Mua bảo hiểm vì cả nể

Mua bảo hiểm vì cả nể
Bạn đang xem: Mua bảo hiểm vì cả nể tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Chị Ngọc Anh (Hà Nội) vì nể nang mua ba hợp đồng bảo hiểm, giá gần 80 triệu đồng một năm, nhưng khi gặp sự cố mới biết không rút được tiền, bạn chị “rửa tay trắng tay”.

Năm 2016, chị Ngọc Anh (38 tuổi) chuyên viên bất động sản được một người bạn thân rủ mua bảo hiểm nhân thọ, đóng phí 30 triệu đồng/năm, kéo dài 15 năm. Bạn tôi thuyết phục, người mua bảo hiểm này nếu ốm đau phải vào viện sẽ được thanh toán toàn bộ viện phí, mỗi năm có thêm 10 triệu ngoại trú và sau 15 năm sẽ được 2 triệu. gấp 3 lần số tiền phải trả. . Lúc đó kinh doanh khấm khá nên Ngọc Anh nghĩ 30 triệu đồng không phải là quá nhiều, hơn nữa được bạn mời nhiệt tình nên ngại mua ủng hộ.

Hai năm sau, bạn rủ mua gói thứ hai 35 triệu đồng, chị đồng ý. Năm 2019, người bạn này tiếp tục tư vấn gói bảo hiểm “bảo vệ trọn đời”, mức phí 12 triệu đồng. Lúc đầu, cô từ chối, nhưng bạn của cô liên tục nhắn tin và gọi điện để thuyết phục cô. Nghĩ bạn đang cần bán mà không giúp được gì, trong lòng áy náy, Ngọc Anh mua chiếc thứ ba.

Covid-19 khiến Ngọc Anh mất hoàn toàn thu nhập. Phí bảo hiểm trở thành một gánh nặng. Chị liên hệ với bạn đề nghị rút tiền để vượt qua giai đoạn khó khăn nhưng được trả lời sau 10 năm mới được rút. Người bạn trước vui vẻ, ngọt ngào bao nhiêu thì nay lại ngó lơ tin nhắn, điện thoại không nghe. Ngọc Anh cũng bị trách móc vì “tất cả trong hợp đồng, nếu không đọc kỹ mà ký vào thì phải chịu”.

Quá bức xúc, cô hủy cả 3 hợp đồng, mất hơn 200 triệu đồng đã trả, tình bạn gần 20 năm cũng tan.

Cũng vì nể nang, Lệ Thu, 33 tuổi ở Hải Phòng đã mua ủng hộ cô bạn thân thời cấp 3 hợp đồng bảo hiểm hơn 20 triệu đồng/năm. Năm ngoái, chị tự đến một công ty bảo hiểm khác để làm hợp đồng và khai báo thông tin mới do hợp đồng của bạn chị làm cho chị bị sai rất nhiều thông tin. Chị Thu thắc mắc thì nhận được câu trả lời “Anh có 21 ngày để xem xét, sao không đọc hợp đồng rồi bổ sung. Giờ trách ai?”.

“Tôi thực sự bất ngờ vì bạn mình lạnh lùng và vô trách nhiệm. Tôi lập tức hủy hợp đồng”, cô nói. Ba năm đóng phí 60 triệu đồng, giờ Thu chỉ nhận được vài triệu.

Bảo hiểm nhân thọ giúp giảm bớt gánh nặng chi trả viện phí, khám chữa bệnh và đặc biệt giúp mỗi gia đình có một trụ cột tài chính trong những tình huống bất trắc.  Việt Nam hiện có khoảng 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.  Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Bảo hiểm nhân thọ giúp giảm bớt gánh nặng chi trả viện phí, khám chữa bệnh và đặc biệt giúp mỗi gia đình có một trụ cột tài chính trong những tình huống bất trắc. Việt Nam hiện có khoảng 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Hình ảnh: Quỳnh Nguyễn

Chị Phạm Thị Loan (Ninh Bình), trưởng nhóm kinh doanh của một công ty bảo hiểm cho biết, kinh nghiệm 5 năm làm tư vấn viên giúp chị nhận ra kiểu “mua chuộc” đang rất phổ biến. Mỗi lần chốt hợp đồng do đại lý nghỉ việc, chị thường nhận được chia sẻ của một khách hàng rằng “Em (bạn) rủ đi mua bảo hiểm nên không biết quyền lợi ra sao. “.

Lê Thị Kim Ngân (Hà Nội), nhân viên bảo hiểm có 4 năm kinh nghiệm, chia sẻ quan điểm này. Ngân kể, có những câu chuyện tưởng chừng bịa ra nhưng lại hoàn toàn có thật như việc nhân viên tư vấn bị chủ thả chó đuổi đánh vẫn không nản lòng, vẫn cố mời chào, chốt hợp đồng. Nhiều khách được mời ăn uống, xoa bóp, tặng quà rồi nể quá mới ký. Một đặc vụ có chú là sếp lớn đã giới thiệu cô với tất cả cấp dưới. Vì cả nể và sợ, ai cũng mua bảo hiểm.

“Có đại lý muốn ký hợp đồng, từ chiều đến tối mịt mới đến nhà khách, làm đủ thứ việc từ nấu cơm, rửa bát, trông con. Người này ngồi đến nửa đêm, cho đến khi khách bỏ cuộc”. , đồng ý ký”, ông Ngân nói.

Cố vấn tài chính Nguyễn Thùy Dung (Hà Nội) chia sẻ, nguyên nhân của tình trạng này là do đặc thù của hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Khi một nhà tư vấn bước vào nghề, việc đầu tiên họ được đào tạo là khai thác các “mối quan hệ nóng” – bán hàng cho chính họ, người thân, người quen, bạn bè. Do đó, mọi công ty đều tuyển dụng ồ ạt vì chuyên gia tư vấn là khách hàng của họ.

“Những người làm giám đốc hay MDRT (thuật ngữ chỉ những người bán bảo hiểm giỏi) buộc phải bán nhiều hơn và nhận nhiều hoa hồng hơn tư vấn viên thông thường nên tỷ lệ ‘bán bất chấp’ cao hơn”, bà Dung nói. nên.

Tính đến tháng 12 năm 2022, Việt Nam có 79 doanh nghiệp bảo hiểm. Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 245.877 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2021. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua tư vấn đóng góp hơn một nửa tổng doanh thu. phí mới.

“Người Việt Nam sống thiên về tình cảm hơn lý trí. Vì sợ mất đi một mối quan hệ, công việc, sợ bị nhìn nhận, đánh giá, không muốn chịu thêm phiền phức nên nhiều người đã tặc lưỡi ký hợp đồng. .đồng bảo hiểm”, bà Dung phân tích.

Tình trạng “mua bảo hiểm vì nể nang” gây bất lợi cho cả bên bán và bên mua. Nguyên nhân là do hợp đồng được ký kết không xuất phát từ nhu cầu thực tế nên bản thân người mua, không nghiêm túc dành thời gian tìm hiểu về sản phẩm. Có những hợp đồng được ký kết, sau này khi gặp rủi ro, quyền lợi theo yêu cầu có thể không được bồi thường, hoặc chi phí bảo hiểm vượt quá khả năng chi trả.

Ngay cả những thông tin bắt buộc cũng được khai báo qua loa. Nhiều khách hàng chuyển tiền cho tư vấn viên mà không cần làm bất cứ điều gì, kể cả việc ký vào các giấy tờ được yêu cầu. Một khi tranh chấp xảy ra, khách hàng dễ dàng chịu thiệt. Ngoài ra, do không được tư vấn kỹ, không tìm hiểu nghiêm túc nên họ ít nhận thức được các quyền và nghĩa vụ cụ thể của mình. Một khi các chuyên gia tư vấn rời đi, khách hàng trở thành “mồ côi”.

Đối với người tư vấn, có thể ngay khi hợp đồng bảo hiểm được bán, họ sẽ rất vui vì được hưởng hoa hồng, được tham gia các chuyến du lịch, vinh danh, thăng tiến. Nhưng sau này, nếu khách hàng không được chi trả quyền lợi bảo hiểm, mất tiền, hoang mang vì tìm hiểu thông tin mà mình chưa được tư vấn trước đó sẽ quay ra đổ lỗi, dẫn đến đại lý mất uy tín. Niềm tin là không thể tránh khỏi.

“Thậm chí, với những hợp đồng vô nguyên tắc, đại lý bảo hiểm còn phải gánh chịu hậu quả tài chính tương ứng với hành vi vi phạm. Thậm chí, có khi mất việc nếu khách hàng khởi kiện với đủ căn cứ chứng minh sai phạm của đại lý”, Kim Ngân cảnh báo.

Luật sư Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty Tư vấn Bảo hiểm Việt Nam cho biết, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2023 quy định doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ “giải thích rõ ràng, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm về hợp đồng bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ”. trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, đây là điểm mới so với Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 nhằm hạn chế tranh chấp, đảm bảo quyền lợi của bên mua bảo hiểm.

Tuy nhiên, theo các luật sư, đây vẫn là kẽ hở bởi việc “giải thích rõ ràng, đầy đủ” nhưng thân chủ có hiểu hết được hay không lại là vấn đề. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, đặc biệt là những hợp đồng lớn, cần phải có bên thứ ba tư vấn cho khách hàng. Bên thứ ba ở đây có thể là nhà môi giới bảo hiểm, trợ lý bảo hiểm hoặc luật sư am hiểu lĩnh vực bảo hiểm.

Đề nghị đối với những người gặp phải tình trạng sai lệch hợp đồng, ông Sơn cho rằng cần xem xét đây có phải là sự cố ý làm sai lệch và ảnh hưởng đến quyền lợi hay không. Nếu khách hàng có bằng chứng thì lỗi đó phải được sửa chữa. Nếu không có bằng chứng, khách hàng có thể thu thập lại bằng cách hỏi trực tiếp người đã tư vấn bằng cách ghi âm hoặc ghi hình.

Với những sai lệch ngoài ý muốn nhưng ảnh hưởng đến quyền lợi, các bên sẽ ngồi lại thương lượng và thống nhất cùng thông báo với công ty bảo hiểm để đính chính thông tin. Tìm kiếm sự hỗ trợ của các chuyên gia, luật sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm là cần thiết trong những trường hợp này.

Luật sư Sơn cho biết thêm, trường hợp khách hàng thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không muốn duy trì hợp đồng thì có thể yêu cầu tòa án tuyên bố hợp đồng bảo hiểm vô hiệu do có nhầm lẫn theo quy định của BLDS 2015 hoặc hợp đồng bảo hiểm vô hiệu do nhầm lẫn. lừa dối, đe doạ, cưỡng ép theo Điều 127 BLDS 2015.

Có một số trường hợp đặc biệt khi đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm có thủ đoạn gian dối, lôi kéo khách hàng ký kết hợp đồng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. lừa dối khách hàng.

Quỳnh Nguyên – Phan Dương

Thông tin nguồn: https://vnexpress.net/mua-bao-hiem-vi-ca-ne-4592652.html

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *