Ba đoạn cao tốc Bắc Nam sắp thông xe nhưng chưa có trạm dừng nghỉ

Ba đoạn cao tốc Bắc Nam sắp thông xe nhưng chưa có trạm dừng nghỉ
Bạn đang xem: Ba đoạn cao tốc Bắc Nam sắp thông xe nhưng chưa có trạm dừng nghỉ tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Các đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây không có điểm dừng nghỉ dù sẽ thông xe vào ngày 30/4.

Xa lộ Mai Sơn – quốc lộ 45 dài 63 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Dự án được triển khai giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng vốn hơn 12.000 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, kết nối với đường cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn; điểm cuối tại nút giao đường Nghi Sơn – Thọ Xuân, xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Đoạn tuyến này sau khi thông xe sẽ kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và Cao Bồ – Mai Sơn, tạo thành đường cao tốc Hà Nội – Thanh Hóa dài 158 km. Tuy nhiên, trên toàn tuyến cao tốc chỉ có duy nhất một trạm dừng nghỉ tại huyện Duy Tiên, Hà Nam nằm giữa cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.

Tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 nhiều đoạn đã cơ bản hoàn thành.  Ảnh: Lê Hoàng

Tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 nhiều đoạn đã cơ bản hoàn thành. Hình ảnh: Lê Hoàng

Khu vực phía Nam, đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Bình Thuận) được kỳ vọng sẽ kết nối khu vực Nam Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa với các điểm du lịch Phan Thiết, Mũi Né. Dự án có chiều dài 101 km, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h, tổng mức đầu tư 11.000 tỷ đồng.

Xa lộ Dầu Giây – Phan Thiết được xem là một trong những tuyến đường quan trọng nhất phía Nam, kết nối với đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Dự án có chiều dài 99 km (đoạn qua Bình Thuận 47 km, Đồng Nai 52 km); rộng hơn 32 m, 6 làn xe, tốc độ 120 km/h, tổng vốn 12.500 tỷ đồng.

Đến nay, hai dự án này đã cơ bản liền mạch, một số đoạn đã được nhựa hóa nhưng trên toàn tuyến dài 200 km vẫn chưa có điểm dừng nghỉ.

Theo đại diện Bộ GTVT, các trạm dừng nghỉ được tách làm dự án riêng, không nằm trong dự án xây dựng đường cao tốc và được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, điều này vẫn chưa đủ quy định pháp lý để thực hiện.

Nút giao trên đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành, chỉ chờ thảm nhựa và vạch kẻ đường.  Ảnh: Phước Tuần

Nút giao trên đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành, chỉ chờ thảm nhựa và vạch kẻ đường. Hình ảnh: Phước Tuần

Cuối tuần trước, Bộ GTVT quyết định vị trí xây dựng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc. Đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 xây dựng trạm dừng nghỉ tại Km329+700 tỉnh Thanh Hóa; đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết xây dựng 2 trạm tại Km144+560 và Km205+092 thuộc tỉnh Bình Thuận; Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây xây dựng tại Km47+500, tỉnh Bình Thuận.

Các đoạn tuyến cao tốc khác cũng được bố trí các trạm dừng nghỉ như đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu có trạm dừng tại Km427+035 thuộc tỉnh Nghệ An; Diễn Châu – Bãi Vọt xây dựng trạm dừng nghỉ Km478+200, tỉnh Hà Tĩnh; Nha Trang – Cam Lâm tại Km22+100, tỉnh Khánh Hòa; Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại Km72+000, tỉnh Ninh Thuận. Các điểm dừng nghỉ sẽ được đầu tư các hạng mục cung cấp xăng dầu, nghỉ ngơi, nơi ăn, nghỉ, vệ sinh.

“Sau khi xác định được vị trí đặt nhà ga, các ban quản lý dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng bằng nguồn vốn ngân sách, sau đó đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng nhà ga”, đại diện Bộ GTVT cho hay. Tốt.

Ngoài ra, Bộ đã ban hành Thông tư hướng dẫn về đấu thầu để tạo hành lang pháp lý cho việc đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ; hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các điểm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Ở góc độ chuyên gia, ông Trần Chung, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho biết, tiêu chuẩn đường cao tốc đã quy định cứ 50-60 km có một trạm dừng nghỉ là bình thường. và cứ 120 km lại có một nhà ga với quy mô lớn và một nhà nghỉ. Việc chậm thi công các công trình này sẽ gây khó khăn cho người đi đường khi có nhu cầu ăn uống, vệ sinh, bơm xăng, kiểm tra lốp xe.

Theo ông Chung, việc đầu tư xây dựng nhà ga cần phải đồng bộ với mạng lưới quốc lộ, tránh tình trạng mỗi địa phương xây dựng một kiểu, khoảng cách không đảm bảo. Các dự án đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước cần đấu thầu chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, nhưng với dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa nên giao nhà đầu tư xây dựng tuyến cho đồng bộ. Trong tương lai, với phương án nhà nước nhượng quyền quản lý vận hành, bảo trì đường cao tốc, nhà đầu tư nhận nhượng quyền cũng cần được giao quản lý trạm dừng nghỉ để vận hành đồng bộ trên tuyến.

“Trạm dừng nghỉ không chỉ phục vụ hành khách mà phải là một ngành kinh doanh để thu hút nhà đầu tư, vì vậy cần tôn trọng sự sáng tạo, đề xuất của nhà đầu tư về thiết kế, quy mô nhà ga. Ở những đoạn đường cao tốc có địa hình đẹp, trạm dừng nghỉ phải là nơi tham quan, giới thiệu sản vật địa phương và quảng bá du lịch”, ông Hùng đề xuất.

anh Duy

Thông tin nguồn: https://vnexpress.net/ba-doan-cao-toc-bac-nam-sap-thong-xe-nhung-chua-co-tram-dung-nghi-4592909.html

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *