Bấm lỗ tai kiêng ăn gì? 13 loại nên và tránh ăn

Bấm lỗ tai kiêng ăn gì? 13 loại nên và tránh ăn
Bạn đang xem: Bấm lỗ tai kiêng ăn gì? 13 loại nên và tránh ăn tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Sau khi xỏ lỗ tai, kim lò xo của kim bấm có thể gây tổn thương da. Vì vậy, người mới ăn gì và nên ăn gì khi xỏ lỗ tai, Vết thương bao lâu thì lành là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Tìm ra câu trả lời dưới đây.

Xỏ lỗ tai có đau không?

Xỏ lỗ tai nên ăn gì?

Ngày nay, kỹ thuật xỏ lỗ tai bằng máy hiện đại ít để lại tổn thương hơn so với cách xỏ lỗ tai truyền thống. Để xỏ lỗ tai, người ta dùng một chiếc súng có đầu nhọn làm bằng hợp kim dùng lực từ lò xo đâm xuyên qua da. Đây là một thực tế phổ biến tại các cửa hàng trang sức hoặc cơ sở xỏ khuyên.

Với phương pháp này, quá trình xỏ lỗ tai diễn ra nhanh chóng và hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, xỏ lỗ tai vẫn gây đau và để lại vết thương trên da. Vậy nên kiêng ăn gì khi xỏ lỗ tai vẫn là nỗi lo của nhiều người.

Khi sử dụng máy bấm tai, lò xo của máy sẽ tác động lực mạnh xuyên qua sụn tai, gây đau và tạo ra một lỗ hở nhỏ. Nếu người thực hiện không khử trùng dụng cụ, nó có thể gây nhiễm trùng và tổn thương vùng da xung quanh. Bạn cần tìm một địa chỉ xỏ lỗ tai uy tín và quan trọng hơn là phải chú ý đến cách ăn uống, chăm sóc để vết xỏ nhanh chóng hồi phục. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên tránh ăn ngay sau khi xỏ lỗ tai.

>>> Đọc thêm: DA TRƯỚC NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN gì để vết thương nhanh lành?

Tôi nên tránh ăn gì sau khi xỏ lỗ tai?

1. Mới xỏ lỗ tai nên ăn gì? Xôi

Mới xỏ lỗ tai nên ăn gì?  Xôi

Nếp là thực phẩm đứng đầu danh sách thực phẩm hạn chế sau khi bấm lỗ tai. Theo quan niệm của Đông y, nếp cẩm có tính ấm, khi ăn vào sẽ làm vết thương bị nhiễm độc, sưng tấy. Từ đó xuất hiện các nốt sưng tấy, gây lở loét, thậm chí nhiễm trùng.

Ngoài ra, các món ăn làm từ gạo nếp như xôi, bánh khúc, bánh mochi… cũng có tính nóng, gây hại cho vết thương hở. Bạn cần loại bỏ hầu hết các món ăn này khỏi thực đơn trong thời gian chờ vết xỏ lỗ tai hồi phục, tránh biến chứng nguy hiểm.

2. Nên ăn gì sau khi xỏ lỗ tai? Tôm, cua và các loại hải sản

Ăn gì sau khi xỏ lỗ tai?  Tôm, cua và các loại hải sản

Ăn hải sản rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, nếu bạn vừa bấm lỗ tai thì nên kiêng ăn tôm, cua và một số loại cá.

Mặc dù chứa nhiều protein, vitamin và dưỡng chất nhưng loại thực phẩm này cũng khiến vết thương dễ bị viêm nhiễm, ngứa ngáy, thậm chí sưng đỏ và đau nhức. Chúng được xếp vào loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Nếu bạn là người có cơ địa mẫn cảm thì càng phải hạn chế ăn hải sản trong một thời gian, cho đến khi tai lành hẳn.

>>> Đọc thêm: BẠN NÊN ĂN GÌ? 8 NHÓM THỰC PHẨM CẦN TRÁNH

3. Ăn gì không xỏ lỗ tai? Thịt bò

kiêng thịt bò

Thịt bò được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, thích hợp để bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, lượng protein dồi dào trong loại thịt này cũng thúc đẩy sự phát triển của tế bào ở da và niêm mạc.

Quá trình này khiến vết thương trên da của người vừa xỏ lỗ tai trở nên thâm đen, dễ để lại sẹo và mất thẩm mỹ. Do đó, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên hạn chế ăn thịt bò sau khi xỏ lỗ tai, kể cả bằng máy.

4. Thịt gà

kiêng thịt gà

Các món ăn từ gà rất ngon và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây là loại thịt không tốt cho vết thương ngoài da của trẻ, nhất là khi bạn vừa xỏ lỗ tai xong. Ăn thịt gà sẽ khiến lỗ xỏ lỗ tai bị kích ứng, ngứa ngáy và nặng hơn là nhiễm trùng.

5. Trứng

Lòng trắng trứng

Không nên ăn gì sau khi xỏ lỗ tai? Ngoài gạo nếp, hải sản, thịt bò, thịt gà thì trứng cũng là thực phẩm bạn cần kiêng để tai mau lành.

Cả lòng trắng và lòng đỏ trứng đều chứa hàm lượng protein cao. 100g lòng trắng có 10,8g protein, còn lòng đỏ là 16,4g protein. Dưỡng chất này có khả năng tái tạo tế bào collagen và sắc tố melanin rất mạnh. Đây là yếu tố bất lợi, khiến vết thương trở nên trắng bệch, dễ gây sẹo lồi. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, sau khi xỏ lỗ tai, bạn không nên ăn lòng trắng trứng.

6. Đồ ngọt và thức ăn có đường

Đồ ngọt và thực phẩm chứa nhiều đường

Ảnh: Instagram @foodartblog

Đồ ngọt không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn đặc biệt không tốt cho những người vừa bấm lỗ tai. Đồ ngọt chứa một lượng lớn đường và carbohydrate tinh chế.

Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ phá vỡ cấu trúc collagen và elastin trong da khiến da mất đi độ đàn hồi. Điều này khiến vết thương lâu lành hơn bình thường. Nếu bạn vừa xỏ lỗ tai xong mà ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến tình trạng nghiêm trọng hơn như gây viêm nhiễm, tạo sẹo.

>>> Đọc thêm: KẾT THÚC LÀM GÌ? 13 ĐIỀU CẦN TRÁNH

7. Thực phẩm giàu nitrat

Thực phẩm chứa nhiều nitrat

xỏ lỗ tai trong sụn kiêng ăn gì? Tránh thịt xông khói, xúc xích và thực phẩm chế biến vì chúng chứa một lượng lớn nitrat. Khi ăn vào cơ thể sẽ ảnh hưởng xấu đến mạch máu và quá trình vận chuyển máu đi khắp cơ thể. Điều này kéo dài thời gian lành vết thương.

Nếu vẫn cần bổ sung dưỡng chất này, hãy ăn các loại rau, củ chứa nitrat tốt như măng tây, cà rốt, khoai tây…

8. Thực phẩm chứa chất kích thích

Thực phẩm chứa chất kích thích

Khi uống nhiều cà phê, rượu bia, thuốc lá, cơ thể sẽ bị mất nước, làn da dần xấu đi. Sau khi xỏ lỗ tai xong, vùng da này trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn. Vì vậy bạn càng phải hạn chế sử dụng những thực phẩm chứa chất kích thích, tránh làm vết thương sau khi bấm lỗ tai trở nên nghiêm trọng.

9. Bấm lỗ tai kiêng ăn bao lâu? Rau chân vịt

Nhịn ăn bao lâu để xỏ lỗ tai?  Rau chân vịt

Ảnh: Mamamy

Hầu hết các loại rau đều lành tính và ít gây dị ứng cho cơ thể. Nhưng rau muống là một ngoại lệ. Loại rau này chứa nhiều madecassol có khả năng kích thích sự phát triển quá mức của các mô biểu bì ở vùng vết thương.

Nếu bạn còn thắc mắc không nên ăn gì sau khi xỏ lỗ tai thì rau muống chính là một trong những câu trả lời. Bạn cần hạn chế ăn uống để vết thương mau lành. Đợi vết thương lành hẳn mới ăn rau muống trở lại.

>>> Đọc thêm: BỆNH GÀ CHÂN, BAO LÂU? 13 LOẠI NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN

Bấm lỗ tai nên ăn gì để nhanh hồi phục?

1. Trái cây và rau củ

Tôi nên ăn gì để xỏ lỗ tai?

Bạn đã biết danh sách những thực phẩm cần kiêng ngay sau khi bấm lỗ tai chưa. Vậy nên ăn những thực phẩm nào để chữa viêm tai? Câu trả lời là hãy gắn bó với các loại rau củ quả giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, ổi, sơ ri, kiwi… Chúng đều chứa các dưỡng chất giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất. Nhờ đó, vết thương ở tai sẽ nhanh lành hơn.

Bên cạnh trái cây, rau củ cũng là nguyên liệu lành mạnh, tốt cho sắc đẹp và sức khỏe. Ăn nhiều rau củ, cơ thể có đủ chất xơ, làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, máu lưu thông tốt giúp vết thương nhanh lành hơn.

>>> Đọc thêm: Tiêm FILLER CÓ GÌ KHÁC BIỆT? CÁCH CHĂM SÓC SAU NHẬP KHẨU ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ LÀM ĐẸP

2. Cá giàu protein tốt cho sức khỏe

Cá chứa protein tốt cho sức khỏe

Ảnh: Giovanna Gomes/Unsplash

Tôm, cua và một số loại hải sản khiến vết thương lâu lành. Nhưng không phải như vậy với cá hồi và cá thu. Chúng tốt cho sức khỏe và tăng cường sản sinh tế bào mới ở vùng da vừa bấm lỗ tai. Từ đó, nhanh chóng làm lành vết thương hở mà không gây ngứa ngáy, khó chịu hay sưng tấy. Vì vậy, hãy bổ sung cá hồi vào thực đơn.

3. Thịt lợn

Ăn thịt lợn có tốt không, có tác dụng gì?

Ảnh: Thịt lợn trang trại Circle b

Sau khi biết nên ăn gì, bạn cần xây dựng lại thực đơn ăn uống để tai nhanh hồi phục. Thịt lợn là thực phẩm tốt cho sức khỏe, là gợi ý tốt để bổ sung protein khi hạn chế sử dụng thịt bò. Nhưng hãy chọn thịt lợn nạc, ít mỡ để giảm lượng cholesterol xấu nạp vào cơ thể.

4. Sữa, ngũ cốc

Sữa, ngũ cốc

Ảnh: Allrecipes

Sau khi xỏ lỗ tai phải kiêng thịt bò, gà, vịt và lòng trắng trứng. Thay thế những thực phẩm này bằng sữa và ngũ cốc. Đây là sự lựa chọn tối ưu để bạn vừa được cung cấp năng lượng cần thiết vừa đảm bảo an toàn, không gây kích ứng tại vết thương hở trên tai.

>>> Đọc thêm: NÊN ĂN VÀ TRÁNH GÌ? 12 MÔ TẢ VÀ KHÔNG ĐƯỢC ĂN

Bấm lỗ tai để làm gì?

Xỏ lỗ tai phải làm sao?

Hình ảnh: Bộ khuyên vàng 14k, đính kim cương và đá quý nhiều màu, The Last Line.

Ngoài chế độ ăn uống, lưu ý ăn gì trong bao lâu, ăn những thực phẩm gì, bạn cũng cần nhớ những điều nên tránh để da tai nhanh hồi phục.

• Tránh dùng tay và tóc chạm vào tai ngay sau khi xỏ lỗ tai.

• Tuyệt đối giữ tai tránh xa các loại hóa chất, mỹ phẩm gây kích ứng, dị ứng.

• Tránh tạo áp lực lên vị trí xỏ lỗ tai như va đập mạnh, nằm đè lên lỗ đã bấm lỗ tai.

• Tạm ngừng bơi lội để tránh hóa chất hồ bơi tiếp xúc với vết thương gây nhiễm trùng.

Bạn đã tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi của bạn? Nên ăn gì và nên ăn gì khi xỏ lỗ tai. Từ những thông tin có được, hy vọng bạn xây dựng được thực đơn ăn uống lành mạnh. Đừng quên chú ý đến việc chăm sóc và vệ sinh lỗ xỏ khuyên tai cẩn thận để vết thương nhanh chóng hồi phục.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *