[Giới thiệu sách hay] Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX

[Giới thiệu sách hay] Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX
Bạn đang xem: [Giới thiệu sách hay] Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Trong suốt nghìn năm nón lá Việt Nam, triều Nguyễn đã ghi dấu trong “văn hóa mặc” một kho tàng trang phục độc đáo, có giá trị nghệ thuật và lịch sử sâu sắc. Để phản ánh nền văn hóa mũ cổ xưa này, nhiều tài liệu, hình ảnh và tranh vẽ đã được thực hiện. Và trong số đó, bộ tranh “Grande Tenue de la Cour d’Annam” của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân cũng được coi là một tư liệu quan trọng cả về mặt lịch sử và nghệ thuật.

Nghệ thuật minh họa mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ 20 của tác giả Trần Minh Nhựt là một công trình nghiên cứu mỹ thuật với trọng tâm là nghiên cứu các tác phẩm nghệ thuật công phu. Grande Tenue de la Cour d’Annam (tạm dịch: Đại lễ của triều đình An Nam) của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân, nhằm giải mã ngôn ngữ tạo hình nghệ thuật đặc trưng, ​​hay sự tác động của mỹ thuật phương Tây trong thời kỳ giao thoa văn hóa Đông Tây đầu thế kỷ XX. Qua đó, tôn vinh tài năng hội họa điêu luyện của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân; củng cố, đánh giá giá trị nghệ thuật của các bức tranh khi phản ánh về trang phục triều Nguyễn, đồng thời tri ân những đóng góp của họa sĩ cho nền mỹ thuật nước nhà.

sách mỹ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn

Bộ tranh Grande Tenue de la Cour d’Annam Họa sĩ Nguyễn Văn Nhân vẽ tháng 12 năm 1902, dưới triều vua Thành Thái, gồm 54 tranh minh họa bằng màu nước trên khổ giấy 23,1×31,8cm, đóng thành album, hiện thuộc sở hữu của National Gallery Singapore. Sau hơn 120 năm ra đời và lưu lạc, bộ tranh quý minh họa trang phục cung đình Huế đầu thế kỷ XX cũng đã được in ấn đẹp đẽ, trang trọng theo đúng nguyên bản từ những bức ảnh kỹ thuật số sắc nét của National Gallery Singapore. , trong công trình nghiên cứu của tác giả Trần Minh Nhựt.

Trong công trình này, bằng kinh nghiệm và kiến ​​thức chuyên môn của mình, tác giả Trần Minh Nhựt – Thạc sĩ Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật – đã dành một thời lượng tương đối lớn để tập trung phân tích mỹ thuật (đường và nét). , mảng, hình, màu sắc, nhịp điệu) của ngôn ngữ hình họa trong minh họa làm mũ, đồng thời là sự diễn giải thấu đáo về nghệ thuật minh họa và sự gặp gỡ với phong cách tạo hình phương Tây dưới góc độ khoa học. tỷ lệ màu sắc, ánh sáng, con người giúp người đọc hiểu rõ hơn về các giá trị (nghệ thuật, lịch sử, văn hóa xã hội) của tranh. Grande Tenue de la Cour d’Annam và phần nào cho thấy tài năng, nghệ thuật và kỹ thuật vẽ tranh ấn tượng của người họa sĩ. Kết quả nghiên cứu được thể hiện trong nội dung cuốn sách với kết cấu gồm 5 chương:

– Chương 1: Mấy vấn đề về tác giả – tác phẩm Grande Tenue de la Cour d’Annam.

– Chương 2: Ngôn ngữ hình họa trong tạo hình nón và minh họa nón – Phân tích thẩm mỹ

– Chương 3: Nghệ thuật minh họa và sự tiếp xúc với phong cách tạo hình phương Tây

– Chương 4: Giá trị của bộ minh họa “Grande Tenue de la Cour d’Annam”

– Chương 5: Vị thế của tác giả Nguyễn Văn Nhân: Những đóng góp cho dòng minh họa Việt Nam

mũ nghệ thuật

Bức vẽ [Triều phục] Hoàng tử [đứng giữa] – [Lễ phục] Công chúa – [Triều phục] Phi tần Nguyễn Văn Nhân (Ảnh: Thanh Niên)

nón triều Nguyễn

Bức tranh Cao chè vằng lính giỏi của Nguyễn Văn Nhân (Ảnh: Thanh Niên).

Tác giả dành một phần chia sẻ hành trình đi tìm lời giải về lai lịch của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân; Đồng thời tái hiện thành công hoàn cảnh ra đời của bộ tranh, hành trình lưu lạc, quá trình anh tiếp cận bộ tranh quý Grande Tenue de la Cour d’Annam hiện đang được lưu giữ tại Singapore để độc giả hiểu rõ hơn về thân thế – sự nghiệp và gia thế của nghệ sĩ. Theo tác giả Trần Minh Nhựt, Bộ tranh có 3 giá trị lớn:

  • Giá trị nghệ thuật: các minh họa đã tạo nên một hệ quy chiếu cho các yếu tố nghệ thuật của trang phục triều Nguyễn, bao gồm ý nghĩa tâm linh, hoa văn trang trí, màu sắc và bố cục.
  • Giá trị lịch sử: sự tái hiện lịch sử trên tranh có tác dụng phô diễn những gì đẹp nhất của triều Nguyễn như nghệ thuật chằm nón, thêu thùa, thư pháp hay nghi lễ cung đình. cây cung.
  • Giá trị văn hóa xã hội: tác phẩm phản ánh văn hóa mặc và một số khía cạnh phổ quát của cung đình Huế, hay của một xã hội An Nam trong thời kỳ đầu tiếp cận nghệ thuật phương Tây.

cuốn sách hay

Sau hành trình hơn 120 năm ra đời và lưu lạc nơi đất khách, giá trị của bộ tranh minh họa về trang phục cung đình Huế Grande Tenue de la Cour d’Annam của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân, và những đóng góp của người họa sĩ tài hoa này cho dòng tranh minh họa Việt Nam cuối cùng đã được hậu thế biết đến, nghiên cứu, đánh giá và xếp đặt một cách kỹ lưỡng, công phu. có vị trí quan trọng trong lịch sử trang phục Việt Nam.

Cuốn sách phù hợp với mọi đối tượng quan tâm đến văn hóa, lịch sử và nghệ thuật Việt Nam, cụ thể hơn là đội ngũ giảng viên, sinh viên, nhà nghiên cứu/phê bình mỹ thuật, lịch sử trang phục. …

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *