Dùng đũa hàng ngày nhưng bạn đã biết những điều kiêng kỵ này chưa?

Đũa được xem là một phần trong cuộc sống của người châu Á. Đũa cũng có những cấm kỵ riêng, bạn đã biết chưa? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Từ xưa đến nay, chiếc đũa thông thường có đầu hình vuông và thân hình tròn hoặc hình trụ, trên to, dưới thon và trơn nhẵn. Trước khi dùng cơm, đũa nhất định phải được đặt gọn gàng ở trên bát phía bên phải, sau khi dùng cơm thì nhất định phải đặt đũa ngay ngắn ở chính giữa bát.

Dù trong bất kỳ tình huống nào, ăn ở nhà hay nhà hàng thì mọi người cũng cần tránh 12 điều cấm kỵ sau:

Đặt đũa không đồng đều trên bàn ăn

Trước và trong khi dùng cơm, không nên đặt đũa dài ngắn, không đồng đều ở trên mặt bàn, bởi vì việc làm này bị cho là mang đến điềm xấu, người ta gọi nó là “tam trường lưỡng đoản” (ba dài hai ngắn), ý nói là chuyện không may xảy ra, đại biểu cho “tử vong”.

Ngậm đũa, cắn mút đũa

Khi ăn mà ngậm đũa trong miệng, dùng miệng cắn gặm qua lại, thi thoảng còn phát ra tiếng động thì bị coi là hành vi thiếu giáo dưỡng, hạ tiện và vô lễ.

Ngoài ra, hành vi này và âm thanh mà nó phát ra cũng khiến người khác cảm thấy khó chịu và phản cảm. Cho nên, đây là hành vi không nên làm.

Dùng đũa gõ vào bát

Dùng đũa gõ vào bát được coi là hành động ăn xin. Ngày xưa chỉ có người ăn xin mới dùng đũa gõ vào chậu để phát ra âm thanh. Âm thanh ấy cùng với miệng năn nỉ sẽ khiến người đi đường chú ý mà bố thí cho chút ít.

Đặt đũa chéo nhau

Hành vi này thông thường không được mọi người chú ý. Lúc ăn cơm, nhiều người tùy tiện gác chéo đũa đặt trên bàn. Người xưa xem hành vi này là có ý phản định, phủ nhận toàn bộ những người ngồi cùng bàn.

Dùng một chiếc đũa xới đồ ăn

Khi ăn cơm mà chỉ dùng một chiếc đũa xới vào đĩa thức ăn, điều này cũng phải tránh, vì bị cho rằng đó là làm sỉ nhục những người cùng bàn.

Dùng đũa xáo trộn đồ ăn trong mâm cơm

Trong khi ăn cơm, cầm đũa xáo trộn đồ ăn, không biết nên gắp món nào cho bị coi là hành vi của ngườikhông có tu dưỡng. Hơn nữa, hành vi ấy thể hiện việc không coi ai ra gì, cho nên khiến người khác vô cùng phản cảm.

Cắm đũa vào bát cơm

Việc cắm đũa vào bát cơm bị coi là đại bất kính, bởi vì theo tục lệ truyền thống thì chỉ thắp hương cho người chết người ta mới làm như vậy. Nếu đem một đôi đũa cắm vào bát cơm, chẳng khác gì là cúng cơm cho người chết. Vậy nên, cắm đũa vào bát cơm là hành vi tuyệt đối không được làm.

Gắp thức ăn bị vương vãi

Dùng đũa gắp thức ăn mà không được gọn gàng hoặc gắp món này lại làm vương vãi sang món khác hay vương vãi trên bàn thì bị coi là vô cùng thất lễ.

Một đôi đũa nhỏ bé sử dụng hằng ngay thường không được mọi người để ý, nhưng cách dùng nó lại bao hàm những cấm kỵ tường tận, chi tiết. Mong rằng qua bài viết này, các bạn hãy tránh thực hiện những điều này khi dùng đũa nhé.

Cùng đón xem thêm nhiều bài viết hay và hữu ích tại Khoẻ đẹp mỗi ngày.

Bạn sẽ quan tâm:

  • Cách bảo quản đũa như thế nào để không bị mốc
  • Đũa muỗng dùng bao lâu nên thay mới một lần
  • Bao lâu nên thay đũa một lần để an toàn sức khỏe?

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *