Chủ tịch Q.Thủ Đức kiến nghị UBND TP.HCM điều chỉnh quy hoạch để xây dựng mới 2 tuyến đường, sớm triển khai thực hiện 4 dự án đã được phê duyệt.
Kiến nghị về giao thông được Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Hoàng Tùng đưa ra tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì chiều 13/4.
Chủ tịch Hoàng Tùng kiến nghị UBND TP.HCM điều chỉnh quy hoạch đầu tư đường nối tuyến đường D1 – khu công nghệ cao và đường Nguyễn Xiển dài hơn 750 tỷ đồng. Nếu được thông qua, công việc có thể bắt đầu vào cuối năm 2024 và hoàn thành vào năm 2025.
Dự án này nhằm giảm tải cho phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ – khu vực đô thị đang phát triển nhanh, dân cư đông đúc nhưng hạn chế về kết nối giao thông. Giải thích về đề xuất này, ông Tùng cho biết sau khi dự án khu dân cư của Vingroup hoàn thành, quy mô dân số khu vực này tăng lên hơn 100.000 người. Tuy nhiên, kết nối giao thông hiện hữu chỉ 10-15 m như đường Nguyễn Văn Tăng, Nguyễn Xiển thường xuyên ùn tắc, áp lực giao thông lớn.
TP.Thủ Đức cũng dự kiến bổ sung điểm đấu nối thứ 4 giữa TP.Thủ Đức với Vành đai 3 tại phường Long Bình, từ nguồn vốn đã bố trí cho Vành đai 3. Theo thiết kế được duyệt, TP.Thủ Đức có 3 vị trí đấu nối. kết nối ngược xuôi với Vành đai 3 tại: Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; ngã tư Gò Công; gần cảng ICD Long Bình – ngã tư Tân Vạn.
Tuy nhiên, khoảng cách giữa điểm đấu nối số 2 và số 3 nói trên cách nhau hơn 7 km. Trong khi đó, phường Long Bình có tốc độ đô thị hóa rất cao, chỉ kết nối được với nút giao thông Gò Công chưa thuận tiện, cần bổ sung các điểm kết nối.
Ngoài 2 dự án mới, TP.Thủ Đức mong muốn UBND sớm chủ trương đầu tư 4 dự án đã được phê duyệt tại khu vực này, với tổng vốn đầu tư 30.050 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án xây dựng đường Vành đai 2 – đoạn từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai Đông đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm cả nút giao Bình Thái), dài 3,5 km, tổng mức đầu tư 8.600 tỷ đồng.Đường nối từ Bình Thái nút giao vào đường Phạm Văn Đồng (gồm nút giao Phạm Văn Đồng – Vành đai 2) dài 2,9 km cần 8.450 tỷ đồng.
Tuyến khép kín nối ngã ba Gò Công đến nút giao thông ga 2 dài 6 km, tổng vốn 4.500 tỷ đồng.Cuối cùng, tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu được bổ sung dài 6,6 km (gồm 3,2 km cầu), tổng mức đầu tư 8.500 tỷ đồng.
Về dự án xây dựng đường Vành đai 2 – đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa được đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, ông Tùng cho biết còn thiếu 96 tỷ đồng để hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng. TP.Thủ Đức đề nghị UBND TP.HCM sớm bố trí vốn để xử lý dứt điểm việc đền bù, đóng cửa đoạn tuyến này.
Ngoài phát triển tuyến giao thông mới, ông Tùng cho biết TP.Thủ Đức kỳ vọng tuyến đường Xuân Thủy (quận 2 cũ) là phố đi bộ, đồng thời khai thác tuyến ẩm thực đêm quốc tế. Bởi khu vực này có nhiều điểm giao thông thuận lợi để phát triển du lịch và giải trí như nhà ga Thảo Điền thuộc tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, bến Thảo Điền kết nối với Quận 1 khoảng 10-15 phút đi cano. Hiện địa phương chưa công bố quy hoạch chi tiết.
Trả lời kiến nghị của TP.Thủ Đức, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phan Công Bằng thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch để thực hiện dự án xây dựng đường kết nối tuyến D1 – khu công nghệ cao và đường Nguyễn Xiển. Ông đề nghị nếu UBND TP.HCM chấp thuận thì nên giao TP.Thủ Đức làm dự án.
Còn việc tăng điểm kết nối giữa TP.Thủ Đức với Vành đai 3, ông Bằng không đồng tình. Bởi dự án Vành đai 3 đã được ngành giao thông nghiên cứu rất kỹ theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc. Việc đề xuất tăng điểm đấu nối, thành phố cũng đã kiến nghị với các bộ, ngành nhưng chưa được thống nhất.
Thu Hằng
Thông tin nguồn: https://vnexpress.net/tp-thu-duc-de-xuat-hon-30-000-ty-dong-lam-6-tuyen-duong-4593118.html