Hơn 100 mỏ đất, cát, đá được khảo sát tại 10 tỉnh phía Bắc cho thấy trữ lượng và khả năng khai thác vượt nhu cầu của dự án Vành đai 4 – vùng Thủ đô.
Ngày 13/4, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng vành đai 4 – vùng Thủ đô làm việc với UBND các tỉnh phía Bắc về các mỏ vật liệu phục vụ xây dựng.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết, dự án qua ba địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh ước tính cần 12 triệu m3 đất đắp, 13 triệu m3 cát (đắp, xử lý nền, xây dựng) . xây dựng) và 7,5 triệu m3 đá (đá dăm cấp phối, đá đổ bê tông). Kết quả khảo sát 102 điểm mỏ tại Hà Nội và 9 tỉnh cho thấy, tổng trữ lượng đất khoảng 114 triệu m3, cát 56 triệu m3 và đá 280 triệu m3.
“Trữ lượng cao gấp nhiều lần so với nhu cầu của dự án. Khó khăn chính là khoảng cách vận chuyển vật liệu đến chân công trình xa 50-80 km”, ông Cường nói và cho biết cần tháo gỡ một số vướng mắc như mỏ có công suất lớn. giấy phép thấp hoặc xa, gần mỏ, giấy phép hết hạn hoặc không có.
Phó Chủ tịch tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Vượng chia sẻ, tỉnh có trữ lượng nguyên liệu khoảng 500 triệu tấn, khả năng khai thác hàng năm khoảng 20 triệu tấn. Mặc dù nhu cầu trên địa bàn cũng rất lớn nhưng Hà Nam sẵn sàng chia sẻ vì đây là công trình trọng điểm quốc gia và là trách nhiệm chung của các địa phương.
Đại diện các địa phương Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hải Dương, Bắc Giang, Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Nam đề nghị Ban Chỉ đạo kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bổ sung các địa phương lân cận. vành đai 4 thuộc danh mục được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản đối với dự án.
Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện đề án, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ kiến nghị Thủ tướng cho phép mở rộng thêm các tỉnh (ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) có thể cung cấp. nguyên vật liệu. dự án có được áp dụng cơ chế đặc thù hay không; cho phép các nhà thầu trong dự án thành phần 3 được hưởng các chính sách đặc thù liên quan đến VLXKN.
Ban chỉ đạo thống nhất giao đơn vị tư vấn làm việc với các tỉnh lập quy hoạch mỏ VLXD cụ thể cho từng mỏ, vị trí, công suất, sản lượng theo đúng tiến độ, đảm bảo nguyên tắc ưu tiên mỏ gần nhất, dễ khai thác nhất và rẻ nhất. .
“Đến nay có thể tự tin khẳng định Hà Nội sẽ có 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án vào ngày 30/6. Chúng tôi dự kiến khởi công vành đai 4 tại 4 điểm. Hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên là cũng đang rất cố gắng, hy vọng có thể khởi công toàn tuyến trong tháng 6”, ông Dũng nói.
Vành đai 4 – Vùng Thủ đô dài 112 km đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, đoạn qua Hà Nội dài 58,2 km, đoạn qua Hưng Yên hơn 19 km, đoạn qua Bắc Ninh hơn 25 km, chiều dài toàn tuyến là 9,7 km. Điểm đầu dự án tại điểm nối đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, điểm cuối nối đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long. Tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng. Dự án khởi công từ năm 2022, mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, hoạt động độc lập. Trong đó, Hà Nội thực hiện 3 dự án thành phần: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Xây dựng đường song hành (đường đô thị) Hà Nội và đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức PPP. Hưng Yên và Bắc Ninh mỗi tỉnh chịu trách nhiệm 2 dự án thành phần: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) trên địa bàn mỗi tỉnh.
Võ Hải
Thông tin nguồn: https://vnexpress.net/du-an-vanh-dai-4-ha-noi-du-nguon-vat-lieu-4593094.html