ở thị xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; ở xã khu vực I, II, III thuộc miền núi và vùng dân tộc theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ, học tại các trường THPT không thuộc địa bàn các quận nội thành của các TP trực thuộc Trung ương ít nhất ⅔ thời gian học cấp THPT. Ký hiệu: D2-SV2.

Cộng điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPTCộng điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT cho người dân tộc

– Người bị nhiễm chất độc hóa học; con của người bị nhiễm chất độc hóa học, con của người có hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người được cơ quan có thẩm quyền công nhận bị dị tật, dị dạng, suy giảm khả năng tự lực trong lao động hoặc trong sinh hoạt do hậu quả của chất độc hóa học. Ký hiệu: D2-CHU.

– Tính đến ngày thi có tuổi đời từ 35 tuổi trở lên. Ký hiệu: D2-T35.

Diện 3: Cộng 0,5 điểm cho những thí sinh thuộc những trường hợp sau:

– Người dân tộc thiểu số, bản thân có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; ở xã khu vực I, II, III thuộc miền núi và vùng dân tộc theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ, đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương. Ký hiệu: D3-TS3.

– Bệnh binh, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (chỉ áp dụng GDTX). Ký hiệu: D3-TB3.

– Con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Ký hiệu: D3-CLS.

Lưu ý: Học sinh chỉ được hưởng theo tiêu chuẩn cao nhất nếu có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên.

Cộng điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPT

Cũng như điểm ưu tiên, thí sinh thuộc diện tốt nghiệp khác nhau thì mức điểm cộng khuyến khích sẽ khác nhau. Nếu một thí sinh có nhiều giấy chứng nhận được cộng điểm khuyến khích theo quy định thì chỉ được cộng với mức điểm tối đa là 4 điểm. Cụ thể như sau:

Diện 1: Đạt giải cá nhân trong kỳ thi học sinh giỏi bộ môn văn hóa lớp 12:
– Giải nhất, giải nhì, giải ba cấp quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh: 2,0 điểm.
– Giải khuyến khích cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh: 1,5 điểm.
– Giải ba cấp tỉnh: 1,0 điểm.

Diện 2: Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong kỳ thi thí nghiệm, thực hành môn Lý, Hóa, Sinh; thể dục thể thao; văn nghệ; hội thao GDQP; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế dành cho ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp trung học phổ thông:
– Giải nhất, giải nhì, giải ba cấp quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng: 2,0 điểm.
– Giải khuyến khích quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương Bạc: 1,5 điểm.
– Giải ba cấp tỉnh hoặc Huy chương Đồng: 1,0 điểm.

Cộng điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPTCộng điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPT cho các học sinh có thành tích nổi bật

Lưu ý: Giải đồng đội chỉ tính cho giải cấp quốc gia, mức điểm được cộng giống như giải cá nhân. Học sinh đạt nhiều giải khác nhau chỉ được cộng mức điểm của giải cao nhất.

Diện 3: Học sinh THPT, học viên GDTX có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp do Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường dạy nghề cấp trong thời gian học THPT thì được cộng điểm.:
– Giấy chứng nhận nghề loại giỏi, bằng trung cấp loại xuất sắc và giỏi: 2,0 điểm.
– Giấy chứng nhận nghề loại khá, bằng trung cấp loại khá và trung bình khá: 1,5 điểm.
– Giấy chứng nhận nghề loại trung bình, bằng trung cấp loại trung bình: 1,0 điểm.

Diện 4: Học sinh GDTX có chứng chỉ Ngoại ngữ A hoặc Tin học A trở lên (cả kỹ thuật viên): mỗi chứng chỉ cộng thêm 1,0 điểm.

Lưu ý:

– Điểm khuyến khích tối đa của diện 1,2,3,4 không quá 4,0 điểm.

– Điểm khuyến khích quy định ở các diện 1,2,3,4 được bảo lưu trong toàn cấp học.

Xét học bạ tuyển sinh có được cộng điểm không?

Tùy thuộc vào phương thức tuyển sinh của mỗi trường, mà thí sinh có được cộng điểm ưu tiên khu vực khi xét tuyển bằng học bạ hay không. Thí sinh cần tham khảo phương án tuyển sinh của trường mà thí sinh muốn đăng ký để nắm cũng như hiểu được chính xác hình thức vá quy trình xét tuyển. Một số cách xét phổ biến như:

  • Xét tổng = điểm trung bình cả năm lớp 12
  • Xét tuyển 5 học kỳ: Điểm sử dụng để xét tuyển bao gồm điểm của hai học kỳ lớp 10, 2 học kỳ lớp 11 và điểm học kỳ 1 lớp 12.
  • Xét tuyển 6 học kỳ: Sử dụng điểm tổng kết của cả 6 học kỳ từ lớp 10 – 12 để xét tuyển thí sinh.

Như vậy truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn đã chia sẻ cho các bạn điểm khuyến khích là gì? Cộng điểm ưu tiên và điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPT. Mong rằng qua bài viết trên các bạn đã biết cách tính điểm rồi nhé! Gửi lời chúc thi tốt nghiệp thật thành công đến các sĩ tử!

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *